ƯỜ Ụ Ề ƯƠ TR Đ  C

Ữ Ậ Ọ NG ÔN T P H C KÌ II MÔN : NG  VĂN 8 Ổ Ọ NG THCS GIA TH Y Ộ T  XàH I NĂM H C 2019 ­ 2020

A. YÊU C UẦ

ứ ơ ả ủ ữ ế ế ắ ầ ả ọ ệ 1. H c sinh n m v ng ki n th c c  b n c a ph n Văn b n, Ti ng Vi ậ   t, T p

làm văn.

ạ ậ ụ ả t v n d ng ki n th c đã h c vào vi c c m th  và t o l p văn b n.

ệ ả ợ ạ ế ọ i câu h i m ch l c, h p lí.

ế ậ ụ 2. Bi ả ờ 3. Có kĩ năng tr  l ế 4. Có kĩ năng vi ứ ạ ỏ ị ậ . t văn ngh  lu n

ớ ừ ồ ng;

ứ ả

ươ ạ : Khi con tu hú; Ng m trăng; T c c nh Pác Bó ị ướ ế ạ ệ ờ ạ Chi u d i đô; H ch t ướ ng sĩ; N c Đ i Vi ậ   t ta; Bàn lu n Ộ B. N I DUNG ả ầ I. Ph n văn b n: ơ ớ : Ông đ ; Nh  r ng; Quê h 1. Th  m i ắ ơ 2. Th  cách m ng ọ 3. Văn h c trung đ i:

:

ả ơ

ả ả

ế ả ầ ọ ề v  phép h c ầ * Yêu c u chung ọ ộ ­  H c thu c văn b n th ủ ượ ộ ắ c n i dung và ý nghĩa c a các văn b n trên ­ N m đ ể ơ ủ ả ­ Nêu hoàn c nh sáng tác, th  th  c a các văn b n trên. ệ : ế II.  Ph n Ti ng Vi t ầ   ấ ụ 1. Câu chia theo m c đích nói: câu nghi v n, câu c m thán, câu c u khi n, câu tr n

thu tậ

ự ủ ị ộ ọ t trong câu

ạ ặ ể

ụ ừ c khái  ni m, đ c đi m, phân lo i. ệ .

ượ ạ

ạ t .

Ậ Ả

ả ờ i câu h i:

2. Câu ph  đ nh 3. Hành đ ng nói ậ ự ừ 4. L a ch n tr t t ầ : * Yêu c u chung ệ ượ ắ ­ N m đ ủ ­ Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ầ ậ : III. Ph n T p làm văn ọ ị ậ 1. Ngh  lu n văn h c ộ ị ậ 2. Ngh  lu n xã h i ầ : * Yêu c u chung ắ c d ng bài và có kĩ năng làm bài. ­ N m đ ể ế đo n văn ậ ụ ­ V n d ng các kĩ năng đó đ  vi  D NG Ạ  Ộ Ố C. M T S      BÀI T P THAM KH O     ể ọ D NG 1 : Đ c hi u ạ ọ Bài 1: Đ c kĩ đo n văn sau và tr  l ả ề

ắ ộ

ỏ ỗ ấ Nhà th  ph n ánh r t thành công n i b t bình sâu s c và ni m khao khát t ự ạ c th c t ệ ổ ỉ

ầ ơ

ệ ạ ư ấ ố i nh ng không th  thoát kh i xích xi ng nô l

ự ầ ờ ỏ  đành buông xuôi, t

ư ể ơ  s n lâm đ y uy vũ ngày nào gi ấ ạ ộ ớ ờ ồ ấ ơ ự   ướ ơ ệ ủ ạ do mãnh li t c a chúa s n lâm tr   i tù túng, ng t ng t. Bút pháp khoa ả ủ ươ ạ ớ ộ ầ ả ế   ầ  đã đ t t ng c a tác gi tr i đ  th n di u. Trong c nh giam c m, h  ch  còn bi t ự ị ự   ủ ướ ố ề ử ồ c non hùng vĩ, giang s n c a gi ng h m thiêng ng  tr  t g i h n v  ch n n ệ ị   ề ể ớ  v ngàn x a. B t bình v i hi n t ằ   ủ  an  chúa t i mình b ng ộ ỗ ữ   i. M t n i bu n tê tái nh ng gi c m ng ngàn to l n trong quãng đ i tù túng còn l

t gi

ậ ứ ệ ờ ỉ  ch  còn hi n lên trong   ỡ   ế ể ừ  r ng xanh b t th t lên ti ng than ai oán: H i

ẫ ộ ừ

ủ ế ề ả là ai?

i! ơ t v  bài th  nào? Tác gi c sáng tác trong hoàn c nh nào?

ả ơ ủ

ượ ỡ ả ổ ừ ủ ớ ộ i!” ể ơ  thu c ki u câu gì? Nó đ c dùng

ả ờ

ấ ệ ồ th m đ m tâm h n. Than ôi! Quá kh  hào hùng oanh li ị ố ự ấ gi c m ng! T  đáy lòng v  chúa t ơ ớ ả c nh r ng ghê g m c a ta  ậ ờ 1. L i nh n xét vi ơ ượ 2. Bài th  đ ạ 3. Chép l i chính xá kh  1 c a bài th  đó. ơ 3. Câu th “H i c nh r ng ghê g m c a ta  ể đ  làm gì? ạ ọ Bài 2. Đ c kĩ đo n trích sau và tr  l ư ủ

ị ủ ủ

ầ ậ ủ ờ ộ ạ ự ộ ấ i s

ệ ấ ướ ệ ể ươ

ồ ủ ọ ờ ấ

ồ ắ ứ ộ ơ ơ

ề ự ướ ớ ơ ạ ệ ủ ng lai c a đ t n ộ ơ ấ i ti n h

ị ở ấ ọ ở ả ằ ng nhìn sông d a núi”. N i đây không ph i là mi n Hoa L ế ộ

ị ộ ị ấ ề ố ậ ậ ả ử ạ

ơ ạ

ưở c h ớ t đã r t quan tâm t ậ ụ c h nh phúc: “Dân kh i ch u c nh ng p l ự ố ươ ậ t t

ỉ ơ

ị ậ

ớ ế ố ắ ươ ng muôn đ i”. Chính vì th  nhà vua m i bày t

ỗ ở i c a đ t  y đ  đ nh ch   ả ươ ữ ọ ng trình Ng  văn

ờ ủ ể ậ

ế ượ ư ế ẩ ờ ế ẩ ạ

ợ ả t tác gi ề ậ c đ  c p đ n trong đo n trích trên ra đ i có ý nghĩa nh  th  nào ệ ạ ờ ấ t lúc b y gi ?

ủ ự ể ẫ ố

. (2) Các khanh nghĩ th  nào?” (1)“Tr m mu n d a vào .

ế ế t m i câu văn trên th c hi n hành đ ng nói nào? ạ ả ờ ỗ ở i c a đ t  y đ  đ nh ch   ệ ự i các câu h i ộ ỏ ở ướ    d i:

ạ ơ ươ Ở ng.

ọ ố ượ

ổ ồ ế ộ ấ ủ c cái th  r ng cu n h  ng i. Đã đúng ngôi nam b c đông tây; l ng nhìn sông d a núi. Đ a th  r ng mà b ng; đ t đai cao mà thoáng. Dân c

ộ ị ậ ụ ấ t; muôn v t cũng r t m c phong phú t

ự ố ụ ộ ổ ỉ ơ ả ấ

ằ ậ ị ậ ờ    vào n i trung tâm tr i ạ ệ   ắ i ti n ư   ố ươ   i. t t ế ủ   ọ  h i tr ng y u c a ờ ng muôn đ i.

ể ạ

ượ ế ồ ự ố ắ t ta, ch  n i này là th ng đ a. Th t là ch n t c, cũng là n i kinh đô b c nh t c a đ  v ặ ế ằ t b ng th  lo i gì? Nêu đ c đi m c a th  lo i đó? c trích d n t ơ ể ạ  văn b n nào? Tác gi ậ ấ ủ ế ươ ủ ể ả  là ai?

ẫ ừ ạ ủ

ộ ề ụ ố ủ ể ạ ộ

ỏ i câu h i: ề ộ ấ ướ   c. “X a nay, th  đô luôn là trung tâm v  văn hóa, chính tr  c a m t đ t n ấ   ủ ị ộ Nhìn vào th  đô là nhìn vào s  suy th nh c a m t dân t c. Th  đô có ý nghĩa r t ớ ớ ự   ề ọ ớ ế ị l n. Vi c d i đô, l p đô là m t v n đ  tr ng đ i quy t đ nh ph n nào v i t ầ ấ ể ị ố c. Mu n ch n vùng đ t đ  đ nh đô, vi c đ u tiên phát tri n t   ổ   ộ ả ế là ph i tìm m t n i “trung tâm c a tr i đ t”, m t n i có th  “r ng cu n h ắ   i cái n i “đã đúng ngôi nam b c ng i”. Nhà vua r t tâm đ c và hào h ng nói t ư   đông tây, l ậ ẹ ch t h p, núi non bao b c l m ch m mà là “đ a th  r ng mà b ng, đ t đai cao mà   ộ  m t v  vua anh minh khai m  m t tri u đ i chói l ọ   ở ộ thoáng”. Th t c m đ ng i ệ   . Tìm ch n l p đô cũng vì i nhân dân trong l ch s  Đ i Vi ả ị ỏ ượ t”. N i đây dân dân, mong cho dân đ   ấ ấ ẽ ượ   i...”. Nhà vua s  đ ng no  m thái bình vì“muôn v t cũng r t m c t ệ ố   ậ ắ ấ ớ t ta, ch  n i này là th ng đ a. Th t là ch n đánh giá kinh đô m i “Xem kh p đ t Vi ơ ấ ủ ủ   ấ ướ ế ủ ố ộ ụ ọ c, cũng là n i kinh đô b c nh t c a c a  tr ng y u c a b n ph h i t ng đ t n ố ự   ẫ ỏ ờ ế ươ  ý mu n: “Tr m mu n d a đ  v ậ ợ ủ ấ ấ ể ị ế ự vào s  thu n l . Các khanh nghĩ th  nào?”.  ớ ế ạ 1.  Đo n trích trên g i em nh  đ n văn b n nào đã h c trong ch ờ  và th i đi m ra đ i c a tác ph m đó? 8, t p II? Cho bi 2. Tác ph m đ ộ ố ớ đ i v i dân t c Đ i Vi 3.  ụ ị a. Xác đ nh ki u câu theo m c đích nói c a hai câu văn: ậ ợ ủ ấ ấ ể ị ự s  thu n l ỗ b. Hãy cho bi Bài 3. Đ c đo n văn sau và tr  l         Hu ng chi thành Đ i La, kinh đô cũ c a Cao V ấ đ t; đ ướ h ị ỏ kh i ch u c nh kh n kh  ng p l ệ ắ Xem kh p đ t Vi ấ ướ ươ ố h n ph ng đ t n ạ 1. Đo n trích trên vi ả ạ 2. Đo n văn đ 3. Nêu n i dung chính c a đo n trích. 4. Xét v  m c đích nói,  câu cu i c a  đo n trích thu c ki u câu gì? Vì sao?  Bài 4.

ứ ả

ơ ộ ể ạ

ơ ộ ể ể ơ ề ụ

ị ắ ơ ủ ơ “Ng m trăng” và trình bày hoàn c nhả

ọ ắ ế ể ủ ề ặ ể ạ ơ ượ ể t theo th  lo i gì? Trình bày ng n g n v  đ c đi m c a th

ơ ộ ơ ể

ệ ề ụ ộ

ọ ệ ệ ự ậ ừ ừ ơ ầ ủ ệ ằ ạ ủ t ữ  trong nh ng câu in

ướ

ờ ố i đây: ộ

ầ ế i Đèo Ngang bóng x  tà

ướ i núi ti u vài chú

ề ợ ấ

ậ ề ạ ả 2:    Vi

ủ ị

ử ụ ủ ị

ử ụ ủ ị

ớ ấ ướ ệ c

1. Chép chính xác bài th  ơ “T c c nh Pác Bó”. ả 2. Bài th  thu c th  lo i gì? Trình bày hoàn c nh sáng tác bài th .  ơ ố 3. Xét v  m c đích nói, câu th  cu i bài th  thu c ki u câu gì? Dùng đ  làm gì?  Bài 5. ầ 1. Chép chính xác ph n d ch th  c a bài th   ơ ờ ủ ra đ i c a bài th . 2. Bài th  đ c vi ơ th  đó. ự   3. Xét v  m c đích nói, câu th  đ u c a bài th  thu c ki u câu gì? Câu th  đó th c ự hi n hành đ ng nói nào? Th c hi n b ng cách nào? ả ễ Bài 6: Phân tích hi u qu  di n đ t c a vi c l a ch n tr t t ậ đ m d 1. G mậ  m t kh i căm h n trong cũi s t ắ ằ Ta n m dài trông ngày tháng d n qua ướ ớ 2. B c t C  cây chen đá, lá chen hoa Lom khom d Lác đác bên sông ch  m y nhà 3. M cọ  gi a dòng sông xanh ữ ộ ế M t bông hoa tím bi c ệ Ơ i con chim chi n chi n Hót chi mà vang tr iờ ị ậ t ế đo n văn ngh  lu n nêu c m nh n v D ng ạ  ơ ầ ử ụ ơ ­ Sáu câu th  đ u bài th  ‘Khi con tu hú” (có s  d ng câu ph  đ nh) ắ ơ ­ Bài th  “Ng m trăng” (có s  d ng câu ph  đ nh) ứ ả ơ ­ Bài th  “T c c nh Pác Bó” (có s  d ng câu ph  đ nh) ị ậ ộ D ng 3:  Ngh  lu n xã h i ế ệ ẻ ủ ­ Trách nhi m c a th  h  tr  ngày nay v i đ t n ấ ướ ươ c ng đ t n ­ Tình yêu quê h

Ổ Ệ BGH DUY TỆ T  CM DUY T NHÓM CM

ị ả ạ ươ ị Ph m Th  H i Vân Tr ng Th  Thanh Xuân ế ị Phùng Th  Ánh Tuy t