Ề ƯƠ Ữ Ậ Đ  C NG ÔN T P GI A KÌ I

Ữ MÔN NG  VĂN 6

ọ ể ầ Ph n I: Đ c hi u

1.

ả ọ Văn b n đ c hi u

ượ ộ ọ ế ặ ắ ệ ể Hi u đ c n i dung, ý nghĩa, bài h c, các chi ti ậ ổ   t đ c s c và ngh  thu t n i

ả ậ ủ b t c a các văn b n:

ọ ườ 1.1 Bài h c đ ờ ầ ng đ i đ u tiên

ế ậ ố ộ ườ ạ 1.2 N u c u mu n có m t ng i b n

ệ ổ ề ườ

1.3

Chuy n c  tích v  loài ng i

ộ ố ả ạ ươ

1.4

ồ . M t s  văn b n đ ng d ng ngoài ch ng trình

ế 2. Ti ng Vi ệ t

ự ệ ậ Nh n di n và th c hành:

ừ ơ

1.

T  đ n và t ừ ứ  ph c

2.

Nghĩa c a tủ ừ

ệ ừ

3.

Các bi n pháp tu t

a. So sánh

b. Nhân hóa

ữ ệ c. Đi p ng

d.Đ i tạ ừ

ầ Ph n 3: Vi ế t

ế ể ạ ộ ả ủ ệ

1.

Vi t bài văn k  l i m t tr i nghi m c a em.

ể ạ ộ ả ẻ ạ ệ ớ

­

K  l i m t tr i nghi m vui v , h nh phúc đáng nh

ể ộ ả ế ồ

­

ố ệ K  m t tr i nghi mbu n ti c nu i

Ề ƯƠ Ế Đ  C NG CHI TI T

ể ầ ọ Ph n I:Đ c­ hi u

1.Văn b nả

ọ ườ 1.1Bài h c đ ờ ầ ng đ i đ u tiên

ị ộ ệ ậ Giá tr  n i dung và ngh  thu t:

ộ a. N i dung ý nghĩa:

ẻ ẹ ườ ố ổ ủ ế ế ­ V  đ p c ng tráng c a D  Mèn. D  Mèn kiêu căng, x c n i gây ra cái

ố ậ ế ủ ế ế ắ ọ ch t c a D  Cho t. D  Mèn h i h n và rút ra bài h c cho mình.

ọ ề ố ố ươ ỡ ạ ứ ­ Bài h c v  l i s ng thân ái, chan hòa; yêu th ng giúp đ  b n bè; cách  ng

ườ ự ự ủ ố ỗ ướ ử ỉ ầ ử ễ ộ x  l đ , khiêm nh ng; s  t ch ; ăn năn h i l c c  ch  sai l m.. i tr

ặ ắ ệ ậ b. Đ c s c ngh  thu t

ặ ắ ủ ệ ể ệ ế ạ ạ ộ ồ ể ạ ­ Là m t đo n trích đ c s c c a th  lo i truy n đ ng tho i; k  chuy n k t

ả ố ộ ớ ợ h p v i miêu t s ng đ ng.

ượ ớ ẻ ơ ế ậ ả ậ ự ­ Xây d ng hình t ầ ng nhân v t D  Mèn g n gũi v i tr  th , miêu t loài v t

chính xác, sinh đ ng.ộ

ể ờ ự ọ ử ụ ề ả ả ­ L a ch n ngôi k , l i văn giàu hình  nh, c m xúc, s  d ng nhi u phép phép

ừ ặ ắ tu t so sánh, nhân hóa đ c s c.

ế ậ ố ộ ườ ạ 1.2. N u c u mu n có m t ng i b n

ộ a. N i dung

ộ ặ ỡ ữ ử ả ế ớ ẽ ộ ­ Qua cu c g p g  gi a hoàng t bé và con cáo, tác gi đã v  ra m t th  gi i

ẻ ặ ồ ơ ẻ ơ ả c m xúc h n nhiên, ngây th , trong tr o dành t ng cho tr  th .

ườ ọ ả ậ ượ ủ ứ ệ ạ ­ Giúp ng i đ c c m nh n đ c ý nghĩa c a tình b n, ý th c trách nhi m

ữ ắ ớ ươ ớ ạ v i b n bè, v i nh ng gì mà mình g n bó, yêu th ng

ậ ệ b. Ngh  thu t:

ự ề ế ậ  ­ Cách xây d ng nhân v t thông qua nhi u chi ti t miêu t ả ờ  l i nói, suy nghĩ,

ổ ậ ặ ừ ể ậ ả c m xúc. T  đó làm n i b t đ c đi m nhân v t.

ượ ư ườ ể ệ ủ ể ậ ­ Nhân v t con cáo đ c nhân hóa nh  con ng ặ i th  hi n đ c đi m c a

ệ ạ ồ truy n đ ng tho i.

ữ ố ấ ưở ệ ạ ộ ượ ­ Ngôn ng  đ i tho i sinh đ ng, phong phú. Truy n giàu ch t t ng t ng

ử ế ừ ế ạ ệ ớ (hoàng t bé đ n t ể  hành tinh khác, con cáo có th  trò chuy n k t b n v i con

ườ ng i...

ệ ổ ề ườ 1.3. Chuy n c  tích v  loài ng i

ộ : a.  N i dung ý nghĩa

ừ ữ ả ề ồ ố ườ ở ọ ơ ­ T  nh ng lí gi i v  ngu n g c loài ng ắ i, nhà th  nh c nh  m i ng ườ ầ   i c n

ươ ự ở ưỡ ẻ yêu th ng, s  chăm sóc, ch  che, nuôi d ả ề ể ng tr  em c  v  th  xác và tâm

h n.ồ

ơ ể ệ ươ ẻ ơ ấ ậ ươ ­ Bài th  th  hi n tình yêu th ng tr  th , t m lòng nhân h u yêu th ng con

ườ ủ ơ ng i c a nhà th

ặ ắ ệ ậ b. Đ c s c ngh  thu t

ể ơ ữ ớ ủ ỉ ọ ơ ươ ­ Th  th  5 ch , v i gi ng th  tâm tình, th  th , yêu th ng.

ế ố ự ự ế ợ ả ữ ­ Dùng y u t s  k t h p miêu t t ẩ  trong tác ph m tr  tình.

ị ớ ữ ả ơ ộ ưở ưở ổ ­ Ngôn ng , hình  nh th  thân thu c, bình d , v i trí t ng t ng bay b ng,

ả ế ố ườ ắ ổ ả ạ tác gi dùng y u t hoang đ ng, kì  o t o ra màu s c c  tích, suy nguyên

ứ ấ ơ ẫ tăng s c h p d n cho bài th .

ử ụ ề ừ ệ ­ S  d ng nhi u phép tu t ữ ặ ắ  so sánh, nhân hóa, đi p ng  đ c s c

ế 2. Ti ng Vi ệ t

1. 1.T  đ n, t ừ ơ ừ ứ  ph c

ừ ỉ ộ ế ừ ơ a. T  đ n là t ch  có m t ti ng.

ụ ơ Ví d : tôi, đi, ch i,...

ừ ứ b. T  ph c

ừ ở ệ ­ Khái ni m: là t ế  có hai ti ng tr  lên.

ừ ứ ồ ạ ừ ạ ừ ­ Phân lo i: T  ph c g m 2 lo i: t láy và t ghép

ừ ữ ừ ứ ượ ạ ữ ế ằ + T  ghép: là nh ng t ph c đ c t o nên b ng cách ghép các ti ng, gi a các

ế ề ệ ớ ti ng có quan h  v i nhau v  nghĩa.

ụ ố ờ Ví d : ăn u ng, cá chép, cá c , sông núi,....

ừ ữ ừ ứ ệ ớ ế ề ặ ỉ + T  láy: là nh ng t ph c mà các ti ng ch  có quan h  v i nhau v  âm (l p

ạ ặ ặ ạ ả ầ ầ l ầ i âm đ u, v n ho c l p l ầ i c  âm đ u và v n).

ụ ậ ỉ ủ ủ ừ ừ ­ Ví d : chăm ch , th t thà, lim dim, l i th i, t t ,...

ạ ứ ữ ế (Xem l i Ki n th c Ng  văn, Trang 20/SGK)

1.2. Nghĩa c a t ủ ừ :

ể ả ườ ủ ừ ữ ể ự ừ ể ­ Đ  gi i thích nghĩa thông th ng c a t ng , có th  d a vào t đi n.

ả ủ ừ ầ ự ừ ữ ứ ướ ­ Gi i thích nghĩa c a t trong câu, c n d a vào t ng  đ ng tr c và t ừ ữ  ng

ứ đ ng sau.

Ví d :ụ

ả Hãy gi i nghĩa c a t ủ ừ ư  m a

ư ầ ỏ ả ứ ụ ư ­ M a d m sùi s t: m a nh , r  rích, kéo dài không d t.

ư ầ ụ ệ ệ ậ ỏ ồ ­ Đi u hát m a d m sùi s t: đi u hát nh , kéo dài, bu n, ng m ngùi, thê

ươ l ng.

1.3. Các phép tu t :ừ

ế ự ậ ệ ượ ố ớ ự ậ ng này v i s  v t hi n t ệ ượ   ng a. So sánh: So sánh là đ i chi u s  v t hi n t

ự ươ ứ ợ ự ễ ợ ả ể ồ khác d a trên nét t ng đ ng, đ  làm tăng s c g i hình g i c m cho s  di n

đ t.ạ

ệ ổ ụ ề ườ ữ Ví d : HS tìm trong VB “Chuy n c  tích v  loài ng ơ ử i” nh ng câu th  s

ậ ủ ệ ệ ả ụ d ng phép so sánh. Đoc, nêu hi u qu  ngh  thu t c a phép so sánh đó.

ệ ừ ủ ộ ườ ự ậ gán thu c tính c a ng ữ i cho nh ng s  v t b. Nhân hóa: là bi n pháp tu t

ả ườ ể ứ ợ ự ễ ợ ả ạ không ph i là ng i đ  làm tăng s c g i hình g i c m cho s  di n đ t.

* Ví d :ụ

ữ ơ “Nh ng làn gió th  ngây”.

ừ ơ ườ ủ ể ể ườ ơ Nhà th  dung t th  ngây­ th ề ặ ng dùng đ  nói v  đ c đi m c a con ng i,

ệ ể ệ ẻ ừ ế ặ đ c bi t là tr  em, đ  nói gió. Bi n pháp tu t nhân hóa khi n làn gió mang v ẻ

ủ ẻ ồ ỏ đáng yêu, h n nhiên c a tr  nh .

ệ ừ ặ ặ ạ ộ ừ ộ ụ ừ ữ là phép tu t l p đi, l p l i m t t (đôi khi là m t c m t ặ , ho c c. Đi p ng :

ể ấ ạ ố ổ ậ ả ộ c  m t câu) đ  làm n i b t ý mu n nh n m nh.

* Ví d :ụ

ẹ ẽ ế ờ ạ Con là sóng và m  s  là b n b  kì l .

ồ ẽ ườ ỡ Con lăn, lăn, lăn mãi r i s  c ẹ i vang v  tan vào lòng m .

ữ ừ ệ ả ự ẹ ế ộ ­ Đi p ng  “lăn” v a có ý nghĩa t th c hành đ ng em bé sà vào lòng m  h t

ừ ợ ế ầ ượ ố ế ữ ổ ầ l n này đ n l n khác, v a g i hình t ng nh ng con sóng n i ti p nhau, đu i

ặ ạ ươ ừ ỗ ờ ợ theo nhau lan xa trên m t đ i d ng bao la rôi v  vào b  cát. T  đó g i lên

ả ồ ư ơ ị ườ ẹ ề ừ hình  nh em bé h n nhiên vô t , tinh ngh ch vui ch i bên ng i m  hi n t

ế ở ị d u dàng, âu y m che ch  cho con.

ạ ừ ư x ng hô) 1.4. Đ i t ạ ừ  (đ i t :

ạ ừ ư ể ệ ở ứ ấ ỉ ườ ỉ Đ i t x ng hô th  hi n 3 ngôi: + ch  ngôi th  nh t (ch  ng i nói): tôi, ta,

ỉ ườ ứ ỉ ậ ớ t , chúng tôi, chúng ta,... + ch  ngôi th  hai (ch  ng i nghe): mày, c u, các

ứ ỉ ứ ấ ứ ậ c u, ... + ch  ngôi th  ba (ng ườ ượ i đ c 2 ng ườ ở i ngôi th  nh t và th  2 nói

ắ ọ ọ ớ t ọ i): h , nó, h n, b n h , chúng nó,...

ầ ự ậ Ph n t lu n

ế ể ạ ộ ả ệ

1. Vi

t bài văn k  l i m t tr i nghi m

ợ G i ý làm bài

ứ ấ ể ể ở ớ ệ ơ ượ ề ả ệ + M  bài: Dùng ngôi th  nh t đ  k , gi i thi u s  l c v  tr i nghi m.

ể ắ ẫ ấ ẫ ớ ườ ọ ợ ự D n d t chuy n ý, g i s  tò mò, h p d n v i ng i đ c.

ể ạ ế ủ ấ ị ễ ự ờ + Thân bài: K  l ệ i di n bi n c a câu chuy n theo trình nh t đ nh (t th i

ế ắ ự ợ ư ự ệ gian, không gian, các s  vi c đã s p x p theo trình t ổ ậ    h p lí ch a, làm n i b t

ậ ự ệ nhân v t, s  vi c chính)

ề ế ả ệ ừ ể + K t bài: Nêu c m nghĩ v  câu chuy n v a k .

ế ể ạ ạ ộ ự ệ ạ ả t đo n văn  kho ng 5 ­ 7 câu k  l i m t s  vi c trong đo n trích “Bài 2. Vi

ờ ầ ằ ờ ủ ậ ộ ự ọ ọ ườ h c đ ng đ i đ u tiên” b ng l i c a m t nhân v t do em t ch n

ợ G i ý làm bài

ứ ớ ượ ừ ng t 5­7 câu ạ ­ Hình th c: Đo n văn v i dung l

ể ạ ộ ộ ự ệ ọ ườ ạ i m t s  vi c trong đo n trích “Bài h c đ ờ ầ   ng đ i đ u tiên” ­ N i dung: k  l

ờ ủ ậ ộ ằ b ng l i c a m t nhân v t.

Ví d :ụ

ể ạ ế ệ ủ ế ắ + D  Mèn:  K  l ị ố i chuy n r  D  Cho t trêu ch  C c

ể ạ ự ệ ế ế ế ắ + D  Cho t: K  l ắ i s  vi c D  Mèn sang thăm nhà D  Cho t

ể ạ ự ệ ổ ế ế ắ ị ố + Ch  C c: K  l i s  vi c m  d  Cho t ch t oan

ớ ự ệ ậ ượ ự ể ả ợ ọ

­

Ngôi k  ph i phù h p v i s  vi c và nhân v t đ c l a ch n

ể ệ ể ủ ọ ườ ể ệ

­

Th  hi n đúng cách nhìn và gi ng k  c a ng i k  chuy n

ủ ả ả ọ

­

Đ m b o tính chính xác c a các chi ti ế ự ệ ượ t, s  ki n đ ể c ch n k  trong

câu chuy nệ

ề ả Đ  tham kh o

ọ ầ ể (6.0 đi m)ể Ph n I. Đ c­hi u

ả ờ ọ ỏ ướ ̣ ́ Đ c kĩ đoan trich sau và tr  l i các câu h i bên d i:

ừ ữ ấ ắ ẳ ổ “Gió b c th i ào ào qua khu r ng v ng. Nh ng cành cây kh ng khiu

ư ậ ố ố ấ ấ ố ộ ầ ch c ch c run lên b n b t. M a phùn l t ph t… Bên g c đa, m t chú Th ỏ

ướ ả ệ ằ ấ ấ ộ ấ ầ ả ỏ b c ra, tay c m m t t m v i d t b ng rong. Th  tìm cách qu n t m v i lên

ườ ả ị ư ấ ỡ ậ ỏ ổ ng i cho đ  rét, nh ng t m v i b  gió l t tung, bay đi vun vút. Th  đu i theo.

ả ơ ấ ướ ỏ ừ ố ướ T m v i r i tròng trành trên ao n ặ c. Th  v a đ t chân xu ng n ộ   c đã v i

ỏ ố ư ư ề ớ ừ ộ co lên. Th  c  kh u nh ng đ a chân không t ế   i. M t chú Nhím v a đi đ n.

ỏ ấ ề Th  th y Nhím li n nói:

ả ơ ấ ­ Tôi đánh r i t m v i khoác!

ế ấ ờ ị ượ ­ Th  thì gay go đ y! Tr i rét, không có áo khoác thì ch u sao đ c.

ả ạ ế ề ặ ấ ặ ờ Nhím nh t chi c que kh u… T m v i d t vào b , Nhím nh t lên, giũ n ướ   c,

ấ ườ ỏ qu n lên ng i Th :

ế ớ ế ả ộ ượ ­ Ph i may thành m t chi c áo, có th  m i kín đ c.

ỏ ồ Ở ẳ ượ ­ Tôi đã h i r i. đây ch ng có ai may vá gì đ c.

Nhím ra dáng nghĩ:

Ừ ế ả ố ­ ! Mu n may áo ph i có kim. Tôi thi u gì kim.

ữ ế ả ố Nói xong, Nhím xù lông. Qu  nhiên vô s  nh ng chi c kim trên mình Nhím

ở ấ ắ ả ọ ộ ọ ế ự d ng lên nh n ho t. Nhím rút m t chi c lông nh n, c i t m v i trên mình Th ỏ

ể đ  may.

ữ ế (Trích “Nh ng chi c áo  m ấ ”, Võ Qu ng)ả

ứ ọ ướ ể ả ờ ữ Hãy ch n ch  cái đ ng tr c đáp án đúng đ  tr  l i cho các câu h i t ỏ ừ

ỗ ượ ể M i câu đúng đ c 0.5 đi m). ế câu 1 đ n câu 8. (

́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ Câu 1: Thê loai cua đoan trich trên la:

̀ ̣ ̉ ̣ ̣ A. Truyên cô tich́ B. Truyên đông thoai

ệ ề ̣ ế C. Truy n truy n thuy t D. Truyên ngăń

ượ ể ằ ờ ủ c k  b ng l i c a ai? ạ Câu 2: Đo n trích trên đ

ườ ể ệ ờ ủ ậ ờ ủ A. L i c a ng i k  chuy n B. L i c a nhân v t Nhím

ờ ủ ậ ỏ ờ ủ ỏ C. L i c a nhân v t Th D. L i c a Nhím và Th

ủ ậ ặ ậ ả ể Câu 3:Nh n xét nào nêu lên đ c đi m c a nhân v t trong văn b n trên?

ậ ự ậ ượ ậ ư ườ A. Nhân v t là loài v t, s  v t đ c nhân cách hóa nh  con ng i.

ậ ự ậ ế ị ử ậ B. Nhân v t là loài v t, s  v t có liên quan đ n l ch s .

ậ ự ậ ữ ể ậ ặ ạ C. Nhân v t là loài v t, s  v t có nh ng đ c đi m kì l .

ậ ự ậ ắ ậ ế ớ ườ D. Nhân v t là loài v t, s  v t g n bó thân thi t v i con ng ư ạ i nh  b n.

ả ơ ấ ủ ừ tròng trành” trong câu “T m v i r i tròng trành “ ể Câu 4:Em hi u nghĩa c a t

trên ao n c.ướ ” là gì?

ằ A. quay tròn, không gi ữ ượ  đ c thăng b ng.

ở ạ ạ B. tr ng thái nghiêng qua nghiêng l i.

ở ạ ạ ằ C. tr ng thái nghiêng qua nghiêng l i, không gi ữ ượ  đ c thăng b ng.

ở ạ ạ D. tr ng thái quay tròn, nghiêng qua nghiêng l i.

́ ̃ ̀ ̣ ự ̉ ̣ ́ Câu 5: Tho đa găp s  cô gi trong đoan trich trên?

́ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ơ A. Bi nga khi cô v i môt chiêc khăn.

́ ́ ́ ơ ươ ̉ ̉ ̉ ̣ B. Tâm vai cua Tho bi gio cuôn đi, r i trên ao n ́ c.

́ ́ ̀ ̣ ươ ̉ C. Bi th ́ ng khi cô khêu tâm vai măc trên cây.

̀ ́ ̣ ơ ̣ ợ D. Đi lac vao môt n i đang s .

̀ ́ư ̣ lay trong đoan văn sau? ́ Câu 6: Co bao nhiêu t

ừ ữ ấ ắ ẳ ổ “Gió b c th i ào ào qua khu r ng v ng. Nh ng cành cây kh ng khiu

ư ậ ố ố ấ ấ ố ộ ầ ch c ch c run lên b n b t. M a phùn l t ph t… Bên g c đa, m t chú Th ỏ

ướ ả ệ ằ ấ ấ ộ ấ ầ ả ỏ b c ra, tay c m m t t m v i d t b ng rong. Th  tìm cách qu n t m v i lên

ườ ả ị ư ấ ỡ ậ ng i cho đ  rét, nh ng t m v i b  gió l t tung, bay đi vun vút.”

̀ư ̀ư A. Bôn t́ B. Năm t ̀ư C. Sau t́ D. Bay t ̀ ̉ ư

̀ ́ ́ ́ ́ ư ở ̣ ̣ ̉ Nhim rut môt chiêc lông nhon, c i tâm vai trên ́ Câu 7: T  ghep trong câu văn “

̀ ừ ̉ ̉ minh Tho đê may ̀ ữ ” la nh ng t nào?

́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ A. Nhim rut, tâm vai B. Môt chiêc, đê may

́ ́ ̉ ̣ C. Chiêc lông, tâm vai D. Lông nhon, trên minh̀

ề ừ ỗ ố ợ ờ ể ể ệ ậ thích h p vào ch  tr ng trong l i nh n xét sau đ  th  hi n Câu 8: Đi n t

ố ớ ộ ủ ấ ỏ ế ấ Th  thì gay go đ y! đúng nh t thái đ  c a Nhím đ i v i Th  qua câu nói “

ờ ị Tr i rét, không có áo khoác thì ch u sao đ ượ ?” c

Nhím……………. cho Th .ỏ

ắ ợ ạ A. Lo s                     B. Lo l ng                   C. Lo âu                  D. Lo ng i

ụ ủ ệ ỉ ừ nhân hóa Câu 9  (1.0 đi m)ể :Hãy ch  ra và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t

ượ ử ụ ữ ố ố đ c s  d ng trong câu văn sau ẳ “Nh ng cành cây kh ng khiu ch c ch c run

ầ lên b n b t ậ ”.

ủ ừ ậ ạ ộ Câu 10 (1.0 đi m)ể :T  hành đ ng c a các nhân v t trong đo n trích, em rút ra

ượ ả ờ ằ ạ ữ ọ đ c nh ng bài h c đáng quý nào? ( Tr  l i b ng đo n văn 4­5 câu)

ầ (4.0 đi m)ể Ph n II. Làm văn

ể ạ ộ ả ủ ệ K  l i m t tr i nghi m c a em.