
1
Cảm thụ văn học ở tiểu học – ThS. Dương Thị Ánh Minh
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA KHXH & NHÂN VĂN
BÀI GIẢNG
Học phần: CẢM THỤ VĂN HỌC Ở TIỂU HỌC
Mã học phần: 2104281
Ngành đào tạo: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
1. Giảng viên biên soạn: DƯƠNG THỊ ÁNH MINH
2. Số tín chỉ: 02
3. Tổ/Khoa quản lí học phần: KHOA KHXH & NHÂN VĂN
Quảng Nam, 09/2023

2
Cảm thụ văn học ở tiểu học – ThS. Dương Thị Ánh Minh
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÀI GIẢNG HỌC PHẦN
CẢM THỤ VĂN HỌC Ở TIỂU HỌC
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: CẢM THỤ VĂN HỌC Ở TIỂU HỌC
- Tên tiếng Anh: Induced literature in elementary school
- Mã học phần: 2104281 Số tín chỉ: 02
- Loại học phần: (bắt buộc/tự chọn)
- Yêu cầu tham gia học phần:
+ Các học phần học trước: Không
+ Các học phần tiên quyết: Không
+ Các yêu cầu khác đối với học phần: Không
- Phân giờ bố thời gian đối với các hoạt động:
Giờ lên lớp
+ Lý thuyết: 15
+ Thực hành/ Thí nghiệm/ Thảo luận trên lớp: 30
+ Thực tập tại cơ sở: Không
+ Làm tiểu luận, bài tập lớn hoặc đồ án, khóa luận TN: Không
Giờ chuẩn bị cá nhân
+ Hoạt động theo nhóm:
+ Tự học, tự nghiên cứu: 90
- Bộ môn - Khoa phụ trách giảng dạy học phần: Khoa KHXH & NV
2. Tóm tắt nội dung học phần
Học phần Cảm thụ văn học ở tiểu học là môn học nhằm cung cấp cho sinh viên
những kiến thức cơ bản về cảm thụ văn học, những biện pháp giúp sinh viên phát triển
năng lực cảm thụ các tác phẩm văn học ở nhiều thể loại khác nhau (tự sự, trữ tình,
kịch,…), cũng như cách tiến hành giúp học sinh cảm thụ tác phẩm một cách có nghệ
thuật.
Trên cơ sở những kiến thức cơ bản đã được học, học phần này giúp sinh viên hình
thành kỹ năng thiết kế các dạng bài tập để phát huy năng lực cảm thụ tác phẩm một
cách có nghệ thuật. Sinh viên làm quen với các dạng bài tập để phát huy năng lực cảm
thụ của học sinh, đồng thời có cơ hội trình bày những cảm nghĩ của mình về tác phẩm
văn học.
3. Mục tiêu của học phần (Course Objective – viết tắt là CO)
3.1. Mục tiêu chung:
Học phần giúp người học vận dụng được các kiến thức về cảm thụ văn học để
phân tích, đánh giá và cảm thụ các tác phẩm văn học, hình thành kỹ năng thiết kế các
dạng bài tập để phát huy năng lực cảm thụ tác phẩm một cách có nghệ thuật. Đồng thời,
giúp sinh viên làm quen với việc thiết kế các dạng bài tập để phát huy năng lực cảm thụ
của học sinh và trình bày những cảm nghĩ của mình về tác phẩm văn học.

3
Cảm thụ văn học ở tiểu học – ThS. Dương Thị Ánh Minh
3.2. Mục tiêu cụ thể
Mục
tiêu
(CO)
Nội dung
KT
KN
Tự chủ, tự
chịu trách
nhiệm
CO1
Trình bày được các kiến thức chung nhất về
tiếp nhận văn học và quá trình cảm thụ tác
phẩm văn học.
x
CO2
Nhận biết được các tín hiệu nghệ thuật trong
tác phẩm văn học. Thiết kế và xây dựng được
các dạng bài tập rèn luyện kĩ năng cảm thụ
văn học cho học sinh tiểu học.
x
CO3
Có tinh thần trách nhiệm, hình thành tác
phong sư phạm qua các hoạt động thực hành
dạy học.
x
4. Chuẩn đầu ra của học phần (Course Learning Outcome – viết tắt là CLO)
Bảng 4.1. Chuẩn đầu ra của học phần (CLO)
Sau khi học xong hoc phần, sinh viên có khả năng:
Ký hiệu
chuẩn đầu ra
HP
Nội dung chuẩn đầu ra học phần
CLO1
Trình bày được những kiến thức chung nhất về tiếp nhận văn học,
mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình tiếp nhận văn học (nhà
văn, tác phẩm, bạn đọc).
CLO2
Phân tích được quá trình cảm thụ tác phẩm văn học, phân biệt được
quá trình đọc hiểu và cảm thụ văn học.
CLO3
Phân tích, cảm thụ được tác phẩm văn học. Phát hiện và đánh giá
được tác dụng của các tín hiệu đặc sắc trong tác phẩm.
CLO4
Thiết kế và xây dựng được các dạng bài tập rèn luyện kĩ năng cảm
thụ văn học cho học sinh tiểu học. Tác phong sư phạm chuẩn mực
qua các hoạt động thực hành dạy học.
5. Ma trận thể hiện sự đóng góp của chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt
được các chuẩn đầu ra CTĐT (PLO) và và các chỉ số PI (Performance Indicator)
Bảng 5.1. Mối liên hệ giữa CLO và PLO/PI
PLO và chỉ số PI

4
Cảm thụ văn học ở tiểu học – ThS. Dương Thị Ánh Minh
CLO
PLO1
PLO5
PLO6
PI 1.5
PI5.2
PI6.1
PI6.2
CLO1
I
CLO2
M
CLO3
M,A
CLO4
R
R
R
R
Học phần Cảm thụ văn học
ở tiểu học
M, A
R
R
R
6. Đánh giá học phần
Sinh viên đạt được đánh giá kết quả học tập trên cơ sở điểm thành phần như sau:
Bảng 6.1. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của SV
Thành
phần
đánh giá
Trọng
số
(%)
Hình thức
kiểm tra -
đánh giá
Công cụ
đánh giá
CLO
Trọng số CLO
trong thành
phần đánh giá
(%)
Lấy dữ
liệu đo
lường mức
độ đạt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Đánh giá
quá trình
10%
Đánh giá
nhanh trên
lớp, Báo
cáo thảo
luận
Rubric
TLN, câu
hỏi vấn
đáp
CLO1
CLO2
60
40
Đánh giá
giữa kì
30%
Kiểm tra
tự luận
Đề kiểm tra
CLO2
50
CLO3
50
Đánh giá
cuối kỳ
60%
Kiểm tra
tự luận
Đề thi cuối
kỳ
CLO2
30
CLO3
40
CLO4
30
7. Nội dung chi tiết học phần – Lịch trình giảng dạy

5
Cảm thụ văn học ở tiểu học – ThS. Dương Thị Ánh Minh
Chương 1. TIẾP NHẬN VÀ CẢM THỤ TÁC PHẨM VĂN HỌC
8 tiết (LT: 5 tiết, TH: 3 tiết x 2)
Mục tiêu của chương 1: Chương này cung cấp cho sinh viên những nội
dung kiến thức khái quát về mĩ học tiếp nhận. Cụ thể: khái niệm mĩ học tiếp nhận,
đối tượng nghiên cứu, một số khái niệm, thuật ngữ (kinh nghiệm thẩm mĩ, khoảng
cách thẩm mĩ, kết cấu vẫy gọi, đồng nhất hóa, tiếp nhận đồng đại và lịch đại, tầm
đón nhận, động cơ tiếp nhận, tâm thế tiếp nhận), lí thuyết tiếp nhận trong nghiên
cứu văn học. Từ đó, sinh viên biết vận dụng để nghiên cứu các hiện tượng văn
học cụ thể.
Chuẩn đầu ra của chương 1: Sinh viên phân tích được khái niệm mĩ học
tiếp nhận, và một số khái niệm, thuật ngữ cơ bản: kinh nghiệm thẩm mĩ, khoảng
cách thẩm mĩ, kết cấu vẫy gọi, đồng nhất hóa, tiếp nhận đồng đại và lịch đại, tầm
đón nhận, động cơ tiếp nhận, tâm thế tiếp nhận. Trình bày được lí thuyết tiếp nhận
trong nghiên cứu văn học.
1.1. Khái quát về tiếp nhận văn học
1.1.1. Khái niệm
Lý thuyết Mĩ học tiếp nhận đã trở thành một hướng nghiên cứu rất phát triển
ở châu Âu và thế giới trong hơn ba mươi năm trở lại đây và đã đạt được nhiều thành
tựu quan trọng trong việc soi sáng đời sống văn học trên nhiều bình diện. Hơn 20
năm nay, nó không còn là tên gọi xa lạ đối với các nhà lí luận và nghiên cứu văn học
Việt Nam. Nói như GS. Trần Đình Sử, “nếu xem hoạt động của văn học gồm hai
lĩnh vực lớn là sáng tạo và tiếp nhận thì bản thân sự tiếp nhận văn học đã hàm chứa
một nửa lí luận văn học”. Mĩ học tiếp nhận ra đời chính là tiếng nói đầy kiêu hãnh
của người đọc với tư cách là chủ thể tiếp nhận có vai trò hết sức quan trọng trong sự
phát triển của văn học nói chung và số phận của từng tác phẩm nói riêng. Theo đó,
vận dụng lý thuyết này vào nghiên cứu văn học đã và đang đem lại những đóng góp
giàu tính khoa học, đồng thời làm phong phú thêm hệ thống lý luận văn học nước
nhà. Theo A. V. Dranov, Mĩ học tiếp nhận là một khuynh hướng trong phê bình
và nghiên cứu văn học, xuất phát từ ý tưởng tác phẩm nảy sinh, được thực hiện
chỉ trong quá trình gặp, tiếp xúc của tác phẩm văn học với độc giả, và đến lượt
mình, nhờ liên hệ ngược, độc giả lại tác động đến tác phẩm, do vậy, độc giả quyết
định tính chất lịch sử của việc tiếp nhận và tồn tại của tác phẩm. Theo đó, đối