UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-
2025
Môn: Ngữ vănLớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. Ma trận đề kiểm tra định kì
Mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
Trả lời ngn
Tự lun
Tng
TT
Ni
dung/đơn
vị kiến thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Tỉ l
%
đim
6c
2c
1c
1c
6c
3c
1c
10c
1
Truyền
thuyết/
Truyện cổ tích
(ngoài SGK)
3
1
1
1
3
2
1
60
1*
1*
2*
1*
1*
2*
1*c
2
Viết bài văn
thuyết minh
thuật lại một
sự kiện (một
sinh hoạt văn
hóa)
1
1
2
1
1
2
40
Tổng số câu
6
2
1
1
1*
1*
2*
6+1*
3+1*
1+2*
10+1*
Tổng số đim
4,0
2,0
4,0
4,0
3,0
3,0
10,0
Tỉ lệ %
40
20
40
40
30
30
100
Ghi chú: * Phần viết có 01 câu bao hàm cả 3 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm
I. Bản đặc tả đề kiểm tra định kì
Yêu cầu cần đt
Số câu hỏi các mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
Trả lời ngn
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơn
vị kiến
thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
- Biết được những dấu hiệu đặc trưng của
thể loại truyện cổ tích, chi tiết tiêu biểu,
nhân vật, ngôi kể; nhận diện được cụm từ.
6
- Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua
cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ/ ý
nghĩa câu chuyện ; xác định được nghĩa của
từ; hiểu ý nghĩa một số chi tiết truyện.
2
1
1
Đọchiểu
Truyện cổ
tích
(ngoài SGK)
- Vận dụng: Trình bày được bài học về
cách nghĩ, cách ứng xử gợi ra từ văn bản.
1
- Biết: Viết đúng kiểu bài; bố cục đủ 3
phần: mở bài, thân bài, kết bài.
1*
- Hiểu: S dụng ngôi tường thuật phù hợp,
giới thiệu thuật lại được trình tự diễn
biến của sự kiện.
1*
2
Viết
Viết bài văn
thuyết minh
thuật lại một
sự kiện (một
sinh hoạt văn
hóa)
- Vận dụng: Tập trung vào một số chi tiết
tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của
người đọc.
2*
Tổng số câu
6
2
0
0
1
1
1*
1*
2*
Tổng số đim
4,0
2,0
4,0
Tỉ lệ %
40
20
40
5 trong một số ô của bản đặc tả, ghi tắt tên của năng lực (đã được quy định trong chương trình môn học/hoạt động giáo dc).
ĐỀ CHÍNH
THỨC
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (6.0 điểm)
Đọc kỹ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
SỰ TÍCH CÂY KHOAI LANG
Ngày xưa, có hai bà cháu nghèo khổ, hằng ngày phải đi đào củ mài để ăn. Một hôm,
cậu bé nói với bà:
- Bà ơi, cháu đã lớn. Cháu sẽ làm nương, trồng lúa đểgạo nấu cơm.
Từ đó, cậuchăm chỉ trồng cây trên nương.
Năm đó, gần đến ngày thu hoạch lúa thì chẳng may khu rừng bị cháy. Nương lúa
thành tro. Cậubuồn quá, nước mắt trào ra. Bỗng, Bụt hiện lên, bảo:
- Ta cho con một điều ước, con ước gì?
- Dạ, con chỉ mong bà của con không bị đói khổ.
Bụt gật đầubiến mất.
Hôm ấy, cậuđào được củrất lạ. Củ bị lửa rừng hun nóng, có mùi thơm ngòn
ngọt. Cậunếm thử, thấy rất ngon, bèn đào thêm mấy củ nữa đem về cho bà. Bà tấm tắc
khen ngon và thấy khỏe hẳn ra. Cậukể lại câu chuyện gặp Bụt cho bà nghe, bà nói:
- Vậy củ này chính là Bụt ban cho đấy. Cháu hãy vào rừng tìm thứ cây quý đó đem
trồng khắp bìa rừng, bờ suối đề người nghèo có cái ăn.
Cậu bé làm theo lờidặn. Chỉ mấy tháng sau, loài cây lạ mọc khắp nơi, rễ cây
phình to ra thành củ có màu tím đỏ. Từ đó, nhà nhà hết đói khổ. Mọi người gọi cây đó
“khoai lang”. Đến bây giờ, khoai lang vẫn được nhiều người ưa thích.
(Tuyển tập truyện dân gian Việt Nam)
Chọn câu trả lời đúng rồi ghi ra giấy thi (4.0 điểm):
Câu 1. (0,5 điểm). Câu chuyện trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện ngắn B. Truyện cổ tích C. Truyền thuyết D. Tùy bút
Câu 2. (0,5 điểm). Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 3. (0,5 điểm). Nhân vật thầnxuất hiện trong câu chuyện trên là ai?
A. Cậu B. Người C. Bụt D. Không có nhân vậtảo
Câu 4. (0,5 điểm). Ý nào dưới đây không phảiđặc điểm của câu chuyện trên?
A. Mở đầu bằng từ ngữ chỉ thời gian không xác định.
B. Các chi tiết, sự việc thường có tính chất hoang đường,ảo.
C. Bộc lộ quan niệm đạo đức, lẽ công bằngước của nhân dân.
D. Sự việc và nhân vật ít nhiều có liên quan đến lịch sử.
Câu 5. (0,5 điểm). Trong truyện, vì sao cậulại buồn và khóc, nước mắt trào ra?
A. Vì khu rừng bị cháy, nương lúa thành tro.
B. Vì cậu bé làm lụng vất vả nên kiệt sức.
C. Vì cậu bé không biết cách trồng lúa.
D. Vì nhà cậu bé nghèo, không có cái gì để ăn.
Câu 6. (0,5 điểm). Các cụm từ gạch chân trong câu sau: “Cháu hãy vào rừng tìm thứ cây
quý đó đem trồng khắp bìa rừng, bờ suối để người nghèo có cái ăn”cụm từ gì ?
A. Cụm danh từ B. Cụm tính từ
C. Cụm động từ D. Không thuộc cụm từ nào
Câu 7. (0,5 điểm). Chi tiếtdặn em bé lấy cây quý trồng khắp bìa rừng, bờ suối để người
nghèo có cái ăn và em bé làm theo” thể hiện được phẩm chấtcủa hai bà cháu?
A. Trung thực B. Tốt bụng C. Bao dung D. Thông minh
Câu 8. (0,5 điểm). Trong câu “Bà tấm tắc khen ngon và thấy khỏe hẳn ra”, từ “tấm tắc”
nghĩa là gì?
A. Luôn miệng thốt lên tiếng xuýt xoa, tiếng kêu nho nhỏ, tỏ ý khen ngợi, khâm phục.
B. Để lộ ra những bực dọc, oan ức cố kìm nén trong lòng mà không thể nén giữ nổi.
C. Có nhiều người qua lại, hoạt động không ngớt.
D. Hết sức tỉ mỉ, chậm chạp, kiên nhẫn như không còn để ý gì đến thời gian.
Trả lời các câu hỏi sau (2.0 điểm):
Câu 9. (1,0 điểm). Chi tiết “Bụt hiện lên và cho cậumột điều ước” là chi tiếtảo trong
câu chuyện trên. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiếtảo đó.
Câu 10. (1,0 điểm). Qua câu chuyện trên, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?
PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) như lễ hội
dân gian, hội chợ xuân, Hội khỏe Phù Đổng trường,… mà em đã tìm hiểu, quan sát hoặc
trực tiếp tham gia.
-------------------------------Hết---------------------------------
(Giám thị không giải thích gì thêm)
Họ và tên học sinh: …………………………..……Lớp: …………SBD: ………
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 6 ĐỀ A
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu điểm toàn bài tính đến 0.25 đim.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC HIỂU (6.0 ĐIỂM)
Câu
Đáp án
Điểm
1
B
0,5
2
C
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
C
0,5
7
B
0,5
8
A
0,5
9
Mức 1 (1.0 điểm)
Học sinh nêu được 2 ý sau, gợi ý tham khảo:
+ Làm cho câu chuyện thú vị, hấp dẫn hơn.
+ Sự xuất hiện đúng lúc của Bụt để giúp đỡ cậu
hiếu thảo đang gặp khó khăn, điều đó cho
thấy sự bênh vực của nhân dân với người hiền
bị yếu thế. Thể hiện ước của nhân dân là
hiền thì gặp lành.
+ ….
(HS có thể diễn đạt bằng các cách khác có ý
nghĩa tương đương vẫn đạt điểm tối đa.)
Mức 2 (0.5 điểm)
- Học sinh trả lời được
1 ý trong các ý mức
1; hoặc nêu được 2 ý
nhưng diễn đạt chưa
rõ.
Mức 3
(0 điểm)
- Trả lời
sai hoặc
không
trả lời.
10
Mức 1 (1.0 điểm)
- HS rút ra được ít nhất 2 bài học từ nội dung
câu chuyện hợp lí, diễn đạt gọn, rõ ý. Gợi ý:
+ Bài học về lòng hiếu thảo, tình yêu thương
những người thân trong gia đình.
+ Bài học về lối sống tự lập, chăm chỉ, biết tự lo
cho cuộc sống bản thân.
+ Bài học về lòng tốt, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ
với những người xung quanh mình.
+ ….
Mức 2 (0.5 điểm)
- Học sinh nêu 1 bài
học hợphoặc nêu
được 2 bài học nhưng
diễn đạt còn dài dòng,
chung chung, không cụ
thể.
Mức 3
(0 điểm)
- Trả lời
sai hoặc
không
trả lời.