Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Đinh Trang Hòa 1
lượt xem 1
download
Với “Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Đinh Trang Hòa 1” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề cương!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Đinh Trang Hòa 1
- Trường THCS Đinh Trang Hoà I Tổ Ngữ văn. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2023 – 2024. I. NỘI DUNG ÔN TẬP: 1. Phần văn bản: Nắm chắc các văn bản thuộc các thể loại Nghị luận xã hội; Tục ngữ; Văn bản thông tin; Truyện khoa học viễn tưởng và Thơ (Ở mỗi văn bản, học sinh cần nắm được kiến thức về: tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, vấn đề bàn luận, ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, đề tài, chủ đề, vần, nhịp, các biện pháp tu từ; thông tin cơ bản, chi tiết, đặc sắc về nghệ thuật, nội dung, biết liên hệ những bài học thực tế được gợi ra từ văn bản...) 2. Phần Tiếng Việt: HS nhận biết và hiểu được các đơn vị kiến thức: + Liên kết trong văn bản, đặc điểm và chức năng (các phép liên kết) + Đặc điểm và chức năng của thành ngữ, tục ngữ. + Số từ + Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ. 3- Phần Tập làm văn: Rèn kĩ năng viết các dạng bài: + Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. + Viết văn bản tường trình. + Viết đoạn văn tóm tắt văn bản. *Lưu ý: Các em cần dựa vào dàn ý phần Viết trong SGK các bài 6,8,9) II- MỘT SỐ ĐỀ MINH HOẠ: ĐỀ 1: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc kỹ văn bản và thực hiện các yêu cầu bên dưới. HAI VẠN DẶM DƯỚI BIỂN “Chúng tôi đi chừng nửa tiếng đồng hồ. Đáy biển ngày càng nhiều đá. Những con sò, các lớp giáp xác nhỏ li ti phát ra ánh sáng lân tinh yếu ớt. Tôi thoáng thấy những đống đá được hàng triệu động vật giống như những bông hoa và tảo phủ kín. Chân tôi trượt trên tấm thảm thực vật dính nhơm nhớp và nếu không có gậy thì tôi đã bị ngã nhiều lần. Quay lại, tôi vẫn thấy ánh sáng đèn pha tàu Nau-ti-lúx. Chúng tôi càng đi xa thì ánh sáng đó càng mờ đi. Những đống đá dưới đáy đại dương mà tôi vừa nói trên mang dấu vết một sự sắp đặt nhất định mà tôi không giải thích nổi. Ngoài ra còn một số hiện tượng kỳ lạ nữa. Tôi cảm thấy dưới đế giày bằng chì của tôi đang lạo xạo những xương khô. Phải chăng chúng tôi đang bước trên mảnh đất đầy xương?... Ánh sáng soi đường cho chúng tôi ngày càng rực đỏ, tựa như ánh lửa của đám cháy phía chân trời. Lửa cháy trong nước kích thích tính tò mò của tôi đến cao độ. Có phải đó là ánh điện không? Hay là tôi đang được chứng kiến một hiện tượng của thiên nhiên mà các nhà bác học chưa hề biết? Tôi thoáng có ý nghĩ: biết đâu cái lò lửa ngầm dưới biển này không do bàn tay con người duy trì? Biết đâu tôi chẳng gặp ở đây những người bạn, những người đồng chí của Nê-mô, đang sống một cuộc đời độc đáo như Nê-mô? Biết đâu tôi chẳng gặp cả một đám người vì chán ghét những ràng buộc trên mặt đất mà đi tìm độc lập tự do dưới đáy biển? Những ý nghĩ vớ vẩn, mung lung cứ ám ảnh tôi mãi. Trong trạng thái bị kích thích cao độ ấy, nếu có gặp một thành phố xây dưới nước như Nê-mô hằng mơ ước, thì tôi cũng sẽ cho là chuyện rất tự nhiên. Con đường chúng tôi đi ngày càng sáng tỏ. Một ánh hào quang trăng trắng phát ra từ phía sau ngọn núi cao hơn đáy biển hai trăm mét. Nhưng ánh hào quang đó chỉ phản ánh những tia sáng bị khúc xạ trong nước biển. Bản thân cái nguồn phát sáng thì ở bên kia ngọn núi. Thuyền trưởng Nê-mô vững bước giữa 1
- những đống đá ngổn ngang. ông ta rất thông thạo con đường này. Tôi yên tâm đi theo Nê- mô. Đối với tôi, Nê-mô giống như một vị thần biển! Tôi ngắm nhìn vóc người cao lớn của Nê-mô in trên ánh hồng. Một giờ đêm chúng tôi tới chân núi. Nhưng muốn trèo lên sườn núi dốc đứng thì phải theo những con đường nhỏ rất khó đi nằm giữa rừng cây rậm rạp. Đây đúng là một rừng cây đã chết, trụi hết lá, đã hóa đá vì tác động của muối biển... Cảnh tượng thật chẳng lời lẽ nào tả xiết! Thuyền trưởng Nê-mô vẫn đi trước. Tôi không muốn bị tụt lại nên cố theo sát Nê-mô. Chiếc gậy rất được việc. Chỉ cần bước hụt là có thể lao xuống vực thẳm nằm kề bên những con đường hẹp. Tôi nhảy qua những khe núi sâu mà nếu ở trên cạn thì tôi đành chịu không dám vượt...” (Trích Chương 33-Hai vạn dặm dưới biển- Giuyn Véc – nơ; NXB Văn học) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc thể loại văn bản nào? A. Văn bản khoa học viễn tưởng B. Văn bản đồng thoại C. Văn bản thông tin D. Văn bản tản văn, tùy bút Câu 2: Điều gì kích thích tính tò mò của nhân vật “tôi” đến cao độ? A. Đống xương khô B. Lửa cháy trong nước C. Các loại động vật kì lạ D. Những ngọn núi dưới đáy biển Câu 3: Thuyền trưởng Nê-mô được so sánh với ai? A.Vị thần núi B. Vị thần ánh sáng C. Vị thần biển D. Vị thần khổng lồ Câu 4: Xác định trạng ngữ trong câu : “Trong trạng thái bị kích thích cao độ ấy, nếu có gặp một thành phố xây dưới nước như Nê-mô hằng mơ ước, thì tôi cũng sẽ cho là chuyện rất tự nhiên.” A. Trong trạng thái bị kích thích cao độ ấy B. Nếu có gặp một thành phố xây dưới nước như Nê-mô hằng mơ ước C. Thì tôi cũng sẽ cho là chuyện rất tự nhiên D. Trong trạng thái bị kích thích cao độ ấy, nếu có gặp một thành phố xây dưới nước như Nê-mô hằng mơ ước. Câu 5(H): Tác dụng của trạng ngữ trong câu “Trong trạng thái bị kích thích cao độ ấy, nếu có gặp một thành phố xây dưới nước như Nê-mô hằng mơ ước, thì tôi cũng sẽ cho là chuyện rất tự nhiên” là gì ? A. Bổ sung ý nghĩa về thời gian cho câu B. Bổ sung ý nghĩa về trạng thái tâm lí của nhân vật. C. Mở rộng câu giúp nội dung câu chi tiết, cụ thể, hấp dẫn hơn. D. Bổ sung ý nghĩa và giúp cho câu được liên kết mạch lạch hơn. Câu 6: Nghĩa của từ “ám ảnh” trong câu “Những ý nghĩ vớ vẩn, mung lung cứ ám ảnh tôi mãi” là gì? A. Sự tưởng tượng về một thế giới không có thực B. Hình ảnh khắc sâu trong tâm trí không sao xua đi được C. Điều tốt đẹp luôn lởn vởn trong tâm trí, không sao xua đi được D. Điều không hay luôn lởn vởn trong trí, không sao xua đi được Câu 7: Vì sao thuyền trưởng Nê-mô lại tự tin trong cuộc thám hiểm ở dưới đáy biển được nêu trong đoạn trích? A. Ông rất khỏe mạnh, cường tráng B. Ông đã từng thám hiểm ở vị trí này C. Ông có những thiết bị hiện đại D. Ông có nhiều kinh nghiệm với các cuộc thám hiểm Câu 8: Trong câu“Con đường chúng tôi đi ngày càng sáng tỏ. Một ánh hào quang trăng trắng phát ra từ phía sau ngọn núi cao hơn đáy biển hai trăm mét”, nhân vật trong cuộc thám hiểm nhận thấy được điều gì ? 2
- A. Thám hiểm đại dương sẽ mở ra được ánh hào quang trong tâm hồn. B. Tầm quan trọng của việc thám hiểm, khám phá. C. Thám hiểm sẽ làm chúng ta trở nên yêu đời hơn. D. Hãy thám hiểm đại dương để cuộc sống ta thêm tươi đẹp. Câu 9: Vấn đề viễn tưởng được nêu trong văn bản khiến em suy nghĩ gì về thành tựu khoa học của nhân loại hiện nay? Câu 10: Qua câu chuyện, em rút ra thông điệp gì? II. LÀM VĂN(4,0 đ) Viết một văn bản tường trình. ĐỀ 2: PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: LỄ HỘI ĐỀN HÙNG Giỗ tổ Hùng Vương hay lễ hội đền Hùng là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam. Hàng năm, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, hàng vạn người từ khắp mọi miền tổ quốc đổ về đền Hùng để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc. Lễ hội đền Hùng bao gồm những hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính chất nghi thức truyền thống và những hoạt động văn hóa dân gian khác... Các hoạt động văn hóa mang tính chất nghi thức còn lại đến ngày nay là lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Đó là hai nghi lễ được cử hành đồng thời trong ngày chính hội. Đám rước kiệu xuất phát từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền để tới đền Thượng, nơi làm lễ dâng hương. Đó là một đám rước tưng bừng những âm thanh của các nhạc cụ cổ truyền và màu sắc sặc sỡ của bạt ngàn cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống... Dưới tán lá mát rượi của những cây trò, cây mỡ cổ thụ và âm vang trầm bổng của trống đồng, đám rước như một con rồng uốn lượn trên những bậc đá huyền thoại để tới đỉnh núi Thiêng. Góp phần vào sự quyến rũ của ngày lễ hội, ngoài những nghi thức rước lễ còn những hoạt động văn hóa quần chúng đặc sắc. Đó là những cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo), một hình thức dân ca đặc biệt của Vĩnh Phú, những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc, nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến. Người hành hương tới đền Hùng không chỉ để vãn cảnh hay tham dự vào cái không khí tưng bưng của ngày hội mà còn vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người hành hương đều cố thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên. Trong tâm hồn người Việt thì mỗi nắm đất, gốc cây nơi đây đều linh thiêng và chẳng có gì khó hiểu khi nhìn thấy những gốc cây, hốc đá cắm đỏ những chân hương. (Theo Du lịch Việt Nam-ngày 9/4/2007- cổng thông tin Hội liên hiệp phụ nữ Việt nam) Câu 1: “Lễ hội đền Hùng” thuộc loại văn bản nào? A. Văn bản biểu cảm C. Văn bản thông tin B. Văn bản nghị luận D. Văn bản tự sự Câu 2: Văn bản “Lễ hội đền Hùng” cung cấp cho chúng ta những thông tin cơ bản nào? A. Thời gian, địa điểm, phần lễ - hội, ý nghĩa B. Thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức phần lễ C. Nguồn gốc, chuẩn bị, địa điểm, ý nghĩa D. Thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức phần hội 3
- Câu 3: Ý nào đúng nhất khi nhận xét về số từ “một” được sử dụng trong câu văn sau: “Đó là một đám rước tưng bừng những âm thanh của các nhạc cụ cổ truyền và màu sắc sặc sỡ của bạt ngàn cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống...”? A. Số từ biểu thị số lượng chính xác B. Số từ biểu thị số lượng ước chừng C. Số từ biểu thị số thứ tự D. Số từ biểu thị số lượng Câu 4: Văn bản “Lễ hội đền Hùng” nhắc đến các hoạt động văn hoá mang tính chất nghi thức truyền thống nào? A. Thi hát xoan C. Thi kéo co B. Thi đấu vật D. Lễ rước kiệu và dâng hương Câu 5: Sự tích nào sau đây liên quan đến lễ hội đền Hùng? A. Sự tích “Bánh chưng, bánh giày” C. Sự tích “Quả dưa hấu” B. Sự tích “Cây khế” D. Sự tích “Trầu cau” Câu 6: Văn bản “Lễ hội đền hùng” nhắn nhủ chúng ta thông điệp gì? A. Tương thân tương ái. C. Tôn sư trọng đạo. B. Uống nước nhớ nguồn. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 7: Nhắc đến lễ hội đền Hùng, người dân Việt Nam ta thường hay nhắc nhở nhau bằng bài ca dao nào? A. Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. B. Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. C. Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba. D. Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng. Câu 8: Phép liên kết nào được sử dụng trong câu “Người hành hương tới đền Hùng không chỉ để vãn cảnh hay tham dự vào cái không khí tưng bưng của ngày hội mà còn vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người hành hương đều cố thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên.” A.Phép lặp B.Phép thế C.Phép nối D.Phép liên tưởng Câu 9: Theo em, lễ hội đền Hùng có ý nghĩa gì trong cuộc sống của người Việt Nam ta? Câu 10: Từ nội dung văn bản, hãy nêu một số việc bản thân em cần làm để thể hiện lòng biết ơn đối với các vị vua Hùng, ông bà tổ tiên, các anh hùng liệt sĩ, … II. VIẾT (4,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay”. Em hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên? ………………………………. ĐỀ 3: I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 4
- ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do C. Lục bát B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ ba? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Điệp ngữ D. Hoán dụ Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng C. Gieo vần chân B. Gieo vần linh hoạt D. Vần lưng kết hợp vần chân Câu 4. Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" trong bài thơ là cụm từ gì? A. Cụm danh từ C. Cụm chủ vị B. Cụm tính từ D. Cụm động từ Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi mới lạ việc B. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một còn mới lạ chưa quen vấn đề gì đó Câu 6. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn người B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được gợi cảm nói đến trong câu thơ Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì? A. Ca ngợi tình cảm của cha dành cho C. Thể hiện niềm vui được đưa con đến con trường của người cha 5
- B. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất D. Thể hiện lòng biết ơn của người con với nước người cha Câu 9. Theo em, người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? “Con ơi đi với cha Trường của con phía trước.” Câu 10. Qua bài thơ trên em cảm nhận được những tình cảm nào? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở nên nghiêm trọng. Nêu suy nghĩ của em về vấn đề trên và đề xuất những giải pháp nhằm làm cho môi trường quanh ta trở nên xanh - sạch - đẹp. ……………… CHÚC CÁC EM ÔN TẬP VÀ THI TỐT………………. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 120 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 82 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 49 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 80 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 69 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 43 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 51 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 44 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
9 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn