Ụ Ề PHÒNG GIÁO D C &ĐT ĐÔNG TRI U

Ứ Ả Ễ TR NGƯỜ  THCS NGUY N Đ C C NH

Ề ƯƠ Ọ Ữ Ậ Đ  C NG ÔN T P GI A H C KÌ II

Ọ NĂM H C 2022 ­ 2023

Ữ MÔN NG  VĂN 6

ầ ả Ph n I: Văn b n

ể ề ợ N i dung ệ Truy n k  v  công ậ ệ  Ngh  thu t  ế ưở t t ­ Chi ti ng Ý nghĩa ệ Truy n ca ng i Văn b nả Truy n ệ

ặ ổ ượ ườ lao đánh đu i gi c t ả ng kì  o ng i anh hùng truy n ề

ủ ạ ể ặ ế ợ ngo i xâm c a đánh gi c tiêu bi u ­ Khéo k t h p thuy t: ế

ườ ề ạ ng i anh hùng ự ỗ ậ ủ   cho s  tr i d y c a huy n tho i và Thánh

ề ự ế ố Thánh Gióng, qua đó ố truy n th ng yêu th c t ự  (c t lõi s Gióng:

ể ệ ứ ự ướ ầ ử ớ ự ị th  hi n ý th c t n c, tinh th n th c l ch s  v i

ủ ộ ế ữ ườ c ng c a dân t c đoàn k t, anh dũng nh ng y u t ế ố

ườ ta. kiên c ủ ng c a dân hoang đ ngườ

ộ t c ta. ­ Thánh Gióng là

ể ượ ộ m t bi u t ng

ệ ẹ ủ tuy t đ p c a con

ườ ệ ng i Vi t Nam

ấ ế trong chi n đ u và

ế ắ chi n th ng, không

màng danh l i.ợ

ể ắ ặ ­Đ  th ng gi c

ạ ầ ngo i xâm c n có

ế ầ tinh th n đoàn k t,

ứ chung s c, chung

ạ ớ lòng, l n m nh v ượ   t

ấ ế ậ b c, chi n đ u , hi

ợ ế ấ ố ữ ợ sinh... ệ Truy n ca ng i ­ K t c u, c t ­Ng i ca nh ng Truy n ệ

ữ ế ệ ạ ế nh ng chi n công ạ truy n m ch l c, ự ỡ chi n công r c r c  ổ

ữ ế ữ ẩ ự ỡ r c r  và nh ng ế ắ s p x p tình ti t và nh ng ph m tíchTh cạ

ấ ố ẹ ẩ ẹ ủ ấ ph m ch t t t đ p khéo léo, hoàn ch t cao đ p c a h Sanh:

ườ ườ ủ c a ng i anh hùng. ch nhỉ ng i anh hùng­

ể ệ ệ dũng sĩ dân gian ­Truy n th  hi n ự ­Xây d ng hình

ướ ề ơ ể ệ ướ c m , ni m tin ượ t ng hai nhân ­Th  hi n ơ c m

ề ủ c a nhân dân v ậ ố ậ v t đ i l p, ề ự ổ ờ v  s  đ i đ i

ủ ế ắ ầ Ướ ơ ạ chi n th ng c a cái ươ t ả ng ph n h u ­ ủ   c m  đ o lí c a

ệ ư ố ố ớ thi n đ i v i cái ác, nh  xuyên su t nhân dân: Thi n ệ

ạ ắ ắ   ề v  chính nghĩa th ng (Th ch Sanh­Lý th ng ác

ạ gian tà, hòa bình Thông) t o cho Chính nghĩa th ng ắ

ắ ệ ữ ế th ng chi n tranh. ố c t truy n v ng gian tà Hòa bình

ắ ậ ồ ế ắ ch c, t p trung ờ ­Đ ng th i thông th ng chi n tranh

ể ế ẩ qua tác ph m hi u ­Các chi ti ế t, y u

ượ ưở ố ầ đ c lí t ng nhân t th n kì có ý

ạ đ o và yêu hòa bình ẩ nghĩa th m mĩ.

ệ ể ạ ử ụ ủ c a nhân dân ta. ế Truy n Cây kh  là S  d ng th  lo i ­Phê phán nh ng kữ ẻ Truy n ệ

ề ệ ổ ớ ệ câu chuy n v  bài truy n c  tích v i tham lam, ích k .ỉ ổ c  tích

ữ ế ọ ề ơ h c đ n  n đáp nh ng chi ti t ợ ­ Ca ng i con ng ườ   i Cây khế

ề ườ ề nghĩa, ni m tin ở hoang đ ng, kì ỉ   hi n lành, chăm ch ,

ề ẽ ặ hi n s  g p lành và o.ả nhân h u.ậ

Ướ ơ ủ ắ ủ may m n c a nhân ­ c m  c a nhân

ề ằ dân. dân v  công b ng

ự và s  sung túc.

ế PH NIIẦ : Ti ng Vi ệ t

ệ ừ 1. Bi n pháp tut :

ặ ạ ệ ữ ệ ặ ộ ừ ặ ộ ụ ừ ữ i p ng  là l p đi, l p l i m t t ho c m t c m t ằ , nh m a. Đi p ng : Đ

ẳ ạ ấ ị ệ ổ ậ ể ả ạ nh n m nh, kh ng đ nh, li t kê, ... đ  làm n i b t ý, gây c m xúcm nh.

ớ ớ ọ ờ Vd:“… Nh  sao l p h c it

ữ ồ ờ ố Đ ng khuya đu c sáng nh ng gi liênhoan

ớ ơ Nh  sao ngày tháng c quan

ờ ẫ Gian nan đ i v n ca vang núiđèo

ế ớ Nh  sao ti ng mõ

ề ừ r ngchi u

ệ ố ề ề ố Chày đêm n n c i đ u đ u su i xa…”

ạ ơ ừ ớ ầ ấ Trong đo n th  trên, t "nh  sao" đ ượ ặ ạ ớ c l p l i t i 3 l n cho th y tác

ủ ấ ạ ả ề ữ ư ự ớ ụ d ng nh n m nh s  nh  nhung c a tác gi ỷ ệ  v  nh ng k  ni m x a cũ.

b. Sosánh

ế ự ậ ự ệ ớ ự ậ ự ệ ố là đ i chi u s  v t, s  vi c này v i s  v t, s  vi c khác có * Khái ni m: ệ

ươ ứ ợ ự ễ ợ ả ể ồ nét t ng đ ng đ  làm tăng s c g i hình, g i c m cho s  di nđ tạ

ể Có hai ki u so sánhlà: ể  * Các ki u so sánh:

­So sánh ngang b ng.ằ

ơ Vd1: ư Công cha nh  núi Thái S n

ẹ ư ướ ả Nghĩa m  nh  n ồ c trong ngu n ch y ra.

ằ ẳ ằ ơ ơ ­So sánh không ngang b ng : Ch ng b ng, h n, h n là…

ề ượ ươ ượ ư ẳ ượ Vd2: D ng H ng Th  khi chèo thuy n v t thác khác h n d ng

ươ ư ở H ng Th nhà.

ừ 2. Phân lo i t ừ ạ ừ T  ghép và t : láy:

ừ ữ ừ ề ặ ạ * T  ghép: Là nh ng t ế  do hai ho c nhi u ti ng có nghĩa t o thành

Vd: hoa + lá= hoa lá

ọ ọ h c + hành= h c hành

ể ừ ứ ặ ừ ệ ự ụ ạ ố * T  láy: Là ki u t ph c đ c bi t có s  hòa ph i âm thanh, có tác d ng t o

ầ ớ ữ ế ế ượ ạ ằ nghĩa gi a các ti ng. Ph n l n trong ti ng Vi ệ ừ t, t láy đ c t o thành b ng

ế ố cách láy ti ng g c có nghĩa.

Vd: Khéo léo, xinh x n...ắ

Ầ III. PH N 3: Vi tế

ế ể ạ ậ ể ạ ộ ệ 1. Vi t bài văn k  l i câu chuy n; ệ đóng vai nhân v t k  l i m t truy n

c  tíchổ

ậ ể ự ớ ở ệ ơ ượ ề ệ a. M  bài: Đóng vai nhân v t đ  t gi i thi u s  l c v  mình và câu chuy n

ể ị đ nh k .

ể ạ ễ ế ủ ệ b. Thân bài: K  l ế i di n bi n chi ti t c a chuy n.

ấ ậ ủ ­Xu t thân c a nhân v t

ả ệ ễ ­Hoàn c nh di n ra câu chuy n

ể ầ ượ ế ễ ự ệ ự ­ Di n bi n chính: K  l n l t các s  vi c theo trình t .

ệ ế ế ọ ừ ệ c. K t bài: K t thúc câu chuy n và bài h c rút ra t câu chuy n.

ế ậ ạ ộ ự ệ ộ ạ 2. Vi t bài văn thu t l ự   i m t s  ki n (m t sinh ho t văn hóa) mà em tr c

ế ể ặ ti p tham gia ho c tìm hi u.

ở ớ ệ ự ệ ụ ờ a. M  bài: Gi i thi u s  ki n (không gian, th i gian, m c đích t ổ ứ ự  ch c s

ki n)ệ

ắ ế ủ ự ệ ễ ự ờ b. Thân bài: Tóm t t di n bi n c a s  ki n theo trình t th i gian

ữ ậ ự ệ ­Nh ng nhân v t tham gia s  ki n

ế ủ ừ ự ệ ạ ộ ạ ộ ễ ể ặ ­Các ho t đ ng chính trong s  ki n, đ c đi m, di n bi n c a t ng ho t đ ng

ạ ộ ­Ho t đ ng đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ấ ắ ng sâu s c nh t

ủ ự ệ ủ ả ườ ế c. Kêt bài: Nêu ý nghĩa c a s  ki n và c m nghĩ c a ng i vi t.

Ố Ề Ả M TỘ  S  Đ  BÀI  THAM KH O

ế ậ ạ ộ ộ ể ợ t bài văn thu t l i m t h i ch  xuân mà em đã tìm hi u, Bài 1. Em hãy vi

ự ế ặ quan sát ho c tr c ti p tham gia.

G i ý:ợ

ề ứ 1. V  hình th c

ố ụ ủ ế ả ả ộ ở ­ Đ m b o b  c c c a m t bài văn: M  bài – Thân bài – K t bài.

ắ ỗ ễ ừ ả ­ Bài văn không m c l ạ i di n đ t, dùng t , chính t ữ , ng  pháp.

ề ộ 2. V  n i dung

ở ớ ề ộ ệ ợ a, M  bài: Gi i thi u chung v  h i ch  xuân.

ể ả ợ ọ ợ ờ ợ ọ ị ợ ư ế ọ (G i ý: Đ a đi m h p ch ? Th i gian h p ch ? Quang c nh h p ch  nh  th

nào?)

ắ ế ủ ự ệ ễ ự ờ b. Thân bài: Tóm t t di n bi n c a s  ki n theo trình t th i gian.

ữ ữ ậ ộ ợ ợ * Nh ng nhân v t tham gia h i ch  xuân. (G i ý: Có nh ng ai tham gia?

ườ ớ ọ ặ ữ ụ ẻ ỏ (ng i l n, tr  nh , thanh niên nam, n ,…? H  m c trang ph c gì? (trang

ặ ủ ọ ư ế ắ ặ ỡ ụ ầ ử ỉ ẻ ph c c u kì, màu s c s c s ,…C  ch , nét m t c a h  nh  th  nào? (vui v ,

ứ ộ ợ hào h ng, nhanh chóng hòa vào h i ch ,…)

ế ủ ừ ạ ộ ể ễ ạ ộ ợ ặ * Các ho t đ ng chính trong h i ch ; đ c đi m, di n bi n c a t ng ho t

đ ng.ộ

ạ ộ ệ ợ ố ơ (G i ý: ho t đ ng mua bán, ăn u ng, trò chuy n, các trò ch i dân gian đ ượ ổ  c t

ứ ạ ộ ợ ế ụ ệ ch c t i h i ch , ti t m c văn ngh ,…)

ạ ộ ự ắ ấ ợ ọ ạ ộ * Ho t đ ng đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ng sâu s c nh t. (G i ý: l a ch n ho t đ ng tiêu

ể ấ ượ ự ủ ườ ọ ẫ bi u, h p d n, thu hút đ c s  chú ý c a ng i đ c)

ủ ế ả ợ ườ ế ủ ộ c. K t bài: Nêu ý nghĩa c a h i ch  và c m nghĩ c a ng i vi ợ t. (G i ý: Ý

ế ắ ọ ườ ầ ố ẹ ữ ả ị nghĩa: g n k t m i ng i, phát huy nh ng giá tr  tinh th n t t đ p,… C m

ấ ượ ộ nghĩ: r t vui, thích đ ợ c tham gia h i ch )

ể ạ ệ ạ ờ K  l i câu chuy n Th ch Sanh ằ  b ng l ủ i văn c a em 2. Bài t p 2:ậ

ở ớ ệ ổ ệ ạ a. M  bài:  Gi i thi u truy n c  tích “Th ch Sanh”.

ế ự ệ ễ b. Thân bài (di n bi n s  vi c)

ở ầ ọ ử ố ầ ­ M  đ u: Ng c Hoàng sai Thái t xu ng đ u thai làm con.

ể ợ ụ ế ạ ắ ạ ­ Th t nút ­ Lý thông g  cùng Th ch Sanh k t nghĩa anh em đ  l i d ng.

ế ể ạ ằ ướ ­ Phát tri n: Th ch Sanh dùng búa chém ch t ch n tinh. Lý Thông c p công.

ị ươ ắ ạ ạ ­ Th ch Sanh dùng tên b n b  th ứ ng đ i bàng, c u công chúa.

ế ở ừ ụ ỗ ườ ­ M  nút: Khi nghe ti ng đàn văng ra t trong ng c, công chúa b ng c i nói

ự ậ ế ộ ẻ vui v . Vua tìm ra s  th t, k t t i Lý Thông.

ế ầ ư ầ ế ả ạ ­ K t thúc: Nhà vua g  công chúa cho Th ch Sanh. Ch  h u đ n c u hôn

ượ ế ẹ ầ không đ c, kéo sang đánh … Th chạ  Sanh dùng cây đàn th n đánh d p, th t

ề ướ ồ đãi r i cho v  n c.

ệ Ở ề ế ặ ả c. K t bài: Ý nghĩa câu chuy n: “ hi n g p lành” và “ác gi ác báo”.

*****************

ậ ườ ể ạ ệ ế Đóng vai nhân v t ng i em k  l i câu chuy n Cây kh . 3. Bài t p 3:ậ

ở ớ ệ ủ ệ ệ ọ ườ a. M  bài: Gi i thi u câu chuy n (theo gi ng đi u c a ng i em)

b. Thân bài:

ủ ả ử ế ế ấ ườ ỉ – L y h t nhà c a, c a c i ch  chia cho tôi cây kh  và góc v n.

ả ở ữ ố ệ – Câu chuy n x y ra ủ ọ ư ế ả  đâu? Có nh ng ai? Hoàn c nh s ng c a h  nh  th

nào?

ủ ườ ườ ư ế – Tính cách c a ng i anh ra sao? Ng i em tính tình nh  th  nào?

ấ ườ ố ử ớ – Sau khi cha m t đi ng i anh đã đ i x  v i em mình ra sao? (Chia cho em

ế ở ườ cây kh góc v n.)

ế ủ ệ ả ớ ườ ượ ế – Chuy n gì đã x y ra v i cây kh  c a ng i em? (Chim Ph ng Hoàng đ n

ế ấ ở ăn kh  – ch  đi l y vàng).

ố ườ ậ ượ ỡ ấ ả ộ ố ữ ổ – Cu i cùng ng i em nh n đ c nh ng gì? (Cu c s ng thay đ i, đ  v t v ,

ượ ướ đ c sung s ng)

ế ườ ạ ổ ế ớ ế ộ – Bi ệ t chuy n ng i anh đã hành đ ng ra sao? (đ n g  đ i cây kh  v i em.

ượ ạ ế ế ắ ứ ả ổ Chim Ph ng Hoàng l i đ n ăn kh , h n đu i chim đi. Chim h a tr  vàng,

ườ ự ắ h n tham lam mang túi m i hai gang đem đi đ ng vàng).

ườ ư ế ế ụ ủ – K t c c c a ng ở ổ   i anh nh  th  nào? (Vì quá tham lam, chim không ch  n i,

ế ố ể ắ ơ h n r i xu ng bi n sâu mà ch t).

ậ ế 3. K t lu n

ư ế ệ Câu chuy n có ý nghĩa nh  th  nào?

Ả Ề Ể Đ  KI M TRA THAM  KH O

Ọ ể Ể I. Đ C HI U (6.0 đi m)

Ự Ắ ả ọ Đ c văn b n sau: S  TÍCH HOA CÚC TR NG

ở ộ ẹ ớ ọ ố ệ ể ằ Chuy n k  r ng m t ngôi làng n  có hai m  con nghèo sinh s ng v i nhau

ỏ ộ ườ ệ ể ầ ả ẹ trong m t ngôi nhà nh . Ng i m  ngày ngày t n t o làm vi c đ  nuôi con,

ườ ỏ ư ế ươ ế ớ ng i con tuy còn nh  nh ng đã bi t yêu th ẹ ng, có hi u v i m .

ộ ố ứ ế ủ ế ẹ ặ ỗ ộ Cu c s ng c a hai m  con c  th  bình l ng trôi qua thì b ng đ n m t

ườ ẹ ợ ữ ệ ế ặ ị ở ấ ầ ngày ng i m  ch t lâm b nh n ng. Dù đã đi đ n ch a tr ề  r t nhi u th y

ỏ ủ ư ệ ườ ề ỡ ẹ lang gi i trong làng nh ng tình hình b nh c a ng i m  không h  đ  chút

ộ ế ứ ỏ ỗ nào, s c kh e m i ngày m t y u đi.

ữ ư ề ị ươ ẹ ườ Nhà nghèo không có ti n ch a tr , nh ng th ng m  ng ế   ẫ i con v n quy t

ầ ở ơ ể ữ ệ ẹ ườ ứ ừ tâm đi tìm th y các n i đ  ch a b nh cho m . Ng i con c  đi t làng này

ượ ư ừ ạ ố qua làng khác, v ừ t bao làng m c, núi s ng, v a đói v a rách nh ng không

ủ ụ ồ ộ ề ả h  n n lòng. R i em đi qua m t ngôi chùa, em đã xin phép tr  trì c a ngôi

ệ ẹ ẹ ể ầ chùa c u phúc cho m  em mau chóng qua b nh đ  hai m  con l ạ ở ề ộ   i tr  v  cu c

ả ủ ư ư ứ ế ế ậ ờ ộ ố s ng nh  x a. Lòng hi u th o c a em đã đ ng đ n tr i xanh, Đ c Ph t cũng

ả ộ ắ ẩ ư ặ ộ ế ph i đ ng lòng tr c  n nên ngài đã bi n thành m t nhà s  và t ng cho em

ộ ố ượ ư ẹ m t bông hoa có năm cánh. S  cánh hoa t ố ng tr ng cho s  năm mà m  em

ượ ố s ng thêm đ c.

ừ ướ ứ ượ Em nhìn bông hoa v a vui s ng vì đã có phép màu c u đ ẹ ư c m  nh ng

ứ ẹ ắ ỏ ố ỉ ỉ cũng không kh i lo l ng vì ch  có năm cánh hoa, t c m  em ch  còn s ng đ ượ   c

ộ ồ ậ ỏ ớ năm năm. Vì v y sau m t h i suy nghĩ em đã xé nh  các cánh hoa cho t i khi

ỏ ượ ữ ế ượ không còn xé nh  đ c n a, và cũng không còn đ m đ c bông hoa có bao

ờ ậ ườ ứ ẹ ấ ố nhiêu cánh hoa. Nh  v y mà ng i m  đã s ng r t lâu bên đ a con ngoan

ế ả ủ hi u th o c a mình.

ể ượ ố ướ Bông hoa có vô s  cánh hoa bi u t ự ố ng cho s  s ng, cho ơ c m

ườ ồ ủ ườ ọ ệ ọ ậ tr ng t n c a con ng ữ i, cho khát v ng ch a lành m i b nh t t, sau này

ườ ắ ọ ừ ng ự i ta g i đó là hoa Cúc. S  tích hoa cúc tr ng cũng t đó mà ra.

ệ ổ ệ ậ ( Trích “ Truy n c  tích Vi t Nam”,  NXB Mĩ thu t 2018).

ự ọ L a ch n đáp án đúng:

ả ủ ế ẩ ộ ế Câu 1. Theo tác ph m: Lòng hi u th o c a em đã đ ng đ n ai?

ườ ầ ờ A. Tr i xanh. B. Nhà vua.    C. Ng i dân.    D. Th y lang.

ệ ẩ ượ ể ằ ờ ủ Câu 2. Câu chuy n trong tác ph m đ c k  b ng l i c a ai?

ờ ủ ậ ườ ườ ể ệ A. L i c a nhân v t ng ẹ i m . ờ ủ B. L i c a ng i k  chuy n.

ờ ủ ậ ườ ờ ủ C. L i c a nhân v t ng i con. ư C. L i c a nhà s .

ệ ậ Câu 3. Nhân v t chính trong câu chuy n là ai?

A. Em bé.

ườ B. Ng ẹ i m .

ứ ậ C. Đ c Ph t.

D. Nhà s .ư

ể ượ ố Câu 4. Câu văn "Bông hoa có vô s  cánh hoa bi u t ự ố ng cho s  s ng, cho ướ   c

ơ ườ ồ ủ ườ ọ ệ ọ ậ m  tr ng t n c a con ng ữ i, cho khát v ng ch a lành m i b nh t t, sau này

ườ ử ụ ệ ọ ừ ng i ta g i đó là hoa Cúc" đã s  d ng bi n pháp tu t nào?

A. Nhân hóa.

B. So sánh.

ệ C. Li t kê.

Ẩ ụ D.  n d .

ể ữ ệ ế ầ ẹ Câu 5. Vì sao em bé quy t tâm đi tìm th y lang đ  ch a b nh cho m ?

ươ ỏ ệ ẹ ẹ ố A. Vì em bé th ng m  và mu n m  kh i b nh.

ế ế ố ẹ B. Vì quy n luy n không mu n xa m .

ố ỡ ẹ C. Vì mu n giúp đ  m .

ể ố ư ự ậ D. Vì ch a th  s ng t l p.

ệ ủ ậ ả ứ ề ế ộ Câu 6. Đi u gì khi n Đ c Ph t c m đ ng khi nghe câu chuy n c a em bé?

ấ ạ ủ ậ ố ườ A. S  ph n b t h nh c a  ng ẹ i m .

ệ ơ ườ ủ B. Trí tu  h n ng i c a em bé.

ươ ả ủ ế ấ ả C. C m th ng t m lòng hi u th o c a em bé.

ươ ủ ả D. Tình c nh đáng th ng c a em bé.

ự ệ ậ ắ ớ Câu 7. Nh n xét nào sau đây đúng v i truy n S  tích hoa cúc tr ng ?

ả ệ ượ A. Gi i thích các hi n t ng thiên nhiên.

ả ủ ợ ế B. Ca ng i lòng hi u th o c a em bé.

ươ ậ ườ ể ệ ự ả C. Th  hi n s  c m th ố ng cho s  ph n ng ụ ữ i ph  n .

ụ ử ợ D. Ca ng i tình ph  t .

ạ ỏ ữ ắ Câu 8. Vì sao em bé l i xé nh  nh ng cánh hoa cúc tr ng ?

ẹ ố ơ A. Vì mu n cho bông hoa đ p h n.

ỉ B. Vì bông hoa ch  có năm cánh.

ề ậ ố C. Vì mu n bông hoa có th t nhi u cánh .

ẹ ượ ố ố ơ D. Vì em mu n m  đ c s ng lâu h n.

ả ờ ệ ầ ỏ Tr  l ự i câu h i / Th c hi n yêu c u:

ắ ấ ẩ ọ ọ Câu 9. Hãy rút ra bài h c mà em tâm đ c nh t sau khi đ c tác ph m.

ề ự ứ ủ ậ ậ Câu 10. Em có nh n xét gì v  s  hóa thân c a Đ c Ph t thành bông hoa cúc

ẩ ắ tr ng trong tác ph m?

Ế ể II. VI T (4.0 đi m)

ộ ự ệ ề ộ ế ạ ộ Vi ế ượ t đ c bài văn thuy t minh v  m t m t s  ki n( m t sinh ho t văn hóa).

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ H t ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ả Ề ĐÁP ÁN THAM KH O Đ  1

Phầ ộ Câu N i dung Điể

Ể Ọ n I

ượ ụ ể ủ ọ ọ Đ C HI U A B A C A C B D ­ HS nêu đ c c  th  bài h c; ý nghĩa c a bài h c. m 6,0 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1,0 1 2 3 4 5 6 7 8 9

ọ ấ

ả ượ c lí do nêu bài h c  y. i đ ủ ẫ ế ự ứ ậ ­ Lí gi ­ Nêu lí do d n đ n s  hóa thân c a Đ c Ph t thành bông 1,0 10

hoa cúc tr ngắ

ậ ủ ệ ế ­ Đánh giá ý nghĩa, giá tr  t ị ư ưở  t ng, ngh  thu t c a chi ti t

II

ả ấ

ị ề ộ ộ này. VI TẾ ế ả a. Đ m b o c u trúc bài văn thuy t minh ế b. Xác đ nh đúng yêu c u c a đ : ầ ủ ề thuy t minh v  m t m t 4,0 0,25 0,25

ạ ề ộ ộ ự ệ ế ạ ộ ự ệ s  ki n( m t sinh ho t văn hóa). c. Thuy t minh v  m t m t s  ki n( m t sinh ho t văn 2,5

hóa).

ể ả ộ ả HS tri n khai đ m b o các n i dung sau:

ớ ệ ự ệ ể ờ ị *  Gi ụ   i thi u s  ki n (không gian, th i gian, đ a đi m, m c

ổ ứ ự ệ đích t ch c s  ki n)

ế ự ệ ế ễ * Thuy t minh di n bi n s  ki n.

ự ệ ữ ậ ­ Nh ng nhân v t tham gia s  ki n.

ự ệ ạ ộ ễ ế ể ặ ­ Các ho t đ ng chính trong s  ki n: đ c đi m, di n bi n

ạ ộ ủ ừ c a t ng ho t đ ng.

ạ ộ ấ ­ Ho t đ ng đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ắ ng sâu s c nh t.

ủ ả ườ ế i vi t

ả * Nêu ý nghĩa c a s  ki n và c m nghĩ c a ng d. Chính t ủ ự ệ ữ , ng  pháp 0,5

ả ả ả , ng  pháp Ti ng Vi t.

ữ ạ ờ ế ế ạ ộ ẩ Đ m b o chu n chính t ạ ố ụ e. Sáng t o: B  c c m ch l c, l ệ i thuy t minh sinh đ ng, 0,5

sáng t o.ạ

*********************