ƯỜ
Ễ Ứ Ả
Ề ƯƠ
Ọ
Ữ
Ậ
TR
NG THCS
NGUY N Đ C C NH
Đ C
NG ÔN T P GI A H C KÌ
I
Ổ
Ử
Ọ
T VĂN
S GDCD
NĂM H C 20222023
ữ
Môn Ng văn 6
ộ
ậ
I. N i dung ôn t p
ể : ngoài Sách giáo khoa
ữ ệ ọ 1. Ng li u đ c hi u
ị
ượ ộ
Xác đ nh đ
ữ ệ ủ c n i dung c a ng li u
ệ ử ế ừ ữ ệ
ị
Xác đ nh thông đi p g i đ n t
ng li u
Rút ra bài h c t
ọ ừ ữ ệ ng li u
ị
ượ
ể ạ
ươ
ứ
ể
ể
ạ
ậ
ặ
Xác đ nh đ
c th lo i, các ph
ể ng th c bi u đ t, ngôi k , nhân v t (đ c đi m
ậ
ờ
ườ ể
ệ
ờ
ậ
nhân v t), l
i ng
i k chuy n, l
i nhân v t…
ế
Ti ng Vi
ệ t
ự 2. Th c hành
ừ ứ
ạ
ậ Nh n bi
ế ượ ừ ơ c t
đ n, t
t đ
ệ ph c (khái ni m, phân lo i)
ụ
ụ
ữ
ệ
ọ
ọ
ỉ
ẩ Các BPTT đã h c: so sánh, nhân hóa, n d , hoán d , đi p ng ….ch ra, g i tên
ụ
ủ
ượ ử ụ
và nêu tác d ng c a BPTT đ
c s d ng.
ST
Khái ni mệ
Tác d ngụ
Ví dụ
ệ
bi n pháp tu
1
Nhân hóa
Làm tăng s cứ
Ông tr iờ
từ ệ Là bi n pháp
ừ
ợ
ặ
tu t
gán
ợ g i hình g i
M c áo giáp
ộ
ủ thu c tính c a
ự ả c m cho s
đen
ườ
ễ
ạ
ng
i cho
di n đ t.
Ra tr nậ
ự ậ
ữ
nh ng s v t
Làm cho thế
Muôn nghìn
ả
ớ ồ ậ
không ph i là
gi
i đ v t,
cây mía
ng
iườ
ậ con v t, cây
Múa g mươ
Các cách
ố ượ ầ c i đ
c g n
Ki nế
nhân hóa:
ớ gũi v i con
Hành quân
ườ ơ
ầ ườ
ọ ậ + G i v t nh
ư
ng
i h n
Đ y đ
ng.
ầ
ườ
(Tr n Đăng
ọ g i ng
i
Khoa)
ư ả ậ + T v t nh
t
ả ườ ng
i
+ Trò chuy n ệ
ư ớ ậ v i v t nh
ườ
ớ v i ng
i
2
So sánh
So sánh là đ i ố
ạ T o ra
“Dòng sông
ữ
ế ự ậ chi u s v t
nh ng hình
Năm Căn
ệ ượ
ả
ụ ể
hi n t
ng
nh c th ,
mênh mông,
ướ ầ ầ
ớ ự ậ này v i s v t
sinh đ ng,ộ
n
c m m
ệ ượ
ể
hi n t
ng
Giúp cho câu
ổ đ ra bi n
ự khác d a trên
văn hàm súc
ngày đêm nh ư
ươ
ưở
nét t
ng
ợ g i trí t
ng
thác, cá n
c ướ
ể
ồ đ ng, đ làm
ượ t
ủ ng c a ta
ơ b i hàng đàn
ứ ợ
tăng s c g i
ổ bay b ng...
đen trũi nhô
ợ ả
ụ
hình g i c m
ố lên h p xu ng
ự ễ
cho s di n
nh ng
ư ườ ơ i b i
ế
ữ
đ tạ
ch gi a
ữ
ầ
nh ng đ u
ắ
sóng tr ng.
ề Thuy n xuôi
ữ
gi a dòng con
ơ ộ sông r ng h n
ướ
ngàn th
c,
trông hai bên
ờ ừ b , r ng đ
ướ c
ự d ng lên cao
ư
ấ
ng t nh hai
ườ
dãy tr
ng
ướ
ữ
ấ
ạ
thành vô t n”.ậ D i bóng tre
3
ệ Đi p ng
Là phép tu từ
Nh n m nh
ễ
ặ l p đi, l p l
ặ ạ i
ố ý mu n di n
xanh, ta gìn
ừ
ữ
ộ
ộ m t t
(đôi
đ tạ
gi
ề m t n n
ạ
ị
khi là m tộ
T o nh p
văn hoá lâu
ừ
ệ
ụ c m t
ặ , ho c
đi u cho câu
ờ đ i.
ướ D i
ộ
ả c
m t câu)
văn, câu th ơ
bóng tre xanh,
ừ
ể
đã t
ờ lâu đ i,
đ
ổ làm n i
ườ
ậ
ng
i dân cày
ố b t ý mu n
ấ
ạ
Vi
ệ t
Nam
nh n m nh.
ự d ng
nhà,
ử
ự d ng c a, v
ỡ
ộ ru ng,
khai
hoang. Tre ăn
ở ớ
v i ng
ườ i,
ế ờ ờ đ i đ i, ki p
ki p.ế ườ i Ng
4
n dẨ ụ
Là cách g i ọ
Làm cho câu
Cha
ự ậ
tên s v t,
văn thêm giàu
mái tóc b cạ
ệ ượ
ố ử
hi n t
ng
hình nh ả
Đ t l a cho
ằ này b ng tên
Mang tính
anh n mằ
ệ
ự ậ s v t, hi n
hàm súc
ượ t
ng khác có
ươ
nét t
ng
đ ngồ
Khái ni m ệ
Ví dụ
Đ n vơ ị
ạ
ừ ơ ừ
ứ
ề
ế
ươ
ứ ế ki n th c ừ ơ T đ n ừ ứ T ph c
ộ ế T đ n do m t ti ng t o thành. ạ T ph c do hai hay nhi u ti ng t o
Bàn, ăn, bút, sách... Yêu th
ế ng, bàn gh ,
ứ
ượ
ừ thành. T ph c đ
ạ c phân làm hai lo i
núi non....
ghép và t
ừ ừ
ừ
ượ ạ
T láyừ
ừ láy). (t ữ T láy là nh ng t
ứ ph c đ
c t o ra
Xanh xanh, lung linh....
ừ
nh phép láy âm. ữ
ừ ứ ượ ạ
T ghép
ờ ừ T ghép là nh ng t
ph c đ
c t o ra
ở ọ Sách v , h c hành...
ế
ớ ằ b ng cách ghép các ti ng có nghĩa v i
nhau
ể ộ ả
ớ ủ
ệ
3. Vi
t:ế bài văn k m t tr i nghi m đáng nh c a em
ề ể
ấ
II. C u trúc đ ki m tra
ọ
ể
ể
ầ
Ph n I. Đ c hi u (6,0 đi m)
ả ờ
ọ
ỏ ắ
ự
ệ
ấ
ọ
ữ ệ Đ c ng li u và tr l
i câu h i tr c nghi m: L a ch n đáp án đúng nh t và ghi
ờ ấ
ra t
gi y thi.
ả ờ
ỏ ự ậ
ả ờ
ể ằ
ắ
ạ
ộ
Tr l
i câu h i t
lu n tr l
ặ i ng n (có th b ng m t đo n văn 3 5 câu ho c
ể
tri n khai theo ý chính)
ầ
ế
ể
Ph n II. Vi
t (4,0 đi m)
ế
ể ạ
ộ ả
ớ ủ
ệ ố
ệ
Vi
t bài văn k l
i m t tr i nghi m đáng nh c a em (vi c t
ộ ầ t đã làm, m t l n
ắ ỗ
ớ ả
ế
ệ
ớ
ị
ườ
m c l
i, chuy n du l ch đáng nh , tr i nghi m v i ng
i thân trong gia đình)
Ọ Ề III. Đ MINH H A
Đ I:Ề
Ọ Ể I. Đ C HI U
ọ ả Đ c văn b n sau:
ANH CÚT L IỦ (trích)
ươ ả ắ ủ ế ỉ ỉ “ ...Ch ng trình xây nhà c a Cun Cút khá quy mô và t m . [...] Đ n lúc ph i b t tay vào
ồ ẽ ắ ầ ả ộ ư ệ ợ ẳ vi c. Nh ng Cun Cút ch t nghĩ: “Gì mà ph i v i! Ngày mai r i s b t đ u cũng ch ng
ế ả ộ sao.Hôm nay là ti ơ t xuân, ph i đi ch i m t vòng đã.”
[...]
ạ ắ ư ạ ợ Hôm sau, Cun Cút l ệ i b t tay vào vi c. Nh ng cũng l ả ộ i ch t nghĩ: “Gì mà ph i v i!
ồ ắ ầ ượ ả ủ ứ ấ ầ ệ Ngày mai r i b t đ u cũng đ c ch sao! Đêm qua ph i l i m y l n m t quá! Hôm nay
ủ ấ ả ấ ả ộ ỉ ố ẻ ằ ứ ph i ngh cái đã, nh t là ph i ng thêm m t gi c.Không có gì t ộ t cho s c kho b ng m t
ủ ấ ờ ủ ỏ ụ ậ ớ gi c ng ngon. Đó chính là l i c a bác sĩ gi i nói v i ta v y.”.Cun Cút chui vào b i, ng ủ
ủ ậ ữ ộ gà ng g t.M t ngày n a đã trôi qua. [...]
ứ ế ắ ầ ư ể ố ồ Và c th , ngày nào Cun Cút cũng mu n b t đ u nh ng r i cũng có lí do đ hoãn
ệ ẽ ặ ắ ắ ấ ầ ấ ơ vi c, lúc thì th y đau đ u, lúc thì th y chóng m t, lúc thì n ng g t quá, lúc thì s có c n
ư ươ ự ừ ừ m a,... [...] Ch ng trình xây d ng t ế mùa này đ n mùa khác, t ế năm này đ n năm khác
ự ị ằ ẫ v n còn n m trong d đ nh.
ợ ặ ỏ Ong th g p Cun Cút h i:
ử ư Nhà c a đã xong ch a?
ư ả Ch a xong gì c .
ế ệ ế ồ Th khâu nguyên li u đã đ n đâu r i?
ả ư Cũng ch a có gì c .
ứ ỗ ố ớ ỗ ạ ư ế ế Gì ch g t t v i tre trúc thì có thi u gì. Tre g b t ngàn, làm gì cho h t.Nh ng đã nghĩ
ả ờ ể ế ể ộ là ph i làm. [...] Chúng tôi không bao gi ệ đ đ n ngày mai m t vi c có th làm ngay hôm
ượ ớ ọ ể ứ ấ ệ ạ ớ nay đ c.C l y c này c n đ lùi vi c l ứ ủ i ngày mai, có lúc đó cũng là hình th c c a
ủ ự ườ ệ ự s tránh vi c, c a s l ế i bi ng.
ườ ế ế ệ ề ể ệ Anh l i bi ng hay ki m chuy n nói quanh. Cun Cút có nhi u lí do đ lùi vi c làm
ờ ở ụ ế ẫ ả nhà. Mãi cho đ n ngày nay, Cun Cút v n ph i chui b , b i.”
ả ữ ệ ế ế ạ ọ ư ạ NXB Đ i h c S ph m TP H ồ (Theo Võ Qu ng, Nh ng truy n hay vi t cho thi u nhi,
Chí Minh, 2021)
ự ọ L a ch n đáp án đúng:
ươ ứ ể ạ ạ ủ ng th c bi u đ t chính c a đo n trích trên là gì? Câu 1.Ph
ể ả ả ế A.T sự ự B. Bi u c m C. Miêu t D. Thuy t minh
ể ạ ạ ộ Câu 2.Đo n trích trên thu c th lo i gì?
ệ ệ ắ ệ ồ A.Truy n ng nB.Truy n ký C. Truy n đ ng tho i ệ ạ D. Truy n dân gian
ậ ạ Câu 3.Nhân v t chính trong đo n trích trên là ai?
ợ A. Ong th B. Nhà C. Cun Cút D. Tre trúc
ộ ố ộ ố ổ ậ ủ ể ạ ạ ữ Câu 4.Đ làm n i b t cu c s ng c a Cun Cút, nhà văn đã sáng t o ra cu c đ i tho i gi a
ậ ậ ớ ́ nhân v t Cun Cut v i nhân v t nào?
̀ A. Bô Chao B. Coc ́ C. Nhaí D. Ong thợ
ủ ượ ặ ặ ạ ể ừ ủ ậ c l p đi l p l i đ t đó làm b t lên tính cách c a Câu 5.Suy nghĩ nào c a Cun Cút đ
ậ nhân v t này?
ộ ờ ứ ả ấ ủ A. Ph i ch m d t cu c đ i luôn luôn l i tránh
ồ ẽ ắ ầ ả ộ ẳ B. Gì mà ph i v i! Ngày mai r i s b t đ u cũng ch ng sao
ế ả ơ ộ C. Hôm nay là ti t xuân, ph i đi ch i m t vòng đã
ố ơ ỏ ằ ứ ủ ấ ộ D. Không có gì t t h n cho s c kh e b ng m t gi c ng ngon
ạ ệ Câu 6.Trong đo n trích, đâu không phaỉ là lý do Cun Cút hoãn vi c làm nhà?
ấ ầ ấ ặ A. Lúc thì th y đau đ u B. Lúc thì th y chóng m t
ẽ ắ ắ ơ ̉ ̉ ̣ C. Lúc thì kêu phai ngu thêm môt giâć ư D.Lúc thì n ng g t quá, lúc thì s có c n m a
ể ậ ố ườ i nào? Câu 7.Theo em, qua nhân v t Cun Cút, nhà văn mu n phê phán ki u ng
ể ể A. Ki u ng ườ ườ i l i bi ng ế B. Ki u ng ườ ự i t kiêu
ườ ấ ể ườ ậ ể C. Ki u ng i b t mãnD. Ki u ng ạ i ch m ch p
ừ ủ ế ượ ử ụ ạ ch y u đ c s d ng trong đo n trích là gì? ệ Câu 8.Bi n pháp tu t
Ẩ ụ ụ A. So sánh B. n d C. Hoán d D. Nhân hoá
ề ặ ấ ạ ủ ừ ừ ộ , nhóm t nào trong các nhóm t ừ ướ d i đây cùng thu c Câu 7.Xét v m t c u t o c a t
ộ m t nhóm?
́ ươ ̣ A. L ̀ ̀ i biêng, bat ngan ̀ ử B. Nha c a, Ong
̀ ử ạ ̣ ̣ ̀ C. B t ngàn, nha c aD. Nguyên liêu, bat ngan
ứ ấ ự ế ứ ệ ấ em ấ Câu 9. Cho các từ ngữ: ngôi th nh t, gi u mình, xu t hi n tr c ti p, ngôi th ba,
ọ ừ ể ợ hãy ch n t thích h p đ hoàn thành câu sau:
ạ ừ ượ ể ứ ườ Đo n trích t văn b n ả “Anh Cun Cút” đ c k theo ………………t c là ng i
ể k …………
ề ặ ấ ạ ủ ừ ừ , nhóm t nào trong các nhóm t ừ ướ d i đây không cùng Câu 10.Xét v m t c u t o c a t
ộ ộ thu c m t nhóm?
ử ườ ế ườ ế ệ A. Tre trúc, nhà c a, l i bi ng. B. L i bi ng, nguyên li u, Ong.
ử ệ ặ ạ ỗ C. Tre trúc, b t ngàn, tre g . D. Nhà c a, nguyên li u, chóng m t.
ả ờ ỏ ệ ầ Tr l ự i câu h i / Th c hi n yêu c u:
ả ằ ờ ằ ụ ế ẫ Câu 11.Vì sao anh Cun Cút đ n ngày nay v n ph i n m b , n m b i?
ư ả ủ ợ Nh ng đã nghĩ là ph i làm. [...] Chúng tôi không bao Câu 12. Câu nói c a Ong th : “
ờ ể ế ộ ệ ể ượ ” giúp em rút ra bài h cọ gi đ đ n ngày mai m t vi c có th làm ngay hôm nay đ c
ả ờ ừ ả gì cho b n thân? (tr l i t 35 câu)
II. VI TẾ
ể ạ ộ ầ ắ ỗ ủ Em hãy k l i m t l n m c l i c a mình
Đ 2:Ề
Ọ Ể I/Đ C HI U
ọ ả Đ c văn b n sau:
ộ ợ ệ ẹ ả ợ ướ ẹ ợ M t hôm, ố L n b và L n m có vi c ph i đi ra ngoài. Tr c khi đi L n m căn
ậ ợ ở ả ấ ộ ạ ấ ẩ d n ặ L n con r t c n th n: “Con nhà m t mình ph i ngoan nhé. Th y có ai l ố mu n vào
ượ ở ử ợ ố ợ ượ ộ con cũng không đ c m c a”. L n b và ẹ ừ L n m v a đi đ c m t lúc thì bên ngoài có
ợ ử ồ ồ ướ ử ế ồ ướ ồ ti ng gõ c a: “Nhà có ai không, tôi là th s a đ ng h n c. Đ ng h n c nhà bác b ị
ử ậ ố ợ ừ ố ẹ ọ ỏ h ng, tôi mu n vào s a”. L n con nghe v y, t trong nhà nói v ng ra: “B m cháu đi
ố ẹ ặ ế ồ ượ ở ử ườ ạ ườ ạ ắ v ng h t r i, b m d n không đ c m c a cho ng i l ”. Ng i khách l ậ nghe v y
ề li n đi luôn.
ộ ạ ồ ệ ị ỏ ử ế ồ M t lúc sau, bên ngoài l i có ti ng gõ c a: “Đ ng h đi n nhà bác b h ng, tôi
ợ ạ ố ẹ ặ ố ẹ ế ồ ắ ượ ế ử đ n s a”. L n con l i đáp: “B m cháu đi v ng h t r i, b m d n không đ ở ử c m c a
ườ ạ ườ ậ ồ ợ ệ ạ cho ng i l ”. “Tôi là ng i v n chuy n đ .L n con, cháu có quà này”, l ế i có ti ng nói
ngoài c a.ử
ừ ấ ợ ế ẹ ầ L n con nghe th y có quà là vui m ng khôn xi ỉ ặ t. Trong đ u nghĩ m ch d n
ượ ở ử ứ ượ không đ c m c a cho ng ườ ạ i l ặ ch không d n là không đ ở ử ấ c m c a l y quà . Nghĩ
ở ử ừ ạ ợ v y ậ L n con bèn ch y ra m c a. V a lúc đó, Sói nhanh tay v l y ợ ồ ấ L n con và c ườ ả i h
ế ợ ố ố ươ ở ử ị ờ hê: “Đúng là con l n ng c ngh ch. Cu i cùng thì ng i cũng ch u ra m c a. Gi thì ta
ị ươ ư ề ố ẹ ấ ẫ ạ ẽ s ăn th t ng i”. B m lúc này v n ch a v , hàng xóm cũng không th y ai qua l ợ i. L n
ừ ố ậ ừ ả ợ con v a khóc lóc s hãi v a h i h n vì không c nh giác.
ợ ế t nghe l i” (“ L n con không bi ờ ,theo http://iqschool.vn/chiase )
ự ệ ầ Th c hi n các yêu c u:
ợ ế ể ạ ộ t nghe l i” ờ thu c th lo i nào? Câu 1.Truy n ệ “L n con không bi
ệ ề ế ạ ồ ầ ạ ệ ổ A.Truy n c tích B.Truy n đ ng tho i C.Truy n thuy t D.Th n tho i.
ứ ấ ? ệ ượ ể theongôi th m y c k Câu 2.Câu chuy n đ
ứ ấ ứ ứ A.Ngôi th nh t ứ ấ B.Ngôi th baứ .C. Ngôi th hai D. Ngôi th nh t và th ba
ữ ạ ổ ộ ợ ợ ố , l n b và l n “M t hôm Câu 3.Tr ng ng trong câu sau b sung ý nghĩa gì cho câu :
ẹ ệ ả m có vi c ph i đi ra ngoài ”.
ụ ờ A. Th i gian ơ B. N i ch n ố C. Nguyên nhânD. M c đích
ậ ợ ữ ủ ủ ể ể ặ ặ ố ườ i ? Câu 4.Nh ng đ c đi m nào c a nhân v t L n con gi ng đ c đi m c a con ng
ế ư ế ế ả A. Bi t x ng hô B. Bi t suy nghĩ C. Bi t hành đ ng ộ D. C ba đáp án trên
ạ ợ ạ ở ử L n con l ọ ? i m c a khi nghe Sói g i Câu 5. T i sao
ậ ờ ẹ ố ố A. Vì nghe l i mờ ẹB. Vì mê nh n quà C. Vì nghe l ở ử i m và b D. Vì mu n m c a
ố ậ ợ ế L n con h i h n? ề Câu 6. Đi u gì khi n
ả ự ế ẹ A. Vì không c nh giác B. Vì không ngoan C. Vì s hi u k ỳD. Vì nghe l i mờ
ậ ợ ể ệ ủ Câu 7.Câu văn nào th hi n ý nghĩ c a nhân v t L n con ?
ừ ấ ợ ế A. L n con nghe th y có quà là vui m ng khôn xi t.
ợ ạ ố ẹ ặ ố ẹ ế ồ ắ ượ B. L n con l i đáp: “B m cháu đi v ng h t r i, b m d n không đ ở ử c m c a cho
ườ ạ ng i l ”.
ẹ ỉ ặ ầ ượ ở ử ườ ạ ứ ặ C.Trong đ u nghĩ m ch d n không đ c m c a cho ng ch không d n là không i l
ượ đ ở ử ấ c m c a l y quà .
ừ ố ậ ừ ả ợ ợ D.L n con v a khóc lóc s hãi v a h i h n vì không c nh giác.
ừ ừ ừ sau đây là t láy ? Câu 8.T nào trong các t
ồ ẩ A. Căn d nặ B. Đ ng h ậ ồC. H hêả D. C n th n
ả ờ ỏ ệ ầ Tr l ự i câu h i / Th c hi n yêu c u:
ệ ra đ c ượ bài h c ọ gì ? Câu 9.Qua câu chuy n trên em rút
ậ ợ ế ơ ẽ ả ư ả ư ế ế i quy t nh th nào ? Câu 10. N u r i vào hoàn c nh nh nhân v t L n con thì em s gi
II. VI TẾ
ế ể ạ ả ề ạ ớ ủ ệ ầ ộ Hãy vi t m t bài văn k l i tr i nghi m đáng nh c a em v b n bè và th y cô
giáo
Đ 3:Ề
ọ ơ ệ ầ ướ ự Đ c bài th sau và th c hi n yêu c u bên d i
Ủ Ẹ TÓC C A M TÔI
ẹ ổ ề M tôi hong tóc bu i chi u
ụ ướ ồ Quay quay b i n c bay theo gió đ ng
ư ẹ ạ Tóc d i m xõa sau l ng
ợ ạ ợ Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen.
ủ ẹ Tóc sâu c a m tôi tìm
ề ầ ươ ữ ấ Ngón tay l n gi a m m m yêu th ng
ợ ạ ươ Bao nhiêu s i b c màu s ng
ầ ấ ồ ẹ B y nhiêu l n m lo bu n vì tôi.
ồ ấ Con ngoan r i đ y m ẹ ơ i
Ướ ẹ ạ ồ ạ c gì tóc m b c r i l i xanh.
ộ ặ ố ỏ (Phan Thanh Nhàn, trích Con mu n m c áo đ đi ch i ồ ơ , NXB Kim Đ ng, Hà N i, 2016)
ọ ể I. Đ c hi u:
ộ ỗ ừ Khoanh tròn vào m t đáp án đúng cho m i câu (t ế 1 đ n 8)
ơ ươ ế ể ơ c vi t theo th th ể Câu 1 (0,5 đi m) Bài th đ
ấ ụ ụ a.Song th t l c bát b. L c bát
ữ ữ c.Tám ch d.Sáu ch
ể ắ ơ ị ị Câu 2: (0,5 đi m) Bài th ng t nh p theo nh p
ẵ ẽ a.Ch n b. L
ể ơ ự ế ủ ể Câu 3: (0,5 đi m) Dòng th nào ẹ ề ặ không tr c ti p nói v đ c đi m c a tóc m ?
ợ ạ ư ẹ ợ a. Tóc dài m xoã sau l ng. b. Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen
ợ ạ ươ Ướ ẹ ạ ồ ạ c. Bao nhiêu s i b c màu s ng d. c gì tóc m b c r i l i xanh.
ứ ừ ể ơ láy? Câu 4: (0,5 đi m)Dòng th nào sau đây ch a t
ợ ạ ợ a.Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen
ụ ướ ồ b.Quay quay b i n c bay theo gió đ ng
ữ ấ ề ầ ươ c.Ngón tay l n gi a m m m yêu th ng
ẹ ấ ầ ồ d.B y nhiêu l n m lo bu n vì tôi
ườ ỏ ả ơ i bày t c m xúc, suy nghĩ trong bài th ? ể Câu 5: (0,5 đi m ) Ai là ng
ườ ủ ẹ ẹ a.Ng i m b.Tóc c a m
ườ ố ườ c.Ng i b d. Ng i con
ổ ơ ứ ể ườ ộ ộ ả ớ ườ ố i con mu n b c l tình c m gì v i ng ẹ ủ i m c a Câu 6: (0,5 đi m) Kh th th hai ng
mình?
a. Bi
ế ơ ế ẹ ọ ẹ ể ả t n và kính tr ng m k c lúc m đã già y u.
ẹ ắ ấ ồ ề b. Lo l ng, bu n phi n khi th y m đã già.
c. Quan tâm,th u hi u và th y có l
ể ấ ấ ỗ ớ ẹ i v i m .
d. Th
ươ ẹ ng m vì đã già.
ệ ể ừ nào đ ượ ử ụ ở c s d ng ơ dòng th sau? Câu 7: (0,5 đi m) Bi n pháp tu t
ợ ạ ợ Bao nhiêu s i b c chen cùng s i đen.
Ẩ ụ ụ a. Hoán d . b. n d . c. Nhân hoá d. So sánh
ủ ừ ơ “hong” trong bài th là gì? Câu 8.Nghĩa c a t
ẳ ằ ượ ượ ạ a. Làm cho th ng, m t, s ch b ng cách dùng l c
b. Làm cho khô b ng cách tr i ra ch có n ng.
ắ ằ ả ỗ
ể ở ỗ ằ c. Làm cho khô đi b ng cách đ ch thoáng gió
ằ ạ ướ ạ d. Làm cho s ch b ng n ấ c và các ch t làm s ch
ư ế ề ậ ướ ủ ườ ơ ố c c a ng i con qua hai dòng th cu i bài? Câu 9. Em nh n xét nh th nào v mong
ồ ấ Con ngoan r i đ y m ẹ ơ i
Ướ ẹ ạ ồ ạ c gì tóc m b c r i l i xanh.
ơ ợ ở ơ ề ườ ữ ả ẹ ủ em nh ng c m xúc, suy nghĩ gì v ng i m c a mình?Em Câu 10.Bài th kh i g i
ẹ ề ố ọ ế ở ạ mong mu n làm đi u gì cho m ?( H c sinh vi t 3 câu tr l i)
II. Vi t ế
ờ ủ ế ể ạ ế ớ ộ ằ B ng l i văn c a mình, hãy vi t bài văn k l ị i m t chuy n du l ch đáng nh cùng
ữ ườ nh ng ng i thân trong gia đình.
ế H t