Giới thiệu tài liệu
Giáo dục là con đường cơ bản để phát triển con người, trong đó giáo dục tiểu học đóng vai trò nền tảng. Hiện nay, giáo dục trải nghiệm (HĐTN) được xem là hình thức dạy học đổi mới, giúp học sinh (HS) kết nối lý thuyết với thực tiễn, phát triển phẩm chất và năng lực. Môn Tự nhiên và Xã hội (TN&XH) lớp 2 đặc biệt chú trọng việc trải nghiệm thực tế. Xuất phát từ thực tiễn và nhận thức về tầm quan trọng của HĐTN, khóa luận này tập trung nghiên cứu việc thiết kế HĐTN trong dạy học môn TN&XH lớp 2.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên, nhà nghiên cứu, sinh viên sư phạm tiểu học và các nhà quản lý giáo dục quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội cấp tiểu học.
Nội dung tóm tắt
Khóa luận tốt nghiệp này tập trung nghiên cứu việc thiết kế hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội (TN&XH) lớp 2, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện học sinh (HS). Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở lý luận về giáo dục trải nghiệm của các tác giả như Jonh Dewey và David A. Kolb, đồng thời khảo sát thực trạng việc thiết kế và tổ chức HĐTN trong môn TN&XH lớp 2 tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Mặc dù HĐTN được giáo viên (GV) quan tâm và thực hiện, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao do một số hạn chế khách quan. Đề tài đề xuất một quy trình thiết kế HĐTN gồm 5 bước cụ thể, đảm bảo tính phù hợp với mục tiêu môn học, tính trải nghiệm, tính tích cực, tính thực tiễn và tính khả thi. Đồng thời, khóa luận cũng minh họa một số thiết kế HĐTN cụ thể cho môn TN&XH lớp 2 trong bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Kết quả thực nghiệm sư phạm tại Trường Tiểu học Kim Đồng cho thấy các HĐTN được thiết kế trong đề tài có tính khả thi cao và mang lại hiệu quả rõ rệt. HS trong lớp thực nghiệm cho thấy mức độ hứng thú, khả năng hiểu bài và sự sôi nổi trong tiết học cao hơn đáng kể so với lớp đối chứng. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của HĐTN trong việc thúc đẩy tính tích cực, độc lập nhận thức và kích thích sự say mê học tập của HS. Từ những kết quả này, khóa luận đưa ra các kiến nghị cụ thể cho nhà trường (tổ chức bồi dưỡng GV, đầu tư cơ sở vật chất, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm), cho GV (tăng cường học hỏi, quan tâm HS, bồi dưỡng lòng yêu nghề), và cho HS (rèn luyện ý thức kỷ luật, tích cực, sáng tạo). Mục tiêu cuối cùng là góp phần hệ thống hóa lý luận và cung cấp tài liệu tham khảo hữu ích cho việc giảng dạy HĐTN môn TN&XH lớp 2.