1
TRƯỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON & NGH THUT
----------
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Tên đề tài:
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHÁT HIỆN VÀ GII QUYT VẤN ĐỀ
VÀO THIT K KÉ HOCH BÀI DY DNG BÀI HÌNH THÀNH
CÔNG THC TÍNH CHU VI, DIN TÍCH CÁC HÌNH HÌNH HC
Sinh viên thc hin
KHAMPHONE TOMSOUPHATY
MSSV: 2116050154
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DC TIU HC
KHÓA 2016 - 2020
Cán b ng dn
ThS. Trương Thị Kim Ngc
MSCB: ……….
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020
2
A. M ĐẦU
1. Lý do chn đ tài
Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đu, s nghip của Đảng, Nhà
nước toàn dân, gi vai trò mt nhân t quyết định để thc hin thành công
mục tiêu “Dân giàu, c mnh, dân ch, công bằng, văn minh”. Năm 2013 nghị
quyết hi ngh Trung ương Đảng ln th VIII, khóa XI thông qua ngh quyết “Về
đổi mới căn bản toàn din giáo dục đào tạo đáp ng yêu cu ca công nghip
hóa hiện đại hóa đất nước trong điều kin kinh tế th trường định hướng xã hi
ch nghĩa và hội nhp quc tế”.
Trong h thng giáo dc quc dân Tiu hccp hc nn tng, không phi
ngẫu nhiên người ta gi cp học “nền tảng”, bởi cp học này sở quyết
định đến con đường hc vn ca mỗi con người. Người ta cp Tiu học như
những “viên gạch” đầu tiên đặt nn móng cho “ngôi nhà tri thức”, “móng”
chc thì “nhà” mi vững, đó là nguyên lý mà chúng ta ai cũng biết.
Cùng vi môn Tiếng Vit, môn Toán tiu hc vai trò rt quan trng,
tạo cơ sở vng chắc để hc sinh hc tp các môn hc còn li. Vi vai trò v trí
quan trọng như vậy nên chương trình Toán tiu hc gm nhiu mch kiến thc
được tích hp cht ch. Ch đề kiến thc mt s yếu t v hình hc chiếm mt v
trí quan trọng trong chương trình môn Toán tiu hc giúp HS cng c, vn
dng hiu sâu sắc hơn nhng mng kiến thức khác trong chương trình toán,
làm sở để các em hc tốt hơn các kiến thc toán chuyên sâu v hình hc khi
hc các cp học cao hơn. vậy giúp hc sinh biết nắm được nhng kiến
thức bn v hình hc không nhng giup các em trau dồi được vn kiến thc
toán hc phong phú, còn giúp ích không nh cho các em khi th áp dng
vào thc tin cuc sng.
các lp tiu hc, kh năng nhn thc ca học sinh được phát trin theo
hướng t duy trực quan sinh động các lp 1, 2, 3 phát triển lên duy
trừu tượng các lp 4, 5. Hc sinh dn dần đã có vốn sng, hiu biết thc tế nht
định v mt s vấn đề, kh năng tự ch gii quyết vấn đề một cách đơn
giản, điều này được th hin rõ nht khi các em hc lp 4, 5. Cêu cu đặt ra khi
3
hc v các yếu t hình học cũng cao hơn các lớp trước. Trên thc tế, trong quá
trình dy hc Toán, rt nhiu hc sinh vẫn chưa được kh năng nhận biết,
quan sát cũng như ghi nhớ các biu tượng hình hc, dẫn đến vic nhiu em
không th định hình được các công thc tính din tích các hình hc. Cho nên,
vic tìm kiếm giải pháp để gii quyết được vn đề đó luôn được các thy cô quan
tâm, phát hin và gii quyết vấn đ mt tng nhng phương pháp đưc xem
bin pháp hu hiệu giúp các em khơi dy tinh thn hc tp tích cc, giúp các em
th hc tốt đưc hình học, qua đó ghi nhớ, tái hin vn dng vào gii
các bài toán yêu cu áp dng các công thc tính din tích hình hc. Giúp thy
soạn được nhng kế hoch ging dy chất lượng, đem li hiu qu ging
dy cao.
Xut phát t nhng yêu cu thc tiễn như trên chúng tôi chọn đề tài: Vn
dụng phương pháp phát hiện gii quyết vấn đề vào thiết kế kế hoch bài
dy dng bài hình thành công thc tính chu vi, din tích các hình hình hc
làm đ tài khóa lun tt nghip ca mình.
2. Mục đích nghiên cu
Vn dng phương pháp phát hiện gii quyết vấn đề vào thiết kế kế
hoch bài dy dng bài hình thành công thc tính chu vi, din tích các hình hình
hc nhm tích cc hoá hot đng hc tp của ngưi hc, nâng cao hng thú trong
hc tp và phát huy ng to ca hc sinh, giúp hc sinh t nh thành tri thc
mi, hiu sau và khác ghi kiếm thc
3. Đối tưng và khách th nghiên cu
3.1. Đối tưng nghiên cu
Thiết kế kế hoch bài dy dng bài hình thành công thc tính chu vi, din
tích các hình hình hc có vn dụng phương pháp phát hin và gii quyết vấn đề.
3.2. Khách th nghiên cu
Quá trình dy và hc các các yếu t hình hc Tiu hc
4. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu v cơ s lý lun:
+ Tìm hiu v các yếu t hình hc Tiu hc
4
+ Tìm hiu v v trí, vai trò ca vic dy hc hình thành các ng thc tính
chu vi, din tích hình hc Tiu hc
+ Tìm hiu v đặc đim tâm lý ca hc sinh Tiu hc
- Nghiên cu v cơ s thc tin:
+ Tìm hiu nội dung chương trình
+ Tìm hiu thc trng ca vic thiết kế kế hoch bài dy có áp dụng phương
pháp phát hin gii quyết vấn đề nhm nh thành các thc tính chu vi, din
tích các hình hc.
+ Thiết kế kế hoch bài dy áp dụng phương pháp phát hiện gii
quyết vấn đề nhm hình thành các thc tính chu vi, din tích các hình hc.
+ Thc nghiệm để đánh giá tính khả thi và hiu qu ca đ tài.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí lun
5.1.1. Phương pháp nghiên cứu tài liu
Đọc, khai khác các tài liệu như sách giáo khoa Toán tiu hc, sách giáo
viên Toán tiu hc, các loi sách tham kho, tp chí v ni dung đổi mới phương
pháp dy hc và các phương pháp dy hc tích cc.
5.1.2. Phương pháp phân tích - tng hp
Nghiên cu các tài liệu liên quan đến đề tài để làm lun c cho vic vn
dụng phương pháp phát hin gii quyết vấn đề vào thiết kế kế hoch bài dy
dng bài hình thành công thc tính chu vi, din tích các hình hình hc.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin
5.2.1. Phương pháp điu tra
Xây dng phiếu điều tra gm h thng các câu hi v vic dy hc môn
Toán tiu hc vn dụng phương pháp phát hiện gii quyết vấn đề vào
thiết kế kế hoch bài dy dng bài hình thành công thc tính chu vi, din tích các
hình hình hc.
5.2.3. Phương pháp hi ý kiến chuyên gia
Tham kho ý kiến ca các thy trong khoa Tiu hc Mm non các
thy cô giáo ti trưng Tiu hc.
5
5.2.4. Phương pháp thc nghiệm sư phạm
Thc nghiệm sư phạm ti trưng Tiu hc để nghiên cu v vic vn dng
phương pháp phát hiện gii quyết vấn đề vào thiết kế kế hoch bài dy dng
bài hình thành công thc tính chu vi, din tích các hình hình hc.
5.3. Phương pháp thng kê toán hc
Trong quá trình thc nghiệm phm, chúng tôi tp trung nghiên cu
nhng vấn đ thc hiện liên quan đến đề tài t đó thống nhng s liu thu
thập được để hoàn thành đề tài nghiên cu.
6. Lch s vn đ nghiên cu
6.1. Trên thế gii
Thut ng “Dạy hc nêu vấn đề” xuất hin t những năm 70 của thế k
XIX xut phát t thut ng “Orixtic” nghĩa phương pháp phát trin, tìm
tòi. Các nhà nghiên cu khoa học như A.Ja Ghecto, B.E Raicop… đã nêu lên
phương pháp m tòi, phát trin trong dy hc nhm hình thành nhn thc ca
hc sinh bằng cách đưa học sinh vào các hoạt động tìm kiếm tri thc, hc sinh
ch th ca hoạt đng dy học. Đó một trong những sở lun ca dy
hc phát hin gii quyết vấn đề. Phương pháp này được nhà giáo dc Ba Lan
V.Okon đánh giá phương pháp dạy hc tích cc, tuy nhiên ch dng li vic
ghi li nhng thc nghim ch chưa đưa ra cơ s luận. Đến những năm 70 của
thế k XX, M. I Makmutov đã dưa ra đầy đủ sở lun của phương pháp dy
hc phát hin và gii quyết vấn đề.
6.2. c ta
nước ta, dch gi Phan Tất Đắc là người đầu tiên đưa ra phương pháp này
khi dch cuốn “Dạy hc nêu vấn đề ” (Lecne) (1977). V sau, nhiu nhà khoa hc
đã nghiên cứu v phương pháp này như : Nguyễn Bá Kim, Khánh
Bằng,….Gần đây, Nguyễn K đã đưa phương pháp phát hin gii quyết vn
đề vào nhà trưng tiu hc thc nghim mt s môn Toán, T nhiên hi,
Đạo đức… Trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy hc, phát hin gii
quyết vấn đề mt trong nhng phương pháp dạy hc tích cực được đưa vào
vn dng dy hc nhà trường. Tuy nhiên , chưa tác giả nào nghiên cu