PHÒNG GIÁO D C &ĐT ĐÔNG TRI U
TR NGƯỜ THCS NGUY N ĐC C NH
Đ C NG ÔN T P GI A H C KÌ ƯƠ II
NĂM H C 2022 - 2023
MÔN NG VĂN 6
Ph n I: Văn b n
Văn b n N i dung Ngh thu t Ý nghĩa
Truy n
truy n
thuy t: ế
Thánh
Gióng:
Truy n k v công
lao đánh đu i gi c
ngo i xâm c a
ng i anh hùng ườ
Thánh Gióng, qua đó
th hi n ý th c t
c ng c a dân t c ườ
ta.
- Thánh Gióng là
m t bi u t ng ượ
tuy t đp c a con
ng i Vi t Nam ườ
trong chi n đu và ế
chi n th ng, không ế
màng danh l i.
-Đ th ng gi c
ngo i xâm c n có
tinh th n đoàn k t, ế
chung s c, chung
- Chi ti t t ng ế ưở
t ng kì oượ
- Khéo k t h p ế
huy n tho i và
th c t (c t lõi s ế
th c l ch s v i
nh ng y u t ế
hoang đngườ
Truy n ca ng i
ng i anh hùng ườ
đánh gi c tiêu bi u
cho s tr i d y c a
truy n th ng yêu
n c, tinh th n ướ
đoàn k t, anh dũng ế
kiên c ng c a dânườ
t c ta.
lòng, l n m nh v t ượ
b c, chi n đu , hi ế
sinh...
Truy n
c
tíchTh c
h Sanh:
Truy n ca ng i
nh ng chi n công ế
r c r và nh ng
ph m ch t t t đp
c a ng i anh hùng. ườ
-Truy n th hi n
c m , ni m tin ướ ơ
c a nhân dân v
chi n th ng c a cái ế
thi n đi v i cái ác,
v chính nghĩa th ng
gian tà, hòa bình
th ng chi n tranh. ế
-Đng th i thông
qua tác ph m hi u
đc lí t ng nhân ượ ưở
đo và yêu hòa bình
c a nhân dân ta.
- K t c u, c t ế
truy n m ch l c,
s p x p tình ti t ế ế
khéo léo, hoàn
ch nh
-Xây d ng hình
t ng hai nhân ượ
v t đi l p,
t ng ph n h u ươ
nh xuyên su t ư
(Th ch Sanh-Lý
Thông) t o cho
c t truy n v ng
ch c, t p trung
-Các chi ti t, y u ế ế
t th n kì có ý
nghĩa th m mĩ.
-Ng i ca nh ng
chi n công r c r ế
và nh ng ph m
ch t cao đp c a
ng i anh hùng-ườ
dũng sĩ dân gian
-Th hi n c m ướ ơ
v s đi đi
- c m đo lí c aƯớ ơ
nhân dân: Thi n
th ng ác
Chính nghĩa th ng
gian tà Hòa bình
th ng chi n tranh ế
Truy n
c tích
Cây khế
Truy n Cây kh là ế
câu chuy n v bài
h c đn n đáp ơ
nghĩa, ni m tin
hi n s g p lành và
may m n c a nhân
dân.
S d ng th lo i
truy n c tích v i
nh ng chi ti t ế
hoang đng, kì ườ
o.
-Phê phán nh ng k
tham lam, ích k .
- Ca ng i con ng i ườ
hi n lành, chăm ch ,
nhân h u.
- c m c a nhânƯớ ơ
dân v công b ng
và s sung túc.
PH NII: Ti ng Vi tế
1. Bi n pháp tut :
a. Đi p ng : Đ i p ng là l p đi, l p l i m t t ho c m t c m t , nh m
nh n m nh, kh ng đnh, li t kê, ... đ làm n i b t ý, gây c m xúcm nh.
Vd:“… Nh sao l p h c it
Đng khuya đu c sáng nh ng gi liênhoan
Nh sao ngày tháng c quan ơ
Gian nan đi v n ca vang núiđèo
Nh sao ti ng mõ ế
r ngchi u
Chày đêm n n c i đu đu su i xa…”
Trong đo n th trên, t "nh sao" đc l p l i t i 3 l n cho th y tác ơ ượ
d ng nh n m nh s nh nhung c a tác gi v nh ng k ni m x a cũ. ư
b. Sosánh
* Khái ni m: là đi chi u s v t, s vi c này v i s v t, s vi c khác có ế
nét t ng đng đ làm tăng s c g i hình, g i c m cho s di nđươ t
* Các ki u so sánh: Có hai ki u so sánhlà:
-So sánh ngang b ng.
Vd1: Công cha nh núi Thái S nư ơ
Nghĩa m nh n c trong ngu n ch y ra. ư ướ
-So sánh không ngang b ng : Ch ng b ng, h n, h n là ơ ơ
Vd2: D ng H ng Th khi chèo thuy n v t thác khác h n d ng ượ ươ ư ượ ượ
H ng Th nhà.ươ ư
2. Phân lo i t : T ghép và t láy:
* T ghép: Là nh ng t do hai ho c nhi u ti ng có nghĩa t o thành ế
Vd: hoa + lá= hoa lá
h c + hành= h c hành
* T láy: Là ki u t ph c đc bi t có s hòa ph i âm thanh, có tác d ng t o
nghĩa gi a các ti ng. Ph n l n trong ti ng Vi t, t láy đc t o thành b ng ế ế ượ
cách láy ti ng g c có nghĩa.ế
Vd: Khéo léo, xinh x n...
III. PH N 3: Vi tế
1. Vi t bàiế văn k l i câu chuy n; đóng vai nhân v t k l i m t truy n
c tích
a. M bài: Đóng vai nhân v t đ t gi i thi u s l c v mình và câu chuy n ơ ượ
đnh k .
b. Thân bài: K l i di n bi n chi ti t c a chuy n. ế ế
-Xu t thân c a nhân v t
-Hoàn c nh di n ra câu chuy n
- Di n bi n chính: K l n l t các s vi c theo trình t . ế ượ
c. K t bài: K t thúc câu chuy n và bài h c rút ra t câu chuy n.ế ế
2. Vi t bài văn thu t l i m t s ki n (m t sinh ho t văn hóa) mà em tr cế
ti p tham gia ho c tìm hi u.ế
a. M bài: Gi i thi u s ki n (không gian, th i gian, m c đích t ch c s
ki n)
b. Thân bài: Tóm t t di n bi n c a s ki n theo trình t th i gian ế
-Nh ng nhân v t tham gia s ki n
-Các ho t đng chính trong s ki n, đc đi m, di n bi n c a t ng ho t đng ế
-Ho t đng đ l i n t ng sâu s c nh t ượ
c. Kêt bài: Nêu ý nghĩa c a s ki n và c m nghĩ c a ng i vi t. ườ ế
M T S Đ BÀI THAM KH O
Bài 1. Em hãy vi t bài văn thu t l i m t h i ch xuân mà em đã tìm hi u, ế
quan sát ho c tr c ti p tham gia. ế
G i ý:
1. V hình th c
- Đm b o b c c c a m t bài văn: M bài – Thân bài – K t bài. ế
- Bài văn không m c l i di n đt, dùng t , chính t , ng pháp.
2. V n i dung
a, M bài: Gi i thi u chung v h i ch xuân.
(G i ý: Đa đi m h p ch ? Th i gian h p ch ? Quang c nh h p ch nh th ư ế
nào?)
b. Thân bài: Tóm t t di n bi n c a s ki n theo trình t th i gian. ế
* Nh ng nhân v t tham gia h i ch xuân. (G i ý: Có nh ng ai tham gia?
(ng i l n, tr nh , thanh niên nam, n ,…? H m c trang ph c gì? (trang ườ
ph c c u kì, màu s c s c s ,…C ch , nét m t c a h nh th nào? (vui v , ư ế
hào h ng, nhanh chóng hòa vào h i ch ,…)
* Các ho t đng chính trong h i ch ; đc đi m, di n bi n c a t ng ho t ế
đng.
(G i ý: ho t đng mua bán, ăn u ng, trò chuy n, các trò ch i dân gian đc t ơ ượ
ch c t i h i ch , ti t m c văn ngh ,…) ế
* Ho t đng đ l i n t ng sâu s c nh t. (G i ý: l a ch n ho t đng tiêu ượ
bi u, h p d n, thu hút đc s chú ý c a ng i đc) ượ ườ
c. K t bài: Nêu ý nghĩa c a h i ch và c m nghĩ c a ng i vi t. (G i ý: Ý ế ườ ế
nghĩa: g n k t m i ng i, phát huy nh ng giá tr tinh th n t t đp,… C m ế ườ
nghĩ: r t vui, thích đc tham gia h i ch ) ượ
2. Bài t p 2:K l i câu chuy n Th ch Sanh b ng l i văn c a em
a. M bài: Gi i thi u truy n c tích “Th ch Sanh”.