ƯỜ

Ễ Ứ Ả

Ề ƯƠ

TR

NG THCS

NGUY N Đ C C NH

Đ  C

NG ÔN T P GI A H C KÌ

I

T  VĂN­

S  ­ GDCD

NĂM H C 2022­2023

Môn Ng  văn 6

I. N i dung ôn t p

ể : ngoài Sách giáo khoa

ữ ệ ọ 1. Ng  li u đ c hi u

ượ ộ

­ Xác đ nh đ

ữ ệ ủ c n i dung c a ng  li u

ệ ử ế ừ ữ ệ

­ Xác đ nh thông đi p g i đ n t

ng  li u

­ Rút ra bài h c t

ọ ừ ữ ệ  ng  li u

ượ

ể ạ

ươ

­ Xác đ nh đ

c th  lo i, các ph

ể   ng th c bi u đ t, ngôi k , nhân v t (đ c đi m

ườ ể

nhân v t), l

i ng

i k  chuy n, l

i nhân v t…

ế

Ti ng Vi

ệ t

ự 2. Th c hành

ừ ứ

ậ ­ Nh n bi

ế ượ ừ ơ c t

đ n, t

t đ

ệ  ph c (khái ni m, phân lo i)

ẩ ­ Các BPTT đã h c: so sánh, nhân hóa,  n d , hoán d , đi p ng ….ch  ra, g i tên

ượ ử ụ

và nêu tác d ng c a BPTT đ

c s  d ng.

ST

Khái ni mệ

Tác d ngụ

Ví dụ

bi n pháp tu

1

Nhân hóa

­ Làm tăng s cứ

Ông tr iờ

từ ệ ­ Là bi n pháp

tu t

gán

ợ g i hình g i

M c áo giáp

ủ   thu c tính c a

ự ả c m cho s

đen

ườ

ng

i cho

di n đ t.

Ra tr nậ

ự ậ

nh ng s  v t

­ Làm  cho thế

Muôn nghìn

ớ ồ ậ

không ph i là

gi

i đ  v t,

cây mía

ng

iườ

ậ con v t, cây

Múa g mươ

­ Các cách

ố ượ ầ c i đ

c g n

Ki nế

nhân hóa:

ớ gũi v i con

Hành quân

ườ ơ

ầ ườ

ọ ậ + G i v t nh

ư

ng

i h n

Đ y đ

ng.

ườ

(Tr n Đăng

ọ g i ng

i

Khoa)

ư ả ậ + T  v t nh

t

ả ườ  ng

i

+ Trò chuy n ệ

ư ớ ậ v i v t nh

ườ

ớ v i ng

i

2

So sánh

So sánh là đ i ố

ạ ­ T o ra

“Dòng sông

ế ự ậ chi u s  v t

nh ng hình

Năm Căn

ệ ượ

ụ ể

hi n t

ng

nh c  th ,

mênh mông,

ướ ầ ầ

ớ ự ậ   này v i s  v t

sinh đ ng,ộ

n

c  m  m

ệ ượ

hi n t

ng

­ Giúp cho câu

ổ đ  ra bi n

ự khác d a trên

văn hàm súc

ngày đêm nh  ư

ươ

ưở

nét t

ng

ợ g i trí t

ng

thác, cá n

c ướ

ồ đ ng, đ  làm

ượ t

ủ ng c a ta

ơ b i hàng đàn

ứ ợ

tăng s c g i

ổ bay b ng...

đen trũi nhô

ợ ả

hình g i c m

ố   lên h p xu ng

ự ễ

cho s  di n

nh  ng

ư ườ ơ   i b i

ế

đ tạ

ch gi a

nh ng đ u

sóng tr ng.

ề Thuy n xuôi

gi a dòng con

ơ   ộ sông r ng h n

ướ

ngàn th

c,

trông hai bên

ờ ừ b , r ng đ

ướ   c

ự d ng lên cao

ư

ng t nh  hai

ườ

dãy tr

ng

ướ

thành vô t n”.ậ D i bóng tre

3

ệ Đi p ng

Là   phép   tu   từ

­ Nh n m nh

ặ l p đi, l p l

ặ ạ   i

ố ý mu n di n

xanh,   ta   gìn

ộ m t   t

(đôi

đ tạ

gi

ề     m t   n n

khi   là   m tộ

­ T o nh p

văn   hoá   lâu

ụ c m   t

ặ   ,   ho c

đi u cho câu

ờ đ i.

ướ     D i

ả c

m t   câu)

văn, câu th  ơ

bóng tre xanh,

đã   t

ờ     lâu   đ i,

đ

ổ     làm   n i

ườ

ng

i dân cày

ố   b t   ý   mu n

Vi

ệ t

Nam

nh n m nh.

ự d ng

nhà,

ự d ng   c a,   v

ộ ru ng,

khai

hoang.   Tre   ăn

ở ớ

v i   ng

ườ   i,

ế   ờ ờ đ i   đ i,   ki p

ki p.ế ườ i Ng

4

n dẨ ụ

Là cách g i ọ

­ Làm cho câu

Cha

ự ậ

tên s  v t,

văn thêm giàu

mái tóc b cạ

ệ ượ

ố ử

hi n t

ng

hình  nh ả

Đ t l a cho

ằ này b ng tên

­ Mang tính

anh n mằ

ự ậ s  v t, hi n

hàm súc

ượ t

ng khác có

ươ

nét t

ng

đ ngồ

Khái ni m ệ

Ví dụ

Đ n vơ ị

ừ ơ ừ

ế

ươ

ứ ế ki n th c ừ ơ T  đ n ừ ứ T  ph c

ộ ế T  đ n do m t ti ng t o thành. ạ   T   ph c   do   hai   hay   nhi u   ti ng   t o

Bàn, ăn, bút, sách... Yêu th

ế ng, bàn gh ,

ượ

ừ thành. T  ph c đ

ạ   c phân làm hai lo i

núi non....

ghép và t

ừ ừ

ượ ạ

T  láyừ

ừ  láy). (t ữ T   láy   là   nh ng   t

ứ   ph c   đ

c   t o   ra

Xanh xanh, lung linh....

nh  phép láy âm. ữ

ừ ứ ượ ạ

T  ghép

ờ ừ T  ghép là nh ng t

ph c đ

c t o ra

ở ọ  Sách v , h c hành...

ế

ớ   ằ b ng cách ghép các ti ng có nghĩa v i

nhau

ể ộ ả

ớ ủ

3. Vi

t:ế bài văn k  m t tr i nghi m đáng nh  c a em

ề ể

II. C u trúc đ  ki m tra

Ph n I. Đ c hi u (6,0 đi m)

ả ờ

ỏ ắ

ữ ệ  ­ Đ c ng  li u và tr  l

i câu h i tr c nghi m: L a ch n đáp án đúng nh t và ghi

ờ ấ

ra t

gi y thi.

ả ờ

ỏ ự ậ

ả ờ

ể ằ

­ Tr  l

i câu h i t

lu n tr  l

ặ   i ng n (có th  b ng m t đo n văn 3­ 5 câu ho c

tri n khai theo ý chính)

ế

Ph n II. Vi

t (4,0 đi m)

ế

ể ạ

ộ ả

ớ ủ

ệ ố

­ Vi

t bài văn k  l

i m t tr i nghi m đáng nh  c a em (vi c t

ộ ầ   t đã làm, m t l n

ắ ỗ

ớ ả

ế

ườ

m c l

i, chuy n du l ch đáng nh , tr i nghi m v i ng

i thân trong gia đình)

Ọ Ề III. Đ  MINH H A

Đ  I:Ề

Ọ Ể I. Đ C HI U

ọ ả Đ c văn b n sau:

ANH CÚT L IỦ (trích)

ươ ả ắ ủ ế ỉ ỉ “ ...Ch ng trình xây nhà c a Cun Cút khá quy mô và t  m . [...] Đ n lúc ph i b t tay vào

ồ ẽ ắ ầ ả ộ ư ệ ợ ẳ   vi c. Nh ng Cun Cút ch t nghĩ: “Gì mà ph i v i! Ngày mai r i s  b t đ u cũng ch ng

ế ả ộ sao.Hôm nay là ti ơ t xuân, ph i đi ch i m t vòng đã.”

[...]

ạ ắ ư ạ ợ Hôm sau, Cun Cút l ệ i b t tay vào vi c. Nh ng cũng l ả ộ   i ch t nghĩ: “Gì mà ph i v i!

ồ ắ ầ ượ ả ủ ứ ấ ầ ệ Ngày mai r i b t đ u cũng đ c ch  sao! Đêm qua ph i l i m y l n m t quá! Hôm nay

ủ ấ ả ấ ả ộ ỉ ố ẻ ằ ứ ph i ngh  cái đã, nh t là ph i ng  thêm m t gi c.Không có gì t ộ   t cho s c kho  b ng m t

ủ ấ ờ ủ ỏ ụ ậ ớ gi c ng  ngon. Đó chính là l i c a bác sĩ gi i nói v i ta v y.”.Cun Cút chui vào b i, ng ủ

ủ ậ ữ ộ gà ng  g t.M t ngày n a đã trôi qua. [...]

ứ ế ắ ầ ư ể ố ồ Và c  th , ngày nào Cun Cút cũng mu n b t đ u nh ng r i cũng có lí do đ  hoãn

ệ ẽ ặ ắ ắ ấ ầ ấ ơ   vi c, lúc thì th y đau đ u, lúc thì th y chóng m t, lúc thì n ng g t quá, lúc thì s  có c n

ư ươ ự ừ ừ m a,... [...] Ch ng trình xây d ng t ế  mùa này đ n mùa khác, t ế  năm này đ n năm khác

ự ị ằ ẫ v n còn n m trong d  đ nh.

ợ ặ ỏ Ong th  g p Cun Cút h i:

ử ư ­ Nhà c a đã xong ch a?

ư ả ­ Ch a xong gì c .

ế ệ ế ồ ­ Th  khâu nguyên li u đã đ n đâu r i?

ả ư ­ Cũng ch a có gì c .

ứ ỗ ố ớ ỗ ạ ư ế ế ­ Gì ch  g  t t v i tre trúc thì có thi u gì. Tre g  b t ngàn, làm gì cho h t.Nh ng đã nghĩ

ả ờ ể ế ể ộ là ph i làm. [...] Chúng tôi không bao gi ệ  đ  đ n ngày mai m t vi c có th  làm ngay hôm

ượ ớ ọ ể ứ ấ ệ ạ ớ nay đ c.C  l y c  này c  n  đ  lùi vi c l ứ ủ   i ngày mai, có lúc đó cũng là hình th c c a

ủ ự ườ ệ ự s  tránh vi c, c a s  l ế i bi ng.

ườ ế ế ệ ề ể ệ Anh l i bi ng hay ki m chuy n nói quanh. Cun Cút có nhi u lí do đ  lùi vi c làm

ờ ở ụ ế ẫ ả nhà. Mãi cho đ n ngày nay, Cun Cút v n ph i chui b , b i.”

ả ữ ệ ế ế ạ ọ ư ạ NXB Đ i h c S  ph m TP H ồ (Theo Võ Qu ng, Nh ng truy n hay vi t cho thi u nhi,

Chí Minh, 2021)

ự ọ L a ch n đáp án đúng:

ươ ứ ể ạ ạ ủ ng th c bi u đ t chính c a đo n trích trên là gì? Câu 1.Ph

ể ả ả ế A.T  sự ự                               B. Bi u c m                C. Miêu t D. Thuy t minh

ể ạ ạ ộ Câu 2.Đo n trích trên thu c th  lo i gì?

ệ ệ ắ ệ ồ A.Truy n ng nB.Truy n ký C. Truy n đ ng tho i ệ ạ D. Truy n dân gian

ậ ạ Câu 3.Nhân v t chính trong đo n trích trên là ai?

ợ A. Ong th B. Nhà C. Cun Cút D. Tre trúc

ộ ố ộ ố ổ ậ ủ ể ạ ạ ữ   Câu 4.Đ  làm n i b t cu c s ng c a Cun Cút, nhà văn đã sáng t o ra cu c đ i tho i gi a

ậ ậ ớ ́ nhân v t Cun Cut v i nhân v t nào?

̀ A. Bô Chao B. Coc ́ C. Nhaí D. Ong thợ

ủ ượ ặ ặ ạ ể ừ ủ ậ c l p đi l p l i đ  t đó làm b t lên tính cách c a Câu 5.Suy nghĩ nào c a Cun Cút đ

ậ nhân v t này?

ộ ờ ứ ả ấ ủ A. Ph i ch m d t cu c đ i luôn luôn l i tránh

ồ ẽ ắ ầ ả ộ ẳ B. Gì mà ph i v i! Ngày mai r i s  b t đ u cũng ch ng sao

ế ả ơ ộ C. Hôm nay là ti t xuân, ph i đi ch i m t vòng đã

ố ơ ỏ ằ ứ ủ ấ ộ D. Không có gì t t h n cho s c kh e b ng m t gi c ng  ngon

ạ ệ Câu 6.Trong đo n trích, đâu không phaỉ là lý do Cun Cút hoãn vi c làm nhà?

ấ ầ ấ ặ A. Lúc thì th y đau đ u B. Lúc thì th y chóng m t

ẽ ắ ắ ơ ̉ ̉ ̣ C. Lúc thì kêu phai ngu thêm môt giâć ư D.Lúc thì n ng g t quá, lúc thì s  có c n m a

ể ậ ố ườ i nào? Câu 7.Theo em, qua nhân v t Cun Cút, nhà văn mu n phê phán ki u ng

ể ể A. Ki u ng ườ ườ i l i bi ng ế B. Ki u ng ườ ự i t kiêu

ườ ấ ể ườ ậ ể C. Ki u ng i b t mãnD. Ki u ng ạ i ch m ch p

ừ ủ ế ượ ử ụ ạ ch  y u đ c s  d ng trong đo n trích là gì? ệ Câu 8.Bi n pháp tu t

Ẩ ụ ụ A. So sánh B.  n d          C. Hoán d D. Nhân hoá

ề ặ ấ ạ ủ ừ ừ ộ , nhóm t nào trong các nhóm t ừ ướ  d i đây cùng thu c Câu 7.Xét v  m t c u t o c a t

ộ m t nhóm?

́ ươ ̣ A. L ̀ ̀ i biêng, bat ngan ̀ ử B. Nha c a, Ong

̀ ử ạ ̣ ̣ ̀ C. B t ngàn, nha c aD. Nguyên liêu, bat ngan

ứ ấ ự ế ứ ệ ấ em ấ Câu 9. Cho các từ ngữ: ngôi th  nh t, gi u mình, xu t hi n tr c ti p, ngôi th  ba,

ọ ừ ể ợ hãy ch n t thích h p đ  hoàn thành câu sau:

ạ ừ ượ ể ứ ườ Đo n trích t văn b n ả “Anh Cun Cút” đ c k  theo ………………t c là ng i

ể k …………

ề ặ ấ ạ ủ ừ ừ , nhóm t nào trong các nhóm t ừ ướ  d i đây không cùng Câu 10.Xét v  m t c u t o c a t

ộ ộ thu c m t nhóm?

ử ườ ế ườ ế ệ A. Tre trúc, nhà c a, l i bi ng. B. L i bi ng, nguyên li u, Ong.

ử ệ ặ ạ ỗ C. Tre trúc, b t ngàn, tre g .                                      D. Nhà c a, nguyên li u, chóng m t.

ả ờ ỏ ệ ầ Tr  l ự i câu h i / Th c hi n yêu c u:

ả ằ ờ ằ ụ ế ẫ Câu 11.Vì sao anh Cun Cút đ n ngày nay v n ph i n m b , n m b i?

ư ả ủ ợ Nh ng đã nghĩ là ph i làm. [...] Chúng tôi không bao Câu 12.   Câu nói c a Ong th : “

ờ ể ế ộ ệ ể ượ ” giúp em rút ra bài h cọ gi đ  đ n ngày mai m t vi c có th  làm ngay hôm nay đ c

ả ờ ừ ả gì cho b n thân? (tr  l i t 3­5 câu)

II. VI TẾ

ể ạ ộ ầ ắ ỗ ủ Em hãy k  l i m t l n m c l i c a mình

Đ  2:Ề

Ọ Ể I/Đ C HI U

ọ ả Đ c văn b n sau:

ộ ợ ệ ẹ ả ợ ướ ẹ ợ M t hôm, ố L n b  và L n m  có vi c ph i đi ra ngoài. Tr c khi đi L n m  căn

ậ ợ ở ả ấ ộ ạ ấ ẩ d n ặ L n con r t c n th n: “Con nhà m t mình ph i ngoan nhé. Th y có ai l ố  mu n vào

ượ ở ử ợ ố ợ ượ ộ con cũng không đ c m  c a”. L n b  và ẹ ừ L n m  v a đi đ c m t lúc thì bên ngoài có

ợ ử ồ ồ ướ ử ế ồ ướ ồ ti ng gõ c a: “Nhà có ai không, tôi là th  s a đ ng h  n c. Đ ng h  n c nhà bác b ị

ử ậ ố ợ ừ ố ẹ ọ ỏ h ng, tôi mu n vào s a”. L n con nghe v y, t trong nhà nói v ng ra: “B  m  cháu đi

ố ẹ ặ ế ồ ượ ở ử ườ ạ ườ ạ ắ v ng h t r i, b  m  d n không đ c m  c a cho ng i l ”. Ng i khách l ậ    nghe v y

ề li n đi luôn.

ộ ạ ồ ệ ị ỏ ử ế ồ M t lúc sau, bên ngoài l i có ti ng gõ c a: “Đ ng h  đi n nhà bác b  h ng, tôi

ợ ạ ố ẹ ặ ố ẹ ế ồ ắ ượ ế ử đ n s a”. L n con l i đáp: “B  m  cháu đi v ng h t r i, b  m  d n không đ ở ử   c m  c a

ườ ạ ườ ậ ồ ợ ệ ạ cho ng i l ”. “Tôi là ng i v n chuy n đ .L n con, cháu có quà này”, l ế i có ti ng nói

ngoài c a.ử

ừ ấ ợ ế ẹ ầ L n con nghe th y có quà là vui m ng khôn xi ỉ ặ   t. Trong đ u nghĩ m  ch  d n

ượ ở ử ứ ượ không đ c m  c a cho ng ườ ạ i l ặ  ch  không d n là không đ ở ử ấ c m  c a l y quà . Nghĩ

ở ử ừ ạ ợ v y ậ L n con bèn ch y ra m  c a. V a lúc đó, Sói nhanh tay v  l y ợ ồ ấ L n con và c ườ ả  i h

ế ợ ố ố ươ ở ử ị ờ hê: “Đúng là con l n ng c ngh ch. Cu i cùng thì ng i cũng ch u ra m  c a. Gi thì ta

ị ươ ư ề ố ẹ ấ ẫ ạ ẽ s  ăn th t ng i”. B  m  lúc này v n ch a v , hàng xóm cũng không th y ai qua l ợ   i. L n

ừ ố ậ ừ ả ợ con v a khóc lóc s  hãi v a h i h n vì không c nh giác.

ợ ế t nghe l i” (“ L n con không bi ờ ,theo http://iqschool.vn/chia­se )

ự ệ ầ Th c hi n các yêu c u:

ợ ế ể ạ ộ t nghe l i” ờ  thu c th  lo i nào? Câu 1.Truy n ệ “L n con không bi

ệ ề ế ạ ồ ầ ạ ệ ổ A.Truy n c  tích B.Truy n đ ng tho i             C.Truy n thuy t D.Th n tho i.

ứ ấ ? ệ ượ ể theongôi th  m y c k Câu 2.Câu chuy n đ

ứ ấ ứ ứ A.Ngôi th  nh t ứ ấ             B.Ngôi th  baứ .C. Ngôi th  hai     D. Ngôi th  nh t và th  ba

ữ ạ ổ ộ ợ ợ   ố , l n b  và l n “M t hôm Câu 3.Tr ng ng  trong câu sau b  sung ý nghĩa gì cho câu :

ẹ ệ ả m  có vi c ph i đi ra ngoài ”.

ụ ờ A. Th i gian ơ B. N i ch n ố C. Nguyên nhânD. M c đích

ậ ợ ữ ủ ủ ể ể ặ ặ ố ườ i ? Câu 4.Nh ng đ c đi m nào c a nhân v t L n con gi ng đ c đi m c a con ng

ế ư ế ế ả A. Bi t x ng hô B. Bi t suy nghĩ C. Bi t hành đ ng ộ D. C  ba đáp án trên

ạ ợ ạ ở ử L n con l ọ ? i m  c a khi nghe Sói g i Câu 5. T i sao

ậ ờ ẹ ố ố A. Vì nghe l i mờ ẹB. Vì mê nh n quà C. Vì nghe l ở ử i m  và b D. Vì mu n m  c a

ố ậ ợ ế L n con h i h n? ề Câu 6. Đi u gì khi n

ả ự ế ẹ A. Vì không c nh giác B. Vì không ngoan C. Vì s  hi u k ỳD. Vì nghe l i mờ

ậ ợ ể ệ ủ Câu 7.Câu văn nào th  hi n ý nghĩ c a nhân v t L n con ?

ừ ấ ợ ế A. L n con nghe th y có quà là vui m ng khôn xi t.

ợ ạ ố ẹ ặ ố ẹ ế ồ ắ ượ B. L n con l i đáp: “B  m  cháu đi v ng h t r i, b  m  d n không đ ở ử c m  c a cho

ườ ạ ng i l ”.

ẹ ỉ ặ ầ ượ ở ử ườ ạ ứ ặ C.Trong đ u nghĩ m  ch  d n không đ c m  c a cho ng ch  không d n là không i l

ượ đ ở ử ấ c m  c a l y quà .

ừ ố ậ ừ ả ợ ợ D.L n con v a khóc lóc s  hãi v a h i h n vì không c nh giác.

ừ ừ ừ sau đây là t láy ? Câu 8.T  nào trong các t

ồ ẩ A. Căn d nặ B. Đ ng h ậ ồC. H  hêả D. C n th n

ả ờ ỏ ệ ầ Tr  l ự i câu h i / Th c hi n yêu c u:

ệ ra đ c ượ bài h c ọ gì ? Câu 9.Qua câu chuy n trên em rút

ậ ợ ế ơ ẽ ả ư ả ư ế ế i quy t nh  th  nào ? Câu 10. N u r i vào hoàn c nh nh  nhân v t L n con thì em s  gi

II. VI TẾ

ế ể ạ ả ề ạ ớ ủ ệ ầ ộ Hãy vi t m t bài văn k  l i tr i nghi m đáng nh  c a em v  b n bè và th y cô

giáo

Đ  3:Ề

ọ ơ ệ ầ ướ ự Đ c bài th  sau và th c hi n yêu c u bên d i

Ủ Ẹ TÓC C A M  TÔI

ẹ ổ ề M  tôi hong tóc bu i chi u

ụ ướ ồ Quay quay b i n c bay theo gió đ ng

ư ẹ ạ Tóc d i m  xõa sau l ng

ợ ạ ợ Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen.

ủ ẹ Tóc sâu c a m  tôi tìm

ề ầ ươ ữ ấ Ngón tay l n gi a  m m m yêu th ng

ợ ạ ươ Bao nhiêu s i b c màu s ng

ầ ấ ồ ẹ B y nhiêu l n m  lo bu n vì tôi.

ồ ấ Con ngoan r i đ y m ẹ ơ i

Ướ ẹ ạ ồ ạ c gì tóc m  b c r i l i xanh.

ộ ặ ố ỏ (Phan Thanh Nhàn, trích Con mu n m c áo đ  đi ch i ồ ơ , NXB Kim Đ ng, Hà N i, 2016)

ọ ể I. Đ c hi u:

ộ ỗ ừ Khoanh tròn vào m t đáp án đúng cho m i câu (t ế  1 đ n 8)

ơ ươ ế ể ơ c vi t theo th  th ể Câu 1 (0,5 đi m) Bài th  đ

ấ ụ ụ a.Song th t l c bát                       b. L c bát

ữ ữ c.Tám ch                                     d.Sáu ch

ể ắ ơ ị ị Câu 2: (0,5 đi m) Bài th  ng t nh p theo nh p

ẵ ẽ a.Ch n                                      b. L

ể ơ ự ế ủ ể Câu 3: (0,5 đi m) Dòng th  nào ẹ ề ặ không tr c ti p nói v  đ c đi m c a tóc m ?

ợ ạ ư ẹ ợ a. Tóc dài m  xoã sau l ng.             b. Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen

ợ ạ ươ Ướ ẹ ạ ồ ạ c. Bao nhiêu s i b c màu s ng      d. c gì tóc m  b c r i l i xanh.

ứ ừ ể ơ láy? Câu 4: (0,5 đi m)Dòng th  nào sau đây ch a t

ợ ạ ợ a.Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen

ụ ướ ồ b.Quay quay b i n c bay theo gió đ ng

ữ ấ ề ầ ươ c.Ngón tay l n gi a  m m m yêu th ng

ẹ ấ ầ ồ d.B y nhiêu l n m  lo bu n vì tôi

ườ ỏ ả ơ i bày t c m xúc, suy nghĩ trong bài th ? ể Câu 5: (0,5 đi m ) Ai là ng

ườ ủ ẹ ẹ a.Ng i m                              b.Tóc c a m

ườ ố ườ c.Ng i b                               d. Ng i con

ổ ơ ứ ể ườ ộ ộ ả ớ ườ ố i con mu n b c l tình c m gì v i ng ẹ ủ   i m  c a Câu 6: (0,5 đi m) Kh  th  th  hai ng

mình?

a. Bi

ế ơ ế ẹ ọ ẹ ể ả t  n và kính tr ng m  k  c  lúc m  đã già y u.

ẹ ắ ấ ồ ề b. Lo l ng, bu n phi n khi th y m  đã già.

c. Quan tâm,th u hi u và th y có l

ể ấ ấ ỗ ớ ẹ i v i m .

d. Th

ươ ẹ ng m  vì đã già.

ệ ể ừ nào đ ượ ử ụ ở c s  d ng ơ  dòng th  sau? Câu 7: (0,5 đi m) Bi n pháp tu t

ợ ạ ợ Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen.

Ẩ ụ ụ a. Hoán d .        b.  n d .         c. Nhân hoá           d. So sánh

ủ ừ ơ “hong” trong bài th  là gì? Câu 8.Nghĩa c a t

ẳ ằ ượ ượ ạ a. Làm cho th ng, m t, s ch b ng cách dùng l c

b. Làm cho khô b ng cách tr i ra ch  có n ng.

ắ ằ ả ỗ

ể ở ỗ ằ c.  Làm cho khô đi b ng cách đ ch  thoáng gió

ằ ạ ướ ạ d.  Làm cho s ch b ng n ấ c và các ch t làm s ch

ư ế ề ậ ướ ủ ườ ơ ố c c a ng i con qua hai dòng th  cu i bài? Câu 9. Em nh n xét nh  th  nào v  mong

ồ ấ Con ngoan r i đ y m ẹ ơ i

Ướ ẹ ạ ồ ạ c gì tóc m  b c r i l i xanh.

ơ ợ ở ơ ề ườ ữ ả ẹ ủ em nh ng c m xúc, suy nghĩ gì v  ng i m  c a mình?Em Câu 10.Bài th  kh i g i

ẹ ề ố ọ ế ở ạ mong mu n làm đi u gì cho m ?( H c sinh vi t 3 câu tr  l i)

II. Vi t ế

ờ ủ ế ể ạ ế ớ ộ ằ B ng l i văn c a mình, hãy vi t bài văn k  l ị i m t chuy n du l ch đáng nh  cùng

ữ ườ nh ng ng i thân trong gia đình.

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ H t ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­