Giới thiệu tài liệu
Luận văn này tập trung vào việc xây dựng hệ thống bài tập nhằm nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 5 thông qua phân môn Tập đọc. Đề tài xuất phát từ thực trạng việc dạy và học cảm thụ văn học ở cấp tiểu học còn gặp nhiều khó khăn, chưa được chú trọng đúng mức, dẫn đến học sinh chưa phát huy được khả năng cảm thụ văn học của bản thân.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên tiểu học, đặc biệt là giáo viên dạy môn Tiếng Việt và phân môn Tập đọc lớp 5; các nhà nghiên cứu giáo dục; và sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
Nội dung tóm tắt
Khóa luận này nghiên cứu việc xây dựng hệ thống bài tập nhằm nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 5 thông qua phân môn Tập đọc, với mục tiêu giải quyết những vướng mắc trong quá trình rèn luyện kỹ năng này cho cả giáo viên và học sinh. Nghiên cứu bao gồm việc tìm hiểu các vấn đề lý thuyết về cảm thụ văn học và cơ sở lý luận cho việc nâng cao năng lực này ở cấp tiểu học. Đồng thời, khóa luận khảo sát nội dung, chương trình sách giáo khoa Tập đọc lớp 5 hiện hành và thực trạng năng lực cảm thụ văn học của học sinh lớp 5 tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam. Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã khảo sát, tác giả đã xây dựng một hệ thống bài tập cảm thụ văn học theo từng dạng và bài cụ thể. Cuối cùng, khóa luận tiến hành thực nghiệm sư phạm với học sinh lớp 5 tại trường Trần Quốc Toản, chứng minh tính khả thi và hiệu quả của hệ thống bài tập đề xuất. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng việc áp dụng hệ thống bài tập này có thể nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh, đồng thời cung cấp một tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên tiểu học.