ƯỜ Ụ Ề ƯƠ TR Đ C
Ữ Ậ Ọ NG ÔN T P H C KÌ II MÔN : NG VĂN 8 Ổ Ọ NG THCS GIA TH Y Ộ T XÃ H I NĂM H C 2019 2020
A. YÊU C UẦ
ứ ơ ả ủ ữ ế ế ắ ầ ả ọ ệ 1. H c sinh n m v ng ki n th c c b n c a ph n Văn b n, Ti ng Vi ậ t, T p
làm văn.
ạ ậ ụ ả t v n d ng ki n th c đã h c vào vi c c m th và t o l p văn b n.
ệ ả ợ ạ ế ọ i câu h i m ch l c, h p lí.
ế ậ ụ 2. Bi ả ờ 3. Có kĩ năng tr l ế 4. Có kĩ năng vi ứ ạ ỏ ị ậ . t văn ngh lu n
ớ ừ ồ ng;
ứ ả
ươ ạ : Khi con tu hú; Ng m trăng; T c c nh Pác Bó ị ướ ế ạ ệ ờ ạ Chi u d i đô; H ch t ướ ng sĩ; N c Đ i Vi ậ t ta; Bàn lu n Ộ B. N I DUNG ả ầ I. Ph n văn b n: ơ ớ : Ông đ ; Nh r ng; Quê h 1. Th m i ắ ơ 2. Th cách m ng ọ 3. Văn h c trung đ i:
:
ả ơ
ả ả
ầ
ế ả ầ ọ ề v phép h c ầ * Yêu c u chung ọ ộ H c thu c văn b n th ủ ượ ộ ắ c n i dung và ý nghĩa c a các văn b n trên N m đ ể ơ ủ ả Nêu hoàn c nh sáng tác, th th c a các văn b n trên. ệ : ế II. Ph n Ti ng Vi t ầ ấ ụ 1. Câu chia theo m c đích nói: câu nghi v n, câu c m thán, câu c u khi n, câu tr n
thu tậ
ự ủ ị ộ ọ t trong câu
ạ ặ ể
ụ ừ c khái ni m, đ c đi m, phân lo i. ệ .
ượ ạ
ạ t .
Ậ Ả
Ạ
ả ờ i câu h i:
2. Câu ph đ nh 3. Hành đ ng nói ậ ự ừ 4. L a ch n tr t t ầ : * Yêu c u chung ệ ượ ắ N m đ ủ Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ầ ậ : III. Ph n T p làm văn ọ ị ậ 1. Ngh lu n văn h c ộ ị ậ 2. Ngh lu n xã h i ầ : * Yêu c u chung ắ c d ng bài và có kĩ năng làm bài. N m đ ể ế đo n văn ậ ụ V n d ng các kĩ năng đó đ vi D NG Ạ Ộ Ố C. M T S BÀI T P THAM KH O ể ọ D NG 1 : Đ c hi u ạ ọ Bài 1: Đ c kĩ đo n văn sau và tr l ả ề
ắ ộ
ỏ ỗ ấ Nhà th ph n ánh r t thành công n i b t bình sâu s c và ni m khao khát t ự ạ c th c t ệ ổ ỉ
ầ ơ
ệ ạ ư ấ ố i nh ng không th thoát kh i xích xi ng nô l
ự ầ ờ ỏ đành buông xuôi, t
ư ể ơ s n lâm đ y uy vũ ngày nào gi ấ ạ ộ ớ ờ ồ ấ ơ ự ướ ơ ệ ủ ạ do mãnh li t c a chúa s n lâm tr i tù túng, ng t ng t. Bút pháp khoa ả ủ ươ ạ ớ ộ ầ ả ế ầ đã đ t t ng c a tác gi tr i đ th n di u. Trong c nh giam c m, h ch còn bi t ự ị ự ủ ướ ố ề ử ồ c non hùng vĩ, giang s n c a gi ng h m thiêng ng tr t g i h n v ch n n ệ ị ề ể ớ v ngàn x a. B t bình v i hi n t ằ ủ an chúa t i mình b ng ộ ỗ ữ i. M t n i bu n tê tái nh ng gi c m ng ngàn to l n trong quãng đ i tù túng còn l
t gi
ậ ứ ệ ờ ỉ ch còn hi n lên trong ỡ ế ể ừ r ng xanh b t th t lên ti ng than ai oán: H i
ẫ ộ ừ
ủ ế ề ả là ai?
i! ơ t v bài th nào? Tác gi c sáng tác trong hoàn c nh nào?
ả ơ ủ
ượ ỡ ả ổ ừ ủ ớ ộ i!” ể ơ thu c ki u câu gì? Nó đ c dùng
ả ờ
ấ ệ ồ th m đ m tâm h n. Than ôi! Quá kh hào hùng oanh li ị ố ự ấ gi c m ng! T đáy lòng v chúa t ơ ớ ả c nh r ng ghê g m c a ta ậ ờ 1. L i nh n xét vi ơ ượ 2. Bài th đ ạ 3. Chép l i chính xá kh 1 c a bài th đó. ơ 3. Câu th “H i c nh r ng ghê g m c a ta ể đ làm gì? ạ ọ Bài 2. Đ c kĩ đo n trích sau và tr l ư ủ
ị ủ ủ
ầ ậ ủ ờ ộ ạ ự ộ ấ i s
ệ ấ ướ ệ ể ươ
ồ ủ ọ ờ ấ
ồ ắ ứ ộ ơ ơ
ề ự ướ ớ ơ ạ ệ ủ ng lai c a đ t n ộ ơ ấ i ti n h
ị ở ấ ọ ở ả ằ ng nhìn sông d a núi”. N i đây không ph i là mi n Hoa L ế ộ
ạ
ị ộ ị ấ ề ố ậ ậ ả ử ạ
ơ ạ
ưở c h ớ t đã r t quan tâm t ậ ụ c h nh phúc: “Dân kh i ch u c nh ng p l ự ố ươ ậ t t
ỉ ơ
ị ậ
ớ ế ố ắ ươ ng muôn đ i”. Chính vì th nhà vua m i bày t
ỗ ở i c a đ t y đ đ nh ch ả ươ ữ ọ ng trình Ng văn
ờ ủ ể ậ
ế ượ ư ế ẩ ờ ế ẩ ạ
ợ ả t tác gi ề ậ c đ c p đ n trong đo n trích trên ra đ i có ý nghĩa nh th nào ệ ạ ờ ấ t lúc b y gi ?
ủ ự ể ẫ ố
. (2) Các khanh nghĩ th nào?” (1)“Tr m mu n d a vào .
ế ế t m i câu văn trên th c hi n hành đ ng nói nào? ạ ả ờ ỗ ở i c a đ t y đ đ nh ch ệ ự i các câu h i ộ ỏ ở ướ d i:
ạ ơ ươ Ở ng.
ọ ố ượ
ổ ồ ế ộ ấ ủ c cái th r ng cu n h ng i. Đã đúng ngôi nam b c đông tây; l ng nhìn sông d a núi. Đ a th r ng mà b ng; đ t đai cao mà thoáng. Dân c
ộ ị ậ ụ ấ t; muôn v t cũng r t m c phong phú t
ự ố ụ ộ ổ ỉ ơ ả ấ
ằ ậ ị ậ ờ vào n i trung tâm tr i ạ ệ ắ i ti n ư ố ươ i. t t ế ủ ọ h i tr ng y u c a ờ ng muôn đ i.
ể ạ
ượ ế ồ ự ố ắ t ta, ch n i này là th ng đ a. Th t là ch n t c, cũng là n i kinh đô b c nh t c a đ v ặ ế ằ t b ng th lo i gì? Nêu đ c đi m c a th lo i đó? c trích d n t ơ ể ạ văn b n nào? Tác gi ậ ấ ủ ế ươ ủ ể ả là ai?
ẫ ừ ạ ủ
ộ ề ụ ố ủ ể ạ ộ
ỏ i câu h i: ề ộ ấ ướ c. “X a nay, th đô luôn là trung tâm v văn hóa, chính tr c a m t đ t n ấ ủ ị ộ Nhìn vào th đô là nhìn vào s suy th nh c a m t dân t c. Th đô có ý nghĩa r t ớ ớ ự ề ọ ớ ế ị l n. Vi c d i đô, l p đô là m t v n đ tr ng đ i quy t đ nh ph n nào v i t ầ ấ ể ị ố c. Mu n ch n vùng đ t đ đ nh đô, vi c đ u tiên phát tri n t ổ ộ ả ế là ph i tìm m t n i “trung tâm c a tr i đ t”, m t n i có th “r ng cu n h ắ i cái n i “đã đúng ngôi nam b c ng i”. Nhà vua r t tâm đ c và hào h ng nói t ư đông tây, l ậ ẹ ch t h p, núi non bao b c l m ch m mà là “đ a th r ng mà b ng, đ t đai cao mà ộ m t v vua anh minh khai m m t tri u đ i chói l ọ ở ộ thoáng”. Th t c m đ ng i ệ . Tìm ch n l p đô cũng vì i nhân dân trong l ch s Đ i Vi ả ị ỏ ượ t”. N i đây dân dân, mong cho dân đ ấ ấ ẽ ượ i...”. Nhà vua s đ ng no m thái bình vì“muôn v t cũng r t m c t ệ ố ậ ắ ấ ớ t ta, ch n i này là th ng đ a. Th t là ch n đánh giá kinh đô m i “Xem kh p đ t Vi ơ ấ ủ ủ ấ ướ ế ủ ố ộ ụ ọ c, cũng là n i kinh đô b c nh t c a c a tr ng y u c a b n ph h i t ng đ t n ố ự ẫ ỏ ờ ế ươ ý mu n: “Tr m mu n d a đ v ậ ợ ủ ấ ấ ể ị ế ự vào s thu n l . Các khanh nghĩ th nào?”. ớ ế ạ 1. Đo n trích trên g i em nh đ n văn b n nào đã h c trong ch ờ và th i đi m ra đ i c a tác ph m đó? 8, t p II? Cho bi 2. Tác ph m đ ộ ố ớ đ i v i dân t c Đ i Vi 3. ụ ị a. Xác đ nh ki u câu theo m c đích nói c a hai câu văn: ậ ợ ủ ấ ấ ể ị ự s thu n l ỗ b. Hãy cho bi Bài 3. Đ c đo n văn sau và tr l Hu ng chi thành Đ i La, kinh đô cũ c a Cao V ấ đ t; đ ướ h ị ỏ kh i ch u c nh kh n kh ng p l ệ ắ Xem kh p đ t Vi ấ ướ ươ ố h n ph ng đ t n ạ 1. Đo n trích trên vi ả ạ 2. Đo n văn đ 3. Nêu n i dung chính c a đo n trích. 4. Xét v m c đích nói, câu cu i c a đo n trích thu c ki u câu gì? Vì sao? Bài 4.
ứ ả
ơ ộ ể ạ
ơ ộ ể ể ơ ề ụ
ị ắ ơ ủ ơ “Ng m trăng” và trình bày hoàn c nhả
ọ ắ ế ể ủ ề ặ ể ạ ơ ượ ể t theo th lo i gì? Trình bày ng n g n v đ c đi m c a th
ơ ộ ơ ể
ệ ề ụ ộ
ọ ệ ệ ự ậ ừ ừ ơ ầ ủ ệ ằ ạ ủ t ữ trong nh ng câu in
ướ
ờ ố i đây: ộ
ầ ế i Đèo Ngang bóng x tà
ỏ
ướ i núi ti u vài chú
ề ợ ấ
ề
ậ ề ạ ả 2: Vi
ủ ị
ử ụ ủ ị
ử ụ ủ ị
ạ
ớ ấ ướ ệ c
1. Chép chính xác bài th ơ “T c c nh Pác Bó”. ả 2. Bài th thu c th lo i gì? Trình bày hoàn c nh sáng tác bài th . ơ ố 3. Xét v m c đích nói, câu th cu i bài th thu c ki u câu gì? Dùng đ làm gì? Bài 5. ầ 1. Chép chính xác ph n d ch th c a bài th ơ ờ ủ ra đ i c a bài th . 2. Bài th đ c vi ơ th đó. ự 3. Xét v m c đích nói, câu th đ u c a bài th thu c ki u câu gì? Câu th đó th c ự hi n hành đ ng nói nào? Th c hi n b ng cách nào? ả ễ Bài 6: Phân tích hi u qu di n đ t c a vi c l a ch n tr t t ậ đ m d 1. G mậ m t kh i căm h n trong cũi s t ắ ằ Ta n m dài trông ngày tháng d n qua ướ ớ 2. B c t C cây chen đá, lá chen hoa Lom khom d Lác đác bên sông ch m y nhà 3. M cọ gi a dòng sông xanh ữ ộ ế M t bông hoa tím bi c ệ Ơ i con chim chi n chi n Hót chi mà vang tr iờ ị ậ t ế đo n văn ngh lu n nêu c m nh n v D ng ạ ơ ầ ử ụ ơ Sáu câu th đ u bài th ‘Khi con tu hú” (có s d ng câu ph đ nh) ắ ơ Bài th “Ng m trăng” (có s d ng câu ph đ nh) ứ ả ơ Bài th “T c c nh Pác Bó” (có s d ng câu ph đ nh) ị ậ ộ D ng 3: Ngh lu n xã h i ế ệ ẻ ủ Trách nhi m c a th h tr ngày nay v i đ t n ấ ướ ươ c ng đ t n Tình yêu quê h
Ổ Ệ BGH DUY TỆ T CM DUY T NHÓM CM
ị ả ạ ươ ị Ph m Th H i Vân Tr ng Th Thanh Xuân ế ị Phùng Th Ánh Tuy t