intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều" dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH TỔ VĂN- SỬ - GDCD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 - NĂM HỌC 2023 - 2024 I. NỘI DUNG ÔN TẬP 1. Ngữ liệu đọc hiểu: ngoài Sách giáo khoa - Xác định được nội dung của ngữ liệu - Xác định thông điệp gửi đến từ ngữ liệu - Rút ra bài học từ ngữ liệu - Xác định được thể loại, các phương thức biểu đạt,đặc điểm của văn bản nghị luận thể hiện qua ý kiến, lí lẽ, bằng chứng và mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. - Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản thông tin, cách triển khai ý, vai trò của các chi tiết, tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ 2. Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ, nói giảm nói tránh, các kiểu nói giảm nói tránh….chỉ ra, gọi tên và nêu tác dụng của BPTT được sử dụng. - Hiểu được biện pháp và từ ngữ liên kết thường dùng trong văn bản; nhận biết đặc điểm, chức năng của thuật ngữ. - Nhận biết và hiểu được chức năng của cước chú và tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin; hiểu được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của từ Hán Việt có những yếu tố đó. 3. Viết: - Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề trong đời sống (thể hiện ý kiến tán thành hoặc ý kiến phản đối) - Viết bài văn thuyết min về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động II. CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA
  2. Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) - Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi trắc nghiệm: Lựa chọn đáp án đúng nhất và ghi ra tờ giấy thi. (Ngữ liệu ngoài chương trình SGK đang học) - Trả lời câu hỏi tự luận trả lời ngắn (có thể bằng một đoạn văn 5-7 câu hoặc triển khai theo ý chính) Phần II. Viết (4,0 điểm) (Lựa chọn 1 trong 2 yêu cầu viết để ra đề) - Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề trong đời sống (thể hiện ý kiến tán thành hoặc ý kiến phản đối) - Viết bài văn thuyết min về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động III. ĐỀ MINH HỌA ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau: Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân huỷ của pla-xtíc. Hiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni lông, một phần được thu gom, phần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, ao hồ, sông ngòi. Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải. Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi
  3. gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra, đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. (Trích “ Thông tin về ngày trái đất năm 2000” – Sở KH-CN Hà Nội) Trả lời các câu hỏi từ 1 đến 8 bằng cách ghi ra đáp án đúng nhất của từng câu vào tờ giấy thi. (Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.) Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? A.Tự sự C. Thuyết minh B. Biểu cảm D. Miêu tả Câu 2.Đoạn trích trên giới thiệu với người đọc về nội dung gì? A.Tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường, sức khoẻ cũng như tính mạng của con người. B. Bao bì ni lông có ảnh hưởng tới con người. C. Bao bì ni lông bị vứt bừa bãi ra môi trường. D. Việc sử dụng bao bì ni lông hiện nay của con người. Câu 3. Thuật ngữ “ca-đi-mi” là thuật ngữ thuộc lĩnh vực nào? A. Địa lí C. Văn học B. Lịch sử D. Hóa học Câu 4.Cụm từ “bao bì ni lông” trong hai đoạn văn trên được sử dụng phép liên kết gì? A. Phép thế C. Phép nối B. Phép lặp D. Dùng từ đồng nghĩa Câu 5. Bao bì ni lông có đặc tính gì? A. Không phân huỷ của pla-xtíc C. Phân hủy một phần B. Dễ phân hủy D. Phân hủy hoàn toàn Câu 6. Câu văn “Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra
  4. máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh.”sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh C. Ẩn dụ B. Nhân hóa D. Liệt kê Câu 7.Từ “pla-xtíc” trong câu văn sau có nghĩa là gì? “…việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân huỷ của pla- xtíc”. A. Chất dẻo gọi chung là nhựa, là những vật liệu tổng hợp gồm các phân tử lớn gọi là Pô-li-me. B. Là chất độc màu da cam C. Là kim loại màu bạc trắng D. Là chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao Câu 8:Nối thông tin ở cột A với cột C, rồi ghi kết quả đúng nhất vào tờ giấy thi A. HIỆN TƯỢNG B. TÁC HẠI a. Bao bì ni lông lẫn vào đất vào 1. làm tắc các đường dẫn nước đất thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. b. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống 2. làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi c. Bao bì ni lông trôi ra biển 3. làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. d. Bao bì ni lông màu đựng thực 4. làm chết các sinh vật khi chúng phẩm nuốt phải. Câu 9 (1,0 điểm) Thông điệp mà đoạn trích trên gửi đến chúng ta là gì? Câu 10 (1,0 điểm)
  5. Bản thân em đã làm gì để hạn chế sử dụng bao bì ni lông? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm (thể hiện ý kiến tán thành hoặc ý kiến phản đối)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2