MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang thực hiện các chủ
trương đổi mới nội dung chương trình giảng dạy, cải tiến phương pháp thi, kiểm tra đánh giá
kết quả học tập của học sinh, sinh viên từ phổ thông đến đại học. Phương pháp trắc nghiệm
khách quan nhiều chọn lựa (gọi tắt là Trắc nghiệm khách quan_TNKQ) được đưa vào trong
các kỳ kiểm tra, thi học kỳ, tuyển sinh, tốt nghiệp v.v… nên sự quan tâm của các giảng viên
và các cơ quan quản lý giáo dục ngày càng nhiều. Phương pháp này đã thể hiện nhiều tính
năng ưu việt vượt trội hơn những phương pháp khác như: kiểm tra được nhiều kiến thức hơn,
đảm bảo chính xác, khách quan công bằng hơn, tiết kiệm hơn và tốn ít thời gian làm bài của
thí sinh cũng như thời gian chấm bài.
Thực tế hiện nay việc xây dựng các bộ đề thi trắc nghiệm khách quan được giao cho
các nhóm giảng viên phụ trách môn học thực hiện. Các giảng viên xây dựng bộ đề hầu hết
đều theo kinh nghiệm chủ quan của mình, chưa được trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng,
khoa học về đo lường và đánh giá thiết kế đề thi trắc nghiệm. Các đề thi do giảng viên viên
soạn thảo được đưa vào ứng dụng trực tiếp, không qua quá trình thử nghiệm và đánh giá,
chưa đánh giá câu hỏi thông qua việc phân tích độ khó, độ phân biệt của câu hỏi; độ tin cậy,
độ giá trị của đề thi và dãy phân bố điểm thi. Từ đó việc đánh giá kết quả của thí sinh không
chính xác: đúng năng lực thí sinh và mục tiêu dạy và học. Một số môn học đã có ngân hàng
đề thi trắc nghiệm nhưng thực chất là “kho câu hỏi” vì các câu hỏi chưa mang các tham số về
độ khó, độ phân biệt, đánh giá đề thi theo cách định tính.
Một thực trạng (khó kiểm soát) hiện nay là Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng
không nắm bắt khâu biên soạn đề thi. Đây là khâu rất quan trọng từ việc lập kế hoạch ngân
hàng đề thi, triển khai, ma trận kiến thức, duyệt nội dung ngân hàng đề thi…đây là những
yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng đề thi.
Như vậy để có một ngân hàng đề thi trắc nghiệm thật sự, công việc đầu tiên là các câu
hỏi phải nhận được tham số câu hỏi, định cỡ (Calibration) đề thi trắc nghiệm, từ đó loại bỏ
những câu hỏi không đạt chất lượng, cập nhật và chỉnh sửa câu hỏi trong ngân hàng …
Xuất phát từ yêu cầu đó, cũng như lâu dài có một ngân hàng đề thi trắc nghiệm thật
sự, bản thân chọn đề tài:
“Đánh giá chất lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã sử
dụng tại trường Đại học Quảng Nam”.
Đề tài đặc biệt chú trọng đến cách tiếp cận khoa học lý thuyết ứng đáp câu hỏi IRT
(Item Response Theory), một khoa học đã được nghiên cứu và ứng dụng nhiều trên thế giới,
đảm bảo độ chính xác trong việc xây dựng thang đo và độ chính xác trong đo lường.
Đề tài thể hiện hướng nghiên cứu mới làm cơ sở cho việc đánh giá lại toàn bộ ngân
hàng câu hỏi đã sử dụng cũng như tạo điều kiện cho các giảng viên đánh giá lại những câu
hỏi đã sử dụng từng bước xây dựng ngân hàng đề thi hoàn chỉnh.