Ụ Ề PHÒNG GIÁO D C &ĐT ĐÔNG TRI U
Ứ Ả Ễ TR NGƯỜ THCS NGUY N Đ C C NH
Ề ƯƠ Ọ Ữ Ậ Đ C NG ÔN T P GI A H C KÌ II
Ọ NĂM H C 2022 2023
Ữ MÔN NG VĂN 6
ầ ả Ph n I: Văn b n
ộ
ể ề ợ N i dung ệ Truy n k v công ậ ệ Ngh thu t ế ưở t t Chi ti ng Ý nghĩa ệ Truy n ca ng i Văn b nả Truy n ệ
ặ ổ ượ ườ lao đánh đu i gi c t ả ng kì o ng i anh hùng truy n ề
ủ ạ ể ặ ế ợ ngo i xâm c a đánh gi c tiêu bi u Khéo k t h p thuy t: ế
ườ ề ạ ng i anh hùng ự ỗ ậ ủ cho s tr i d y c a huy n tho i và Thánh
ề ự ế ố Thánh Gióng, qua đó ố truy n th ng yêu th c t ự (c t lõi s Gióng:
ể ệ ứ ự ướ ầ ử ớ ự ị th hi n ý th c t n c, tinh th n th c l ch s v i
ủ ộ ế ữ ườ c ng c a dân t c đoàn k t, anh dũng nh ng y u t ế ố
ườ ta. kiên c ủ ng c a dân hoang đ ngườ
ộ t c ta. Thánh Gióng là
ể ượ ộ m t bi u t ng
ệ ẹ ủ tuy t đ p c a con
ườ ệ ng i Vi t Nam
ấ ế trong chi n đ u và
ế ắ chi n th ng, không
màng danh l i.ợ
ể ắ ặ Đ th ng gi c
ạ ầ ngo i xâm c n có
ế ầ tinh th n đoàn k t,
ứ chung s c, chung
ạ ớ lòng, l n m nh v ượ t
ấ ế ậ b c, chi n đ u , hi
ợ ế ấ ố ữ ợ sinh... ệ Truy n ca ng i K t c u, c t Ng i ca nh ng Truy n ệ
ữ ế ệ ạ ế nh ng chi n công ạ truy n m ch l c, ự ỡ chi n công r c r c ổ
ữ ế ữ ẩ ự ỡ r c r và nh ng ế ắ s p x p tình ti t và nh ng ph m tíchTh cạ
ấ ố ẹ ẩ ẹ ủ ấ ph m ch t t t đ p khéo léo, hoàn ch t cao đ p c a h Sanh:
ườ ườ ủ c a ng i anh hùng. ch nhỉ ng i anh hùng
ể ệ ệ dũng sĩ dân gian Truy n th hi n ự Xây d ng hình
ướ ề ơ ể ệ ướ c m , ni m tin ượ t ng hai nhân Th hi n ơ c m
ề ủ c a nhân dân v ậ ố ậ v t đ i l p, ề ự ổ ờ v s đ i đ i
ủ ế ắ ầ Ướ ơ ạ chi n th ng c a cái ươ t ả ng ph n h u ủ c m đ o lí c a
ệ ư ố ố ớ thi n đ i v i cái ác, nh xuyên su t nhân dân: Thi n ệ
ạ ắ ắ ề v chính nghĩa th ng (Th ch SanhLý th ng ác
ạ gian tà, hòa bình Thông) t o cho Chính nghĩa th ng ắ
ắ ệ ữ ế th ng chi n tranh. ố c t truy n v ng gian tà Hòa bình
ắ ậ ồ ế ắ ch c, t p trung ờ Đ ng th i thông th ng chi n tranh
ể ế ẩ qua tác ph m hi u Các chi ti ế t, y u
ượ ưở ố ầ đ c lí t ng nhân t th n kì có ý
ạ đ o và yêu hòa bình ẩ nghĩa th m mĩ.
ệ ể ạ ử ụ ủ c a nhân dân ta. ế Truy n Cây kh là S d ng th lo i Phê phán nh ng kữ ẻ Truy n ệ
ề ệ ổ ớ ệ câu chuy n v bài truy n c tích v i tham lam, ích k .ỉ ổ c tích
ữ ế ọ ề ơ h c đ n n đáp nh ng chi ti t ợ Ca ng i con ng ườ i Cây khế
ề ườ ề nghĩa, ni m tin ở hoang đ ng, kì ỉ hi n lành, chăm ch ,
ề ẽ ặ hi n s g p lành và o.ả nhân h u.ậ
Ướ ơ ủ ắ ủ may m n c a nhân c m c a nhân
ề ằ dân. dân v công b ng
ự và s sung túc.
ế PH NIIẦ : Ti ng Vi ệ t
ệ ừ 1. Bi n pháp tut :
ặ ạ ệ ữ ệ ặ ộ ừ ặ ộ ụ ừ ữ i p ng là l p đi, l p l i m t t ho c m t c m t ằ , nh m a. Đi p ng : Đ
ẳ ạ ấ ị ệ ổ ậ ể ả ạ nh n m nh, kh ng đ nh, li t kê, ... đ làm n i b t ý, gây c m xúcm nh.
ớ ớ ọ ờ Vd:“… Nh sao l p h c it
ữ ồ ờ ố Đ ng khuya đu c sáng nh ng gi liênhoan
ớ ơ Nh sao ngày tháng c quan
ờ ẫ Gian nan đ i v n ca vang núiđèo
ế ớ Nh sao ti ng mõ
ề ừ r ngchi u
ệ ố ề ề ố Chày đêm n n c i đ u đ u su i xa…”
ạ ơ ừ ớ ầ ấ Trong đo n th trên, t "nh sao" đ ượ ặ ạ ớ c l p l i t i 3 l n cho th y tác
ủ ấ ạ ả ề ữ ư ự ớ ụ d ng nh n m nh s nh nhung c a tác gi ỷ ệ v nh ng k ni m x a cũ.
b. Sosánh
ế ự ậ ự ệ ớ ự ậ ự ệ ố là đ i chi u s v t, s vi c này v i s v t, s vi c khác có * Khái ni m: ệ
ươ ứ ợ ự ễ ợ ả ể ồ nét t ng đ ng đ làm tăng s c g i hình, g i c m cho s di nđ tạ
ể Có hai ki u so sánhlà: ể * Các ki u so sánh:
So sánh ngang b ng.ằ
ơ Vd1: ư Công cha nh núi Thái S n
ẹ ư ướ ả Nghĩa m nh n ồ c trong ngu n ch y ra.
ằ ẳ ằ ơ ơ So sánh không ngang b ng : Ch ng b ng, h n, h n là…
ề ượ ươ ượ ư ẳ ượ Vd2: D ng H ng Th khi chèo thuy n v t thác khác h n d ng
ươ ư ở H ng Th nhà.
ừ 2. Phân lo i t ừ ạ ừ T ghép và t : láy:
ừ ữ ừ ề ặ ạ * T ghép: Là nh ng t ế do hai ho c nhi u ti ng có nghĩa t o thành
Vd: hoa + lá= hoa lá
ọ ọ h c + hành= h c hành
ể ừ ứ ặ ừ ệ ự ụ ạ ố * T láy: Là ki u t ph c đ c bi t có s hòa ph i âm thanh, có tác d ng t o
ầ ớ ữ ế ế ượ ạ ằ nghĩa gi a các ti ng. Ph n l n trong ti ng Vi ệ ừ t, t láy đ c t o thành b ng
ế ố cách láy ti ng g c có nghĩa.
Vd: Khéo léo, xinh x n...ắ
Ầ III. PH N 3: Vi tế
ế ể ạ ậ ể ạ ộ ệ 1. Vi t bài văn k l i câu chuy n; ệ đóng vai nhân v t k l i m t truy n
c tíchổ
ậ ể ự ớ ở ệ ơ ượ ề ệ a. M bài: Đóng vai nhân v t đ t gi i thi u s l c v mình và câu chuy n
ể ị đ nh k .
ể ạ ễ ế ủ ệ b. Thân bài: K l ế i di n bi n chi ti t c a chuy n.
ấ ậ ủ Xu t thân c a nhân v t
ả ệ ễ Hoàn c nh di n ra câu chuy n
ể ầ ượ ế ễ ự ệ ự Di n bi n chính: K l n l t các s vi c theo trình t .
ệ ế ế ọ ừ ệ c. K t bài: K t thúc câu chuy n và bài h c rút ra t câu chuy n.
ế ậ ạ ộ ự ệ ộ ạ 2. Vi t bài văn thu t l ự i m t s ki n (m t sinh ho t văn hóa) mà em tr c
ế ể ặ ti p tham gia ho c tìm hi u.
ở ớ ệ ự ệ ụ ờ a. M bài: Gi i thi u s ki n (không gian, th i gian, m c đích t ổ ứ ự ch c s
ki n)ệ
ắ ế ủ ự ệ ễ ự ờ b. Thân bài: Tóm t t di n bi n c a s ki n theo trình t th i gian
ữ ậ ự ệ Nh ng nhân v t tham gia s ki n
ế ủ ừ ự ệ ạ ộ ạ ộ ễ ể ặ Các ho t đ ng chính trong s ki n, đ c đi m, di n bi n c a t ng ho t đ ng
ạ ộ Ho t đ ng đ l ể ạ ấ ượ i n t ấ ắ ng sâu s c nh t
ủ ự ệ ủ ả ườ ế c. Kêt bài: Nêu ý nghĩa c a s ki n và c m nghĩ c a ng i vi t.
Ố Ề Ả M TỘ S Đ BÀI THAM KH O
ế ậ ạ ộ ộ ể ợ t bài văn thu t l i m t h i ch xuân mà em đã tìm hi u, Bài 1. Em hãy vi
ự ế ặ quan sát ho c tr c ti p tham gia.
G i ý:ợ
ề ứ 1. V hình th c
ố ụ ủ ế ả ả ộ ở Đ m b o b c c c a m t bài văn: M bài – Thân bài – K t bài.
ắ ỗ ễ ừ ả Bài văn không m c l ạ i di n đ t, dùng t , chính t ữ , ng pháp.
ề ộ 2. V n i dung
ở ớ ề ộ ệ ợ a, M bài: Gi i thi u chung v h i ch xuân.
ể ả ợ ọ ợ ờ ợ ọ ị ợ ư ế ọ (G i ý: Đ a đi m h p ch ? Th i gian h p ch ? Quang c nh h p ch nh th
nào?)
ắ ế ủ ự ệ ễ ự ờ b. Thân bài: Tóm t t di n bi n c a s ki n theo trình t th i gian.
ữ ữ ậ ộ ợ ợ * Nh ng nhân v t tham gia h i ch xuân. (G i ý: Có nh ng ai tham gia?
ườ ớ ọ ặ ữ ụ ẻ ỏ (ng i l n, tr nh , thanh niên nam, n ,…? H m c trang ph c gì? (trang
ặ ủ ọ ư ế ắ ặ ỡ ụ ầ ử ỉ ẻ ph c c u kì, màu s c s c s ,…C ch , nét m t c a h nh th nào? (vui v ,
ứ ộ ợ hào h ng, nhanh chóng hòa vào h i ch ,…)
ế ủ ừ ạ ộ ể ễ ạ ộ ợ ặ * Các ho t đ ng chính trong h i ch ; đ c đi m, di n bi n c a t ng ho t
đ ng.ộ
ạ ộ ệ ợ ố ơ (G i ý: ho t đ ng mua bán, ăn u ng, trò chuy n, các trò ch i dân gian đ ượ ổ c t
ứ ạ ộ ợ ế ụ ệ ch c t i h i ch , ti t m c văn ngh ,…)
ạ ộ ự ắ ấ ợ ọ ạ ộ * Ho t đ ng đ l ể ạ ấ ượ i n t ng sâu s c nh t. (G i ý: l a ch n ho t đ ng tiêu
ể ấ ượ ự ủ ườ ọ ẫ bi u, h p d n, thu hút đ c s chú ý c a ng i đ c)
ủ ế ả ợ ườ ế ủ ộ c. K t bài: Nêu ý nghĩa c a h i ch và c m nghĩ c a ng i vi ợ t. (G i ý: Ý
ế ắ ọ ườ ầ ố ẹ ữ ả ị nghĩa: g n k t m i ng i, phát huy nh ng giá tr tinh th n t t đ p,… C m
ấ ượ ộ nghĩ: r t vui, thích đ ợ c tham gia h i ch )
ể ạ ệ ạ ờ K l i câu chuy n Th ch Sanh ằ b ng l ủ i văn c a em 2. Bài t p 2:ậ
ở ớ ệ ổ ệ ạ a. M bài: Gi i thi u truy n c tích “Th ch Sanh”.
ế ự ệ ễ b. Thân bài (di n bi n s vi c)
ở ầ ọ ử ố ầ M đ u: Ng c Hoàng sai Thái t xu ng đ u thai làm con.
ể ợ ụ ế ạ ắ ạ Th t nút Lý thông g cùng Th ch Sanh k t nghĩa anh em đ l i d ng.
ế ể ạ ằ ướ Phát tri n: Th ch Sanh dùng búa chém ch t ch n tinh. Lý Thông c p công.
ị ươ ắ ạ ạ Th ch Sanh dùng tên b n b th ứ ng đ i bàng, c u công chúa.
ế ở ừ ụ ỗ ườ M nút: Khi nghe ti ng đàn văng ra t trong ng c, công chúa b ng c i nói
ự ậ ế ộ ẻ vui v . Vua tìm ra s th t, k t t i Lý Thông.
ế ầ ư ầ ế ả ạ K t thúc: Nhà vua g công chúa cho Th ch Sanh. Ch h u đ n c u hôn
ượ ế ẹ ầ không đ c, kéo sang đánh … Th chạ Sanh dùng cây đàn th n đánh d p, th t
ề ướ ồ đãi r i cho v n c.
ệ Ở ề ế ặ ả c. K t bài: Ý nghĩa câu chuy n: “ hi n g p lành” và “ác gi ác báo”.
*****************
ậ ườ ể ạ ệ ế Đóng vai nhân v t ng i em k l i câu chuy n Cây kh . 3. Bài t p 3:ậ
ở ớ ệ ủ ệ ệ ọ ườ a. M bài: Gi i thi u câu chuy n (theo gi ng đi u c a ng i em)
b. Thân bài:
ủ ả ử ế ế ấ ườ ỉ – L y h t nhà c a, c a c i ch chia cho tôi cây kh và góc v n.
ả ở ữ ố ệ – Câu chuy n x y ra ủ ọ ư ế ả đâu? Có nh ng ai? Hoàn c nh s ng c a h nh th
nào?
ủ ườ ườ ư ế – Tính cách c a ng i anh ra sao? Ng i em tính tình nh th nào?
ấ ườ ố ử ớ – Sau khi cha m t đi ng i anh đã đ i x v i em mình ra sao? (Chia cho em
ế ở ườ cây kh góc v n.)
ế ủ ệ ả ớ ườ ượ ế – Chuy n gì đã x y ra v i cây kh c a ng i em? (Chim Ph ng Hoàng đ n
ế ấ ở ăn kh – ch đi l y vàng).
ố ườ ậ ượ ỡ ấ ả ộ ố ữ ổ – Cu i cùng ng i em nh n đ c nh ng gì? (Cu c s ng thay đ i, đ v t v ,
ượ ướ đ c sung s ng)
ế ườ ạ ổ ế ớ ế ộ – Bi ệ t chuy n ng i anh đã hành đ ng ra sao? (đ n g đ i cây kh v i em.
ượ ạ ế ế ắ ứ ả ổ Chim Ph ng Hoàng l i đ n ăn kh , h n đu i chim đi. Chim h a tr vàng,
ườ ự ắ h n tham lam mang túi m i hai gang đem đi đ ng vàng).
ườ ư ế ế ụ ủ – K t c c c a ng ở ổ i anh nh th nào? (Vì quá tham lam, chim không ch n i,
ế ố ể ắ ơ h n r i xu ng bi n sâu mà ch t).
ậ ế 3. K t lu n
ư ế ệ Câu chuy n có ý nghĩa nh th nào?
Ả Ề Ể Đ KI M TRA THAM KH O
Ọ ể Ể I. Đ C HI U (6.0 đi m)
Ự Ắ ả ọ Đ c văn b n sau: S TÍCH HOA CÚC TR NG
ở ộ ẹ ớ ọ ố ệ ể ằ Chuy n k r ng m t ngôi làng n có hai m con nghèo sinh s ng v i nhau
ỏ ộ ườ ệ ể ầ ả ẹ trong m t ngôi nhà nh . Ng i m ngày ngày t n t o làm vi c đ nuôi con,
ườ ỏ ư ế ươ ế ớ ng i con tuy còn nh nh ng đã bi t yêu th ẹ ng, có hi u v i m .
ộ ố ứ ế ủ ế ẹ ặ ỗ ộ Cu c s ng c a hai m con c th bình l ng trôi qua thì b ng đ n m t
ườ ẹ ợ ữ ệ ế ặ ị ở ấ ầ ngày ng i m ch t lâm b nh n ng. Dù đã đi đ n ch a tr ề r t nhi u th y
ỏ ủ ư ệ ườ ề ỡ ẹ lang gi i trong làng nh ng tình hình b nh c a ng i m không h đ chút
ộ ế ứ ỏ ỗ nào, s c kh e m i ngày m t y u đi.
ữ ư ề ị ươ ẹ ườ Nhà nghèo không có ti n ch a tr , nh ng th ng m ng ế ẫ i con v n quy t
ầ ở ơ ể ữ ệ ẹ ườ ứ ừ tâm đi tìm th y các n i đ ch a b nh cho m . Ng i con c đi t làng này
ượ ư ừ ạ ố qua làng khác, v ừ t bao làng m c, núi s ng, v a đói v a rách nh ng không
ủ ụ ồ ộ ề ả h n n lòng. R i em đi qua m t ngôi chùa, em đã xin phép tr trì c a ngôi
ệ ẹ ẹ ể ầ chùa c u phúc cho m em mau chóng qua b nh đ hai m con l ạ ở ề ộ i tr v cu c
ả ủ ư ư ứ ế ế ậ ờ ộ ố s ng nh x a. Lòng hi u th o c a em đã đ ng đ n tr i xanh, Đ c Ph t cũng
ả ộ ắ ẩ ư ặ ộ ế ph i đ ng lòng tr c n nên ngài đã bi n thành m t nhà s và t ng cho em
ộ ố ượ ư ẹ m t bông hoa có năm cánh. S cánh hoa t ố ng tr ng cho s năm mà m em
ượ ố s ng thêm đ c.
ừ ướ ứ ượ Em nhìn bông hoa v a vui s ng vì đã có phép màu c u đ ẹ ư c m nh ng
ứ ẹ ắ ỏ ố ỉ ỉ cũng không kh i lo l ng vì ch có năm cánh hoa, t c m em ch còn s ng đ ượ c
ộ ồ ậ ỏ ớ năm năm. Vì v y sau m t h i suy nghĩ em đã xé nh các cánh hoa cho t i khi
ỏ ượ ữ ế ượ không còn xé nh đ c n a, và cũng không còn đ m đ c bông hoa có bao
ờ ậ ườ ứ ẹ ấ ố nhiêu cánh hoa. Nh v y mà ng i m đã s ng r t lâu bên đ a con ngoan
ế ả ủ hi u th o c a mình.
ể ượ ố ướ Bông hoa có vô s cánh hoa bi u t ự ố ng cho s s ng, cho ơ c m
ườ ồ ủ ườ ọ ệ ọ ậ tr ng t n c a con ng ữ i, cho khát v ng ch a lành m i b nh t t, sau này
ườ ắ ọ ừ ng ự i ta g i đó là hoa Cúc. S tích hoa cúc tr ng cũng t đó mà ra.
ệ ổ ệ ậ ( Trích “ Truy n c tích Vi t Nam”, NXB Mĩ thu t 2018).
ự ọ L a ch n đáp án đúng:
ả ủ ế ẩ ộ ế Câu 1. Theo tác ph m: Lòng hi u th o c a em đã đ ng đ n ai?
ườ ầ ờ A. Tr i xanh. B. Nhà vua. C. Ng i dân. D. Th y lang.
ệ ẩ ượ ể ằ ờ ủ Câu 2. Câu chuy n trong tác ph m đ c k b ng l i c a ai?
ờ ủ ậ ườ ườ ể ệ A. L i c a nhân v t ng ẹ i m . ờ ủ B. L i c a ng i k chuy n.
ờ ủ ậ ườ ờ ủ C. L i c a nhân v t ng i con. ư C. L i c a nhà s .
ệ ậ Câu 3. Nhân v t chính trong câu chuy n là ai?
A. Em bé.
ườ B. Ng ẹ i m .
ứ ậ C. Đ c Ph t.
D. Nhà s .ư
ể ượ ố Câu 4. Câu văn "Bông hoa có vô s cánh hoa bi u t ự ố ng cho s s ng, cho ướ c
ơ ườ ồ ủ ườ ọ ệ ọ ậ m tr ng t n c a con ng ữ i, cho khát v ng ch a lành m i b nh t t, sau này
ườ ử ụ ệ ọ ừ ng i ta g i đó là hoa Cúc" đã s d ng bi n pháp tu t nào?
A. Nhân hóa.
B. So sánh.
ệ C. Li t kê.
Ẩ ụ D. n d .
ể ữ ệ ế ầ ẹ Câu 5. Vì sao em bé quy t tâm đi tìm th y lang đ ch a b nh cho m ?
ươ ỏ ệ ẹ ẹ ố A. Vì em bé th ng m và mu n m kh i b nh.
ế ế ố ẹ B. Vì quy n luy n không mu n xa m .
ố ỡ ẹ C. Vì mu n giúp đ m .
ể ố ư ự ậ D. Vì ch a th s ng t l p.
ệ ủ ậ ả ứ ề ế ộ Câu 6. Đi u gì khi n Đ c Ph t c m đ ng khi nghe câu chuy n c a em bé?
ấ ạ ủ ậ ố ườ A. S ph n b t h nh c a ng ẹ i m .
ệ ơ ườ ủ B. Trí tu h n ng i c a em bé.
ươ ả ủ ế ấ ả C. C m th ng t m lòng hi u th o c a em bé.
ươ ủ ả D. Tình c nh đáng th ng c a em bé.
ự ệ ậ ắ ớ Câu 7. Nh n xét nào sau đây đúng v i truy n S tích hoa cúc tr ng ?
ả ệ ượ A. Gi i thích các hi n t ng thiên nhiên.
ả ủ ợ ế B. Ca ng i lòng hi u th o c a em bé.
ươ ậ ườ ể ệ ự ả C. Th hi n s c m th ố ng cho s ph n ng ụ ữ i ph n .
ụ ử ợ D. Ca ng i tình ph t .
ạ ỏ ữ ắ Câu 8. Vì sao em bé l i xé nh nh ng cánh hoa cúc tr ng ?
ẹ ố ơ A. Vì mu n cho bông hoa đ p h n.
ỉ B. Vì bông hoa ch có năm cánh.
ề ậ ố C. Vì mu n bông hoa có th t nhi u cánh .
ẹ ượ ố ố ơ D. Vì em mu n m đ c s ng lâu h n.
ả ờ ệ ầ ỏ Tr l ự i câu h i / Th c hi n yêu c u:
ắ ấ ẩ ọ ọ Câu 9. Hãy rút ra bài h c mà em tâm đ c nh t sau khi đ c tác ph m.
ề ự ứ ủ ậ ậ Câu 10. Em có nh n xét gì v s hóa thân c a Đ c Ph t thành bông hoa cúc
ẩ ắ tr ng trong tác ph m?
Ế ể II. VI T (4.0 đi m)
ộ ự ệ ề ộ ế ạ ộ Vi ế ượ t đ c bài văn thuy t minh v m t m t s ki n( m t sinh ho t văn hóa).
ế H t
Ả Ề ĐÁP ÁN THAM KH O Đ 1
Phầ ộ Câu N i dung Điể
Ể Ọ n I
ượ ụ ể ủ ọ ọ Đ C HI U A B A C A C B D HS nêu đ c c th bài h c; ý nghĩa c a bài h c. m 6,0 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1,0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
ọ ấ
ả ượ c lí do nêu bài h c y. i đ ủ ẫ ế ự ứ ậ Lí gi Nêu lí do d n đ n s hóa thân c a Đ c Ph t thành bông 1,0 10
hoa cúc tr ngắ
ậ ủ ệ ế Đánh giá ý nghĩa, giá tr t ị ư ưở t ng, ngh thu t c a chi ti t
II
ả ấ
ị ề ộ ộ này. VI TẾ ế ả a. Đ m b o c u trúc bài văn thuy t minh ế b. Xác đ nh đúng yêu c u c a đ : ầ ủ ề thuy t minh v m t m t 4,0 0,25 0,25
ộ
ạ ề ộ ộ ự ệ ế ạ ộ ự ệ s ki n( m t sinh ho t văn hóa). c. Thuy t minh v m t m t s ki n( m t sinh ho t văn 2,5
hóa).
ể ả ộ ả HS tri n khai đ m b o các n i dung sau:
ớ ệ ự ệ ể ờ ị * Gi ụ i thi u s ki n (không gian, th i gian, đ a đi m, m c
ổ ứ ự ệ đích t ch c s ki n)
ế ự ệ ế ễ * Thuy t minh di n bi n s ki n.
ự ệ ữ ậ Nh ng nhân v t tham gia s ki n.
ự ệ ạ ộ ễ ế ể ặ Các ho t đ ng chính trong s ki n: đ c đi m, di n bi n
ạ ộ ủ ừ c a t ng ho t đ ng.
ạ ộ ấ Ho t đ ng đ l ể ạ ấ ượ i n t ắ ng sâu s c nh t.
ủ ả ườ ế i vi t
ả * Nêu ý nghĩa c a s ki n và c m nghĩ c a ng d. Chính t ủ ự ệ ữ , ng pháp 0,5
ả ả ả , ng pháp Ti ng Vi t.
ữ ạ ờ ế ế ạ ộ ẩ Đ m b o chu n chính t ạ ố ụ e. Sáng t o: B c c m ch l c, l ệ i thuy t minh sinh đ ng, 0,5
sáng t o.ạ
*********************