Ề ƯƠ Ọ Ữ Ậ Đ  C Ữ NG ÔN T P GI A  KÌ 2 NG  VĂN 6 NĂM H C  2020­2021

ả ầ

ế ặ ắ ệ ọ ộ c n i dung, ý nghĩa, bài h c, các chi ti ậ   t đ c s c và ngh  thu t

– Tô Hoài ả ờ ầ ng đ i đ u tiên

iỏ c Cà Mau

– Đoàn Gi ạ ủ – T  Duy Anh

ượ – Võ Qu ngả t thác

ổ ọ ố ơ – An­phông­x  Đô­đê

ố ữ ượ Ph n I: Văn b n ượ ắ N m đ ổ ậ ủ n i b t c a các văn b n: ọ ườ 1. Bài h c đ ướ 2. Sông n ứ 3. B c tranh c a em gái tôi 4. V 5. Bu i h c cu i cùng 6. Đêm nay Bác không ngủ – Minh Huệ 7. L m – T  H u

– Tô Hoài ờ ầ ng đ i đ u tiên

ế ứ ổ ẻ ng cho tu i tr , cho h a c a D  Mèn còn là bi u t

ư ể ượ ự ự ưở ng thành.

ế ủ ừ

ỡ ườ ượ

ưở ế ả ph , x c n i không ch  gây  nh h

ườ ổ i khác.

ị ử ụ ệ ậ

ệ ẫ ứ ể ệ ấ ấ ố phong phú,

ừ ẳ ố ừ i nói dân dã “nghèo s c quá” “nói th ng th ng” …

ậ ể ử ắ ứ ệ ượ ề ả ọ tài tình, m n câu chuy n v  loài v t đ  g i g m bài h c loài

ướ iỏ c Cà Mau

ướ

– Đoàn Gi ỏ ớ ẻ ẹ ề ấ ắ ữ ạ ọ ị 8 Cô Tô – Nguy n Tuân ọ ườ 1. Bài h c đ ị ộ ­ Giá tr  n i dung ự ọ ủ • B c chân dung t ổ ố ổ ủ ả ự s  nông n i x c n i c a b n thân khi ch a th c s  tr ầ ả ọ • T  sai l m c a D  Mèn chúng ta còn rút ra bài h c cho chính b n thân ả mình: ph i luôn quan tâm, giúp đ  ng c có thói i xung quanh, không đ ỉ ụ ố ự ng đ n chính mình mà kiêu căng t ữ ạ còn làm h i nh ng ng ậ ­ Giá tr  ngh  thu t ạ • S  d ng linh ho t các bi n pháp ngh  thu t: so sánh, nhân hóa,… • Cách k  chuy n h p d n theo ngôi th  nh t, v n ngôn t ộ sinh đ ng, l • Miêu t i.ườ ng 2. Sông n ộ ứ ị ộ   i đã xây d ng lên m t b c tranh thiên nhiên ­ Giá tr  n i dung: Đoàn Gi ơ ộ   ơ c Cà Mau v i v  đ p phóng khoáng, hùng vĩ, hoang s , r ng n i sông n ắ   ớ ủ l n c a vùng đ t l m sông nhi u kênh r ch, tên g i nh ng đ a danh g n

1

ộ ề ư

ả ể ị ự ấ ả ộ ố

ổ vùng đ t c c Nam T  qu c.

ệ ấ ự ậ

ệ ự

ể ả ẻ ẹ ủ ờ ể ự i k  t ậ

ậ ạ ệ ệ ư ệ t kê, so

ạ ể ả ạ ị ể

ạ ứ ủ – T  Duy Anh

ị ộ

ằ ắ ự ề  nhìn l i anh nh n nh  chúng ta r ng hãy t ươ ủ   ự ứ ỉ ng và s  th c t nh c a ọ   ữ ạ ả i b n thân nh ng bài h c

ỉ ỏ ạ ỏ ấ

ủ ị ố ị ặ

ườ ệ ướ t tr ử ượ ự ỗ ắ ể ầ

i khác, ta c n có cách  ng x  đúng đ n đ  nh n đ ề

ự ộ ượ

ự ữ ậ ố   ộ ề i khác cũng là m t li u thu c ủ   ế ứ c nh ng thi u sót c a ườ ủ ng c a ng  nh n th c đ

ượ ệ n lên hoàn thi n nhân cách. bi

→ ự ệ ọ

ố ể ồ ườ ọ ả ấ ả ậ  đã miêu t i đ c. Đ c bi r t tinh t

ệ ư ượ ế ễ ậ ặ ậ

ượ

t thác ị ộ ắ ọ ượ

ơ

ớ ả , hình  nh con ng

ồ ướ ả ạ đó ca ng i s c m nh và v

ợ ứ ạ ỏ ớ ặ ộ   ủ li n v i đ c tr ng đ c đáo c a vùng đó vô cùng gi n d , t  nhiên, đ c ợ ậ đáo. Ch  Năm Căn là hình  nh tiêu bi u cho cu c s ng t p n p, trù phú,   ố ở ộ đ c đáo  ị ­ Giá tr  ngh  thu t: ứ ấ ư ể • Ngôi k  chuy n th  nh t x ng "tôi" giúp cho l  nhiên, chân th c. ọ ạ ụ ậ • V n d ng linh ho t m i giác quan đ  c m nh n v  đ p c a vùng sông ướ c Cà Mau. n ụ ậ • V n d ng đa d ng, linh ho t các bi n pháp ngh  thu t nh  li ằ sánh... nh m làm tăng giá tr  bi u đ t, bi u c m. 3. B c tranh c a em gái tôi ẻ ẹ ủ ­ Giá tr  n i dung: V  đ p c a cô em gái Ki u Ph ủ ườ ng ý nghĩa: ầ ộ • Lòng nh  nhen, ích k , ghen t , đ  k  là m t thói x u c n lo i b  trong ỗ ộ ố cu c s ng c a m i chúng ta. Đ c bi c m i thành công hay tài năng ứ ủ ậ c a ng c s  trân ậ ạ ọ tr ng và ni m h nh phúc chân th t. ậ • Lòng nhân h u và s  đ  l ầ tinh th n quý giá giúp chúng ta t ự ế ươ ả t v b n thân và t ậ ệ ị ­ Giá tr  ngh  thu t: ồ ể ứ ấ  gi ng đi u h n nhiên, chân th c. • Ngôi k  th  nh t  ự ầ ạ   • L i k  h n nhiên này đã góp ph n t o đ  tin c y và tính chân th c cho ế   ệ  di n bi n t trong truy n tác gi ng ừ   ườ ọ c hóa thân thành nhân v t qua t ng i đ c nh  đ tâm lí nhân v t. Ng ả ữ ủ câu ch  c a tác gi .  – Võ Qu ngả 4. V ừ ­ Giá tr  n i dung: T  hành trình v   t thác gian nan, tác giã đã kh c h a ra ứ ướ ộ b c tranh thiên nhiên n i vùng sông n c r ng l n, hùng vĩ, bao la, bát   ư ườ ổ ậ   ả ủ ngát. Nh ng r i d i n i b t i ngòi bút c a tác gi ẻ  ướ ệ ừ ắ c kh c nghi trong khung c nh sông n t t ả ạ ẹ   i vô cùng khiêm đ p phóng khoáng, kh e m nh, dũng c m, thông minh, l

2

ủ ườ ổ ậ ở ậ ượ ng c a con ng i, n i b t ả  đây là hình  nh nhân v t d ươ   ng H ng

ườ nh Th . ư ⇒ ấ ủ ẩ ọ ợ ườ Trân tr ng, ng i ca tính cách, ph m ch t c a con ng ộ i lao đ ng Vi ệ   t

ệ ả ế ợ

ượ ấ ự ệ ậ ể t thác r t t k t h p v i các bi n pháp so sánh, nhân hóa, cách  nhiên,

ng t

ộ ậ ệ ữ ả ả ưở ầ ủ    c nh v t và hành đ ng c a

ơ ố i.ườ ổ ọ

ầ ỉ ơ

ộ ơ ế ố ấ

ộ ữ

ế ề  tôn, yêu hòa bình n

ọ ề ủ ậ

ủ ự ấ

ư ề

ề ả ế ả ố ộ .

ố ệ

ệ ễ ả ộ i k  chuy n là c u bé Phrăng   ự    m t cách chân th c, ấ ư  nhiên và góp ph n di n t

ủ ạ ộ

ệ ẫ ố i đ c.

ậ ộ ệ ệ ậ ậ ộ

ử ỉ ờ ạ ạ ộ i nói, hành đ ng, tâm tr ng.

ỉ ấ ấ ươ

ủ ấ

ượ  vĩ đ i v i t m lòng quan tâm, yêu th ng, c chân dung   ắ   ươ ng sâu s c

ị Nam nói chung. ị ­ Giá tr  ngh  thu t: ệ ớ • Ngh  thu t miêu t ổ ề thay đ i đi m nhìn trên con thuy n theo hành trình v ượ ộ sinh đ ng, trí t ng phong phú,…. ễ ế ợ • K t h p nhu n nhuy n gi a vi c miêu t con ng  – An­phông­x  Đô­đê 5. Bu i h c cu i cùng ổ   ổ ọ ị ộ ­ Giá tr  n i dung: Bu i h c cu i cùng này, không ch  đ n thu n là bu i ổ ọ   ố ở ả ọ  m nh đ t An­dát mà đúng h n nó là m t bu i h c h c ti ng Pháp cu i  ồ   ả ầ ệ ộ ả đ y ý nghĩa và c m đ ng v  lòng yêu và b o v  ngôn ng  dân t c, đ ng ầ ướ ướ ự ấ ờ   t tha mà th y Ha­men c n th i là t m lòng t c thi ự ứ ỉ ụ ố mu n truy n th  cho h c trò c a mình. S  th c t nh c a nhân v t Phrăng   ữ  ề ắ ể ủ ứ chính là minh ch ng cho s  th u hi u sâu s c v  ý nghĩa c a ngôn ng ướ   ẹ ẻ ủ ộ ươ ườ c m  đ  c a ng ng lai n i dân Pháp, cũng nh  ni m tin vào m t t ả ấ ạ i th ng nh t mà tác gi Pháp l i đ n đ c gi  mu n truy n t ậ ị ­ Giá tr  ngh  thu t:  ườ ể ể ứ ử ụ • S  d ng ngôi k  th  nh t x ng "tôi", ng ầ ệ ự giúp cho câu chuy n t ậ ả sinh đ ng tâm tr ng, c m xúc c a nhân v t. ườ ọ ấ • Tình hu ng truy n h p d n, thu hút ng ự • Ngh  thu t xây d ng nhân v t đ c đáo, nhân v t hi n lên sinh đ ng qua ụ ngo i hình, trang ph c, c  ch , l 6. Đêm nay Bác không ngủ – Minh Huệ ơ ị ộ ­ Giá tr  n i dung: Qua bài th  ta không ch  th y t m lòng yêu th ố ớ ộ ọ kính tr ng c a anh đ i viên đ i v i Bác. Mà còn th y đ ạ ớ ấ ụ ờ ủ ị sáng ng i c a v  lãnh t ộ ộ nhân dân, b  đ i.  ậ ệ ­ Giá tr  ngh  thu t:

3

ớ ố ự ự ế ợ ợ ầ ữ ể ơ s , k t h p hài hòa i t

ả ể , k  và bi u c m.

ế ợ ề ừ ớ ừ ạ so sánh, k t h p v i nhi u t láy, t ừ

ị ế ả ộ • Th  th  năm ch , cách gieo v n phù h p v i l ể ả ữ gi a miêu t ệ ử ụ • S  d ng linh ho t bi n pháp tu t ượ ng hình. t ử ụ • S  d ng nhi u chi ti

ả ự ả t gi n d , chân th c và c m đ ng. ố ữ

ề ượ 7. Văn b n L m – T  H u ệ ị ậ *. Giá tr  ngh  thu t

ể ơ ố ề ừ ữ

Th  th  b n ch , nhi u t ầ ạ ị ợ ậ ượ ệ ệ  láy có giá tr  g i hình và giàu âm đi u đã ự ng nhân

góp ph n t o nên thành công trong ngh  thu t xây d ng hình t v t.ậ

ị ộ * Giá tr  n i dung ằ ả ớ ể ệ ả

ế ợ B ng cách k t h p miêu t ọ ơ ắ ả ạ

ệ ượ ả ể ồ ủ ượ

ươ ườ v i k  chuy n và bi u hi n c m xúc,   ươ   i, bài th  đã kh c h a hình  nh chú bé liên l c L m h n nhiên, vui t ớ   hăng hái, dũng c m. L m đã hi sinh nh ng hình  nh c a em còn mãi v i ọ quê h ư c và trong lòng m i ng ả ấ ướ ng, đ t n i.

ả ễ

ườ ả ạ ủ ả 8. Văn b n Cô Tô – Nguy n Tuân ị ộ *  Giá tr  n i dung C nh thiên nhiên và sinh ho t c a con ng

ế ể i trên vùng đ o Cô Tô   ế   t và yêu m n

ệ ộ ươ ẹ i đ p. Bài văn cho ta hi u bi ầ ả ố

ậ hi n lên th t trong sáng và t ấ ủ m t vùng đ t c a T  qu c – qu n đ o Cô Tô ệ ị ổ ậ *  Giá tr  ngh  thu t

ệ ộ

ả ả , chính xác, giàu hình  nh và c m xúc

ả ẩ ụ ậ ữ ­ Ngôn ng  điêu luy n, đ c đáo ế  tinh t ­ Miêu t ệ ử ụ ­ S  d ng ngh  thu t so sánh, nhân hóa,  n d ,…

ầ ế ệ t

ậ ự

ụ ể ệ

ụ ệ

ể ể ẩ ụ Ẩ ụ ụ ệ Ph n II: Ti ng Vi ệ Nh n di n và th c hành: ấ ạ 1. So sánh (Khái ni m, c u t o, các ki u so sánh, tác d ng) 2. Nhân hóa (Khái ni m, các ki u nhân hóa, tác d ng) 3.  n d  (Khái ni m, các ki u  n d , tác d ng)

4

ể ụ ụ

ụ ệ ẩ ụ

ể ụ ụ ấ ạ ệ t  n d  và hoán d ệ

ế ự ậ ự ệ

ồ ợ ả ự ễ ứ ợ ớ ự ậ ự ệ ạ

ồ ầ ủ ủ ự ố ể ấ ạ

ế c so sánh)

ể ớ ự ậ ự ệ ở

ệ ng di n so sánh

ọ ắ t là so sánh)

ự ế ấ ạ , mô hình c u t o nói trên có th  bi n đ i ít nhi u: Các t ừ

ỉ ệ ổ ề ể ượ ượ ớ c b t. c l ể ế ng di n so sánh và ch  ý so sánh có th  đ

ừ ệ ợ

ụ ượ ụ ể ệ ư ưở ụ ừ ụ ể ộ ả ự ậ ự   s  v t, s   ng, tình  t

c c  th , sinh đ ng; v a có tác d ng bi u hi n t ắ

ệ ặ ả ữ ọ ng

ậ  con ng

ằ ế ớ ị ượ ớ ụ ữ  ừ ồ ậ  con v t, cây c i, đ  v t,... b ng nh ng t ậ ặ ả   i loài v t, cây ữ   c nh ng suy

i.

ừ ố i đ  g i v t.

ườ ọ ỉ ườ ể ấ ủ ặ ng g p là : ườ ể ọ ậ ạ ộ  v n ch  ho t  đ ng, tính ch t c a ng ạ   ỉ i đ  ch  ho t

v n có g i ng ừ ố ấ ủ ậ

ư ố ớ ớ ậ ườ ư i.

ể ẩ ụ Ẩ ụ ụ ệ 4. Hoán d  (Khái ni m, các ki u hoán d , tác d ng) 5. Phân bi 1. So sánh (Khái ni m, c u t o, các ki u so sánh, tác d ng) ­ So sánh là s  đ i chi u s  v t, s  vi c v i s  v t, s  vi c khác có nét ươ t ng đ ng đ  làm tăng s c g i hình, g i c m cho s  di n đ t. ộ ­ Mô hình c u t o đ y đ  c a m t phép so sánh g m: ự ậ ự ệ ượ ế • V  A (n u lên s  v t, s  vi c đ ự ậ ự ệ ế • V  B (nêu tên s  v t, s  vi c dùng đ  so sánh v i s  v t, s  vi c nói  ế v  A). ừ ữ ỉ ươ • T  ng  ch  ph ừ ữ ỉ • T  ng  ch  ý so sánh ( g i t ­ Trong th c t ữ ỉ ươ ng  ch  ph ể ­ Có hai ki u so sánh: • So sánh ngang b ng.ằ • So sánh không ngang b ng.ằ ­ Tác d ng: So sánh v a có tác d ng g i hình, giúp vi c miêu t ệ vi c đ ả c m sâu s c. 2. Nhân hóa (Khái ni m, các ki u nhân hóa, tác d ng) ố ­ Nhân hóa là g i ho c t ượ ố ể ọ ườ i; làm cho th  gi v n đ c dùng đ  g i ho c t ể ườ ầ ở ồ ậ ố c i, đ  v t,... tr i, bi u th  đ  nên g n gũi v i con ng ườ ủ ả nghĩ, tình c m c a con ng ể ­ Có ba ki u nhân hóa th ữ • Dùng nh ng t ữ • Dùng nh ng t ộ đ ng, tính ch t c a v t. ệ • Trò chuy n, x ng hô v i v t nh  đ i v i ng 3.  n d  (Khái ni m, các ki u  n d , tác d ng)

5

ụ ự ậ

ớ ươ ằ ứ ự ậ ồ ệ ượ ằ ệ   ng này b ng tên s  v t, hi n ợ ả   ợ ng đ ng v i nó nh m tăng s c g i hình, g i c m

ể ẩ ụ ườ ặ ng g p là:

ể ụ ụ

ọ ệ ủ ệ ượ

ằ ằ ng, khái ni m b ng tên c a m t s ớ ộ ự  ứ   ệ ầ ng, khái ni m khác có quan h  g n gũi v i nó nh m tăng s c

ể ọ ậ ị ứ ự

ng.

ừ ượ ụ

ọ ự ậ ệ ượ ự ể ả ổ ọ ằ   ng b ng

ưở ng. ụ ứ ợ ợ ả ờ   i

ạ ả

ưở

ng khác nhau: ưở ự ậ ự ng t

ồ ể ườ ư

ể ọ ể ng đ ng, dù hai s  v t đó không liên   ố   i ta ể   ự ậ ợ ng h p này s  v t chuy n ạ ườ   ng khác ph m trù hoàn

ề ề ớ ế ọ Ẩ ­  n d  là cách g i tên s  v t, hi n t ượ t ng khác có nét t ự ễ cho s  di n đ t. ố ­ Có b n ki u  n d  th Ẩ ụ ứ •  n d  hình th c ứ Ẩ ụ •  n d  cách th c ấ Ẩ ụ ẩ •  n d  ph m ch t ổ ả ể Ẩ ụ •  n d  chuy n đ i c m giác ụ ệ 4. Hoán d  (Khái ni m, các ki u hoán d , tác d ng) ự ậ ụ ­ Hoán d  là g i tên s  v t, hi n t ệ ệ ượ ậ v t, hi n t ự ễ ợ ả ạ ợ g i hình, g i c m cho s  di n đ t. ặ ụ ườ ể ng g p là: ­ Có b n ki u hoán d  th ấ ậ ộ ộ ể ể ọ • L y m t b  ph n đ  g i toàn th . ấ ứ ự ậ • L y v t ch a đ ng đ  g i v t b  ch a đ ng. ấ ệ ủ ự ậ ể ọ ự ậ ấ • L y d u hi u c a s  v t đ  g i s  v t. ụ ể ể ọ ấ • L y cái c  th  đ  g i cái tr u t ệ ẩ ụ t  n d  và hoán d 5. Phân bi ố a. Gi ng nhau ấ ­ B n ch t cùng là s  chuy n đ i tên g i: g i s  v t hi n t ọ m t tên g i khác. ự ­ Cùng d a trên quy lu t liên t ụ ủ ẩ ụ ­ Tác d ng c a  n d  và hoán d  : Làm tăng s c g i hình g i c m cho l ể văn, bi u đ t c m xúc. b. Khác nhau ơ ở ­ C  s  liên t Ẩ ụ ự ươ •  n d  d a vào s  liên t ữ ế quan đ n nhau nh ng gi a A và B có đi m gì đó gi ng nhau, nên ng ọ ườ dùng A đ  thay cho tên g i B. Do đó, trong tr ọ ổ ự ậ ượ ổ c chuy n đ i tên g i th đ i tên g i và s  v t đ toàn. Ví d : ụ Thuy n v  có nh  b n chăng?

6

ự ế ườ   i,

ặ ự ư

ạ ườ ố ườ i con trai (ng

ẻ i con gái (k  đang đ ng đó, ế  không liên quan đ n con ng ẩ ụ ấ ượ ả c hình  nh  n d . ộ ượ i ­ di đ ng) c, đi l ố ị i ­ c  đ nh)

ự ưở ố ượ ươ ữ ẫ ng t

ụ ự ả ệ ữ ố

ệ ầ ố

ư ổ ế ầ t nói gì hôm nay.

ườ ệ

i dân vùng Vi ế ế ế ậ ồ ườ ắ t B c th ở ố ng đ n đ ng bào sinh s ng ặ ng m c hàng ệ ắ t B c Vi

ư ậ thuy nề   và b nế  trên th c t ­ Nh  v y,  nh ng d a vào đ c tính gi ng nhau ta th y đ thuy nề  ­ ng i đang xuôi ng b nế  ­ ng ở ạ ứ ườ  l ậ ng c n (g n gũi) gi a các đ i t   ng, • Hoán d  d a vào s  liên t ế ớ   ứ t c là hình  nh A và B có liên quan đ n nhau. M i quan h  gi a tên m i ề (A) và tên cũ (B) là m i quan h  g n k . Ví d : ụ Áo chàm đ a bu i phân li/ C m tay nhau bi ủ Áo chàm  là chi c áo c a ng ưở ngày, vì v y khi n ta liên t ậ Ph n III: T p làm văn ế ứ ơ ả ữ I/ Nh ng ki n th c c  b n.

ữ ạ 1/ Nh ng d ng văn miêu t ặ ng g p:

ả ồ ậ ậ ượ ng..., con gà

ố ả ườ  th ố   cây bàng, cây tre, cây ph ể ­ T  đ  v t, loài v t, cây c i: tr ng, con mèo, ngôi nhà, quy n sách....

ả ườ

ườ

ấ ị ậ ườ ậ   i trong tr ng thái ho t đ ng nh t đ nh: em bé đang t p đi t p

ụ ạ

ấ ị ạ ả ẹ ị ố  m  khi em b   m, em gái khi

ưở ­ T  ng i:  ụ ả i: em bé, c  già... + T  chân dung con ng ạ ộ ạ ả + T  ng ặ nói, cô giáo đang c m c i so n bài.... ộ ả T  ng ượ ng.... đ

ộ ồ

ộ ễ ệ ộ ộ ợ ế   t,

ộ ộ

ườ i trong m t tâm tr ng nh t đ nh: t ầ c ph n th ả ả ­ T  c nh:  ả ả +T  c nh thiên nhiên: cánh đ ng lúa, m t đêm trăng, m t dòng sông.... ể ạ ả ả + T  c nh sinh ho t: m t đêm bi u di n văn ngh , m t phiên ch  t ổ m t bu i lao đ ng... ả ­ Miêu t

ạ  sáng t o ự ả : trong văn miêu t

2/ Trình t ờ + Th i gian. + Không gian. + Trình tự khác: theo đặc điểm tính chất của đối tượng miêu tả... 3/ Ngôn ngữ trong văn miêu tả:

7

ộ ớ ả ử ụ ể ả ừ   ,

ậ , ngh  thu t so sánh, nhân hóa...

ưở ơ ợ ượ ưở ả ng, kh  năng kh i g i trí t ng t ng.

ứ + phong phú, giàu hình  nh và có s c bi u c m l n., s  d ng các đ ng t ệ ừ tính t + Chính xác. ứ + Có s c liên t + Cách sắp xếp ngôn ngữ trong văn miêu tả phải sáng tạo, linh hoạt... 4/ Yếu tố trữ tình trong văn miêu tả: Bên cạnh cái hiện thực của đối tượng miêu tả là thái độ, tấm lòng, sự rung động của người viết về đối tượng ấy.

.ả

ưở ượ ng.

ậ 5/ Các kĩ năng khi làm văn miêu t + Kĩ năng quan sát, ghi chép. + Kĩ năng t ng t + Kĩ năng so sánh. +Kĩ năng nh n xét.

ể ữ ả .

ế ụ ể ả ố ể ả ừ  t

ủ ố ượ ậ ạ

bao quát đ n c  th  (T  loài v t, cây c i có th ng theo các giai đo n). ủ ụ ả ậ  miêu t ưở ả ng thành c a đ i t ế ư ố    ph i chú ý đ n công d ng, ý nghĩa c a chúng cũng nh  m i

ớ ườ i.

ệ ả ữ ầ ờ ự ể : th i gian, không gian, s ả  bao quát toàn c nh, c n tìm nh ng chi ti ố  ế   t

ự ờ ả ự theo trình t th i gian và trình t ạ ộ    ho t đ ng

ng

ả ể ọ ả ả ợ ng miêu t đ  ch n hình  nh t cho phù h p (cô

ụ ể ủ ừ ề ả ả ườ ắ chân dung, t ng ớ   i g n v i

ị ạ ộ ạ ắ ộ ừ 6/ Nh ng chú ý cho t ng ki u bài văn miêu t ả ồ ậ a/ T  đ  v t, loài v t, cây c i. ự ọ ­ Ch n trình t theo quá trình tr ­ Khi miêu t ệ ữ quan h  gi a chúng v i con ng - Kết hợp tả thực với các hình ảnh liên tưởng. b/ Tả cảnh. ả ả ­ T  c nh thiên nhiên: có th  ch n trình t ả ượ ng c nh... Ngoài vi c t l ể ả hình  nh tiêu bi u . ạ ả ả ­ T  c nh sinh ho t: nên t ố ượ ủ c a các đ i t ả ườ i: c/ T  ng ố ượ ị ­ Xác đ nh rõ đ i t ộ ộ giáo, công nhân, b  đ i, nông dân...) ầ ­ Xác đ nh yêu c u c  th  c a t ng đ  (t ớ ho t đ ng, g n v i tâm tr ng thái đ ...)

8

ữ ượ ượ ­ Chú ý ngôn ng  t ng hình, t ng thanh, NT so sánh...

ộ ố ề M t s  đ  văn ả ả ề ộ ẹ Đ  1. Hãy t ờ  c nh quê em vào m t ngày đ p tr i

ị ả ả ệ ẹ ở (C nh gì? ­ sông

ể quê mà em đ nh t ố ả ở i thi u c nh đ p  ị c, bi n, h , núi non, v nh hay ph  xá...).

ể ắ ủ ổ ậ ủ ả ướ   c,

ị ư ế ế

ờ ươ ầ ặ ắ

ặ ờ ắ ồ

ầ ậ

ươ ộ ặ ấ ử ọ ươ t s ẫ ng tan, gi

ấ ỏ

ướ ư ế ẫ ơ ơ ắ   c bi c h n, lá th m màu h n, mây tr ng

ể ạ ề ọ i chút ánh sáng trên ng n cây nh ư

ữ ế

ẹ ế ả c c nh đ p đã t .

DÀN Ý ớ a. M  bài: Gi ồ ướ n b. Thân bài: ả *. T  bao quát: ặ ể ­ Nêu đ c đi m n i b t c a c nh (có th  là màu s c c a núi, mây, n ườ ấ ng....). đ t, đ ả ế t: *. T  chi ti ồ ả ­ C nh bao g m đ a hình gì? Trông xa nh  th  nào? Đ n g n ra sao? (Sáng ớ ng, mây tr ng bao quanh núi, không gian tĩnh l ng). s m m  s ờ ắ ­ N ng lên: M t tr i làm h ng b u tr i, rót n ng chan hoà m t đ t. Chim   ắ   ơ hót líu lo. Màu mây, màu núi s m h n: núi xanh th m, mây  ng n ng ồ ọ   ờ h ng, vòm tr i cao, xanh, r ng mênh mông. S ng đ ng ạ i trên c , sáng l p lánh. l ắ ­ Tr a: Bóng cây tròn n ng, n ề ồ b ng b nh trôi. ờ ặ ­ Chi u tà: Ông m t tr i gác núi đ  l ổ ồ nh ng cây n n kh ng l . ế ớ ­ Hoàng hôn đ n v i vài ánh đom đóm l p loè. ủ ả c. K t lu n: C m xúc c a em tr ư ướ ả ạ ậ ả ả Ề

ớ ắ ư

ơ Đ  2: T  c nh c n m a rào mùa h I. M  bàiở ẫ      ổ ng: C n m a rào ớ ả ắ ầ ấ ồ ớ

ố ượ ệ i thi u đ i t ậ ọ ẹ ữ ổ

ơ ự ỡ ư ơ ợ ữ ư ấ ữ ấ ắ ơ ơ D n d t, gi Tu i th  tôi th t tr n v n v i b y s c c u v ng l p lánh, v i ánh ắ n ng vàng r c r , nh ng bu i bình minh và hoàng hôn bên lũy tre làng, và ả ữ c  nh ng c n m a rào b t ch t n a. Tôi yêu l m nh ng c n m a  y.

ư II. Thân bài ướ ơ 1. Tr c c n m a rào

9

ồ ổ

ữ ượ ự ỉ ườ . Ngoài đ ộ Tr i mùa h  nóng n c nh  m t lò nung kh ng l ỗ ng, ai ứ   c nh ng ch  râm, có m t th  gì

ị ờ ề ớ

ị ỗ ặ ờ ấ   t

ị ớ Ông m t tr i đang kiêu hãnh v i ánh sáng chói chang b ng b  che  ữ ớ  đâu kéo t

ỉ ạ i. ị ố ầ i. i s m l

ồ ố ữ ầ ơ

ở ữ ủ ấ ả

ự ế ấ  R i nh ng c n giông kéo đ n, r t nhanh. ơ  Nh ng lu ng gió mát l nh mang theo h i th , mùi c a đ t, cát ph ng.

ượ ỗ ọ ạ ườ ườ i đi đ ộ ạ ng v i ch y đi tìm m t ch  trú. ơ ộ c xu d n vào trong nhà.

ố ạ

ữ ẹ ế ấ ố ư ộ ạ     ấ n y đi đ u trùm kín mít, ch  mong có đ làm d u b t đi cái nóng này.     ừ ở b i nh ng đám mây xám x t ùn ùn t ộ ờ Trong phút ch c, b u tr i ch  là m t màu xám x t, t ế     ồ     ặ ữ tr c ti p vào m t nh ng ng ườ ườ ữ Nh ng ng      i đi đ ồ ạ ầ   Qu n áo, đ  đ c đang ph i v i vã đ    ư ầ ơ  H t m a đ u tiên r i xu ng.     ơ 2. Trong c n m a rào ậ a) Thiên nhiên, c nh v t ả ạ     Nh ng h t m a thi  nhau nh y xu ng, nh  tâng, ti p  đ t nh

ư ả ư ị ứ ả ậ ơ ộ

ữ ạ

ầ ộ ử ạ ố ằ ị ặ ấ ộ ế i m t ti ng “xèo”.

ư ạ ộ

ế ể ế

ắ ờ ầ ầ ặ ộ ộ

ặ ấ ấ ệ ạ ậ

t, héo mòn nay đã đ ậ ừ ả ượ ớ ấ ượ ấ ấ ự ố ồ c ng p tràn trong c h i sinh

ư    ữ nh ng đ a bé tinh ngh ch đang ch i nh y dù th t vui nh n và đáng yêu   quá. ư    Nh ng h t m a đ u tiên nhanh chóng b  m t đ t khô c n, “đói    ỉ khát” nu t ch ng không m t tung tích, ch  còn l ữ    Nh ng h t m a đan xen nhau, giăng mình thành m t màn áo giáp     ư   ạ ấ ứ b c r t c ng r n mà không ai dám băng mình đ n đ  vây phá. Ti ng m a ào ào ngoài tr i, lách tách trên lá, l p b p trên m t ao và  m  m trên mái   phiên.      M t đ t  y b y lâu c n ki ề ni m vui, đón l y s  s ng, đang c m nh n t ng th  đ t đ ộ ầ ữ m t l n n a. ữ

ữ ư ế ế ạ ướ   ớ Nh ng cành cây, lá cây không ng t reo vui, hát ca trong gió. N c ở ạ ớ   ụ i v i

ươ m a làm trôi đi l p áo b c ph ch vì b i, cho nh ng chi c lá tr  l màu xanh t

ữ ế ế ớ ớ i mát. ộ

ữ ả ồ Ngoài ru ng, bên ao, ti ng nh ng chú  ch nhái kêu không ng t. Ngay c  nh ng chú gà, chú chó đang trú trong chu ng cũng kêu lên

ư nh  đang reo vui.

10

iườ ứ ợ ị ề ậ ồ

ạ ư ướ i đ a n

ẹ ắ ấ ị ướ ể ế c vào mi ng đ  n m th  mùi v  n ữ ử ấ ế ẻ ầ ạ ớ b) Con ng ứ   ữ  Nh ng đ a s  b  ba m  m ng, ng i sát ra b c th m, l y tay h ng ư ệ c m a. c m a. Chúng l  chúng tôi không ng i ng n ra chi n đ u v i nh ng gi ư   Lũ tr ọ   t

ộ ư ẻ ớ ọ ỉ

Con đ ườ ư ư ế ế ả ườ ng r ng l n, ch  còn lũ chúng tr  và m a. Chúng g i nhau, ế i   đùa,   nh y   múa   trong   m a.   Ti ng   m a   át   h t   ti ng   chúng

ở ầ ắ ứ ư ườ ắ lán trú m a, ng i l c đ u, lo l ng; có

ướ n     c.ướ n      chúng   c ư nh ng nghe có v  r t vui.      ng

ẻ ấ ườ ớ i l n đ ng  ườ i. ư

ữ ư ướ ạ ướ   c c. Nh ng h t n

ệ i t m bi

ắ ộ ầ ữ i m t l n n a. ầ ỏ ư ừ ớ

ọ ỏ ữ ế ẹ ầ ồ ố ư  trên theo m a trôi xu ng. ườ i theo m  ra v n ki m ăn, gi m lên nh ng ng n c  xanh Đàn gà l

ướ

ở ạ ặ ấ ị ữ   i. M t ai n y không còn khó ch u n a,

ạ ướ ẫ t đ m. ạ ươ ườ i c i đông đúc tr  l i.

ữ ư ặ ơ ợ ớ ng m t m i cho con

ỉ ệ ể ạ ườ ữ ữ ả ạ ươ i g ẹ i nh ng k  ni m đ p trong tôi n a. ng

ữ Nh ng ng ỉ ườ ạ i m m c i l ơ 3. Sau c n m a rào ư ơ ế   Cũng nh  khi đ n, c n m a đi không báo tr    ờ ạ ấ ế t. bi n m t không l ạ ặ ấ ượ ố c s ng l Cây c i, m t đ t đ      ộ  Kh p các ao h  và sông m t màu đ  ng u nh  v a m i khóc do     ấ ỏ ở đ t đ       m t, còn  ườ   Đ ng l    ẹ ị ề đ u d u nh  và t ế III. K t bài ả ả Nêu c m nghĩ, tình c m b n thân ợ ế Nh ng c n m a ch t đ n ch t đi đem l ậ i và c nh v t. Nó cũng đ  l ả ườ ề ấ i thân mà em yêu quý nh t Đ  3. T  ng

ề ẹ

ả ề ẹ

DÀN Ý T  MẢ Ẹ ở a. M  bài: ệ ớ i thi u v  m ­ Gi ­ Tình c m chung v  m b. Thân bài: ệ ớ i thi u bao quát * Gi ả ề Miêu t ạ  v  ngo i hình

11

ẹ ượ

ắ ẹ ẹ ư ư ườ ấ ụ ữ

ể ề

ọ ả ề ị ọ ườ i

ữ ẹ

ề ẹ ả

H·y t¶ l¹i h×nh ¶nh mÑ ©n cÇn ch¨m sãc em trong ặ • Mái tóc m  đen m t và dài ngang vai ôm l y khuôn m t ướ • N c da m  không tr ng nh  bao ng i ph  n  khác vì ngày x a m  đã ấ ả ế v t v  ki m ra ti n đ  lo cho gia đình ệ ộ ở * Miêu t   v  tính tình, thái đ , s  thích, công vi c ư ử ớ ẹ ạ • M  d y ch  em tôi h c bài, cách nói năng, c  x  v i m i ng ở ẹ ẹ ạ ị i nh  nhàng nh c nh • Khi ch  em tôi làm sai là m  l ể ỉ ệ * Đan xen k  k  ni m gi a mình và m ự ế ể ả * Bi u c m tr c ti p ế c. K t bài: ả ­ C m nghĩ, tình c m v  m ờ ứ ẹ ­ L i h a h n  ề Đ  4: “

nh÷ng ngµy em bÞ èm”. Dµn ý tham kh¶o: - MB: Nªu lÝ do em bÞ èm hoÆc nªu c¶m nhËn cña em vÒ

h×nh ¶nh ngưêi mÑ th©n yªu cña m×nh.

- TB: H×nh ¶nh vÒ mÑ sau nh÷ng ngµy em bÞ èm hoÆc n»m

viÖn.

- H×nh ¶nh vÒ ®«i m¾t mÑ hiÒn tõ, nh©n hËu, giµu lßng yªu

thư¬ng vµ nh÷ng c¶m nhËn cña em vÒ ®«i m¾t Êy.

- H×nh ¶nh vÒ ®«i bµn tay mÑ n©ng ®ì ch¨m sãc em trong nh÷ng ngµy em bÞ èm vµ nh÷ng c¶m nhËn cña em vÒ ®«i bµn tay Êy.

- Nh÷ng h×nh ¶nh kh¸c vÒ ngưêi mÑ th©n yªu mµ em nhËn

thÊy ®ưîc trong nh÷ng ngµy em bÞ èm. + NÐt mÆt + Cö chØ + Hµnh ®éng.

- KB: Kh¼ng ®Þnh t×nh yªu thư¬ng cña mÑ ®èi víi em. Và t×nh

c¶m cña em dµnh cho mÑ.

12