THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 6
1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN 6– NĂM HC 2021-2022
I. Đọc hiểu (trắc nghiệm): 5,0 điểm
1. Văn bản:
1.1. Nội dung:
- Truyện truyền thuyết: Thánh Gióng, Sự tích Hồ Gươm.
- Truyện cổ tích: Sọ Dừa, Em bé thông minh.
1.2. Yêu cầu:
- Nắm định nghĩa và đặc điểm của thể loại truyện truyền thuyết, truyện cổ tích.
- Hiểu được đặc điểm của truyện truyền thuyết, cổ tích (cốt truyện, nhân vật, người kể
chuyện, đề tài, chủ đề) ở 4 truyện đã học.
- Nhận biết và hiểu được ý nghĩa của các chi tiết kì ảo trong truyện.
2. Tiếng việt:
2.1. Nội dung:
- Từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy).
- Thành ngữ.
- Đặc điểm và chức năng liên kết của trạng ngữ.
2.2. Yêu cầu:
- Phân biệt được từ đơn, từ phức: từ ghép, từ láy trong văn cảnh.
- Nhận biết và hiểu được ý nghĩa của thành ngữ trong văn cảnh.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của trạng ngữ trong văn cảnh.
II. Làm văn tự sự: 5,0 điểm
Viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích ở SGK
Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo).
PHN MT: ĐC HIU (Trc nghim)
1/ Đặc điểm th loi
Th loai
Khái nim
Đặc điểm
Truyn thuyết
Truyền thuyết thể
loại truyện kể dân
gian, thường kể về sự
kiện, nhân vật lịch sử
hoặc liên quan đến
lịch sử.
- Ct truyn: Thưng xoay quanh công trng, kì tích ca
nhân vt mà cộng đồng truyn tng, tôn thờ; Thường s
dng yếu t o; Cui truyện thường nhc li các du
tích xưa còn lưu lại đến hin ti.
- Nhân vật: Thường có nhng điểm khác l v lai lch,
phm chất, tài năng, sức mạnh, Thường gn vi s kin
lch s công lớn đối vi cộng đồng; Đưc cng
đồng truyn tng, tôn th.
THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 6
2
Th loai
Khái nim
Đặc điểm
- Yếu t o nhng hình nh, chi tiết l, hoang
đường, là sn phm của trí tưởng tượng và ngh thuật
cu dân gian.
- Truyn th hin thái độ, tình cm cách đánh giá ca
nhân dân đối vi các s kin, nhân vt lch s.
C tích
Truyện cổ tích loại
truyện kể dân gian,
kết quả của trí tưởng
tượng dân gian, xoay
quanh cuộc đời, số
phận của một số kiểu
nhân vật.
- Ct truyn:
+ Thường có yếu t hoang đường, kì o,
+ M đầu bằng “Ngày xửa ngày xưa...”
+ Kết thúc có hu.
+ Truyện được k theo trình t thi gian.
- Nhân vt: nhân vt bt hnh, nhân vật dũng sĩ, nhân vật
thông minh... Phm cht ca nhân vt truyn c tích ch
yếu được th hin qua hành động.
- Đề tài: hiện tượng đời sống được miêu t, th hin
qua văn bản (đề tài người nông dân, người lao động, tình
yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, yêu đất nước, người
bé nh, tr em, người ph nữ, …..)
- Ch đề: vấn đề chính văn bản nêu n qua mt
hiện tượng đời sống, được gi ra t đề tài. Trong truyn
c tích, ch đề ni bật ước về mt hi công
bng, ci thin chiến thng cái ác.
- Ngưi k chuyn:
+ Ngôi k th nhất: là người k chuyn ng “tôi”.
+ Ngôi k th ba ngưi k chuyn giu mình. Trong
truyn c tích, người k chuyện thưng ngôi th ba.
- Li ca ngưi k chuyn: là phn lời người k dùng đ
thut li mt s vic c th hay gii thiu, miêu t khung
cảnh, con người, s vt,...
- Li ca nhân vt: li nói ca các nhân vt trong
truyn.
2/ Hệ thống hóa các truyện dân gian đã học
Th
loi
TT
Văn bn
Ch đề
Truyn
thuyết
01
Thánh Gióng
Ca ngợi, tôn vinh ngưi anh hùng yêu nước, dũng cảm,
không màng li danh.
02
S tích H Gươm
- Gii thích tên gi H Gươm
- Ca ngi cuc kháng chiến chính nghĩa chng gic
Minh do Lê Lợi lãnh đo.
- Th hin ý nguyện đoàn kết và khát vng hoà bình ca
dân tc.
THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 6
3
3/ Tiếng Vit
Bài hc
Lưu ý
T đơn, từ
phc
Thành ng
Trng ng
- V hình thc:
+ Trng ng có th
đứng đầu câu, cui
Th
loi
TT
Văn bn
Kiu nhân
vt
Đề tài
Ch đề
C tích
01
S Da
bt hnh
Viết v nhng con
người có s phn bt
hạnh nhưng có phẩm
cht tt đẹp, đáng quý.
Th hiện ước mơ
ca nhân dân v
cuc sng công
bng, hin gp
lành, k độc ác s
b trng tr
02
Em bé
thông minh
thông minh
Viết v nhng con
người lao động nhưng
ng phó nhy bén,
thông minh trưc
nhng th thách.
Đề cao trí tu dân
gian và khng
định tm quan
trng ca nhng
hiu biết, kinh
nghim được đúc
kết t thc tế cuc
sng.
THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 6
4
Bài hc
Lưu ý
câu hay gia câu.
+ Giữa TN với CN và
VN thường có một dấu
phẩy khi viết.
PHN HAI: TP LÀM VĂN
Viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích ở SGK
Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo).
*Dàn bài:
- Mở bài : giới thiệu tên truyện, lý do muốn kể lại câu chuyện.
- Thân bài
+ Trình bày: Nhân vật và hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
+ Kể lại các sự việc xảy ra theo trình tự thời gian.
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện vừa kể, liên hệ bản thân (bài học được rút ra).
THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 6
5
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KỲ I
THÀNH PHỐ BÀ RỊA M HỌC 2021-2022
ĐỀ THAM KHẢO
MÔN: NGỮ VĂN
LỚP: 6
Thời gian làm bài: 90 phút
I. Phần trắc nghiệm (5.0 điểm). Học sinh đọc các câu sau chọn câu trả lời đúng nhất.
Mỗi câu trả lời đúng (0.5 điểm)
Câu 1. Truyện truyền thuyết, cổ tích là những sáng tác dân gian.
A. Đúng B. Sai
Câu 2. Ý nào sau đây không phải là đặc điểm của “nhân vật truyền thuyết”:
A. Thường có những điểm khác lạ về lai lịch, phẩm chất, tài năng,
B. Thường gắn với sự kiện lịch sử và có công lớn với cộng đồng.
C. Thường được tác gidân gian sử dụng các yếu tố kỳ ảo làm nổi bật tài năng, công trạng
của nhân vật.
D. Được cộng đồng truyền tụng, tôn thờ, …
Câu 3. Chủ đề của truyện "Thánh Gióng" là:
A. Nguồn gốc của Hội Gióng hằng năm ở nước ta.
B. Ca ngợi, tôn vinh những vị anh hùng yêu nước, dũng cảm, không màng danh lợi.
C. Ca ngợi công lao dựng nước, giữ nước của các vị vua Hùng.
D. Giải thích nguồn gốc của tre đằng ngà, làng Cháy, những ao hồ liên tiếp.
Câu 4. Chi tiết: "Từ đó, hồ Tả Vọng mang tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm" ở truyện "Sự tích
Hồ Gươm" thể hiện đặc điểm nào của "cốt truyện truyền thuyết"?
A. Ca ngợi công lao của Lê Lợi: đánh tan giặc Minh.
B. Giải thích nguồn gốc của Hồ Gươm ở Hà Nội hiện nay.
C. Cuối truyện thường gợi nhắc các dấu tích xưa còn lưu lại đến hôm nay.
D. Làm nổi bật sự hấp dẫn của địa danh Hồ Gươm.
Câu 5. truyện " Sự tích Hồ Gươm", sự việc: Thận vớt được lưỡi gươm từ dưới sông lên,
Lợi lấy chuôi gươm trên một ngọn cây ở khu rừng, "khi lắp lưỡi gươm vào chuôi thì thấy vừa như
in" có ý nghĩa:
A. Là chi tiết kỳ ảo thể hiện sức mạnh của gươm thần.
B. Đây thanh gươm Đức Long Quân quyết định cho Lợi nghĩa quân Lam Sơn
mượn.
C. Cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh được sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân.
D. Khẳng định những ai vì nước vì dân sẽ được thần giúp sức.
Câu 6. Đề tài của truyện "Sọ Dừa" là:
A. Kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nghèo khó.
B. Kể về những con người khiếm khuyết về hình thể nhưng đã vượt lên nghịch cảnh.
C. Khẳng định người tài đức sẽ được hạnh phúc, kẻ ác sẽ bị trừng trị.
D. Mong ước sự đổi đời cho những con người thiệt thòi.
Câu 7. Phẩm chất thông minh của nhân vật chính ở truyện "Em bé thông minh" được thể hiện qua: