ƯỜ Ụ Ề ƯƠ TR Đ  C

Ữ Ậ Ọ NG ÔN T P H C KÌ II MÔN : NG  VĂN 8 Ổ Ọ NG THCS GIA TH Y Ộ T  XàH I NĂM H C 2020 ­ 2021

ọ ả ầ ệ ế ế ữ ứ ơ ả ủ ậ t, T p làm

ả ụ ạ ậ t v n d ng ki n th c đã h c vào vi c c m th  và t o l p văn b n.

ạ ệ ả ợ ế ọ i câu h i m ch l c, h p lí.

ứ ỏ ạ ị ậ . t văn ngh  lu n

ớ ừ

ọ ạ ệ ướ ạ N c Đ i Vi ứ ả ạ : Khi con tu hú; Ng m trăng; T c c nh Pác Bó. ắ ậ ề t ta; Bàn lu n v  phép h c.

:

ơ ả

ả ả

ế ả ầ

ủ ị ộ ọ ự trong câu t

ể ặ ạ

c khái  ni m, đ c đi m, phân lo i. ệ ừ ụ .

c d ng bài và có kĩ năng làm bài. ể ế đo n văn Ậ . Ả

i câu h i: A. YÊU C UẦ ắ 1. H c sinh n m v ng ki n th c c  b n c a ph n Văn b n, Ti ng Vi văn. ế ậ ụ 2. Bi ả ờ 3. Có kĩ năng tr  l ế 4. Có kĩ năng vi Ộ B. N I DUNG ả ầ I. Ph n văn b n: ồ ơ ớ : Ông đ ; Nh  r ng.  1. Th  m i ơ 2. Th  cách m ng ọ 3. Văn h c trung đ i:  ầ * Yêu c u chung ọ ộ ­  H c thu c văn b n th ủ ượ ộ ắ ­ N m đ c n i dung và ý nghĩa c a các văn b n trên ả ể ơ ủ ­ Nêu hoàn c nh sáng tác, th  th  c a các văn b n trên. ệ : ế II.  Ph n Ti ng Vi t ầ   ấ ụ 1. Câu chia theo m c đích nói: câu nghi v n, câu c m thán, câu c u khi n, câu tr n thu tậ 2. Câu ph  đ nh 3. Hành đ ng nói ậ ự ừ 4. L a ch n tr t t ầ : * Yêu c u chung ệ ượ ắ ­ N m đ ủ ­ Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ậ ầ : III. Ph n T p làm văn ọ ị ậ 1. Ngh  lu n văn h c ộ ị ậ 2. Ngh  lu n xã h i ầ : * Yêu c u chung ượ ạ ắ ­ N m đ ậ ụ t  ­ V n d ng các kĩ năng đó đ  vi  D NG Ạ  Ộ Ố C. M T S      BÀI T P THAM KH O     ể ọ D NG 1 : Đ c hi u ạ ọ Bài 1: Đ c kĩ đo n văn sau và tr  l

ả ờ ư ừ ế ờ ỏ Có ph i nhà th  cũng nh  đám đông th i th  đã t ng có lúc vô tình tr

ậ ờ

ể ế ậ ờ ả ộ ủ ắ ơ ồ ồ ừ ả

ế ố

ộ ắ ầ ự ồ ụ ề ố ướ   c ộ   ỗ ậ ả t mình nh n ra m t c nh ng  c a ông đ  kia, đ  đ n t n “bây gi ” b ng gi ằ ề ừ  cái ngh  này? Đ ng nào thì kho ng v ng? Ông đ  đã t    giã cõi đ i này hay giã t ế   ữ ơ ế ỉ ậ cũng th , duyên ph n ch  cho có th  thôi. Các câu th  ng  ngôn thông su t, k t ứ   ặ ộ ằ , lên xu ng đ u đ n, không tr i s t, không đ t đan xen m t tr c, m t b ng tu n t

ạ ộ ưở ẽ ề ắ gãy, t o ra m t âm h ặ ng l ng l , u hoài, xa v ng, ít nhi u chua xót….

(Ngô Văn Giá)

ế ề ả là ai?

ơ ơ t v  bài th  nào? Tác gi c sáng tác trong hoàn c nh nào? i chính xác kh  1­ 2 c a bài th  đó.

ượ ủ ổ  đâu bây gi ?” ể c dùng đ  làm gì?

ậ ờ 1. L i nh n xét vi ơ ượ 2. Bài th  đ ạ 3. Chép l 3. Câu thơ“H n  ồ ở ạ ọ Bài 2. Đ c kĩ đo n trích sau và tr  l

ự ủ ộ ụ ấ

ộ ở ữ i và trăng, gi a trăng và ng

ơ ặ ố ể i. Hai đ ng t  “song ti n” và “song khích” nh  m t k t qu  t

ườ ư ộ ế ụ ử ư ả ắ

ặ ộ ự ộ ươ ệ ể ắ ờ  thu c ki u câu gì? Nó đ ộ ể ỏ ả ờ i câu h i: ử ẹ   ắ Khi có s  ch  đ ng  y, khe c a song s t nhà ng c đã tr  thành đi m h n, ừ   ữ ườ ỡ thành n i g p g  chan hoà gi a ng ả ấ   ề ừ t “khán” đ i nhau đ t sau hai t ắ ế y u, nh  là m t s  “chi n th ng” hoàn c nh. Khe c a song s t nhà ng c lúc này   ị ế b  bi n thành m t ph ế ng ti n đ  ng m nhìn.

(Hà Minh)

ế ề là ai?

ả ả ơ t v  bài th  nào? Tác gi c sáng tác trong hoàn c nh nào?

ạ i các câu h i

ỏ ở ướ   i:  d ề

ả ờ i m t con h

ổ ở ườ  v ồ

ứ ượ

ộ ấ ự ự  do. ông chúa đã th m thía s  b t l c và ý th c đ

ế c tình th

ộ ấ

ơ ự ấ ự ờ t xu ng ngang c p v i các loài hèn kém. Nhìn b  ngoài, ng

ỉ ụ ử ạ

ơ ớ

ứ ộ

ơ

ậ ờ 1.  L i nh n xét vi ơ ượ 2. Bài th  đ 3. Chép chính xác bài thơ ọ Bài 3. Đ c đo n văn sau và tr  l ộ   ầ ị ơ ượ ờ         Bài th  m n l n bách thú, đ  tài đ y k ch tính. C nh ng  là ộ ờ   ộ ọ m t thân tù hèn m n, b t l c, h n vía là m t chúa s n lâm. Ông chúa này đã h t th i ế   ấ ậ đ p phá hung d  đòi t ặ ố ị ả ủ   c a mình, cam ch u c nh g m nh m m t m i căm h n, n m dài trông ngày tháng qua, ế ị ụ ườ   ớ ố ặ ề m c cho thân th  b  t i ở ơ ớ   ấ ầ ổ ượ ta có th  nói con h  này đã đ c thu n hóa, ch u ngang b y cùng b n g u d  h i, v i ế ớ ề ư ự ồ ặ ư   . Nh ng đ y ch  là b  ngoài thôi, còn th  gi c p báo chu ng bên vô t i bên trong  l ế ữ ủ ẫ ạ ủ ệ ộ i nghi p thay, v n ngùn ng t l a. Bút pháp lãng m n c a Th  L  có c a mãnh thú, t   ỏ ứ ạ   ự ị  s c di n đ t phong phú c a Th  m i khi d ng l d p tung hoành, có d p ch ng t i ưở ng c a chúa s n lâm. khung c nh k  vĩ trong m ng t

ờ ả ế ề là ai? ơ t v  bài th  nào? Tác gi

ờ ủ ổ

ể ộ ổ

ề ụ ọ ả ờ

ậ 1. L i nh n xét vi ơ 2. Nêu hoàn c nh ra đ i c a bài th . ổ ơ ủ 3. Chép chính xác kh  1 và kh  3 c a bài th . ố ủ 4. Xét v  m c đích nói,  câu cu i c a  kh  ba thu c ki u câu gì? Vì sao?  ỏ ạ Bài 4. Đ c đo n văn và tr  l i câu h i: ế ệ ả t đã chi n th ng t

ấ ả ư ế ủ ắ ỉ ấ ạ ọ ầ

ắ ọ ủ ạ ạ ố ơ   t c ! T  th  c a nhà th  là Tình c m cách m ng mãnh li ở ổ  th  đ ng lên đ u m i gian kh  khó khăn, m i gian nguy tr c tr . Ch  m y nét   ậ   ạ ộ ấ i cu c s ng c a nhà cách m ng ho t đ ng bí m t

ướ ạ ờ ư ế ứ t ơ ch m phá, bài th  đã làm s ng l ứ trong th i kì cách m ng còn tr ng n ộ ố c.

ươ (L ứ ng Duy Th )

ờ ả

ơ ế ề t v  bài th  nào? Tác gi ể ạ là ai? ả ộ ơ

ậ ừ ừ ả ễ ệ ự ạ ủ ệ ọ t ữ  trong nh ng câu in ậ 1. L i nh n xét vi ơ 2. Bài th  thu c th  lo i gì? Trình bày hoàn c nh sáng tác bài th .  3. Chép chính xác bài th .ơ Bài 5: Phân tích hi u qu  di n đ t c a vi c l a ch n tr t t

ướ

i đây: ế

ấ ể

ố ặ ờ ầ ố c đau lòng con qu c qu c

ạ ứ ế ớ ướ ệ ng nhà m i mi ng cái gia gia ướ ờ c

ả i, tr i, non, n ớ

ữ ạ ữ c, gi mái nhà

ữ ồ ữ ướ  làng, gi  n ườ i.

ể ả Tre hy sinh đ  b o v  con ng ả

gi ệ ậ ề ủ ị 2:    Vi ổ ầ ử ụ ơ

ủ ị ổ ơ ồ

ử ụ ủ ị ử ụ

ử ụ ủ ị

ố ủ ắ ứ ả ị ậ

ộ  Ngh  lu n xã h i ọ ậ ủ ế ệ ẻ ệ ng pháp h c t p c a th  h  tr  hi n nay.

ế ơ ậ đ m d 1. Ta đ iợ  ch t m nh m t tr i gay g t ắ ả ậ Đ  ta chi m l y riêng ph n bí m t 2. Nh  n ỏ ươ Th ừ D ng chân đ ng l ộ M t m nh tình riêng, ta v i ta 3. Tre xung phong vào xe tăng, đ i bác. Tre tranh, gi  đ ng lúa chín.  D ng ạ  ị ậ t ế đo n văn ngh  lu n nêu c m nh n v ạ ồ ­ Hai kh  đ u bài th  “Ông đ ” (có s  d ng câu ph  đ nh) ­ Kh  ba và b n c a bài th  “Ông đ ” (có s  d ng câu ph  đ nh) ơ ­ Bài th  “Ng m trăng” (có s  d ng câu ph  đ nh) ơ ­ Bài th  “T c c nh Pác Bó” (có s  d ng câu ph  đ nh) ạ D ng 3: ươ ­ Ph ­ Lòng bi t  n.

Ổ Ệ BGH DUY TỆ T  CM DUY T NHÓM CM

ị ả ạ ươ ị ễ Ph m Th  H i Vân Tr ng Th  Thanh Xuân Nguy n Thu Hà