2
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà
nước và toàn dân, giữ vai trò một nhân tố quyết định để thực hiện thành công
mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Năm 2013 nghị
quyết hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VIII, khóa XI thông qua nghị quyết “Về
đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu của công nghiệp
hóa – hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Trong hệ thống giáo dục quốc dân Tiểu học là cấp học nền tảng, không phải
ngẫu nhiên mà người ta gọi cấp học “nền tảng”, bởi cấp học này là cơ sở quyết
định đến con đường học vấn của mỗi con người. Người ta ví cấp Tiểu học như
những “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng cho “ngôi nhà tri thức”, “móng” có
chắc thì “nhà” mới vững, đó là nguyên lý mà chúng ta ai cũng biết.
Cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán ở tiểu học có vai trò rất quan trọng,
tạo cơ sở vững chắc để học sinh học tập các môn học còn lại. Với vai trò và vị trí
quan trọng như vậy nên chương trình Toán ở tiểu học gồm nhiều mạch kiến thức
được tích hợp chặt chẽ. Chủ đề kiến thức một số yếu tố về hình học chiếm một vị
trí quan trọng trong chương trình môn Toán ở tiểu học giúp HS củng cố, vận
dụng và hiểu sâu sắc hơn những mảng kiến thức khác trong chương trình toán,
làm cơ sở để các em học tốt hơn các kiến thức toán chuyên sâu về hình học khi
học ở các cấp học cao hơn. Vì vậy giúp học sinh biết và nắm rõ được những kiến
thức cơ bản về hình học không những giup các em trau dồi được vốn kiến thức
toán học phong phú, mà còn giúp ích không nhỏ cho các em khi có thể áp dụng
vào thực tiễn cuộc sống.
Ở các lớp tiểu học, khả năng nhận thức của học sinh được phát triển theo
hướng từ tư duy trực quan sinh động ở các lớp 1, 2, 3 và phát triển lên tư duy
trừu tượng ở các lớp 4, 5. Học sinh dần dần đã có vốn sống, hiểu biết thực tế nhất
định về một số vấn đề, có khả năng tự chủ và giải quyết vấn đề một cách đơn
giản, điều này được thể hiện rõ nhất khi các em học ở lớp 4, 5. Cêu cầu đặt ra khi