ƯỜ NG

ƯỜ ổ ữ ị NG THCS LÊ QUANG C TR ử    T : Ng  Văn – S  ­ Đ a –Công Dân

ƯỚ Ể Đ NHỊ

Ữ H NG ÔN T P  MÔN: NG  VĂN 6 Ậ KI M TRA CU I Ố  HK1 ạ ) ờ (Chân tr i sáng t o

Ọ NĂM H C 202 2­2023

Ọ Ứ Ế I. KI N TH C TR NG TÂM:

ả ượ ụ ặ ể ơ ụ

ả ả ụ ả ế ủ ừ ữ ủ ể ệ ủ  ng ); tình c m, c m xúc c a ng ệ ụ ể c th  hi n c  th  qua văn b n: gieo ế t. i vi ừ ườ t, hình  nh (bi n pháp tu t ) trong văn b n.

ồ ể ệ ụ ể ả

ậ ủ ề ả

ế ự ệ ổ ậ ủ ể

ự ủ ệ

ể ệ ớ ả  ng  phù h p v i vi c th  hi n nghĩa c a văn b n: ụ ể ớ ợ  ng  phù h p v i văn c nh c  th . ụ ằ

ừ : ằ ở ộ ừ .

ủ ở ộ ủ ầ ủ ụ ầ ụ ừ ụ ủ ệ ằ c tác d ng c a vi c m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t ế ượ t đ

ủ ả ộ ả ể ạ ể ọ 1. Đ c hi u văn b n: ể ạ Th  lơ c bát : ­ Th  lo i  ể ữ ể + Hi u nh ng đ c đi m c a th  th  l c bát đ ắ ả ả ị ầ v n; ng t nh p; hình  nh (t ể ượ c tác d ng, ý nghĩa c a chi ti + Hi u đ ồ ể ạ Truy n đ ng tho i ạ : ệ ­ Th  lo i  ệ ể ủ ể ặ ữ ố   ạ ượ c th  hi n c  th  qua văn b n: c t + Hi u nh ng đ c đi m c a truy n đ ng tho i đ ọ ệ ườ ể ệ truy n; nhân v t; ng i k  chuy n và ch  đ , bài h c rút ra cho b n thân. ủ ể ượ c ý nghĩa c a chi ti + Hi u đ t, s  vi c n i b t trong văn b n. ả ể ạ ­ Tìm văn b n cùng th  lo i, cùng ch  đi m. t: ệ 2. Ti ng ế Vi ợ ọ ừ ữ ­ L a ch n t ọ ượ ừ ữ ự ể c t + Hi u và l a ch n đ ở ộ ầ ­ M  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t ế t cách m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t + Bi ậ + Nh n bi t: ế 3. Vi ­ Bài văn k  l ệ i m t tr i nghi m c a b n thân.

ƯỚ Ậ Ị II. Đ NH H NG ÔN T P

ả ầ

1. Ph n văn b n. ơ ụ 1.1. Th  l c bát ơ ả ể ể ơ ặ ụ ộ ệ ừ ộ ặ ờ ủ ụ ồ lâu đ i c a dân t c Vi ộ   t Nam. M t c p câu l c bát g m m t

ế ế ụ

ầ ề ớ ế ủ ế ế

ụ ầ ủ ế

ụ ư ườ ẵ ắ ị

ơ ụ ự ố ợ ượ ệ ộ ặ ụ ế ứ ụ ế c ng t nh p ch n, ví d  nh  2/2/2, 2/4/2, 4/4,… ượ   c

ề ề ể ệ

ể ượ ự ố * Đ c đi m (c  b n) ­ L c bát là th  th  có t ộ dòng 6 ti ng (dòng l c) và m t dòng 8 ti ng (dòng bát). ủ ứ ­ V  cách gieo v n ti ng th  sáu c a dòng l c v n v i ti ng th  sáu c a dòng bát k ứ ứ ớ ế ầ nó, ti ng th  tám dòng bát v n v i ti ng th  sáu c a dòng l c ti p theo. ắ ị ­ V  ng t nh p: th  l c bát th ng đ ữ ệ ­ V  thanh đi u: s  ph i h p thanh đi u gi a các ti ng trong m t c p câu l c bát đ ư th  hi n nh  sau: ở ị ế + Các ti ng v  trí 1, 3, 5, 7 có th  đ c ph i thanh t do.

ế ở ị ủ ặ ẽ ế ứ    v  trí 2, 4, 6 ,8 ph i tuân th  ch t ch  theo quy đ nh sau: ti ng th  2

ằ ả ắ ứ ứ

ứ ế ề ằ ị ế ế ượ ạ c l i.

+ Riêng các ti ng  ế là thanh b ng, ti ng th  4 là thanh tr c; riêng trong dòng bát, n u ti ng th  6 là thanh  ả ằ b ng (ngang) thì ti ng th  8 ph i là thanh b ng (huy n) và ng Ví d : ụ

ế

ề ỏ ư ế ơ ơ Ngoài th m r i chi c lá đa ơ ấ Ti ng r i r t m ng nh  là r i nghiêng

ầ ) (Đêm Côn S n­ ơ Tr n Đăng Khoa

ế ế ượ ổ ề ố ế ầ c bi n đ i v  s  ti ng, cách gieo v n, cách

ụ ắ

ắ ọ ấ ơ i đ c “nhìn th y, t ng t

ưở ứ ề ậ ơ

ườ ọ ể ả ả ả ả ợ ọ  là kh  năng văn b n g i cho ng ữ   i đ c nh ng

ư ồ ể ơ ụ ể là th  th  l c bát đ ­ L c bát bi n th ơ ằ ố ợ ị ng t nh p, cách ph i h p b ng tr c trong các dòng th . ườ ọ ­ Hình  nhả  là m t y u t ượ   ủ ộ ế ố ng  quan tr ng c a th , giúp ng ị  ư ả ả , c m nh n qua các giác quan nh : thính giác, kh u giác, v ra đi u mà nhà th  miêu t giác, th  giác, xúc giác. ủ ­ Tính bi u c m c a văn b n văn h c ả c m xúc nh  vui, bu n, yêu, ghét,..

ơ ụ * Văn b nả  th  l c bát :

STT

ậ ệ Ngh  thu t

N i dung

ẻ ẹ

ể ệ

1

ể ữ

ơ ụ ộ

ề ả ượ c v  đ p v  c nh v t, con   ả  ủ i,   truy n   th ng   văn   hóa   c a   các   vùng   mi n   trên   c

Tên văn b nả ữ Nh ng câu hát dân  ề ẻ ẹ gian v  v  đ p quê ngươ h

ế

Th   th   l c   bát,   ngôn ng   m c   m c,   giàu   ả ứ   ơ hình  nh th , giàu s c ợ ả . g i t

hào, yêu m n v i  thiên nhiên và con

ể ệ ườ ủ i c a nhân dân ta.

ợ ẻ ẹ

2

ể ơ ụ ệ

ơ ủ ả ủ

ợ ẻ ẹ

ề ờ

(Nguy n ễ

i Vi

ườ ấ

ệ Vi t Nam quê  ươ h ng ta Đình Thi)

ế ợ   Th  th  l c bát k t h p các bi n pháp nhân hóa,   so sánh...

ế

ườ

­ Các bài ca dao đã th  hi n đ ườ ng c.ướ n ­ Th  hi n ni m  t ng ­ Ca ng i v  đ p hi n hòa, nên th  c a c nh s c thiên nhiên   ệ   ấ ướ đ t n t c. Đ ng th i ca ng i v   đ p c a con ng ấ   ầ Nam: c n cù, ch u  khó trong lao đ ng; anh hùng, b t khu t ờ   trong chi n đ u; hi n lành, th y chung, khéo léo trong đ i th

ng.

ạ ệ ồ 1.2.Truy n đ ng tho i

ệ ể ạ ế ồ

ọ ồ ậ ượ ậ ừ ệ ặ ạ ồ

ệ ườ ng là loài v t ho c đ  v t đ ặ ạ ủ ể ệ ủ ặ ạ ậ truy n đ ng tho i th ậ ừ ể ánh đ c đi m sinh ho t c a loài v t v a th  hi n đ c đi m c a con ng ­ Khái ni m: Truy n đ ng tho i là th  lo i văn h c dành cho thi u nhi. Nhân v t trong   ả   ế c nhân hóa. Vì th , chúng v a ph n ườ ể i.

ủ ể ệ ạ ặ ồ ­ Các đ c đi m c a truy n đ ng tho i:

ế ố ự ệ ủ quan tr ng c a truy n k , g m các s  ki n chính đ ượ ắ   c s p

ọ ở ầ ễ ệ ế ể ồ ế ệ ố + C t truy n: là y u t ộ ậ ự ấ ị ế x p theo m t tr t t nh t đ nh, có m  đ u, di n bi n và k t thúc.

ể ể ạ ậ ạ ồ + Ng i k  chuy n: là nhân v t do nhà văn t o ra đ  k  l i câu chuy n. ệ G m có hai

ệ ườ ể ườ ệ ườ ể i k  chuy n th ể ki u ng ặ ng g p:

ườ ể ự ế ứ ấ ư ệ ệ ấ ẩ ? Ng i k  chuy n ngôi th  nh t: x ng “tôi”, tr c ti p xu t hi n trong tác ph m

ứ ệ ấ i k  chuy n gi u mình): không tham gia và

ườ ể i k  chuy n ngôi th  ba (ng ệ ế ế ư ệ ả ệ ? Ng câu chuy n, nh ng có kh  năng bi ườ ể ọ t h t m i chuy n.

ồ ờ + L i ng

ậ ạ ậ ự ệ ả ố ả ủ ờ ả ệ   i các s  vi c trong câu chuy n, bao g m c  vi c ự ệ  b i c nh không gian, th i gian c a các s

ườ ể ạ ộ ấ ệ i k  chuy n: thu t l ậ ạ ủ ọ thu t l i m i ho t đ ng c a nhân v t và miêu t ạ ộ ệ vi c, ho t đ ng  y.

ờ ờ ậ ạ ạ ố ộ + L i nhân v t: là l i nói tr c ti p c a nhân v t (đ i tho i, đ c tho i), có th  đ ể ượ   c

ặ ẫ ủ ườ ể ệ ậ trình bày tách riêng ho c xen l n v i l ự ế ớ ờ i ng i k  chuy n.

* Văn b nả :

STT

Tên văn b nả

C t truy n

ậ Nhân v t chính

i kườ ể

ế

Ng chuy nệ

thứ

2

ẽ ớ

th

h cọ   ờ   ng   đ i

Thể  lo iạ Truy nệ   đ ngồ   tho iạ

Ngôi nh t ấ ư ( x ng tôi).

Bài đ đ u tiên.

ừ ể

ườ ầ (Trích “Dế  Mèn phiêu l uư   kí”) ­Tô Hoài­

ườ i.

ng   ng

ườ ắ

ậ   D  Mèn­ Nhân v t ượ   ậ c là loài v t đã đ   v aừ   nhân   hóa, ể   ặ mang     đ c   đi m ư   ậ ủ c a loài v t nh ng ể ệ   cũng v a th  hi n ặ ủ đ c đi m c a con   iườ ng ự   tin,   kiêu   căng, (t ậ ân h n,...

ế

ủ ng l m là D

ả   ọ  Bài h c tr i nghi mệ ế ­N u hung hăng,   ngườ   coi ườ i khác, ng     ẽ  ế thi u suy nghĩ s ấ   ả ph i   gánh   l y ả ậ h u qu ố   ế ả ­Ph i   bi t   s ng thân ái, chan hòa;  ươ yêu th   ng giúp ỡ ạ đ  b n bè;  ứ   ọ ­H c   cách   ng ễ ộ   ử   đ , x l   ườ khiêmnh   ng; ọ h c   bao   dung, tha th .ứ

ế

ắ ị ươ

ế

ườ

ọ ừ

2

Gi

c g i g m

Truy nệ   đ ngồ   tho iạ

t

ủ ọ

ọ ươ   t s ng đêm. (Trích “ Xóm Bờ  Gi u”)ậ ứ   ầ ­Tr n Đ c Ti n­ế

ậ ả t   là   gi ỉ

ệ ế

ư

Ngôi th  ba ứ ườ ể (Ng i k   ấ gi u mình,  ọ g i tên nhân  v t).ậ ờ   ờ ể ­L i k  là l i ườ ể  ủ i k c a ng chuy n .ệ

ế

ặ ơ ớ

ư

ự ệ ộ M t chu i các s  vi c có quan ệ ặ h  ch t ch  v i nhau:  ộ ế ­   D   Mèn   là   m t   thanh   niên   ườ ề   c ng   tráng;   sinh   ho t   đi u ọ ộ đ , khoa h c ố   ế ­   D   Mèn     kiêu   căng,   h ng ạ   hách,   th ng   xuyên   b t   n t ườ ọ m i ng ườ   ­   Mèn   khinh   th i ế   hàng xóm D  Cho t vì anh ta ố gày gò,  m đau tri n miên  trêu  ch cọ   ộ ầ ­  M t   l n, D  Mèn ồ ố i   vào   hang   ch   C c   r i   l ế  ị ố ưở sâu.Ch  C c t Cho t   trêu mình nên đã đánh   ế ế ng đ n ch t. D  Cho t b  th ả   ế ế ứ ­   D   Mèn   ch ng   ki n   c nh ừ ấ ượ   ng   y,  t  hung  hăng,   kiêu t ở ạ ng o   đã   tr     nên   s   hãi,   nhút nhát. ắ   ế ủ ­ Sau cái ch t c a D  Cho t, ậ ế   D  Mèn đã ân h n và rút ra bài ầ ờ ọ   ng   đ i   đ u   tiên   cho h c   đ mình. ọ ừ ậ   ế ­   B   D a   đ n   xóm   B   Gi u ỗ ọ ộ ể đ  tìm m t ch  tr .  ủ  ế ọ ừ ­   B   D a   đã   quy t   đ nh   ng ạ t m   ngoài   vòm   trúc   và   trong   ượ   đêm  y ông đã c m nh n đ c ữ nh ng âm thanh, hình  nh quen   ọ   ộ t thu c   và   đ c   bi ươ s   ng đêm r i khi n ông t nh ấ gi c, s c nh  quê nhà.  ­  Sáng  hôm   sau  ông  đã  quy tế   ở ề ị đ nh tr  v  quê.

ế

ậ   B  D a­ Nhân v t ượ   ậ là loài v t đã đ c nhân   hóa.   V aừ   ả  ượ c   miêu   đ ữ ằ b ng   nh ng   chi   ủ   ư ế ặ ti t đ c tr ng c a ọ     B   canh loài ứ c ngnh ng   cũng   ể   ể ệ th  hi n đ c đi m ườ   ủ c a   con   ng i   nh :   làm   ăn   buôn ớ    nhở bán;   trăn   tr ị ế quê,   quy t   đ nh   ề  ừ d ng công vi c v quê, …

ườ

Thông đi p ệ ượ ở ắ đ qua tr i ả ệ nghi m c a B D a:ừ Đôi   khi   vì   cu cộ   ộ   ậ ố s ng   b n   r n khi n   chúng   ta   quên   đi   nh ngữ   ộ   ề đi u  thân   thu c, ớ   ầ g n   gũi   v i chính   mình.   Vì  v y ậ hãy bi t trân   ứ  ữ tr ng nh ng th mình   đang   có:  ươ   ng,   gia quê   h đình, ng   i thân, ạ b n bè...

ế

ể ệ ể ệ ủ ủ ả ả  ng  phù h p v i vi c th  hi n nghĩa c a văn b n  ng  phù h p v i vi c th  hi n nghĩa c a văn b n:

ồ ự ọ ừ ữ ễ ả ạ ng  có kh  năng di n đ t chính

ầ ừ ồ  đ ng nghĩa, g n nghĩa r i l a ch n t ố

ệ 2. Ph n Ti ng Vi t ợ ớ ệ ự ọ ừ ữ 2.1. L a ch n t ệ ớ ọ ừ ữ ự ợ ­ Cách l a ch n t ị ạ ễ    + Xác đ nh n i dung c n di n đ t ầ ộ    + Huy đ ng các t ể ệ ấ ộ xác nh t n i dung mu n th  hi n

ả ữ ừ ữ ượ ữ ọ ừ ng  đ ớ c ch n v i nh ng t ữ ử ụ    ng  s  d ng

ướ

c và sau nó trong câu (đo n) văn ễ ả ề ụ ệ ạ ế ể ệ ố t) mu n th  hi n.

ườ ạ

ọ ừ n nhà  !=> ch n t ọ ừ ư ậ ườ i nói (vi ợ  phù h p ợ  ch a phù h p ế ợ      + Chú ý kh  năng k t h p hài hòa gi a t ạ tr ­ Tác d ng: giúp di n đ t chính xác và hi u qu  đi u mà ng       VD: ­ Cháu bi uế  bà ít trái cây v ẹ ấ               ­ T  ớ bi uế  c u m y cái k o này! => ch n t

ở ộ ụ ừ ủ ằ ầ 2.2. M  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t

ủ ữ ị ữ ầ ­ Câu có 2 thành ph n chính là ch  ng  (C) và v  ng  (V)

ớ ế ợ ể ạ ư ư

ừ ừ tr  lên k t h p v i nhau nh ng ch a th  t o thành câu, trong   ạ ẽ  ầ i s còn l

ừ ở / tính t ) đóng vai trò là thành ph n trung tâm, các t ầ

ộ hoa mai  y)ấ ệ ấ nh yả  trên t m đ m)

ồ ổ ợ ừ ụ  h p g m 2 t : là t ­ C m t ừ ừ ộ ừ đó có 1 t / đ ng t  (danh t ổ b  sung ý nghĩa cho thành ph n trung tâm đó. ừ ạ ụ : ­ Phân lo i c m t ụ ầ ừ ừ  làm thành ph n chính (nh ng đóa   có danh t + C m danh t ầ ừ ộ ừ ụ  có đ ng t + C m đ ng t  làm thành ph n chính (đang  ầ ừ ừ ụ  làm thành ph n chính (luôn   có tính t + C m tính t xinh đ pẹ )

ở ộ ụ ừ ủ ầ ằ ­ Cách m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t :

ừ ừ ụ ừ ụ ặ ữ ủ ị 1 t thành 1 c m t (c m danh t ừ   ,

ừ ụ ụ c m đ ng t

ả ừ ụ c m t

ữ + Cách 1: Bi n ch  ng  ho c v  ng  c a câu t ộ ữ + Cách 2: Bi n ch  ng  ho c v  ng  c a câu t ừ ủ ế ừ , c m tính t ) ủ ế ụ ể ữ ủ ổ ề ờ ể ặ ặ ị ế ơ  có thông tin c  th , chi ti ơ ừ  có thông tin đ n gi n thành   ị  t h n (b  sung thêm ý nghĩa v  th i gian, đ c đi m, v

ể ỉ ở ộ ủ ữ ặ ị ữ ể ở ộ ư ồ ờ

ở ộ ừ ụ ủ   : làm cho thông tin c a

ầ ủ ế ở

ủ ể ả ắ ở ự ỡ ườ . n

ụ c m t trí…) " Chú ý: có th  ch  m  r ng ch  ng  ho c v  ng , nh ng cũng có th  m  r ng đ ng th i hai thành ph n này ằ ầ ệ ủ ­ Tác d ngụ  c a vi c m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t ơ câu tr  nên chi ti t, rõ ràng, đ y đ  và có tinh bi u c m h n. VD: ­  Hoa / nở. =>Hoa mai vàng / đã n  r c r  kh p khu v          C      V                  C                                V 3. T p làm văn

ế ữ ể ạ ộ ủ ả ộ ả ả t m t bài văn kho ng 400 ch , k  l ệ i m t tr i nghi m c a b n thân. ậ Vi

*Dàn ý chung:

ệ ề ả ệ ể ị ớ ệ ề i thi u chung v  tr i nghi m em đ nh k  (gi i thi u chung v  không gian,

ệ ờ ớ ở Gi + M  bài:  ả th i gian x y ra câu chuy n,...)

ể ế ụ ể ề ả ệ + Thân bài:  K  chi ti t, c  th  v  tr i nghi m:

ờ ộ ệ M t năm tr …

ể ọ ễ ự ệ ể ệ ệ ớ ấ ướ c, lúc  y tôi là ả i tr i nghi m đáng nh  cho b n

ề ệ ổ ộ

ề ớ ế ấ ệ Cu i cùng tôi cũng đã v  t i nhà ị              a. Lý do, th i gian, đ a đi m,…di n ra câu chuy n :  ể ạ ả              b. K  tr ng tâm câu chuy n =>  s  vi c đã đ  l thân  mình : Bu i chi u hôm  y, ….tôi đã gây ra m t vi c tày đình! … ố …..              c. K t thúc truy n :

ế + K t bài:

ủ ả ả ­ C m nghĩ c a b n thân

ự ấ ọ ờ ứ ­ Bài h c / L i h a / T  v n …

ệ ậ *    Luy n t p:

ố ả ố ị

ừ ể ộ ữ ấ ữ ể ả ớ

Đ  1ề :  Thành ph  Bà R a chúng ta v a cùng c  n ả ướ ị c tr i qua nh ng ngày tháng ch ng d ch ệ covid không th  quên. Em hãy k  m t tr i nghi m đáng nh  nh t trong nh ng ngày tháng y.ấ

ọ ề ắ ắ

ế ộ ở ấ ể ạ ả ữ ệ ả   ẳ  c p 2 s p qua, ch c h n em đã có thêm nhi u tr i ớ ủ   i tr i nghi m đáng nh  c a em trong nh ng ngày

Đ  2ề :  H c kì 1 c a năm h c đ u tiên  ầ ủ ọ ớ ệ nghi m m i. Hãy vi t m t bài văn k  l ọ ừ h c v a qua .

Ả Ề Ể III. Đ  KI M TRA THAM KH O

Đ  1Ề

ả ờ ướ ọ ọ ể ể ả I. Đ c ­ hi u (4.0 đi m). Đ c kĩ văn b n sau và tr  l ỏ i câu h i bên d i:

ừ ợ ắ ả ườ ủ ứ

ề ỏ ạ ọ ố Đàn trâu thong th  đ ng đê Chon von lá hát v ng v  c  lau Trăng lên l m đ m h t sao Em yêu t ng s i n ng cong ặ B c tranh th y m c dòng sông con đò Em yêu chao li ng cánh cò ồ ươ ố ườ ượ i r Gió sông r i hoa màu thiên nhiên ươ ệ Cánh đ ng mùa g t l Em yêu khói b p v vàng  m ng n l ng v

Xám màu mái lá m y t ng mây cao Em đi cu i đ t cùng mi n

ố ấ ấ ắ ề ề ướ c chân. Yêu quê yêu đ t g n li n b ầ ồ C u v ng  n hi n m a rào v a qua

ặ ượ ờ ế ươ ấ ầ ơ ướ ủ Em yêu m   c đ  màu ừ ư ệ ẩ Em yêu câu hát ươ ắ  (Yêu l m quê h ng – Hoàng Thanh Tâm) i àơ ớ

ư ề ề ố ề ư ẹ ặ ồ M  hôi cha m  m n mà s m tr a Em yêu cánh võng đong đ aư Cánh di u no gió chi u ch a mu n v

c vi

ế ị ủ ỉ

ả ẻ ẹ ả ậ ữ ả ủ ể ơ ượ ả t theo th  th  nào?   Văn b n trên đ ơ ầ ắ  Ch  ra cách ng t nh p c a hai dòng th  đ u trong văn b n trên?  ổ ơ  Trong kh  th  sau, tác gi t p trung miêu t nh ng v  đ p nào c a quê

Câu 1 (0.5 đi m).ể Câu 2 (0.5 đi m).ể Câu 3 (1.0 đi m).ể ươ h ng?

ả ườ

ề ỏ ạ ọ ố ng đê Đàn trâu thong th  đ Chon von lá hát v ng v  c  lau Trăng lên l m đ m h t sao

Gió sông r i hoa màu thiên nhiên

ệ ừ ủ ế ể ố ườ ượ i r ủ ụ Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ch  y u mà tác gi ả ử ụ    s  d ng

ủ ả ể ệ ở ơ ả  Nêu tình c m, c m xúc c a tác gi ả ượ  đ c th  hi n ố    hai dòng th  cu i

ự ự ọ ừ ư ầ S  l a ch n t ể ệ  “đong đ a” góp ph n th  hi n ý nghĩa gì trong kh  th ổ ơ

Câu 4 (1.0 đi m).   trong văn b n trên?  Câu 5 (0.5 đi m).ể ả ủ c a văn b n. Câu 6 (0.5 đi m).ể sau?

Em yêu câu hát

i àơ ớ

ư ề ề ố ề ư ẹ ặ ồ M  hôi cha m  m n mà s m tr a Em yêu cánh võng đong đ aư Cánh di u no gió chi u ch a mu n v

ể Ậ Ụ

ụ ủ ữ ữ ụ ặ ạ ị ừ dùng

ở ộ

ữ ể ạ ả ộ ỉ ệ ớ ủ Vi ạ   i m t k  ni m đáng nh  c a em cùng các b n

II. V N D NG (6,0 đi m). ể Câu 1 (1,0 đi m):  ừ ể ở ộ  đ  m  r ng ch  ng  ho c v  ng  trong câu văn sau (g ch chân c m t Dùng c m t Gió reo. m  r ng):  Câu 2 (5,0 đi m):ể ế t bài văn (kho ng 400­ 500 ch ) k  l ữ ọ trong nh ng năm h c qua.

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đ  2Ề

ể ỏ ọ

ọ ờ ế “Tôi s ng đ c l p t i các câu h i:   lâu đ i trong h  nhà d  chúng tôi. V  l

ế ế ố ả ẹ ườ

ứ ả ờ ạ ọ I.  Đ c ­ hi u: (4đ)  Đ c đo n văn sau và tr  l ụ ệ Ấ ộ ậ ừ ủ  th a bé.  y là t c l ư ế ể ả ằ ố ẹ ấ ắ ỉ

ố ồ ố ẹ ỷ ạ  l ẻ ậ ở

ứ ấ ở

ấ ể ướ ứ ẹ ẹ ấ ở v i m  ba hôm. T i hôm th  ba, m  đi tr

ẹ ặ

ướ ầ

ươ bao gi

ượ c m ỡ ừ ọ ỏ ể

ộ ồ ở ề ứ ẵ ả ạ   i, ộ   t ki m ăn m t mình cho quen m  th ng b o chúng tôi r ng : “Ph i nh  th  đ  các con bi   đi. Con cái mà c  nhong nhong ăn bám vào b  m  thì ch  sinh ra tính  i, x u l m, r i ra ế ứ ờ   đ i không làm nên trò tr ng gì đâu”. B i th , l a sinh nào cũng v y, đ  xong là b  m  thu ả ả ế    riêng. L a sinh  y, chúng tôi có c  th y ba anh em. Ba anh em chúng tôi x p cho con cái ra  ớ ứ ử ỉ ở ớ c, ba đ a tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo ch     ẹ ẫ ấ ở ờ   ộ ỗ ứ ử  b n a vui theo sau. M  d n chúng tôi đi và m  đem đ t m i đ a vào m t cái hang đ t  ế ắ   ớ ị ẹ ỗ ộ c mà không bi t m  đã ch u khó đào b i, be đ p ru ng phía bên kia, ch  trông ra đ m n ờ ẹ   ấ . Tôi là em út, bé nh t nên đ tinh t m thành hang, thành nhà cho chúng tôi t ỡ ế ướ ử ạ ỏ ắ i b  theo m t ít ng n c  non tr tôi sau khi d t vào hang, l   c c a, đ  tôi n u có b  ng , thì ẹ đã có ít th c ăn s n trong vài ngày. R i m  tôi tr  v .”

ư ế (Trích “D  Mèn phiêu l u ký ”)

ả ậ ấ ế ệ ể ạ

ả ể ộ ả

ộ ạ ế ở ớ

ị ườ ượ ử ụ ụ riêng s m? ứ  ớ T i hôm th

láy đ ử ấ ể ướ ứ

ặ ộ

ướ ầ ớ

ượ c mà không bi ừ  bao gi ươ  đ ấ ở ờ ộ    b  ru ng ắ tinh     c dùng ừ “tinh t m”

th ng cho con cái ra  c s  d ng trong câu: “ ử ỗ ứ ị ẹ ế t m  đã ch u khó đào b i, be đ p  ờ Theo em,t .” ủ ể ệ ệ ể ạ ể Câu 1(1,0đ).Văn b n trên thu c th  lo i nào? Nêu d u hi u đ  nh n bi t th  lo i đó. ả ể ạ ớ Câu 2(0,5đ).K  tên m t văn b n (kèm tên tác gi ) có cùng th  lo i v i văn b n trên? ố ẹ D  Mèn  Câu 3(0,5đ).Trong đo n trích, vì sao b  m  nhà  ủ ừ Câu 4(1,0đ).Xác đ nh và nêu tác d ng c a các t ở ấ ẹ ba, m  đi tr c, ba đ a tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theo sau.” ẹ ẫ ẹ Câu 5(1,0đ).“M  d n chúng tôi đi và m  đem đ t m i đ a vào m t cái hang đ t  ỗ phía bên kia, ch  trông ra đ m n t mươ  thành hang, thành nhà cho chúng tôi t ợ trong câu trên có phù h p cho vi c th  hi n ý nghĩa c a câu không? Vì sao?

Ụ Ậ ể II. V N D NG (6,0 đi m).

ừ ể ở ộ ữ ủ ữ ặ ạ ị đ  m  r ng ch  ng  ho c v  ng  trong câu văn sau (g ch chân

ở ộ ừ Chim én bay. Câu 1. (1,0đ): Dùng c m t ụ c m t ụ  dùng m  r ng):

Câu 2. (5,0đ):

ồ ả ế i t bài văn (kho ng 400­ 500 ch ) ữ k  l iể ạ

ỉ ệ Ai cũng có nh ng k  ni m vui, bu n. Em hãy v ấ ủ ộ ỉ ệ ớ ữ m t k  ni m đáng nh  nh t c a mình.

­H t­ế

­­­CHÚC CÁC EM LÀM BÀI T T­­­Ố