UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS
XÃ PHU LUÔNG
Mã đề 3
(Đề kiểm tra gồm: 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 6
Năm học: 2023 – 2024
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:.......................................................................L+p 6A.............Điểm:..........
Nhận xét:……………………………………………………………………………………..
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Trọng Thủy nhận dấu lông ngỗng đuổi. Vua chạy t+i bờ biển, đường cùng không
thuyền qua bèn kêu rằng: "Trời hại ta, sứ Thanh Giang đâu mau mau lại cứu." Rùa
Vàng hiện lên mặt nư+c, thét l+n: "Kẻ nào ngồi sau ngựa chính giặc đó!" Vua bèn tuốt
kiếm chém Mị Châu, Mị Châu khấn rằng:
"Thiếp phận gái, nếu lòng phản nghịch mưu hại cha, chết đi sẽ biến thành cát
bụi. Nếu một lòng trung hiếu bị người lừa dối thì chết đi sẽ biến thành châu ngọc để rửa
sạch mối nhục thù."
Mị Châu chết bờ biển, máu chảy xuống nư+c, trai ăn phải đều biến thành hạt
châu. Vua cầm sừng bảy tấc, Rùa vàng rẽ +c dẫn vua đi xuống biển.
(TríchTruyện An Dương Vương, Mị Châu và Trọng Thuỷ)
Lựa chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất từ câu 1 đến câu 8 rồi điền vào bảng sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc thể loại truyện gì?
A. Truyện đồng thoại B. Truyện cổ tích
C. Truyện truyền thuyết D. Truyện ngụ ngôn
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là.
A. miêu tả B. tự sự
C. biểu cảm D. nghị luận
Câu 3. Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng ngôi thứ
A. thứ nhất B. thứ ba
C. thứ hai D. thứ tư
Câu 4. Nội dung đoạn trích trên kể về
A. vua cầu cứu Rùa Vàng, chém đầu Mị Châu rồi theo rùa vàng xuống biển.
B. chiến công phi thường của nhà vua và Rùa Vàng khi đánh quân xâm lược.
C. công trạng đánh giặc của vợ chồng Mị Châu và Trọng Thủy.
D. hoàn cảnh xuất thân và tài năng xuất chúng của Mị Châu và Trọng Thủy.
Câu 5. Nghĩa của từ “đường cùng” trong đoạn trích trên được hiểu là:
A. đã đi đến hết đường con đường cần đi.
B. không còn lối đi, lối thoát nào khác.
C. không biết lên đi con đường nào.
D. đi vào đoạn đường cụt.
Câu 6. Dấu ngoặc kép trong câu: Rùa Vàng hiện lên mặt nư+c, thét l+n: "Kẻ nào ngồi sau
ngựa chính là giặc đó!" được dùng v+i mục đích?
A. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
B. Đánh dấu từ ngữ tên tác phẩm
C. Đánh dấu lời đối thoại
D. Đánh dấu lời của người kể chuyện
Câu 7. Phương án nào sau đây ch có các cm đng t?
A. Lông ngỗng, một lòng trung hiếu, phản nghịch.
B. Bờ biển, mối nhục thù, trai sò .
C. Chạy tới bờ biển, đi xuống biển, chảy xuống nước.
D. Rất kinh ngạc, bị người lừa dối, mừng quá.
Câu 8. Nhn xét nào đúng nht v Mị Châu qua chi tiết: “Mị Châu chết bờ biển, máu chảy
xuống nư+c, trai sò ăn phải đều biến thành hạt châu”?
A. Mị Châu là người có sức khỏe và tài năng hơn người.
B. Mị Châu là kẻ phản nghịch mưu hại cha mình.
C. Mị Châu là người con gái xinh đẹp, nết na.
D. Mị Châu có lòng trung hiếu nhưng bị người khác lừa dối.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. (1 điểm) Chỉ ra ít nhất một chi tiết ảo trong đoạn trích trên liên quan đến nhân
vật nhà vua. Theo em chi tiết đó có ý nghĩa như thế nào?
Câu 10. (1 điểm) Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nói về về nghĩa
vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi học sinh?
II. VIẾT (4 điểm)
Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đ 1: Em hãy k li mt truyn truyn thuyết hoc truyn c tích đã hc bng li ca em?
Đ2: Viết bài văn thuyết minh thut lại một s kiện (một sinh hoạt n a).
------------------------- Hết ------------------------
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….....................
................................
………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………….....................
.................................
………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…..
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
XÃ PHU LUÔNG
Mã đề 3
(HDC có 02 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II
Môn: Ngữ Văn - lớp 6
Năm học: 2023- 2024
A. LƯU Ý CHUNG
- Giáo viên cần nghiên cứu hướng dẫn chấm, thống nhất trong nhóm chấm, phân chia
thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể.
- Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt,
cách thể hiện khác đáp án mà đảm bảo hợp lý theo yêu cầu cần đạt.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. Đọc hiểu
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm
Câu 12345678
Đáp án C B B A B C C D
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU
9- HS chỉ cần chỉ ra một chi tiết kì ảo:
+ Nhà vua theo rùa vàng xuống biển
- Ý nghĩa:
+ Làm cho câu chuyện thêm lung linh, ảo; thể hiện trí
tưởng tượng bay bổng của người xưa.
+ Chi tiết ảo nhằm thể hiện thái độ của nhân dân đối
với vua An Dương Vương (đề cao sự bất tử của nhà
vua).
0,5
0,5
10 - Để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc mỗi học sinh cần:
+ Biết tự hào về lịch sử truyền thống yêu nước của
dân tộc.
+ Cần phải rèn luyện phẩm chất: Dũng cảm, dám đấu
tranh bảo vệ lẽ phải.
+ Chăm chỉ, tích cực trong học tập….
1,0
II VIẾT 4,0
Đề 1
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: bài viết đủ bố cục
ba phần ràng, viết đúng kiểu bài, sử dụng đúng ngôi
kể, các yếu tphần thân bài được sắp xếp theo một trình
tự hợp lí...
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại một truyền thuyết hoặc truyện cổ tích đã học bằng
lời của em.
0,25
c. Kể lại câu chuyện
HS thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng
cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ ba.
- Mở đầu câu chuyện.
- Diễn biến câu chuyện.
- Kết thúc câu chuyện.
3,0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25
Đề 2 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: bài viết có đủ
bố cục ba phầnràng, viết đúng kiểu bài, sử dụng đúng
ngôi kể, các yếu tố phần thân bài được sắp xếp theo một
trình tự hợp lí...
0,25
b. Xác định được yêu cầu của đề.
Thuyết minh thuật lại một sự kiện (Văn hóa, thể thao, du
lịch) có sự liên kết chặt chẽ,
0,25
c. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hư+ng sau:
Mở bài:
- Giới thiệu sự kiện (không gian, thời gian, mục đích tổ
chức sự kiện).
0,25
Thân bài: Tóm tắt diễn biến của sự kiện theo trình tự
thời gian
- Nhân vật tham gia sự kiện.
- Các hoạt động chính trong sự kiện; đặc điểm, diễn biến
của từng hoạt động.
- Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất.
2,5
Kết bài:
- Cảm xúc, đánh giá của người viết.
0,25
d. Sáng tạo
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu,
sử dụng từ ngữ, hình ảnh, …,) ; văn viết giàu cảm xúc;
thể hiện khả năng sáng tạo trong kể chuyện
0,25
c. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Ch viết rõ ràng, không mc lỗi chính t, dùng t, đt câu.
0,25
DUYỆT BGH DUYỆT TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ
Đỗ Thị Giang