SỞ O V O T O N N
SÁNG KIN KINH NGHI M
P T TR ỂN NĂN LỰ TỰ Ọ V NĂN LỰ T ẨM
MĨ O Ọ S N QU Y Ọ Ọ ỂU VĂN BẢN
hùm thơ hai – cƣ (haiku) Nhật Bản
(Ngữ văn 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống).
Lĩnh vực: N Ữ VĂN
SỞ O V O T O N N
TRƢỜNG THPT BC YÊN THÀNH
SÁNG KIN KINH NGHI M
P T TR ỂN NĂN LỰ TỰ Ọ V NĂN LỰ T ẨM
MĨ O Ọ S N QU Y Ọ Ọ ỂU VĂN BẢN
hùm thơ hai – cƣ (haiku) Nhật Bản
(Ngữ văn 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống).
Lĩnh vực: N Ữ VĂN
Nhóm tác giả:
1. Phan Thị Huế - SĐT: 0967490678
2. Nguyễn Mai Thƣơng - SĐT: 0944036898
3. Phạm Thị Hiền - SĐT: 0987995926
Ngh An, 2024
M L
Trang
DANH MC CÁC CH VIT TT ....................................................................... 1
PHN 1. ĐT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 2
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................... 2
2. Đối tƣợng phm vi nghiên cu ................................................................. 3
3. Mục đích và nhim v nghiên cu ................................................................ 3
4. Các phƣơng pháp nghiên cứu........................................................................ 3
5. Tính mi của đề tài........................................................................................ 4
6. Cu trúc ca sáng kiến kinh nghim ............................................................. 4
PHN 2. GII QUYT VẤN Đ ............................................................................ 5
I. CƠ SỞ KHOA HC CA ĐỀ TÀI .............................................................. 5
1. Cơ sở lí lun ................................................................................................ 5
1.1. Dy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Ng văn .... 5
1.1.1. ng lực và dạy học phát triển năng lực .......................................... 5
1.1.2. Dy hc phát triển năng lực trong môn Ng văn ............................. 5
1.2. Dy hc phát triển năng lực thẩm mĩ trong môn Ngữ văn .................. 5
1.2.1. ng lực thẩm .............................................................................. 5
1.2.2. Biu hin của năng lực thẩm mĩ trong môn Ngữ văn ....................... 7
1.3. Dy hc phát triển năng lực t hc trong môn Ng văn ..................... 8
1.3.1. ng lực tự học ................................................................................. 8
1.3.2. Biu hin của năng lực t hc trong môn Ng văn .......................... 9
2. Cơ sở thc tin ........................................................................................... 10
2.1. Kho sát v thc tin dy - học Chùm thơ hai-cư (haiku) Nhật Bn 10
2.1.1. Mc đích và phương pháp khảo sát ................................................ 10
2.1.2. Quá trình kho sát và kết qu kho sát .......................................... 12
2.2. Kết lun v thc tin dy - học Chùm thơ hai-cư (haiku) Nhật Bn. 13
3. S cn thiết ca vic t chc dy hc đọc hiu Chùm thơ hai-cƣ (haiku) Nhật
Bn nhm pt trin ng tự học năng lc thm mĩ cho ni hc. ........ 14
4. Nguyên tc dy hc đọc hiểu Chùm thơ hai- (haiku) Nhật Bn nhm
phát triển năng tự học và năng lực thm mĩ cho ngƣời hc. .................... 15
4.1. Đảm bo mc tiêu ca bài hc .......................................................... 15
4.2. Đảm bo tính kh thi .......................................................................... 16
II. PT TRIỂN NG LC T HC NG LỰC THM CHO
HC SINH QUA DY HC ĐC HIỂU CHÙM THƠ HAI-(HAIKU)
NHT BN ............................................................................................ 16
1. T chức hƣớng dn hc sinh t tìm tòi, khám phá, chun b bài nhà bng
“Cây hồ sơ học tp” .................................................................................. 17
1.1. Hot động “Tự tìm tòi, khám phá, chun b bài nhà” phương
pháp “cây hồ sơ học tp” ......................................................................... 17
1.2. Tổ chức thực hiện ............................................................................. 17
1.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 18
2. T chức h ƣớ ng dn hc sinh t tìm hiu chung v giá tr thẩm mĩ của chùm
thơ hai-cƣ (haiku) Nhật Bn bằng “Kĩ thuật phòng tranh”. ...................... 21
2.1. Hoạt đng “T m hiu chung v giá tr thm mĩ và Kĩ thuật phòng
tranh”. ...................................................................................................... 21
2.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................. 21
2.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 22
3. T chức hƣớng dn hc sinh t phát triển năng đc bằng phƣơng pháp
“Đc thẩm mĩ” .......................................................................................... 23
3.1. Hot đng T phát trin kĩ năng đc” và phương pháp Đc thẩm mĩ 23
3.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................. 23
3.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 24
4. T chức hƣớng dn hc sinh t phát huy năng l c cm th thẩm mĩ qua
hoạt động phát hin - phân tích/cắt nghĩa các tín hiệu ngh thuật thơ hai-
cƣ (haiku) Nht Bn bằng phƣơng pháp “Tho lun nhóm .................... 25
4.1. Hot động “Tự phát hin phân tích/cắt nghĩa các tín hiu ngh
thuật thơ” và phương pháp “Thảo luận nhóm” . ..................................... 25
4.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................. 25
4.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 27
5.T chức h ƣ ng dn hc sinh t rèn luyện năng lực khái quát - đánh giá g
tr thẩm ca thế gii ngh thuật thơ hai- (haiku) Nht Bn bng
phƣơng pháp “Đàm thoạ i gi mở” và kĩ thuật “Trình bày một phút” ...... 29
5.1. Hot động “Tự rèn luyện năng lực khái quát đánh giá giá tr thm
của thế gii ngh thuật thơ’ phương pháp “Đàm thoi gi mở”,
“Trình bày một phút” . ............................................................................. 29
5.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................. 29
5.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 30
6. T chức hƣớng dn hc sinh t phát trin cảm xúc nhân văn thẩm mĩ qua
kết nối Chùm t hơ hai-(haiku) Nhật Bn với đời sng thc tin bng
hình thức “Hoạt động Seminar” ................................................................ 32
6.1. Hot động “Tự phát triển cảm xúc nhân văn thẩm qua kết nối
thơ với thực tiễn” và phương pháp “Hoạt động Seminar. ................... 32
6.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................. 32
6.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 33
7. T chức hƣớ ng dn hc sinh t sáng tạo cái đẹp giá tr thẩm thơ hai-
cƣ (haiku) thông qua các “Hoạt động tri nghim” .................................. 35
7.1. Hot động “Tsáng tạo cái đẹp giá trị thẩm thai-cư...”
phương pháp “Hoạt động trải nghiệm”. .................................................. 35
7.2 Tổ chức thực hiện .............................................................................. 35
7.3. Kết qu thc hin ............................................................................... 35
III. KHO SÁT S CP THIT VÀ TÍNH KH THI CA ĐỀ TÀI ........ 39
1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 39
2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát............................................................. 39
2.1. Ni dung kho sát .............................................................................. 39
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ......................................... 40
3. Đối tƣợng kho sát ...................................................................................... 41
4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp ............. 41
4.1. S cp thiết ca các giải pháp đề xut .............................................. 41
4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut .............................................. 43
IV. HIU QU CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................ 45
1. Thc nghiệm đề tài ...................................................................................... 45
1.1. Đối tượng thc nghim ...................................................................... 45
1.2. Mục đích thực nghim ....................................................................... 45
1.3. Công c và kết qu đánh giá thực nghim ......................................... 46
1.4. Nhn xét sau thc nghim .................................................................. 47
2. Bài hc kinh nghim ................................................................................... 47
PHN 3. KT LUN ............................................................................................ 48
1. Tính khoa hc .............................................................................................. 48
2. Tính hiu qu ............................................................................................... 48
3. Nhng kiến ngh đề xut ............................................................................. 49
PHN 4. THƢ MỤC THAM KHO ..................................................................... 50
PHN 5. PH LC ................................................................................................ 51