TR NG TRUNG H C C SƯỜ Ơ
VÕ TR NG TO NƯỜ
T NG VĂN
NHÓM VĂN 6
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
Qu n 1, ngày 29 tháng 11 năm 2022
ĐNH H NG ÔN T P KI M TRA H C KÌ 1 ƯỚ
MÔN NG VĂN 6
Năm h c 2022– 2023
I. Đc - hi u văn b n (6,0 đi m)
1. Ng li u:
- Ngoài ch ng trình sách giáo khoa (các câu h i phân chia theo c p đ nh n bi t,ươ ế
thông hi u, v n d ng).
- Th lo i: truy n đng tho i, th l c bát. ơ
- Hình th c: tr c nghi m khách quan và t lu n.
2. N i dung khai thác ki n th c ế
a. Ph n Văn
- Nh n bi t đc th lo i và đc đi m c a th lo i. ế ượ
- Nh n di n đc các y u t t ng , hình nh trong đo n trích/văn b n. ượ ế
- Ch ra đc tình c m, c m xúc c a ng i vi t th hi n qua ngôn ng đo n ượ ườ ế
trích/văn b n.
- Nêu đc n i dung/ ch đ/ thông đi p,…ượ
- Trình bày đc bài h c v cách nghĩ và cách ng x đc g i ra t đo n trích/vănượ ượ
b n.
- Đánh giá đc giá tr c a các y u t ngh thu tượ ế
b. Ph n ti ng Vi t ế
- Nh n ra các ki n th c ti ng Vi t HK1. ế ế
- Nh n xét đc nét đc đáo c a văn b n th hi n qua t ng , hình nh, bi n pháp ượ
tu t ,…
- Ch ra tác d ng c a các y u t ngh thu t. ế
II. Vi t (4,0 đi m)ế
- T o l p văn b n - Văn t s (K l i m t truy n c tích, k l i m t tr i nghi m c a
b n thân)
1. Dàn ý k l i tr i nghi m c a b n thân
- M bài: Gi i thi u
+ Tên c a tr i nghi m
+ Th i gian và đa đi m di n ra s vi c
+ n t ng chung ượ
- Thân bài: K toàn b di n bi n câu chuy n m t cách chi ti t ế ế
+ S vi c m đu
+ S vi c di n bi n ế
+ S vi c cao trào
+ S vi c k t thúc ế
(H c sinh l n l t k các s vi c theo trình t h p lí và tách đo n các s vi c rõ ượ
ràng.
- K t bài:ế
+ Kh ng đnh giá tr c a bu i tr i nghi m
+ Rút ra bài h c, giá tr s ng tích c c cho b n thân
- Xây d ng c t truy n h p lí, trình t s vi c phù h p.
- N i dung sâu s c, sáng t o.
- Bi t k t h p, v n d ng các y u t trong bài vi tmiêu t và bi u c m m t cáchế ế ế ế
hài hòa.
- H c sinh k theo ngôi th nh t (x ng “tôi”). ư
2. Dàn ý k l i m t truy n c tích
- M bài: Gi i thi u
+ Tên truy n c tích
+ Lý do ch n truy n k và nh n đnh chung
- Thân bài: K toàn b di n bi n c t truy n c tích có s n m t cách chi ti t ế ế
+ S vi c m đu
+ S vi c di n bi n ế
+ S vi c cao trào
+ S vi c k t thúc ế
(H c sinh l n l t k các s vi c theo trình t h p lí c a c t truy n có s n và tách ượ
đo n các s vi c rõ ràng)
- K t bài:ế
+ Kh ng đnh giá tr c a truy n c tích y
+ Rút ra bài h c, giá tr s ng tích c c cho b n thân
- Đm b o đy đ các tình ti t s vi c theo trình t h p lí. ế
- N i dung sâu s c, sáng t o trong l i văn.
- Bi t k t h p, v n d ng các y u t trong bài vi tmiêu t và bi u c m m t cách hài hòa.ế ế ế ế
- H c sinh có quy n l a ch n ngôi k cho phù h p (khuy n khích k theo ngôi th ba). ế
T tr ng ưở Nhóm tr ng ưở 6
Nguy n Th T Quyên Đoàn Xuân Nhung
DUY T C A BAN GIÁM HI U NHÀ TR NG ƯỜ