cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khác. Dễ thấy nhất là về phía người học
vẫn còn tình trạng học thụ động, thiếu sáng tạo vì hoàn toàn mất năng lực đọc
hiểu văn bản văn học. Hoặc là các em không biết tự học vì mất kiến thức căn
bản của bộ môn, hay là học tập thiếu sự tương tác giữa thầy và trò, giữa trò và
trò dẫn đến học sinh bị hạn chế các kỹ năng đọc hiểu cần thiết.
Trong chương trình Ngữ văn lớp 10, học sinh được tiếp cận thể loại truyện
với các tiểu loại khác nhau như: Thần thoại, truyện ngắn, tiểu thuyết cùng nhiều
văn bản truyện hấp dẫn, lí thú mang tính giáo dục cao. Để phát triển được năng
lực đọc hiểu văn bản truyện cho HS, giáo viên cần vận dụng linh hoạt, khéo léo,
hợp lí các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp.
Từ thực tế trên, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp phát huy
năng lực đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh lớp 10” (Chương trình GDPT
2018).
2. Giải pháp cũ thường làm
2.1. Bản chất của giải pháp cũ
- Trước đây, khi đọc hiểu văn bản truyện, đôi khi chúng ta chỉ tìm hiểu
khái quát đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Vì vậy, những lớp
trầm tích ý nghĩa và nhiều phương diện nghệ thuật của tác phẩm chưa được phát
lộ. Khi hướng dẫn HS ôn luyện tác phẩm tự sự mới chủ yếu đi sâu tìm hiểu
nhân vật, tình huống truyện, kết cấu, giọng điệu trần thuật, ngôn ngữ…xuyên
suốt toàn bộ tác phẩm mà chưa chú ý đến đoạn văn nhỏ, lát cắt của tác phẩm..
Qua thực tế giảng dạỵ và chấm bài , chúng tôi thấy một nhược điểm phổ biến là
việc đọc của học sinh thường khá hời hợt, rơi vào cảm nhận chung chung, xa rời
văn bản và dễ bỏ qua những chi tiết đặc sắc của tác phẩm. Người đọc chưa thực
sự có sự hòa mình trong tác phẩm , chưa rung động với tác phẩm, nên chưa thể
thưởng thức hết cái hay cái đẹp, tài nghệ của người cầm bút. Đây là nguyên
nhân dẫn đến các bài văn của học sinh khi viết về tác phẩm hoặc đoạn trích văn
xuôi khá mờ nhạt, không có điểm nhấn. Đặc biệt trong xu hướng đổi mới kiểm
tra đánh giá hiện nay, đề thi về văn bnar truyện thường là một văn bản mới, học
sinh chưa được học, chưa được đọc trước , nếu không dạy cho học sinh cách
3