ƯỜ Ụ Ề ƯƠ TR Đ C
Ữ Ậ Ọ NG ÔN T P H C KÌ II MÔN : NG VĂN 8 Ổ Ọ NG THCS GIA TH Y Ộ T XÃ H I NĂM H C 2020 2021
ọ ả ầ ệ ế ế ữ ứ ơ ả ủ ậ t, T p làm
ả ụ ạ ậ t v n d ng ki n th c đã h c vào vi c c m th và t o l p văn b n.
ạ ệ ả ợ ế ọ i câu h i m ch l c, h p lí.
ứ ỏ ạ ị ậ . t văn ngh lu n
ớ ừ
ọ ạ ệ ướ ạ N c Đ i Vi ứ ả ạ : Khi con tu hú; Ng m trăng; T c c nh Pác Bó. ắ ậ ề t ta; Bàn lu n v phép h c.
:
ơ ả
ả ả
ầ
ế ả ầ
ủ ị ộ ọ ự trong câu t
ể ặ ạ
c khái ni m, đ c đi m, phân lo i. ệ ừ ụ .
ạ
c d ng bài và có kĩ năng làm bài. ể ế đo n văn Ậ . Ả
Ạ
i câu h i: A. YÊU C UẦ ắ 1. H c sinh n m v ng ki n th c c b n c a ph n Văn b n, Ti ng Vi văn. ế ậ ụ 2. Bi ả ờ 3. Có kĩ năng tr l ế 4. Có kĩ năng vi Ộ B. N I DUNG ả ầ I. Ph n văn b n: ồ ơ ớ : Ông đ ; Nh r ng. 1. Th m i ơ 2. Th cách m ng ọ 3. Văn h c trung đ i: ầ * Yêu c u chung ọ ộ H c thu c văn b n th ủ ượ ộ ắ N m đ c n i dung và ý nghĩa c a các văn b n trên ả ể ơ ủ Nêu hoàn c nh sáng tác, th th c a các văn b n trên. ệ : ế II. Ph n Ti ng Vi t ầ ấ ụ 1. Câu chia theo m c đích nói: câu nghi v n, câu c m thán, câu c u khi n, câu tr n thu tậ 2. Câu ph đ nh 3. Hành đ ng nói ậ ự ừ 4. L a ch n tr t t ầ : * Yêu c u chung ệ ượ ắ N m đ ủ Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ậ ầ : III. Ph n T p làm văn ọ ị ậ 1. Ngh lu n văn h c ộ ị ậ 2. Ngh lu n xã h i ầ : * Yêu c u chung ượ ạ ắ N m đ ậ ụ t V n d ng các kĩ năng đó đ vi D NG Ạ Ộ Ố C. M T S BÀI T P THAM KH O ể ọ D NG 1 : Đ c hi u ạ ọ Bài 1: Đ c kĩ đo n văn sau và tr l
ả ờ ư ừ ế ờ ỏ Có ph i nhà th cũng nh đám đông th i th đã t ng có lúc vô tình tr
ậ ờ
ể ế ậ ờ ả ộ ủ ắ ơ ồ ồ ừ ả
ế ố
ộ ắ ầ ự ồ ụ ề ố ướ c ộ ỗ ậ ả t mình nh n ra m t c nh ng c a ông đ kia, đ đ n t n “bây gi ” b ng gi ằ ề ừ cái ngh này? Đ ng nào thì kho ng v ng? Ông đ đã t giã cõi đ i này hay giã t ế ữ ơ ế ỉ ậ cũng th , duyên ph n ch cho có th thôi. Các câu th ng ngôn thông su t, k t ứ ặ ộ ằ , lên xu ng đ u đ n, không tr i s t, không đ t đan xen m t tr c, m t b ng tu n t
ạ ộ ưở ẽ ề ắ gãy, t o ra m t âm h ặ ng l ng l , u hoài, xa v ng, ít nhi u chua xót….
(Ngô Văn Giá)
ế ề ả là ai?
ả
ơ ơ t v bài th nào? Tác gi c sáng tác trong hoàn c nh nào? i chính xác kh 1 2 c a bài th đó.
ượ ủ ổ đâu bây gi ?” ể c dùng đ làm gì?
ậ ờ 1. L i nh n xét vi ơ ượ 2. Bài th đ ạ 3. Chép l 3. Câu thơ“H n ồ ở ạ ọ Bài 2. Đ c kĩ đo n trích sau và tr l
ự ủ ộ ụ ấ
ộ ở ữ i và trăng, gi a trăng và ng
ơ ặ ố ể i. Hai đ ng t “song ti n” và “song khích” nh m t k t qu t
ườ ư ộ ế ụ ử ư ả ắ
ặ ộ ự ộ ươ ệ ể ắ ờ thu c ki u câu gì? Nó đ ộ ể ỏ ả ờ i câu h i: ử ẹ ắ Khi có s ch đ ng y, khe c a song s t nhà ng c đã tr thành đi m h n, ừ ữ ườ ỡ thành n i g p g chan hoà gi a ng ả ấ ề ừ t “khán” đ i nhau đ t sau hai t ắ ế y u, nh là m t s “chi n th ng” hoàn c nh. Khe c a song s t nhà ng c lúc này ị ế b bi n thành m t ph ế ng ti n đ ng m nhìn.
(Hà Minh)
ế ề là ai?
ả ả ơ t v bài th nào? Tác gi c sáng tác trong hoàn c nh nào?
ạ i các câu h i
ỏ ở ướ i: d ề
ả
ả ờ i m t con h
ổ ở ườ v ồ
ứ ượ
ữ
ộ ấ ự ự do. ông chúa đã th m thía s b t l c và ý th c đ
ế c tình th
ấ
ằ
ộ ấ
ơ ự ấ ự ờ t xu ng ngang c p v i các loài hèn kém. Nhìn b ngoài, ng
ể
ầ
ọ
ị
ấ
ỉ ụ ử ạ
ơ ớ
ủ
ễ
ị
ứ ộ
ủ
ả
ơ
ỳ
ậ ờ 1. L i nh n xét vi ơ ượ 2. Bài th đ 3. Chép chính xác bài thơ ọ Bài 3. Đ c đo n văn sau và tr l ộ ầ ị ơ ượ ờ Bài th m n l n bách thú, đ tài đ y k ch tính. C nh ng là ộ ờ ộ ọ m t thân tù hèn m n, b t l c, h n vía là m t chúa s n lâm. Ông chúa này đã h t th i ế ấ ậ đ p phá hung d đòi t ặ ố ị ả ủ c a mình, cam ch u c nh g m nh m m t m i căm h n, n m dài trông ngày tháng qua, ế ị ụ ườ ớ ố ặ ề m c cho thân th b t i ở ơ ớ ấ ầ ổ ượ ta có th nói con h này đã đ c thu n hóa, ch u ngang b y cùng b n g u d h i, v i ế ớ ề ư ự ồ ặ ư . Nh ng đ y ch là b ngoài thôi, còn th gi c p báo chu ng bên vô t i bên trong l ế ữ ủ ẫ ạ ủ ệ ộ i nghi p thay, v n ngùn ng t l a. Bút pháp lãng m n c a Th L có c a mãnh thú, t ỏ ứ ạ ự ị s c di n đ t phong phú c a Th m i khi d ng l d p tung hoành, có d p ch ng t i ưở ng c a chúa s n lâm. khung c nh k vĩ trong m ng t
ờ ả ế ề là ai? ơ t v bài th nào? Tác gi
ả
ờ ủ ổ
ể ộ ổ
ề ụ ọ ả ờ
ậ 1. L i nh n xét vi ơ 2. Nêu hoàn c nh ra đ i c a bài th . ổ ơ ủ 3. Chép chính xác kh 1 và kh 3 c a bài th . ố ủ 4. Xét v m c đích nói, câu cu i c a kh ba thu c ki u câu gì? Vì sao? ỏ ạ Bài 4. Đ c đo n văn và tr l i câu h i: ế ệ ả t đã chi n th ng t
ấ ả ư ế ủ ắ ỉ ấ ạ ọ ầ
ắ ọ ủ ạ ạ ố ơ t c ! T th c a nhà th là Tình c m cách m ng mãnh li ở ổ th đ ng lên đ u m i gian kh khó khăn, m i gian nguy tr c tr . Ch m y nét ậ ạ ộ ấ i cu c s ng c a nhà cách m ng ho t đ ng bí m t
ướ ạ ờ ư ế ứ t ơ ch m phá, bài th đã làm s ng l ứ trong th i kì cách m ng còn tr ng n ộ ố c.
ươ (L ứ ng Duy Th )
ờ ả
ơ ế ề t v bài th nào? Tác gi ể ạ là ai? ả ộ ơ
ậ ừ ừ ả ễ ệ ự ạ ủ ệ ọ t ữ trong nh ng câu in ậ 1. L i nh n xét vi ơ 2. Bài th thu c th lo i gì? Trình bày hoàn c nh sáng tác bài th . 3. Chép chính xác bài th .ơ Bài 5: Phân tích hi u qu di n đ t c a vi c l a ch n tr t t
ướ
i đây: ế
ấ ể
ố ặ ờ ầ ố c đau lòng con qu c qu c
ạ ứ ế ớ ướ ệ ng nhà m i mi ng cái gia gia ướ ờ c
ả i, tr i, non, n ớ
ữ ạ ữ c, gi mái nhà
ữ ồ ữ ướ làng, gi n ườ i.
ể ả Tre hy sinh đ b o v con ng ả
gi ệ ậ ề ủ ị 2: Vi ổ ầ ử ụ ơ
ủ ị ổ ơ ồ
ử ụ ủ ị ử ụ
ử ụ ủ ị
ố ủ ắ ứ ả ị ậ
ộ Ngh lu n xã h i ọ ậ ủ ế ệ ẻ ệ ng pháp h c t p c a th h tr hi n nay.
ế ơ ậ đ m d 1. Ta đ iợ ch t m nh m t tr i gay g t ắ ả ậ Đ ta chi m l y riêng ph n bí m t 2. Nh n ỏ ươ Th ừ D ng chân đ ng l ộ M t m nh tình riêng, ta v i ta 3. Tre xung phong vào xe tăng, đ i bác. Tre tranh, gi đ ng lúa chín. D ng ạ ị ậ t ế đo n văn ngh lu n nêu c m nh n v ạ ồ Hai kh đ u bài th “Ông đ ” (có s d ng câu ph đ nh) Kh ba và b n c a bài th “Ông đ ” (có s d ng câu ph đ nh) ơ Bài th “Ng m trăng” (có s d ng câu ph đ nh) ơ Bài th “T c c nh Pác Bó” (có s d ng câu ph đ nh) ạ D ng 3: ươ Ph Lòng bi t n.
Ổ Ệ BGH DUY TỆ T CM DUY T NHÓM CM
ị ả ạ ươ ị ễ Ph m Th H i Vân Tr ng Th Thanh Xuân Nguy n Thu Hà