ƯỜ

Ề ƯƠ

TR

Ứ NG THCS NGUY N Đ C C NH                 Đ  C

NG ÔN T P

Ọ Ậ  H C KÌ I

T  VĂN – S  ­ GDCD

Ữ MÔN NG  VĂN 6

NĂM H C 2022­2023

Ậ Ế I/ ÔN T P LÝ THUY T

ể ạ 1. Th  lo i

ệ ể ả ệ ậ ể 1.1. Truy n k : Miêu t nhân v t trong truy n k

ủ ẻ ạ ậ ồ ươ ­ Ngo i hình: dáng v  bên ngoài c a nhân v t, g m thân hình g ặ ng m t, ánh

ụ ắ m t, làm da, mái tóc, trang ph c…

ể ệ ậ ớ ử ỉ ử ủ ứ ữ ệ ộ ­ Hành đ ng: nh ng c  ch , vi c làm th  hi n cách  ng x  c a nhân v t v i

ế ớ ả b n thân và th  gi i xung quanh

ữ ờ ủ ậ ượ ự ở ả ứ ố ạ ­ Ngôn ng : l i nói c a nhân v t, đ c xây d ng c  hai hình th c đ i tho i

ộ ạ và đ c tho i

ế ớ ộ ủ ữ ả ả ­ Th  gi ậ i n i tâm: nh ng c m xúc, tình c m, suy nghĩ c a nhân v t

ơ ụ 1.2. Th  l c bát:

ể ơ ơ ụ ệ ọ ơ ơ ­ Khái ni m: Th  l c bát (hay còn g i là th  6­8) là th  th  mà các dòng th

ượ ắ ừ ế ế ế ặ ộ ộ đ c s p x p thành t ng c p, m t dòng sáu ti ng và m t dòng tám ti ng.

ơ ụ ầ ­ V n trong th  l c bát:

ớ ế ố ủ ứ ủ ế ầ + Ti ng cu i c a dòng 6 v n v i ti ng th  6 c a dòng 8

ố ủ ố ủ ế ế ầ ớ ế + Ti ng cu i c a dòng 8 v n v i ti ng cu i c a dòng 6 ti p sau đó

ơ ụ ệ ­ Thanh đi u trong th  l c bát:

ứ ứ ứ ế ế ằ ắ + Dòng 6 và 8: ti ng th  6, th  8 là thanh b ng (B); ti ng th  4 là thanh tr c

(T)

ể ụ ể ụ ự ế ể ớ ườ ế ­ Th  l c bát bi n th : có s  phá cách so v i th  l c bát thông th ng ­ bi n

ầ ắ ị ổ ố ế đ i s  ti ng trong các dòng, cách gieo v n, thanh, ng t nh p…

1.3. Kí và du kí

­ Khái ni m:ệ

ự ự ạ ẩ ọ ọ ồ + Kí là lo i tác ph m văn h c chú tr ng ghi chép s  th c. Kí g m có

ể ệ ả ấ các s  vi c, t ự ệ ả ườ ả ả  ng c nh, cung c p thông tin và th  hi n c m xúc, suy i, t

ề ể ự ệ ẽ ẩ ố ố ề ể nghĩ. Có 1 s  tác ph m kí s  nghiêng v  k  s  vi c, 1 s  thì nghiêng v  th

ệ ả hi n c m xúc.

ề ữ ế ạ ớ ấ + Du kí là lo i kí ghi chép v  nh ng chuy n đi t ứ ở i các vùng đ t, x  s

ườ ặ ả ữ ề ắ ấ nào đó. Ng i vi ế ể ạ t k  l i ho c miêu t nh ng đi u m t th y, tai nghe trên

ủ hành trình c a mình.

ể ặ ­ Đ c đi m kí:

ườ ả ẽ ườ ự ế ứ + Th ng tác gi s  là ng ế ự ệ ặ i tr c ti p tham gia ho c ch ng ki n s  vi c

ườ ượ ể ự ờ ự ệ + S  vi c th ng đ c k  theo trình t th i gian

ả ể ư ư ườ ể ệ + Tác gi có th  x ng tôi, có vai trò nh  ng i k  chuy n

ả ế ợ ự ả ể + Khi k , tác gi k t h p trình bày các suy nghĩ, c m xúc, s  quan sát, liên

ưở ưở t ng, t ng t ề ự ệ ượ  c a ủ mình v  s  vi c ng

ự ế 2. Th c hành ti ng Vi ệ t

ở ộ ủ ụ ầ ằ ừ 2.1. M  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t

ừ ổ ợ ừ ở ế ợ ể ạ ư ư ớ ụ ­ C m t : là t ồ  h p g m 2 t tr  lên k t h p v i nhau nh ng ch a th  t o

ừ ầ ộ thành câu, trong đó có 1 t (danh ­ đ ng ­ tính) đóng vai trò là thành ph n trung

ừ ạ ẽ ổ ầ tâm, các t còn l i s  b  sung ý nghĩa cho thành ph n trung tâm đó.

ạ ụ ­ Phân lo i c m t ừ :

ụ ừ ừ ữ ầ ấ + C m danh t có danh t làm thành ph n chính (nh ng đóa hoa mai  y)

ụ ộ ừ ừ ệ ầ ả ấ + C m đ ng t ộ  có đ ng t làm thành ph n chính (đang nh y trên t m đ m)

ụ ừ ừ ẹ ầ + C m tính t có tính t làm thành ph n chính (luôn xinh đ p)

ở ộ ủ ụ ầ ằ ừ ­ Cách m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t :

ủ ữ ặ ị ữ ủ ế ừ ừ ụ ừ ụ + Cách 1: Bi n ch  ng  ho c v  ng  c a câu t 1 t thành 1 c m t (c m

ừ ụ ộ ừ ụ danh t , c m đ ng t ừ , c m tính t )

ủ ữ ặ ị ữ ủ ế ừ ụ ừ ả ơ + Cách 2: Bi n ch  ng  ho c v  ng  c a câu t c m t có thông tin đ n gi n

ụ ừ ụ ể ế ơ ề ờ ổ thành c m t có thông tin c  th , chi ti t h n (b  sung thêm ý nghĩa v  th i

ặ ị ể gian, đ c đi m, v  trí…)

ủ ữ ặ ị ữ ể ỉ ở ộ ư ể ở " Chú ý: có th  ch  m  r ng ch  ng  ho c v  ng , nh ng cũng có th  m

ầ ồ ờ ộ r ng đ ng th i hai thành ph n này

ở ộ ủ ụ ụ ủ ệ ầ ằ ừ ­ Tác d ng c a vi c m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t : làm cho

ủ ở ế thông tin c a câu tr  nên chi ti t, rõ rànG

ừ ồ ừ 2.2. T  đ ng âm và t đa nghĩa

ừ ồ ữ ừ ư ố ­ T  đ ng âm: là nh ng t có âm gi ng nhau nh ng nghĩa hoàn toàn khác

ệ ố ớ nhau, không có m i liên h  nào v i nhau.

ồ ậ ụ ự ộ ự " Ví d : Con ng a đá đá con ng a đá (đá: hành đ ng; đá: đ  v t)

ừ ừ ề ặ ơ ­ T  đa nghĩa: là t có hai ho c nhi u h n hai nghĩa, các nghĩa này có liên

ớ quan v i nhau.

ậ ướ ụ ộ " Ví d : Hùng dùng chân đá vào chân bàn (chân: b  ph n d i cùng,

ỡ ơ ể ườ ụ ậ ướ ụ ố dáng tr  dài ch ng đ  c  th  ng ộ i; chân: b  ph n d i cùng, dáng tr  dài

ố ỡ ặ ch ng đ  m t bàn)

2.3. Hoán dụ

ụ ệ ệ ừ ừ ữ ố ỉ ự ậ ệ ­ Khái ni m: Hoán d  là bi n pháp tu t dùng t ng  v n ch  s  v t, hi n

ự ậ ể ọ ệ ượ ệ ươ ượ t ng này đ  g i tên s  v t, hi n t ố ng khác có m i quan h  t ậ ng c n,

ự ễ ợ ả ả ằ ạ ợ nh m tăng kh  năng g i hình, g i c m cho s  di n đ t.

ệ ụ ­ Phân bi ẩ ụ t hoán d  và  n d :

n dẨ ụHoán dụ

ứ ể ệ ế ệ ể ấ ả ỉ Đi m gi ng ố ­ Hình th c: ch  xu t hi n "hình  nh bi u hi n" (v  1), "còn hình

ả ượ ệ ể ế ượ ẩ nh đ c bi u hi n" (v  2) thì đ c  n đi

ộ ự ậ ệ ượ ộ ọ ự ậ ệ ượ ằ ­ N i dung: g i tên m t s  v t, hi n t ng này b ng tên s  v t hi n t ng

khác

ể ể ệ ế ả ả ượ ế ể Đi m khác ­ Hình  nh bi u hi n (v  1) và hình  nh đ ệ c bi u hi n (v  2)

ệ ươ ồ ớ có quan h  t ng đ ng v i nhau:

ề ứ + v  hình th c

ề ấ ẩ + v  ph m ch t

ổ ả ề ể + v  chuy n đ i c m giác

ể ả ứ ể ệ ế ả ả ượ ­ Ch c năng: bi u c m ­ Hình  nh bi u hi n (v  1) và hình  nh đ ể c bi u

ệ ầ ệ ế ớ hi n (v  2) có quan h  g n gũi v i nhau:

ấ ộ ỉ ể ậ + l y b  ph n ch  toàn th

ọ ậ ượ ậ ấ ứ ự + l y v t ch a đ ng g i v t đ ứ ự c ch a đ ng

ừ ượ ấ ụ ể ọ + l y cái c  th  g i cái tr u t ng

ứ ậ ứ ­ Ch c năng: nh n th c

4. Vi tế :

ế ể ả ề ộ ơ ụ ạ 4.1. Vi t đo n phát bi u c m nghĩ v  m t bài th  l c bát

ố ụ ầ * B  c c: 3 ph n

ớ ệ ơ ả ở ạ Gi i thi u bài th , tác gi ế  ( n u có) a. M  đo n:

ề ả ơ b. Thân đo n: ạ Trình bày c m xúc v  bài th

ề ộ ủ ề ả ả ơ ừ ữ ả + C m xúc v  n i dung chính c a bài th : ( c m xúc v  các t ng , hình  nh

ể ơ th ... tiêu bi u)

ủ ề ủ ề ả ơ + C m xúc v  ý nghĩa, ch  đ  c a bài th

ề ộ ố ế ố ậ ả ứ ệ ơ + C m nh n v  m t s  y u t ử ậ ủ  hình th c ngh  thu t c a bài th  ( cách s

ừ ữ ử ụ ệ ả ầ ắ ị ụ d ng t ng  hình  nh, cách gieo v n, cách ng t nh p, cách s  d ng các bi n

ậ ừ ế ố ụ ủ ậ ấ ứ ệ ệ pháp ngh  thu t tu t ... và tác d ng c a các y u t hình th c ngh  thu t  y)

ế ạ c. K t đo n:

ạ ữ ấ ượ ề ả ơ + Khái quát l i nh ng  n t ng c m xúc v  bài th

ệ ả + Liên h  b n thân

ế ề ộ ấ ế ủ ạ 4.2. Vi t đo n văn trình bày ý ki n c a em v  m t v n đ ề  xã h i ộ mà em

quan tâm (Tình yêu quê h ngươ , Cho và nh nậ , Lòng dũng c mả , Lòng hi u ế

th oả )

ẫ ắ ấ ở ạ D n d t, nêu v n đ a. M  đo n: ề.

ề ấ ế ề b. Thân bài: Trình bày ý ki n v  v n đ

ả ấ ề ­ Gi i thích v n đ

ể ẫ ậ ­ Bàn lu n:  + Bi u hi n ệ , d n ch ng ề ứ  c a v n đ   ủ ấ

ủ ấ ề ậ + Ý nghĩa c a v n đ  bàn lu n

ậ ả ứ ậ ộ ọ ở ộ ­ Bàn lu n m  r ng: ph n đ ề, bài h c nh n th c và hành đ ng

ế ạ c. K t đo n:

ẳ ị ạ ề ấ ủ ề ậ ầ ọ ị ế ­ Kh ng đ nh l i nh n đ nh c a em v  v n đ   (quan tr ng, c n thi t, ... )

Ộ Ố Ề Ả II. M T S  Đ  THAM KH O

Đ  1Ề

Ầ I. PH N I. Đ C Ọ ­ HI U (6Ể ,0 ĐI M)Ể

ọ ơ Đ c bài th  sau:

MẸ

ồ ả ế ặ L ng r i c  ti ng con ve,

ắ ệ Con ve cũng m t vì hè n ng oi.

ế ẫ Nhà em v n ti ng ạ ờ i,

ẽ ế ẹ ẹ ồ K o cà ti ng võng m  ng i m  ru.

ờ L i ru có gió mùa thu,

ẹ ư ẹ ề ạ Bàn tay m  qu t m  đ a gió v .

ứ ữ Nh ng ngôi sao th c ngoài kia,

ứ ẹ ẳ ằ Ch ng b ng m  đã th c vì chúng con.

ủ ấ Đêm nay con ng  gi c tròn,

ố ờ ẹ ọ ủ M  là ng n gió c a con su t đ i.

ế ẹ ầ ố ệ ụ ậ (M , Tr n Qu c Minh, SGK Ti ng Vi t 2, t p 1, NXB Giáo d c, 2002)

ả ờ ỏ ắ ệ Tr  l ữ ằ i các câu h i tr c nghi m sau b ng cách khoanh tròn vào ch

ướ ả ờ ứ cái đ ng tr c câu tr  l i đúng

ơ ượ ế ể ơ Câu 1. Bài th  trên đ c vi t theo th  th  nào?

ể ơ ố ể ơ ữ ữ A. Th  th  b n ch                                                            B. Th  th  năm ch

ể ơ ự ể ơ ụ C. Th  th  t do                                                                D. Th  th  l c bát

ơ ố ữ ế ượ ầ ớ Câu 2. Trong hai dòng th  cu i, nh ng ti ng nào đ c gieo v n v i nhau?

ủ ấ Đêm nay con ng  gi c tròn,

ủ ẹ ọ ố ờ . M  là ng n gió c a con su t đ i

ờ A. Tròn ­ đ i                                                                      B. Tròn ­ con

ờ ờ C. Tròn ­ con ­ đ i                                                             D. Con ­ tròn ­ đ i

ả ừ ghép? Câu 3. Đáp án nào sau đây KHÔNG  ph i là t

A. Con ve                                                                           B. Ngôi sao

ọ ứ C. Ng n gió                                                                       D. Đã th c

ả ử ụ ệ ậ ơ Câu 4. Tác gi ệ  đã s  d ng bi n pháp ngh  thu t nào trong hai dòng th

ứ ữ Nh ng ngôi sao th c ngoài kia

ứ ẹ ẳ ằ Ch ng b ng m  đã th c vì chúng con?

ữ ệ ệ A. So sánh và nhân hóa                                                     B. Đi p ng  và li t

ệ ẩ ụ ữ ệ ẩ C. Li t kê và  n d                                                              D. Đi p ng  và  n

ợ ớ ủ ộ ẹ ọ ơ M  là ng n gió c a dCâu 5. N i dung nào KHÔNG phù h p v i câu th

con su t đ i ố ờ ?

ề ữ ủ ẹ ả ấ ị A. Tình c m c a m  dành cho con luôn thiêng liêng, d u êm và b n v ng nh t.

ộ ờ ẹ ố ọ ướ B. Đi su t m t đ i, tình m  ng t ngào mãi bên con, nâng b c con đi.

ẹ ẳ ằ ấ ấ ơ ộ ị C. Câu th  kh ng đ nh m t cách th m thía tình m  bao la, vĩnh h ng nh t.

ứ ể ẹ ắ ủ D. M  đã th c tr ng đêm thâu đ  ru cho con ng .

ấ ệ ơ Câu 6. Âm thanh nào xu t hi n trong bài th ?

ế ế A. Ti ng ve                                                                    B.Ti ng chim

ư ế ế ế C. Ti ng m a                                                                 D.Ti ng d

ơ ế ứ Câu 7. Câu th  nào cho bi ấ t đêm hè r t nóng b c?

ệ ắ A. Con ve cũng m t vì hè n ng oi

ẹ ư ẹ ạ ề B. Bàn tay m  qu t m  đ a gió v

ẹ ẽ ẹ ế ồ C. K o cà ti ng võng m  ng i m  ru

ủ ẹ ọ ố ờ D. M  là ng n gió c a con su t đ i

ể ệ ủ ơ ả ả Câu 8. Bài th  đã th  hi n tình c m gì c a tác gi ?

ắ ả ườ ẹ ủ A. Tình c m lo l ng cho ng i m  c a mình.

ả ườ ẹ ủ B. Tình c m xót xa cho ng i m  c a mình.

ả ế ơ ườ ẹ ủ C. Tình c m bi ớ t  n v i ng i m  c a mình.

ề ả ớ ườ ẹ ủ ồ D. Tình c m bu n phi n v i ng i m  c a mình.

Câu 9.

ả ơ ộ ớ ườ ơ ợ          N i dung bài th  đã kh i g i trong em tình c m gì v i ng ẹ i m ?

Câu 10.

ủ ữ ể ệ ả ể ệ Em hãy k  ra nh ng vi c làm th  hi n tình c m c a em dành cho cha

ẹ ủ m  c a mình.

II. LÀM VĂN (4,0 đi m) ể

ế ạ ạ ả ủ ẹ ả ọ ơ ả Vi t đo n văn ghi l i c m xúc c a em khi đ c bài th  “ M ” cu  tác gi

ầ ố Tr n Qu c Minh.

2. Đ  2Ề

Ọ ể ) Ể I. Đ C ­ HI U (6,0 đi m

ữ ệ ả ờ ọ ỏ Đ c ng  li u sau và tr  l i các câu h i:

ế ộ ở ổ ỏ ướ ậ ẹ ấ Bà ki n đã già, m t mình trong cái t nh  d ừ i mô đ t, v a ch t h p,

ừ ừ ứ ế ấ ố ừ ẩ ướ v a  m ồ   t. M y hôm nay, bà đau  m c  rên h  h . Ðàn ki n con đi tha m i,

ế ế ề ạ ỏ qua nhà bà ki n, nghe ti ng bà rên li n ch y vào h i thăm:

ơ ậ – Bà i, bà làm sao mà kêu rên v y?

ệ ạ ấ ớ ổ ở ạ ẩ – Ôi cái b nh đau kh p nó hành h  bà kh  quá đi m t! Nhà bà đây l i  m

ướ ị ắ ế ắ ạ t, thi u ánh n ng, khó ch u l m các cháu  !

ế ộ Ðàn ki n con v i nói:

ư ể ế ưở ắ – Th  thì đ  chúng cháu đ a bà đi s i n ng nhé!

ề ộ ế ế ế ầ ộ ớ ỉ M t con ki n đ u đàn ch  huy đàn ki n con, tha v  m t chi c lá đa vàng m i

ồ ạ ế ả ồ ụ r ng, c  đàn xúm vào dìu bà ng i lên chi c lá đa, r i l i cùng ghé vai khiêng

ế ả ỗ ầ ế ế ắ ấ ậ chi c lá đ n ch  đ y ánh n ng và thoáng mát. Bà ki n c m th y th t khoan

ễ ị khoái, d  ch u….

ế ệ ế ệ ế ậ (Trích truy n: Đàn ki n con ngoan ngoãn, Ti ng Vi t 1, T p1­ sách K t

ứ ố n i tri th c, trang 34, NXBGD 2020)

ự ệ ầ Th c hi n các yêu c u sau:

ể ạ ả ộ Câu 1: Văn b n trên thu c th  lo i nào? (1)

ệ ổ ệ ồ A. Truy n c  tích ạ B. Truy n đ ng tho i

ệ ề ế C. Truy n truy n thuy t ắ ệ D. Truy n ng n

ể ượ ử ụ ứ ấ Câu 2: Ngôi k  đ ả c s  d ng trong văn b n là ngôi th  m y? (2)

ứ ấ A. Ngôi th  nh t B. Ngôi th  haiứ

ứ ả ứ ấ ớ C. C  ngôi th  nh t v i ngôi th  3 D. Ngôi th  baứ

ậ ả Câu 3: Nhân v t chính trong văn b n trên là ai? (1)

ế ế A. Bà ki n già B. Đàn ki n con

ế ế C. Bà ki n già và đàn ki n con ế D. Chi c lá đa

ế ế ế ồ Câu 4: Câu văn “Ðàn ki n con đi tha m i, qua nhà bà ki n, nghe ti ng bà rên

ủ ữ ề ạ ỏ ừ ạ ụ ừ ướ li n ch y vào h i thăm” có ch  ng  là t lo i nào hay c m t nào d i đây?

(7)

ụ ừ A. Danh từ B. C m danh t

ừ ộ ừ ộ C. Đ ng t ụ            D. C m đ ng t

ế ư ế ưở ắ ể ệ ộ ượ Câu 5: Chi ti t “đ a bà ki n già đi s i n ng” th  hi n hành đ ng ng c đãi,

ố ớ ủ ế ế ế ọ thi u tôn tr ng c a đàn ki n con đ i v i bà ki n già? (4)

A. Sai B. Đúng

ọ ừ ỗ ố ề ả ợ Câu 6: Ch n t thích h p đi n vào ch  tr ng trong câu sau: Văn b n:“Đàn

ủ ế ả ả ố ớ ậ ể ệ ki n con ngoan ngoãn” th  hi n tình c m … c a tác gi đ i v i loài v t. (5)

A. Kính tr ngọ B. Quan tâm

C. T  hàoự D. Trân tr ngọ

ủ ề ủ ả Câu 7: Câu nào sau đây nói đúng ch  đ  c a văn b n? (6)

ả ợ ươ ộ ố A. Văn b n ca ng i tình yêu th ng nhau trong cu c s ng.

ắ ủ ế ế ả ả ợ ớ B. Văn b n ca ng i tình c m sâu s c c a đàn ki n v i bà ki n.

ế ủ ế ả ợ ầ C. Văn b n ca ng i tinh th n đoàn k t c a đàn ki n.

ợ ự ưỡ ả ố ớ ộ ủ ế ế D. Văn b n ca ng i s  ng ng m  c a bà ki n già đ i v i đàn ki n con.

ầ ấ ố ị Câu 8: Xác đ nh các thành ph n chính trong câu: “M y hôm nay, bà đau  m c ứ

ừ ừ rên h  h ”? (7)

ứ ấ ố ừ ừ A. M y hôm nay, bà đau  m // c  rên h  h .

ứ ấ ố ừ ừ B. M y hôm nay, bà đau  m c  rên // h  h .

ứ ấ ố ừ ừ C. M y hôm nay, bà // đau  m c  rên h  h .

ứ ấ ố ừ ừ D. M y hôm nay, bà đau //  m c  rên h  h .

Câu 9:

ử ụ ệ ạ ừ ụ Đo n trích trên s  d ng thành công bi n pháp tu t nào? Nêu tác d ng

ệ ấ ủ c a bi n pháp  y? (8)

Câu 10:

ọ ậ ượ ủ ế ộ Em h c t p đ c gì thông qua hành đ ng c a đàn ki n con? (9)

Ế ể II. VI T (4,0 đi m).

ế ủ ạ ươ ườ Vi t đo n văn trình bày suy nghĩ c a em v ề tình yêu th ng con ng i

ộ ệ ủ c a dân t c Vi t Nam.