
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2
Sinh viên thực hiện
HUỲNH THỊ KIM MẾN
MSSV: 2119010540
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2019 – 2023
Cán bộ hướng dẫn
Th.S DƯƠNG THỊ THU THẢO
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 5 năm 2023

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực
hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo Dương Thị Thu Thảo. Tôi xin cam đoan các
kết quả nghiên cứu là trung trực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình
nào khác.
Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm !
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2023
Sinh viên thực hiện
Huỳnh Thị Kim Mến

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở trường Đại học
Quảng Nam cũng như ở trường Tiểu học và bạn bè.
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn và xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc
đến cô giáo Dương Thị Thu Thảo – người trực tiếp hướng dẫn, tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu nhà trường và toàn
thể giảng viên khoa Tiểu học – Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã tạo
điều kiện cho tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Thiết kế hoạt động
trải nghiệm trong dạy học trong môn TN&XH lớp 2”.
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn tất cả người thân và bạn bè đã luôn tin
tưởng, ủng hộ tôi trong suốt thời gian qua. Bản thân tôi đã luôn cố gắng để hoàn
thành đè tài một cách tốt nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, chắc chắn vẫn không thể
tránh khỏi những hạn ché, thiếu sót. Chính vì vậy, với những lời nhận xét, góp ý
của quý thầy cô và bạn bè, tôi sẽ tiếp thu và hoàn thiện. Rất mong nhận được sự
đóng góp ý kiến từ quý thầy cô và bạn bè.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2023
Sinh viên thực hiện
Huỳnh Thị Kim Mến

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Giải thích
GV
Giáo viên
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
HS
Học sinh
NXB
Nhà xuất bản
PPDH
Phương pháp dạy học
SGK
Phương pháp dạy học
SGV
Sách giáo viên
TN&XH
Tự nhiên và xã hội

DANH MỤC CÁC BẢNG
STT
Tên
Nội dung
Trang
1
Bảng 1.1
Biểu hiện của năng lực khoa học trong môn
TN&XH
13
2
Bảng 1.2
Nội dung kiến thức môn TN&XH lớp 2 - Bộ sách
Kết nối tri thức với cuộc sống
14
4
Bảng 1.3
Đánh giá của GV về vai trò và tầm quan trọng của
môn TN&XH lớp 2
20
5
Bảng 1.4
Tầm quan trọng của HĐTN trong dạy học môn
TN&XH lớp 2
21
6
Bảng 1.5
Hiểu biết của GV về HĐTN
22
7
Bảng 1.6
Mức độ cần thiết của việc xây dựng ý tưởng HĐTN
trong dạy học môn TN&XH lớp 2
23
8
Bảng 1.7
Mức độ thường xuyên thiết kế và tổ chức HĐTN
trong môn TN&XH lớp 2
24
9
Bảng 1.8
Các phương pháp và hình thức tổ chức HĐTN trong
môn TN&XH lớp 2
25
10
Bảng 1.9
Hiệu quả khi dạy học trải nghiệm
27
11
Bảng 1.10
Khó khăn trong quá trình thiết kế HĐTN trong dạy
học môn TN&XH lớp 2
28
12
Bảng 1.11
Khó khăn trong quá trình tổ chức HĐTN trong dạy
học môn TN&XH lớp 2
28
13
Bảng 1.12
Tầm quan trọng của môn TN&XH lớp 2
29
14
Bảng 1.13
Mức độ yêu thích môn TN&XH lớp 2
30
15
Bảng 1.14
Mức độ vận dụng kiến thức, kĩ năng của môn
TN&XH trong cuộc sống hàng ngày
31
16
Bảng 1.15
Mức độ thường xuyên tham gia các HĐTN
32
17
Bảng 1.16
Hứng thú khi tham gia HĐTN trong môn TN&XH
lớp 2
33
18
Bảng 1.17
Hình thức tổ chức HĐTN gây hứng thú, tò mò
và đạt hiệu quả trong giờ học
34
19
Bảng 1.18
Hiệu quả của việc học thông qua HĐTN trong môn
TN&XH lớp 2
36
20
Bảng 3.1
Mức độ hứng thú của HS trong tiết học
68
21
Bảng 3.2
Mức độ hiểu bài của HS qua tiết TN&XH
69
22
Bảng 3.3
Đánh giá của HS về không khí tiết học TN&XH
69
23
Bảng 3.4
Mức độ mong muốn học các tiết tương tự
70