Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

Ọ Ứ Ấ Ế Ề KI N TH C TR NG TÂM, C U TRÚC Đ

̀ ̀ Ữ ̉ Ể VA ĐÊ THAM KHAO KI M TRA MÔN NG  VĂN

Ố Ọ Ọ CU I H C KÌ I ­ NĂM H C 2022­2023

Ữ A. NG  VĂN 6

ứ ọ ế I. Ki n th c tr ng tâm:

ọ ả ể 1. Đ c hi u văn b n:

ơ ụ ể ạ Th  l c bát ­ Th  lo i . G m:ồ

ể ơ ụ ể ủ ữ ể ặ ượ ể ệ ụ ể ả + Hi u nh ng đ c đi mc a th  th  l c bát đ c th  hi n c  th  qua văn b n: gieo

ắ ả ừ ữ ủ ả ả ườ ế ị ầ v n; ng t nh p; hình  nh (t ng ); tình c m, c m xúc c a ng i vi t.

ượ ụ ủ ế ừ ệ ả ể + Hi u đ c tác d ng, ý nghĩa c a chi ti t, hình  nh (bi n pháp tu t ) trong văn

b n.ả

ồ ­ Th  lo i ạ : ể ạ Truy n đ ng tho i ệ

ạ ượ ữ ủ ể ể ệ ặ ồ ể ệ ụ ể + Hi u nh ng đ c đi m c a truy n đ ng tho i đ ả   c th  hi n c  th  qua văn b n:

ệ ậ ườ ể ủ ề ệ ả ọ ố c t truy n; nhân v t; ng i k  chuy n và ch  đ , bài h c rút ra cho b n thân.

ể ượ ủ ế ự ệ ổ ậ ả + Hi u đ c ý nghĩa c a chi ti t, s  vi c n i b t trong văn b n.

ủ ể ể ạ ả ­ Tìm văn b n cùng th  lo i, cùng ch  đi m.

ệ ế 2. Ti ng vi t:

ọ ừ ữ ể ệ ự ủ ệ ả ợ ớ ­ L a ch n t ng  phù h p v i vi c th  hi n nghĩa c a văn b n:

ự ể ả ợ ớ + Hi u và l a ch n đ ọ ượ ừ ữ c t ụ ể  ng  phù h p v i văn c nh c  th .

ở ộ ủ ụ ằ ầ ­ M  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t ừ :

ế ở ộ ủ ụ ằ ầ ừ + Bi t cách m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t .

ở ộ ụ ủ ủ ệ ầ ằ ậ + Nh n bi ế ượ t đ ụ   c tác d ng c a vi c m  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m

từ

3. Vi t: ế

ể ạ ủ ả ộ ả Bài văn k  l ệ i m t tr i nghi m c a b n thân.

ề ể ấ II.C u trúc đ  ki m tra:

ự ậ ứ ­ Hình th c: T  lu n

ế ả ọ ệ ể  (Văn b n 3.5 đ; ti ng Vi t 0.5 đ) ể 1. Đ c ­ hi u: 4.0 đi m

ơ ụ ệ ả ồ ­ Văn b n th  l c bát; truy n đ ng tho i ữ ệ ạ (Choṇ ng  li u ngoài SGK)

1

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ệ ọ ừ ự ữ ủ ệ ả ợ ớ ế ­ Ti ng vi t: L a ch n t ể ệ  ng  phù h p v i vi c th  hi n nghĩa c a văn b n; M ở

ủ ụ ầ ằ ộ r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t ừ :

ể ạ + Th  lo i.

ủ ể ể ạ ả + Tìm văn b n cùng th  lo i, cùng ch  đi m.

ể ạ ơ ụ ệ ể ầ ắ ả ậ ặ ị ừ ữ +Nh n di n đ c đi m th  lo i th  l c bát:gieo v n; ng t nh p; hình  nh (t ng );

ủ ả ườ ế ả tình c m, c m xúc c a ng i vi t.

ể ạ ệ ể ệ ạ ậ ậ ặ ồ ố ệ + Nh n di n đ c đi m th  lo i truy n đ ng tho i: c t truy n, nhân v t, ng ườ ể  i k

ủ ề ệ ả ọ chuy n và ch  đ , bài h c rút ra cho b n thân.

ế ự ệ ừ ệ ả ả + Ý nghĩa chi ti t, s  vi c; hình  nh (bi n pháp tu t ) trong văn b n.

ệ ự ọ ừ ủ ụ ệ ậ ữ ả ợ + Nh n di n tác d ng c a vi c l a ch n t ậ    ng  thích h p trong văn c nh; nh n

ạ ụ ệ ừ ấ ạ ủ ầ di n các lo i c m t , c u t o c a thành ph n chính trong câu.

ậ ụ ể 2. V n d ng: 1.0 đi m

­ Đ t câu theo yêu c u.

ở ộ

­ M  r ng thành ph n chính c a câu b ng c m t

.

ậ ụ ể 3. V n d ng cao: 5.0 đi m

ế ữ ể ạ ả ủ ả ộ ả Vi t bài văn (kho ng 400 – 500 ch ) k  l ệ i m t tr i nghi m c a b n thân

III. Đ  tham kh o:

ả ờ ướ ọ ọ ể ể ả I. Đ c ­ hi u (4.0 đi m). Đ c kĩ văn b n sau và tr  l ỏ i câu h i bên d i:

Em yêu câu hát ừ ợ ắ i àơ ớ ứ ủ

ư ề ề ố ề ư ẹ ặ ồ M  hôi cha m  m n mà s m tr a Em yêu cánh võng đong đ aư Cánh di u no gió chi u ch a mu n v Em yêu t ng s i n ng cong ặ B c tranh th y m c dòng sông con đò Em yêu chao li ng cánh cò ồ ặ ượ ờ ươ ệ Cánh đ ng mùa g t l vàng  m n l

ươ Em yêu khói b p v ng v ng

Xám màu mái lá m y t ng mây cao ả ườ ọ ố Đàn trâu thong th  đ ng đê Chon von lá hát v ng v  c  lau Trăng lên l m đ m h t sao

ề ỏ ạ i hoa màu thiên nhiên ố ườ ượ i r Gió sông r ế ươ ấ ầ ơ ướ ủ Em yêu m   c đ  màu ừ ư ệ ẩ ầ ồ C u v ng  n hi n m a rào v a qua

Yêu quê yêu đ t g n li n b

ố ấ ấ ắ ươ ắ ng   – ề Em đi cu i đ t cùng mi n ề ướ c chân. Hoàng   Thanh

(Yêu   l m   quê   h Tâm)

ả ượ ế ể ơ c vi t theo th  th  nào? Câu 1 (0.5 đi m).ể Văn b n trên đ

2

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ị ủ ơ ầ ắ ả ỉ Ch  ra cách ng t nh p c a hai dòng th  đ u trong văn b n trên? Câu 2 (0.5 đi m).ể

ả ậ ả ẻ ẹ ữ ổ ơ Trong kh  th  sau, tác gi t p trung miêu t nh ng v  đ p nào Câu 3 (1.0 đi m).ể

ươ ủ c a quê h ng?

ả ườ Đàn trâu thong th  đ ng đê

ề ỏ ọ Chon von lá hát v ng v  c  lau

ạ ố ố Trăng lên l m đ m h t sao

Gió sông r ườ ượ i r i hoa màu thiên nhiên

ể ụ ủ ệ ừ ủ ế Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ch  y u mà tác gi ả ử   s Câu 4 (1.0 đi m).

ả ụ d ng trong văn b n trên?

ủ ả ả ể ệ ở ả ượ  đ c th  hi n hai dòng th ơ Câu 5 (0.5 đi m).ể Nêu tình c m, c m xúc c a tác gi

ố ủ ả cu i c a văn b n.

ự ự ọ ừ ể ệ ư ầ S  l a ch n t “đong đ a” góp ph n th  hi n ý nghĩa gì trong Câu 6 (0.5 đi m).ể

ổ ơ kh  th  sau?

Em yêu câu hát i àơ

ồ ớ ư ẹ ặ M  hôi cha m  m n mà s m tr a

Em yêu cánh võng đong đ aư

ố ề ư ề ề Cánh di u no gió chi u ch a mu n v

Ụ Ậ ể II. V N D NG (6,0 đi m).

ể Câu 1 (1,0 đi m):

ụ ừ ể ở ộ ủ ữ ặ ạ ị Dùng c m t ụ   ữ  đ  m  r ng ch  ng  ho c v  ng  trong câu văn sau (g ch chân c m

ở ộ ừ t dùng m  r ng):

Gió reo.

Câu 2 (5,0 đi m):ể

ế ữ ể ạ ả ủ ả ộ ả Vi t bài văn (kho ng 400­ 500 ch ) k  l ệ i m t tr i nghi m c a b n thân.

Ữ B. NG  VĂN 7

ứ ọ ế I. Ki n th c tr ng tâm:

ọ ả ể 1. Đ c hi u văn b n:

ị ậ ẩ ộ ­ Th  lo i n ọ : ể ạ gh  lu n phân tích m t tác ph m văn h c

3

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ể ạ ị ậ ữ ể ể ẩ ặ ộ + Hi u nh ng đ c đi m c a ọ   ủ th  lo i ngh  lu n phân tích m t tác ph m văn h c

ượ ụ ể ể ệ ế ớ ế ỏ ẽ ằ đ ả c th  hi n c  th  qua văn b n: ý ki n l n, ý ki n nh , lý l ộ   ứ , b ng ch ng; và n i

ủ ụ dung chính, m c đích c a văn b n.ả

ủ ể ế ả + Hi u ý nghĩa c a chi ti t trong văn b n.

ể ạ ả ­ Th  lo i T n văn, Tùy bút:

ể ạ ả ể ặ ượ ể ệ ụ ể + Hi u ể đ c đi m th  lo i t n văn, tùy bút đ c th  hi n c  th  qua văn b n ả : ch tấ

ủ ề ữ ữ ủ ả ả ườ ế ể ệ tr  tình, cái tôi, ngôn ng  và ch  đ , tình c m, c m xúc c a ng i vi t th  hi n qua văn

b n.ả

ủ ể ế ả + Hi u ý nghĩa c a chi ti t trong văn b n.

ệ ế 2. Ti ng Vi t:

ủ ế ố ệ ữ ừ ế ố ệ ­ Nghĩa c a y u t Hán Vi ủ t và nghĩa c a nh ng t có y u t Hán Vi t.

ữ ủ ề ­ Ngôn ng  c a các vùng mi n.

3. Vi t:ế

ể ả ề ự ệ . Bài văn bi u c m v  s  vi c

ề ể ấ II.C u trúc đ  ki m tra:

ự ậ ứ ­ Hình th c: T  lu n

ế ả ọ ệ ể  (Văn b n 3.5 đ; ti ng Vi t 0.5 đ) ể 1. Đ c ­ hi u: 4.0 đi m

ị ậ ả ọ ữ ệ ­ Văn b n ả ngh  lu n văn h c; T n văn, Tùy bút (Choṇ ng  li u ngoài SGK)

ể ạ + Th  lo i.

ủ ể ể ạ ả +  Tìm văn b n cùng th  lo i, cùng ch  đi m.

ể ạ ả ệ ể ậ ặ ấ ữ ủ +  Nh n di n đ c đi m c a th  lo i t n văn, tùy bút : ch t tr  tình, cái tôi, ngôn ng ữ

ủ ề ủ ả ườ ế ể ệ ả ả và ch  đ , tình c m, c m xúc c a ng i vi t th  hi n qua văn b n.

ị ậ ủ ệ ể ẩ ậ ặ + Nh n di n đ c đi m c a th  lo i ể ạ ngh  lu n phân tích tác ph m văn h c ọ : ý ki nế

ỏ ẽ ằ ứ ộ ụ ủ ế ớ l n, ý ki n nh , lý l , b ng ch ng; n i dung chính, m c đích c a văn b n.ả

ệ ả ừ ệ ừ ữ ị ươ ế ­ Ti ng Vi ậ t: Nh n di n ệ , gi i nghĩat Hán Vi ng  đ a ph t, t ng ữ ả   trong ng  c nh

ụ ể c  th .

ậ ụ ể 2. V n d ng: 1.0 đi m

ừ ệ ừ ế ố ệ ặ ừ ­ Tìm t Hán Vi y u t t t Hán Vi t cho s n, ử ụ t ẵ đ t câu có s  d ng Hán Vi ệ . t

ả ề ừ ữ ị ươ ­ Gi ậ i nghĩa, nh n xét v  t ng  đ a ph ng.

ậ ụ ể 3. V n d ng cao: 5.0 đi m

4

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ế ề ộ ự ệ ể ả Vi t bài văn bi u c m v  m t s  vi c.

III.Đ  tham kh o:

ự ọ ệ ạ ầ ướ i: Câu 1 (4.0 đi m)ể . Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u bên d

ặ ơ ị ệ ở ơ ứ ố [...] Lòng t ố ở t ch  em Lan, S n, đ c bi S n là th  lòng t t ả   ố t trong su t và c m

ấ ơ ộ ỉ ứ ộ đ ng. S nđãtrông th y Hiên “co ro đ ng bên c t quán , ch  có manh áo rách t ả ơ  t i, h  c ở ả

ư l ng và

ế ơ ư ủ ể ẹ ả ấ ỉ ỉ tay”.Nh ng không ch  có th , S n hi u ra tình c nh c a hai m  con Hiên “r t nghèo, ch

ắ ố ữ ề ề ắ ấ ộ có ngh đi mò cua b t  c thì còn l y đâu ra ti n mà s m áo cho con n a” và đ ng lòng

ươ ế ấ ớ ơ ị th ấ ng Hiên, bàn v i ch  cho Hiên chi c áo bông cũ. S n đem cho áo mà th y vui, th y

ề ỉ ượ ườ ẵ ố ườ hoan h  vìđã ít nhi u giúp đ ạ c b n. Ng i s n lòng t t th ắ ẩ   ng hay giàu lòng tr c  n,

ỡ ở ờ ữ ơ ể ả ấ ố ặ g pnh ng aikh n khó c  nh đ i, mình có th  giúp mà không giúp là c m th y áy náy,

day

ươ ườ ư ộ ứ ươ ầ ế ỏ ề ứ ế ứ d t. C  th , lòng th ng ng i nh  m t th  h ng hoa thu n khi t t a lan v  phía

ng i ườ

ườ khác, đem cho ng i khác.

ầ ạ ệ ọ ủ ạ (Trích “Đ c truy n ng n ả    c a Th ch Lam”, Văn Giá, Bình gi ng ắ Gió l nh đ u mùa

ụ ọ văn h c, NXB Giáo d c 1996)

ạ ượ ế ể ạ ữ ỉ c vi ặ   t theo th  lo i nào? Hãy ch  ra nh ng đ c 1.1  (2.5 đi m)ể . Đo n văn trên đ

ể ạ ấ ủ ể ạ đi m c a th  lo i  y trong đo n văn?

ể ạ ớ ả ả ạ   1.2 (1.0 đi m)ể . Nêu tên m tộ  văn b n đã h c (kèm tên tác gi ) cùng th  lo i v i đo n ọ

trích trên?

ả ủ ừ ắ ẩ ầ ế ệ tr c  n, thu n khi t. i nghĩa c a hai t Hán Vi t: 1.3 (0.5 đi m)ể . Gi

Câu 2 (1.0 đi m)ể :

ủ ừ ị ươ ượ ề ệ ử ụ ữ ậ ậ Nêu nghĩa c a t đ a ph ng đ c in đ m và nh n xét v  vi c s  d ng nh ng t ừ

ạ ườ ể ắ ớ i ta l p đó trong câu văn sau: “Mùa Ch p cá làm đìa, ng ầ   ớ r ngọ  l p làm m m đ  ăn d n

ớ ế cho t ớ ẻ i mùa lúa sau, m  x  làm khô ăn T t.”

ơ ọ ư ướ ”, Nguy n Ng c T ) ễ (Trích “Mùa ph i sân tr c

Câu 3 (5.0 đi m)ể :

ờ ọ ớ ỗ ọ ớ ườ ắ ầ ằ ễ Trong quãng đ i h c sinh đáng nh , m i năm h c m i th ng b t đ u b ng l khai

ư ả ộ ừ gi ng t ng b ng, r n rã.

5

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ế ề ộ ễ ả ể ạ Hãy vi t bài văn trình bày c m xúc v  m t l ả  khai gi ng đ  l i cho em  n t ấ ượ   ng

sâu s c.ắ

Ữ C. NG  VĂN 8

ứ ọ ế I. Ki n th c tr ng tâm:

ọ ả ể 1. Đ c hi u văn b n:

ệ ệ ạ ệ ẹ ọ ồ ị ­ Truy n hi n đ i Vi t Nam: Tôi đi h c – Thanh T nh; Trong lòng m  ­ Nguyên H ng;

ứ ướ ỡ ờ ấ ố ạ T c n c v  b  ­ Ngô T t T ; Lão H c – Nam Cao.

ệ ộ ­ N i dung ôn luy n:

ả ẩ + Tác gi , tác ph m.

ể ặ ậ + Đ c đi m nhân v t.

ế ả + Ý nghĩa chi ti ề t, ý nghĩa văn b n, ý nghĩa nhan đ .

ữ ể ươ ữ ả ồ + Hi u nh ng nét t ng đ ng gi a các văn b n.

ặ ắ ề ữ ự ệ ệ ậ ậ ố + Nh ng đ c s c v  ngh  thu t (tình hu ng truy n, xây d ng nhân v t chính).

ệ ế 2. Ti ng vi t:

ừ ạ ợ ừ ừ ừ ­ T  lo i: tr  t , thán t , tình thái t .

­ Lo i t ạ ừ ừ ượ : t t ng thanh, t ừ ượ  t ng hình.

­ Câu ghép.

ừ ả ­ Phép tu t : nói quá, nói gi m nói tránh.

ậ 3. T p làm văn:

ế ế ả ồ Vi ề ự ậ t bài văn thuy t minh v  s  v t (đ  dùng, hoa qu , …).

ề ể ấ II.C u trúc đ  ki m tra:

ự ậ ứ ­ Hình th c: T  lu n

ữ ệ ọ ọ ể ể ả ầ 1. Đ c hi u (3,0 đi m): Ph n văn b n – Ch n Ng  li u ngoài SGK.

ươ ể ạ ứ ể ạ ng th c bi u đ t, th  lo i. ­ Ph

ề ả ề ặ ­ Ý nghĩa nhan đ ; đ t nhan đ  văn b n.

ả ộ ­  N i dung, ý nghĩa văn b n.

ộ ố ế ả ả t, hình  nh trong văn b n. ­  Ý nghĩa m t s  chi ti

ể ạ ủ ề ả ề ­ Tìm văn b n cùng đ  tài, ch  đ , th  lo i.

ể ặ ậ ­  Đ c đi m nhân v t.

6

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ể ươ ữ ả ồ ữ ­ Hi u nh ng nét t ng đ ng gi a các văn b n.

ậ ụ ế ầ ể 2. V n d ng (2,0 đi m): Ph n ti ng vi ệ t

ủ ừ ạ ạ ừ ụ ể ệ ậ ả ­ Nh n di n và hi u ý nghĩa (tác d ng) c a t lo i, lo i t trong văn c nh.

ế ủ ữ ể ệ ệ ả ậ ố ­ Nh n di n và hi u m i quan h  ý nghĩa gi a các v  c a câu ghép trong văn c nh.

ị ừ ụ ả ­ Xác đ nh phép tu t trong văn c nh và nêu tác d ng.

ử ụ ặ ầ ừ ạ ­ Đ t câu theo yêu c u (có s  d ng t lo i, câu ghép, phép tu t ừ ừ ượ  t , t ng hình).

ậ ụ ể 3. V n d ng cao (5,0 đi m):

ế ế ả ồ Vi ự ậ t bài văn thuy t mình s  v t (đ  dùng, hoa qu , …).

III.Đ  tham kh o:

ể ả ờ ọ ỏ ướ Câu 1 (3.0 đi m). Đ c văn b n ả sau và tr  l i các câu h i bên d i:

ủ ẹ ộ Sau cu c ly hôn c a cha m , cô con gái đang ở ộ ổ ưở  đ  tu i tr ng thành ngày m t tr ộ ở

ổ ẳ ẳ ộ ọ ườ ẹ ậ ượ ả nên b n tính và thay đ i h n. M t đêm n , ng i m  nh n đ ế c tin báo đ n b o lãnh

ị ắ ộ ượ con gái b  b t vì t i lái xe trong lúc say r u.

ệ ớ ề ẹ ế ườ ẹ Hai m  con không nói chuy n v i nhau cho đ n chi u hôm sau. Ng i m  phá v ỡ

ộ ộ ệ ặ ẳ ằ ượ ẩ ậ ự s  căng th ng b ng vi c t ng cô con gái m t h p quà đ c gói c n th n. Cô con gái m ở

ấ ỏ ướ ắ ộ ộ h p quà và th y m t viên đá nh . Cô ng c m t lên và nói:

ậ ễ ươ ẹ ạ ư ủ ể ­ Th t đ  th ng m   ! Nh ng con không hi u ý nghĩa c a chúng!

ộ ờ ấ ữ ườ ẹ ả ờ ­ Còn có m t t gi y n a. – Ng i m  tr  l i.

ướ ắ ộ ọ Cô con gái m  t ở ờ ấ ướ  gi y d ầ   i đáy h p ra đ c. N c m t lăn dài trên đôi má. Cô b n

ộ ồ ồ ứ ờ ấ ơ ấ ầ ầ ố ẹ th n m t h i r i đ ng lên ôm ch m l y m  mình. T  gi y r i xu ng, trên đó có dòng

ẹ ẽ ữ ơ ộ ổ ờ ch : “Viên đá này đã h n m t trăm năm tu i. Đó là th i gian mà sau đó m  s  thôi không

ữ ọ ườ ẹ ẹ ậ ặ ơ còn hy v ng n i con n a”. Ng i m  cũng ôm con gái th t ch t, trong vòng tay m , cô

ứ ứ ở c  n c n  mãi không thôi.

(First News. Theo Internet)

ề ặ ả 1.1.Đ t nhan đ  cho văn b n trên.

ọ ở ể ả ộ ữ ậ ả SGK Ng  văn 8, t p 1 (đi kèm tên tác gi ) có 1.2.K  tên m t văn b n khác đã h c

ề ả ớ cùng đ  tài v i văn b n trên.

ệ ắ ấ ả ườ ế ử ắ ố i vi ế   t mu n g i g m đ n 1.3. Qua văn b n trên, thông đi p sâu s c nh t mà ng

chúng ta là gì?

ậ ủ ọ ả ề ậ ắ ườ ẹ ở i m ” ả  văn b n trên. 1.4.Nêu ng n g n c m nh n c a em v  nhân v t “ng

7

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ự ệ ể ầ Câu 2 (2.0 đi m). Th c hi n theo các yêu c u sau:

ụ ỉ ượ ạ 2.1. Ch  ra và nêu tác d ng c a t ủ ừ ượ  t ng hình, t ng thanh có trong đo n trích sau:

ặ ạ ữ ạ ớ ộ  “ …M t lão đ t nhiên co rúm l ế i. Nh ng v t nhăn xô l i v i nhau, ép cho n ướ   c

ẹ ề ộ ư ủ ệ ế ắ ả ầ m t ch y ra. Cái đ u lão ngo o v  m t bên và cái mi ng móm mém c a lão m u nh  con

nít. Lão hu hu khóc…”

( Lão H cạ , Nam Cao)

ủ ề ả ệ ặ ộ ườ ử ụ 2.2. Đ t m t câu ghép có ch  đ  b o v  môi tr ng, trong câu có s  d ng phép tu

ầ ặ ả ặ ừ t nói gi m nói tránh (ho c nói quá). (Chú thích rõ các yêu c u sau khi đ t câu)

ể Câu 3 (5.0 đi m).

ế ề ộ ồ ế ộ Vi t bài thuy t minh v  m t đ  dùng quen thu c trong gia đình em.

Ữ D. NG  VĂN 9

ứ ọ ế I. Ki n th c tr ng tâm:

ọ ả ể 1. Đ c hi u văn b n:

ệ ệ ạ ệ ẽ ễ ­ Truy n hi n đ i Vi ặ t Nam:   Làng – Kim Lân; L ng L  Sa Pa – Nguy n Thành

ế ượ Long; Chi c l ễ c ngà – Nguy n Quang Sáng.

ệ ộ ­ N i dung ôn luy n:

ả ẩ + Tác gi , tác ph m.

ể ặ ậ + Đ c đi m nhân v t.

ế ả + Ý nghĩa chi ti ề t, ý nghĩa văn b n, ý nghĩa nhan đ .

ặ ắ ề ữ ự ệ ệ ậ ậ ố + Nh ng đ c s c v  ngh  thu t (tình hu ng truy n, xây d ng nhân v t chính).

ệ ế 2. Ti ng vi t:

ươ ươ ạ ộ ố ạ năm ph ệ ữ   ng châm h i tho i; m i quan h  gi a ­ Các ph ộ ng châm h i tho i:

ươ ạ ớ ế ạ ộ ố ươ ph ng châm h i tho i v i tình hu ng giao ti p; các nguyên nhân vi ph m ph ng châm

ạ ộ h i tho i.

ự ự ế ẫ ẫ ệ ự ế ẫ ế phân bi ế   t cách d n tr c ti p, gián ti p; ­ Cách d n tr c ti p và cách d n tr c ti p:

ể ờ ẫ ờ ẫ ế chuy n l ự ế i d n tr c ti p sang l i d n gián ti p.

ể ủ ừ ự ự ể ừ ự các cách phát tri n t v ng. ­ S  phát tri n c a t v ng:

ậ 3. T p làm văn:

ự ự ế ợ ả ộ ế ố Làm văn t s  k t h p miêu t n i tâm và y u t ị ậ  ngh  lu n.

ề ể ấ II.C u trúc đ  ki m tra:

8

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ự ậ ứ ­ Hình th c: T  lu n

ữ ệ ọ ọ ể ể ả ầ 1. Đ c hi u (3.0 đi m): Ph n văn b n – Ch n Ng  li u ngoài SGK.

ươ ể ạ ứ ể ạ ng th c bi u đ t, th  lo i. ­ Ph

ề ả ề ặ ­ Ý nghĩa nhan đ ; đ t nhan đ  văn b n.

ả ộ ­  N i dung, ý nghĩa văn b n.

ộ ố ế ả ả t, hình  nh trong văn b n. ­  Ý nghĩa m t s  chi ti

ể ạ ủ ề ả ề ­ Tìm văn b n cùng đ  tài, ch  đ , th  lo i.

ể ặ ậ ­  Đ c đi m nhân v t.

ặ ắ ậ ủ ữ ự ự ệ ậ ả ố ­ Nh ng đ c s c ngh  thu t c a văn b n (xây d ng tình hu ng, xây d ng nhân v t).

ậ ụ ế ầ ể 2. V n d ng (2.0 đi m): Ph n ti ng vi ệ t

ả ươ ữ ả ạ ạ ộ ị ­ Xác đ nh, gi i thích ph ng châm h i tho i có/ khôngvi ph m trong ng  c nh;

ả ữ ế ứ ớ ươ ạ gi i nghĩa thành ng  và cho bi t  ng v i ph ộ ng châm h i tho i nào.

ị ờ ẫ ự ế ữ ả ể ờ ẫ ế ­ Xác đ nh l i d n tr c ti p, gián ti p trong ng  c nh; chuy n l ự ế i d n tr c ti p sang

gián ti p.ế

ả ừ ể ừ ự ữ ả ị ­ Gi i nghĩa t và xác đ nh cách phát tri n t v ng trong ng  c nh.

ặ ầ ­ Đ t câu theo yêu c u.

ậ ụ ể 3. V n d ng cao (5.0 đi m):

ế ự ự ế ợ ả ộ ế ố Vi t bài văn t s  k t h p miêu t n i tâm và y u t ị ậ  ngh  lu n.

III.Đ  tham kh o:

ể ả ờ ọ ỏ ướ Câu 1 (3.0 đi m). Đ c văn b n ả sau và tr  l i các câu h i bên d i:

ắ ụ ọ ế ặ ằ ố ọ ề Có anh em nhà n  ki m s ng b ng ngh  nh t ve chai s t v n, ngày nào h  cũng

ợ ượ ố ượ ế ộ mong đ i đ c phát tài. Cu i cùng, th ả ng đ  cũng c m đ ng vì m ơ ướ ủ ọ c c a h .

ượ ế Th ọ ộ ơ ộ ng đ  cho h  m t c  h i phát tài.

ư ườ ộ ệ ọ ỏ M t hôm nh  th ng l ố   , hai anh em cùng ra kh i nhà, đi men d c theo con ph .

ố ớ ườ ắ ụ ư ữ ạ ườ Con ph  l n d ng nh  đã có ai đó quét s ch, nh ng ve chai, s t v n th ẫ   ng ngày v n

ữ ẳ ỉ ạ ữ ế ằ ắ ố ấ có, hôm nay ch ng th y đâu n a, ch  còn l ỗ   i trên ph  nh ng chi c đinh s t dài n m m i

ế ộ ơ n i m t chi c.

ườ ữ ế ằ ả ấ ườ ặ ừ ế Ng i anh c  nhìn th y nh ng chi c đinh n m trên đ ng bèn nh t t ng chi c lên.

ườ ỏ ủ ệ ế ườ Ng ứ i em th  hai t ra không thèm quan tâm đ n vi c làm c a ng i anh, bèn nói:

ắ ấ ế ượ ề ­ Hai ba chi c đinh s t  y thì đáng đ c bao nhiêu ti n.

9

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ườ ế ụ ặ ừ ế ẫ ố Ng ố i anh v n ti p t c cu i xu ng nh t t ng chi c đinh.

ế ố ườ ặ ượ ầ ầ ộ ố Lúc đ n cu i con ph , ng i anh nh t đ c g n đ y m t túi đinh.

ư ậ ấ ườ ườ ư ể ắ ị ướ ườ Nhìn th y anh nh  v y, ng i em d ng nh  đã hi u ra, đ nh b t ch c ng i anh

ấ ể ặ ừ ế ố ượ ư ề nh t t ng chi c đinh, b t k  là bao nhiêu, cu i cùng cũng gom đ c chút ti n nh ng khi

ạ ố ộ ế ỏ ấ ả ượ ườ quay l i tìm thì trên ph  m t chi c đinh nh  cũng không còn, t t c  đã đ c ng i anh

ặ ạ nh t s ch.

ườ ự ủ ằ ẳ ượ Ng i em t ấ  nh  r ng không sao, m y cái đinh cũng ch ng đ c bao nhiêu, anh

ư ề ẳ ặ ấ ượ ế ườ nh t nhi u đ y nh ng bán đi cũng ch ng đ c bao nhiêu. Th  là ng ế   i em không ti c

ế ụ ử ệ ả ố ố ắ   ữ n a. Hai anh em ti p t c đi, c  hai cùng phát hi n cu i ph  có c a hàng thu mua s t

ướ ử ể ấ ế ử ầ ấ ạ ụ v n, tr c c a có treo t m bi n vi ồ   t: C a hàng c n mua g p lo i đinh cũ dài, 1000 đ ng

ộ m t cái.

ườ ố ậ ườ ữ ừ ắ Ng i em vô cùng h i h n. Ng ặ   ế i anh đã dùng nh ng chi c đinh s t cũ v a nh t

ề ớ ộ ổ ượ đ i đ ả c m t kho n ti n l n.

ướ ạ ầ ườ ứ ẩ ườ ỏ ủ ử Ông ch  c a hàng b i g n ng c l i em lúc này đang đ ng ng n ng i và h i:

ố ẽ ậ ộ ạ ế ấ ­ C u bé, hai cháu cùng đi trên m t con ph , l nào cháu l i không th y chi c đinh

nào sao?

ậ ồ C u em bu n bã đáp:

ứ ư ấ ỏ ạ ế ằ ­ Cháu có nhìn th y ch , nh ng cái đinh nh  bé, l i cũ th , cháu không nghĩ r ng nó

ế ậ ị ủ ế ể ộ ạ l i đáng giá đ n v y, đ n khi cháu hi u giá tr  c a nó thì đã mu n…

ọ ớ ệ ạ ỏ ồ (Câu chuy n nh , bài h c l n – H ng Thanh, Vi Khanh biên so n)

ặ ả ề 1.1. Đ t nhan đ  cho văn b n trên.

ệ ắ ả ườ ế ố ọ i vi ử ế t mu n g i đ n m i ng ườ   i 1.2. Qua văn b n trên, thông đi p sâu s c mà ng

là gì?

Ở ả ậ ườ ượ ả ươ văn b n trên, nhân v t “ng i em” đ c miêu t ữ  qua nh ng ph ệ   ng di n 1.3.

ủ ể ặ ậ nào? Nêu đ c đi m c a nhân v t này.

ẩ ộ ả ữ đi kèm) ở ươ  ch ng trình ng  văn 9 HKI có 1.4. Ghi tên m t tác ph m (có tên tác gi

ể ạ ớ ả cùng th  lo i v i văn b n trên.

ự ệ ể ầ Câu 2 (2.0 đi m). Th c hi n theo các yêu c u sau:

ể ờ ẫ ự ế ở ạ ờ ẫ ế i d n tr c ti p đo n trích sau thành l i d n gián ti p: 2.1. Chuy n l

ọ ườ ư ọ Trong lúc m i ng ộ   i xôn xao phía sau l ng, bác lái xe quay sang nhà h a sĩ nói v i

vã:

10

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a

Phòng Giáo d c & Đào t o TP Bà R a

ắ ớ ữ ệ ớ ườ ế ấ ộ ­ Tôi s p gi ộ i thi u v i bác m t trong nh ng ng ế i cô đ c nh t th  gian. Th  nào

ẽ ắ bác cũng tích v  h n.

ẽ ễ ặ (L ng L  Sa Pa, Nguy n Thành Long)

ể ặ ươ ớ ừ “rác” là nghĩa chuy n theo ph ứ ẩ ụ ng th c  n d . ộ 2.2. Đ t m t câu v i t

ể Câu 3 (5.0 đi m).

ệ ả ể ộ ề ả ộ K  m t câu chuy n c m đ ng v  tình c m gia đình.

­ H T ­Ế

11

ộ ồ

ộ Biên so n: H i đ ng b  môn Ng  văn TP Bà R a