UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
-------------------Hết----------------
TT
năng
Nội dung/đơn
vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận d ng
Vận d ng
cao
I
Đọc
hiểu
Truyn truyền
thuyết
2
(3,0 điểm)
2
(2,0 điểm)
1
(1,0 điểm)
II
Viết
Viết bài văn
thuyết minh
v mt s kin
1*
(10 điểm)
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
Tổng điểm
4,0
3,0
2,0
1,0
T ệ
40 %
30%
20%
10%
ĐỀ CHÍNH THỨC
TT
Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đ
ơn v
kiến
thức/s
tiết
Mức độ đ nh gi
Sc u h i theo mức đnhn
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
d ng
Vận
d ng
cao
I
Đc hiu
-
Truyn
truyn
thuyết
Nhn biết:
- Biết được ngôi k, th loi của n
bn
- Xác định được trng ng.
- Nhn biết được chi tiết kì o.
Thông hiu:
- Hiểu được ý nghĩa ca trng ng.
- Hiu ý nghĩa của chi tiết k o.
- Nêu đưc ni dung ca văn bản
Vn d ng:
Biết liên hệ thực tế nêu những việc
cần làm của bản thân.
2
1
1
II
Viết
Viết
bài
văm
thuyết
minh
v mt
s kin
Nhn biết: Kiu bài thuyết minh v
mt s kiên.
Thông hiu: K năng viết bài thuyết
minh đảm bo các yếu t bản:
đúng nội dung, hình thc (t ng,
diễn đạt, b cục văn bản).
Vn d ng: Viết được bài văn thuyết
minh v mt s kin đảm bo các
yêu cu Th hin cm xúc ca bn
thân trưc s kiện đó.
Vận d ng cao: Có sự sáng tạo trong
dùng từ, diễn đạt, chi tiết, ý nghĩa
sâu sắc.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2
1
1
T
40%
30%
20%
10%
T chung
70
30
(Phần viết 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong ớng dẫn chấm.)
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút ( không kể thời gian giao đề )
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm 05 câu, 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm).
Đọc văn bản sau và trả ời c c c u h i:
“Ngày xưa, một người tên là Yết Kiêu ở làng Hạ Bì làm nghề đánh cá. Một hôm,
ông ta đi dọc theo bờ biển về làng bỗng thấy trên bãi hai con trâu đang ghì sừng húc
nhau dưới bóng trăng khuya. Sẵn đòn ống, ông cầm xông lại phang mạnh mấy cái vào
mình chúng nó. Tự dưng hai con trâu chạy xuống biển rồi biến mất. Ông rất kinh ngạc
đoán biết trâu thần. Khi nhìn lại đòn ống thì thấy mấy cái lông trâu dính vào đấy.
Ông mừng quá bỏ vào miệng nuốt đi.
Từ đó, sức khỏe của Yết Kiêu vượt hẳn mọi người, không một ai dám đương địch.
Đặc biệt là có tài lội nước. Mỗi lần ông lặn xuống biển bắt cá, người ta cứ tưởng như ông
đi trên đất liền. Nhiều khi ông sống ở dưới nước luôn sáu bảy ngày mới lên.
Hồi y, quân giặc nước ngoài sang cướp nước ta. Chúng cho một trăm chiếc
tàu lớn tiến vào cửa biển Vạn Ninh vây bọc, bắt tất cả thuyền bè, đốt phá chài lưới. Đi đến
đâu, chúng cướp của giết người gây tang tóc khắp mọi vùng duyên hải. Chiến thuyền nhà
vua ra đối địch bị gic đánh đắm mất cả. Nhà vua rất lo sợ, sai rao trong thiên hạ ai
cách gì lui được giặc dữ sẽ phong cho quyền cao chức trọng.
Yết Kiêu bèn tìm đến tâu vua rằng: “Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho
chúng vào bụng cá”. Vua hỏi: “Nhà ngươi cần bao nhiêu người? bao nhiêu thuyền
bè?”. “Tâu bệ hạ” - ông đáp - “Chỉ một mình tôi cũng thể đương đầu được với chúng
nó”. Nhà vua mừng lắm, liền phong cho ông làm Đô thống cầm thủy quân đánh giặc”.
(Nguồn: https//truyen-dan-gian/yet-kieu.html)
Câu 1 (1,5 điểm)
a.Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ my?
b.Theo em, đoạn trích trên thuộc thể loại gì? Hãy nêu tên 02 văn bản khác cùng thể
loại với đoạn trích.
Câu 2 (1,0 điểm).
Xác định và nêu ý nghĩa của trạng ngữ trong câu văn sau: Ngày xưa, có một người
tên là Yết Kiêu ở làng Hạ Bì làm nghề đánh cá.
Câu 3 (1,0 điểm).
Chỉ ra ít nhất 01 chi tiết ảo trong văn bản liên quan đến nhân vật Yết Kiêu.
Nêu ý nghĩa của chi tiết kì ảo đó.
Câu 4 (1,5 điểm).
a. Nêu nội dung chính của văn bản.
b.Từ văn bản trên, theo em, mỗi học sinh cần làm gì để thể hiện lòng yêu nước?
II. VIẾT (5,0 điểm).
Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (lễ hội) ở trường em hoặc ở địa phương
mà em đã từng tham dự hoặc chứng kiến.
------------------------ HẾT -------------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
(Đáp án và HDC có 03 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHẤM
- Bn hướng dn chm ch định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cn nm
vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức độ năng lực ca hc sinh. Chp nhn cách
kiến gii khác vi ng dn chấm nhưng hợp lí, thuyết phc, th hiện được chính kiến riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu b môn ca hc sinh; chú ý tính phân hóa trong
khi định mức điểm tng câu;
- Giáo viên th chi tiết hóa thng nht mt s thang điểm các phần (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm tng câu/phn ca Hưng dn chm;
- Tổng điểm toàn bài là 10,0, đim l nh nht là 0,25.
II. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Phần
U
NỘI DUNG
ĐIỂM
I
Đọc
hiểu
Đọc hiểu
5,0
1
a. Ngôi kể Ngôi thứ ba
0,5
b. - Thể loại: Truyền thuyết
- Nêu đúng tên 02 tác phẩm khác cùng thể loại. Ví dụ: Thánh Gióng,
Sơn Tinh Thủy Tinh
(Nêu đúng tên một t c phẩm 0,25 điểm.)
HSKT ch cần nêu đúng tên 01 t c phẩm truyền thuyết 0,5 điểm
0,5
0,5
2
Xác địnhvà nêu ý nghĩa của trạng ngữ.
1,0
- Trạng ngữ: ngày xưa
- Ý nghĩa: trạng ngữ chỉ thời gian
HSKT ch cần x c định đúng trạng ngữ à đạt điểm tối đa
0,5
0,5
3
Ch ra ít nhất 01 chi tiết kì ảo trong văn bản iên quan đến
nh n vật Yết Kiêu. Nêu ý nghĩa của chi tiết kì ảo đó.
1,0
* HS ch ra một trong c c chi tiết kì ảo sau
+ Hai con trâu chạy xuống biển rồi biến mất; con trâu thần
+ Nhờ nhặt được và nuốt mấy cái lông trâu mà sức khỏe của Yết Kiêu vượt
hẳn mọi người, không một ai dám đương địch.
+ Nhiều khi ông sống ở dưới nước luôn sáu bảy ngày mới lên.
0,5
* Ý nghĩa:
- Làm tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện.
- Nhằm tôn vinh lý tưởng và sức mạnh của nhân vật.
Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn là đúng ý; trả lời đúng 01 ý được 0,25
điểm.
HSKT chỉ cần chỉ ra đúng 01 chi tiết kì ảo là đạt điểm tối đa.
0,5
4
a. Nội dung của văn bản:Văn bản kể về tài năng và lòng yêu nước của Yết
Kiêu.
Chấp nhận c ch diễn đạt kh c, miễn à đúng ý.
0.5
b.Học sinh có thể trình y theo nhiều cách khác nhau nhưng cân u được
1,0
một số ý cơ bản sau:
+ Tự hào về lịch sử và truyền thống yêu nước của dân tộc.
+ Sống có ước mơ, khát vọng cao đẹp.
+ Dũng cảm, dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải.
+ Chăm chỉ, chủ động, sáng tạo trong học tập và rèn luyện, ...
HS ch cần nêu đúng được 02 ý ghi điểm tối đa. Nếu HS ghi đúng 01 ý
0,5 điểm.
HSKT nêu đúng 1 ý 1,0 điểm
II
Viết
Viết
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
0,5
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (lễ hội) ở trường em hoặc ở
địa phương mà em đã từng tham dự hoặc chứng kiến.
Gợi ý đề tài: Hội chợ xuân/ Ngoại khóa Mừng Đảng, mừng Xuân/ Văn
nghệ mừng Đảng, mừng xuân/...
0,5
c. Viết bài văn thuyết minh
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
3,0
1. M bài:
Giới thiệu khái quát về lễ hội hoặc sự kiện (tên sự kiện, thời gian, địa
điểm tổ chức).
Nêu ấn tượng chung về sự kiện này (đặc biệt, ý nghĩa, đông vui…).
ng dn chm:
+ Gii thiệu đầy đủ, hp lí, ấn tượng: 0,5 điểm.
+ Gii thiệu sơ sài: 0,25 điểm.
+ HSKT ch cn gii thiu khái quát l hi hoc s kiện đạt đim tối đa
2. Thân bài:
HS thể nhiều c ch triển khai nội dung kh c nhau. Song cần đảm
bảo c c nội dung như sau:
a. Nguồn gốc và ý nghĩa của sự kiện
- Giải thích sự kiện này bắt nguồn từ đâu (truyền thống, phong tục, trường
học tổ chức định kỳ…).
- Mục đích của sự kiện: tôn vinh điều gì, tưởng nhớ ai, mang lại lợi ích gì
cho cộng đồng/trường học.
b. Thành phần tham gia sự kiện
Ai là người tổ chức? Ai tham gia (học sinh, thầy cô, người dân, du
khách…)?
c. C c hoạt động chính của sự kiện
- Mô tả các hoạt động nổi bật trong sự kiện (rước kiệu, trò chơi dân gian,
thi đấu, biểu diễn văn nghệ…).
- Không khí của sự kiện (vui vẻ, náo nhiệt, trang trọng…).
- Vai trò của mọi người tham gia (người tổ chức, người biểu diễn, khán
giả…).
d. Ý nghĩa của sự kiện
Ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ sự kiện này.