TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON – NGHỆ THUẬT
----------
PHẠM THỊ MỸ DUYÊN
MT S GII PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII
QUYT VẤN ĐỀ CHO HC SINH LP 5 TRONG DY
HC YU T HÌNH HC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2021
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON – NGHỆ THUẬT
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
MT S GII PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII
QUYT VẤN ĐỀ CHO HC SINH LP 5 TRONG DY
HC YU T HÌNH HC
Sinh viên thực hiện
PHẠM THỊ MỸ DUYÊN
MSSV: 2117050304
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2017 2021
Cán bộ hướng dẫn
ThS. DƯƠNG THỊ THU THÚY
MSCB: ………
Quảng Nam, tháng 05 năm 2021
Để hoàn thành khóa luận y, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các
thầy cô giáo, bạn bè và người thân.
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, lòng biết ơn u sắc đến
giáo Th.S Dương Thị Thu Thúy, người đã tận tình ớng dẫn, cung cấp tài
liệu, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong khoa Tiểu học
Mầm non & Nghệ Thuật trường Đại học Quảng Nam đã dạy dỗ, chia sẻ, đóng
góp ý kiến, tạo điều kiện để tôi hoàn thành khóa luận đúng thời gian quy định.
Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của BGH, các thầy giáo
các em học sinh tại trường Tiểu học Phạm văn Đồng, Tam Quang, huyện Núi
Thành, tỉnh Quảng Nam đã cho phép tạo điều kiện cho tôi tiến hành khảo sát,
thực nghiệm đề tài của mình.
Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể lớp Đại học
Tiểu học K17.03 cũng như gia đình, người thân đã luôn ủng hộ tin tưởng tôi
trong suốt thời gian qua.
Mặc đã cố gắng, nỗ lực hết mình nhưng với khả năng hạn, tôi chắc
chắn rằng khóa luận này của tôi sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong
nhận được sự chỉ dẫn, đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 05 năm 2021
Sinh viên thực hiện
Phạm Thị M Duyên
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Nội dung được viết tắt
1
CNTT
Công nghệ thông tin
8
ĐC
Đối chứng
7
DT
Diện tích
4
GV
Giáo viên
16
HCN
Hình chữ nhật
3
HS
Học sinh
14
HTG
Hình tam giác
2
NL GQVĐ
Năng lực giải quyết vấn đề
11
NXB
Nhà xuất bản
15
PMDH
Phần mềm dạy học
6
PPDH
Phương pháp dạy học
5
SGK
Sách giáo khoa
12
STT
Số thứ tự
9
TN
Thực nghiệm
13
TTSP 2
Thực tập sư phạm 2
10
VD
Ví dụ
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề. ..................................................... 7
Bảng 1.2. Các mức độ phát triển năng lực giải quyết vấn đề ................................ 8
Bảng 1.3. Năng lực của học sinh theo các cấp độ ................................................ 11
Bảng 1.4. Mục tiêu dạy – học các yếu tố hình học môn Toán lớp 5 .................... 22
Bảng 1.5. Thống kê số liệu phiếu khảo sát và thu ............................................... 26
Bảng 1.6. Mức độ hiểu khái niệm quan điểm phát triển năng lực GQVĐ của giáo
viên ở trường Tiểu học. ........................................................................................ 28
Bảng 1.7. Nhận định của thầy về các điều kiện người học cần để dạy học
phát triển năng lực giải quyết vấn đề đạt được hiệu quả...................................... 29
Bảng 1.8. Nhận định của thầy về điều kiện môi trường để dạy học phát triển
năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học yếu tố hình học ở lớp 5 đạt hiệu quả .. 30
Bảng 1.9. Những điều kiện cần thiết để đảm bảo việc vận dụng phát triển năng
lực giải quyết vấn đề vào dạy học yếu tố hình học lớp 5 đạt hiệu quả ................ 32
Bảng 1.10. Những khó khăn giáo viên gặp phải khi vận dụng phát triển năng lực
giải quyết vấn đề vào dạy học yếu tố hình học lớp 5 ........................................... 33
Bảng 1.11. Những ưu điểm đạt được khi vận dụng phát triển năng lực giải quyết
vấn đề trong dạy học yếu tố hình học. ................................................................. 34
Bảng 1.12. Mong muốn giáo viên trong giờ dạy nội dung các yếu tố hình học của
các em học sinh tại trường Tiểu học. ................................................................... 37
Bảng 1.13. Mong muốn của học sinh về một giờ học môn Toán nội dung các yếu
tố hình học. ........................................................................................................... 39
Bảng 3.1. Kế hoạch thực nghiệm ......................................................................... 75
Bảng 3.2. Kết quả về mức độ hoàn thành đạt được trước khi thực hiện các tiết
thực nghiệm. ......................................................................................................... 77
Bảng 3.3. Kết quả về mức độ hoàn thành đạt được sau khi thực hiện các tiết thực
nghiệm. ................................................................................................................. 78