1
N
Ƣ Ắ
SÁNG KIN KINH NGHIM:
6
NGUYN TRÃI - Ò Ể TR Â
I CU C S NG)
L P 10 THPT
c t c ả
1. Phan Th Thanh Thy- SĐT: 0966062808
2. Phan Th Tho - SĐT: 0982013767
3. Ngô Đức Đồng - T: 0988923810
C: 2023 - 2024
2
MC LC 1
DANH MC CÁC CH VIT TT ................................................................. 3
PHẦ ẶT VẤ Ề ...................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 4
2. ố tƣợng, phm vi nghiên cu .............................................................. 5
3. Mục đích nh ệm v nghiên cu ............................................................. 5
4. c phƣơn ph p n h ên cứu ................................................................ 5
5. Tính mi của đề tài ................................................................................. 5
6. Cu trúc ca sáng kiến kinh nghim ..................................................... 6
PHN 2. GII QUYT V ...................................................................... 7
hƣơn I ơ sở khoa hc ca đề tài ........................................................ 7
ơ sở lí lun ............................................................................................. 7
1.1. Dy hc d án ................................................................................. 7
1.2. Dy hc hoạt động đọc trong bài hc Ng văn ............................. 8
1.3. Hoạt động đọc bài 6: Nguyn Trãi - Dành còn để tr dân này .... 9
2 ơ sở thc tin ......................................................................................... 9
2.1. Thc trng dy hc theo hình thc d án trường THPT. ........ 9
2.1. Thc trng dy hc theo hình thc d án trường THPT. ...... 10
2.2.Thc trng dy hc hoạt động đọc bài 6 ...................................... 10
3. S cn thiết ca vic t chc dy hc d án hoạt độn đọc bài 6 .... 11
hƣơn II. T chc dy hc d án hoạt độn đọc bài 6 ....................... 12
1. Nguyên tc thiết kế t chc dy hc d án ........................................ 12
1.1. Đảm bo mc tiêu ca bài hc ..................................................... 12
1.2. Đảm bo tính kh thi .................................................................... 12
1.3. D án có ý nghĩa giáo dục ............................................................ 13
2. Ni dung t chc d án hoạt độn đọc bài 6 ...................................... 13
2.1. Chun b d án.............................................................................. 13
2.1.1. La chọn đề tài và đề xut ý ng d án ................................ 13
2.1.2. Lp kế hoch d án ................................................................... 14
2.1.3. Tìm hiu, thu thp thông tin v Nguyn Trãi, x lí thông tin . 16
2.2. T chc thc hin d án .............................................................. 18
2.2.1. T chc dy hc d án thông qua ng dng các phn mm
công ngh thông tin để to ra các sn phm: chatbot, facebook, poster.. ....... 18
3
2.2.2 T chc dy hc DA thông qua hoạt động đóng vai talk show 22
2.2.3. T chc dy hc d án thông qua hoạt động thiết kế mô hình
Khu lưu niệm Nguyn Trãi ................................................................................ 23
2.2.4. T chc chc dy hc DA thông qua hoạt động sân khu
hoá .. .................................................................................................................... 24
2.2.5 T chc dy hc d án thông qua hoạt động thiết kế tp san .. 25
2.3. Báo cáo d án ................................................................................ 27
2.4. Đánh giá d án.............................................................................. 28
2.5. Rút kinh nghim sau d án .......................................................... 32
hƣơn III. S cp thiết và tính kh thi của đề tài ............................... 33
1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 33
2. Nộ dun và phƣơn ph p kho sát ..................................................... 33
2.1. Ni dung kho sát ......................................................................... 33
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................... 33
3 ố tƣợng kho sát ................................................................................ 34
4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp . 35
4.1. S cp thiết ca các giải pháp đề xut ......................................... 35
4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ........................................ 37
4.3. Mi quan h gia Tính kh thi và tính cp thiết . ..................... 38
hƣơn IV. Hiu qu ca d án .............................................................. 39
1. Thc nghim d án ............................................................................... 39
1.1. Đối tượng thc nghim ................................................................. 39
1.2. Mục đích thực nghim ................................................................. 39
1.3. Công c và kết qu đánh giá thực nghim .................................. 39
1.4. Nhn xét sau thc nghim............................................................ 40
2. Bài hc kinh nghim ............................................................................. 40
PHN 3. KT LUN ....................................................................................... 41
1. Tính khoa hc ........................................................................................ 41
2. Tính hiu qu ca đề tài ....................................................................... 41
3. Nhng kiến ngh đề xut ...................................................................... 41
PHN 4. Ƣ ỤC THAM KHO .............................................................. 42
PHN 5. PH LC ........................................................................................... 43
4
DANH MC CÁC T VIT TT:
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
HS
GV
DA, DHDA
THPT
Hc sinh
Giáo viên
D án, dy hc d án
Trung hc ph thông
4
PHN I. T V
1. Lí do chọn đề tài
Thời đại 4.0 đòi hỏi con người phải năng đ ng, không ch biết n phi
thành thạo các năng cần thiết. Yêu cu y buc xã hi phi những thay đổi
ln lao, mà c th và trc tiếp nht là ngành giáo dc. Giáo dc phải đào tạo ra thế
h những con người mới, đủ năng lc và phm chất đ đáp ứng nhu cu cuc sng.
Dy hc d án (DHDA) ra đời góp phần hướng đến mc tiêu y.
Dạy học dựa trên d án (DA) phương pháp dạy học (cũng t ài liệu gọi
hình t hức dạy học) nhiều ưu điểm để p hát triển ng l ực tự học và sáng tạo
của học sinh (HS). Thông qua việc tham gia học DA, i s ng dn ca giáo
viên (GV), HS tlực giải quyết một nhiệm vhọc tập mang tính phc hp, nhằm
hiện thực hóa những kiến thức đã học và tạo ra những sản phẩm của chính mình, vì
vậy các năng lực, phẩm chất của người học được phát triển một cách toàn diện.
Với hình dạy học tích cực này, HS không chỉ được phát triển những kỹ năng
cần thiết, vận dụng kiến thức liên môn v ào giải quyết vấn đề đặt ra mà n phát
triển duy s áng tạo gắn với phương châm học chơi, chơi học", "học
thông qua hành" hay “dạy học trải nghiệm”… Chính quá trình thực hiện các DA
dạy học bộ môn này đem đến cho HS những hứng thú mới mẻ, những k iến thức
sâu sắc, dần trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động.
Ngữ văn một môn học đòi hỏi rất nhiều sự trải nghiệm trong trí tuệ cảm
xúc, tư duy nhận thức hành động của người học, ngoài vic phát trin nhng
năng lc chung, môn hc này n ng HS đến năng lc cm th thm mĩ,
năng lực giao tiếp Tiếng Việt và đc bit là phát triển năng lc sáng to. Mặt khác,
HS được rèn luyện nhiều kĩ năng như kĩ năng lập kế hoạch, tổ chức, kĩ năng thuyết
trình, phản biện, năng tự học, thu thập xử tài liệu, năng sử dụng công
nghệ thông tin…Tham gia các DA học t ập, HS sẽ cái nhìn toàn diện sâu sắc
về giá trị của một tác phẩm văn học. Bên cạnh đó dạy học DA góp phần giáo dục
phẩm chất, đạo đức, lối sống, bồi đắp thêm về lòng yêu nước tinh thần tự tôn
dân tộc, khơi dậy niềm đam mê của HS đối với môn học. Tất cả hướng đến mục
tiêu giáo dục trong thời đại mới cũng như mục tiêu của chương trình giáo dục tổng
thể 2018.
Bài đọc: Nguyễn Trãi - “Dành còn để trợ dân này” l à tập hợp các văn bản
về tác gia Nguyễn Trãi và các tác phẩm tiêu biểu của ông. Nếu những bài đọc khác
trong chương trình Ngữ văn 10 (Bộ kết nối tri thức với cuộc sống ) xoay quanh một
chủ điểm của thể loại, thì bài đọc này các tác phẩm lại thuộc về một tác giả duy
nhất. Ý đồ xây dựng bài học như vậy giúp HS nắm bắt một cách sâu sắc h ơn tấm
lòng, t ài năng, nhân cách của Nguyễn Trãi. Mặt khác điều đó thuận lợi hơn cho
người dạy khi tổ chức cho HS thực hiện các DA học tập. Môn Ng văn hướng đến
rèn luyện 4 kỹ năng: đc - viết - nói - nghe, trong đó hoạt động đọc là sở, nền
tảng đầu tiên làm tiền đề cho các hoạt động còn lại. Vì vậy, trong DA chúng tôi tập
trung cho hoạt động đọc của bài 6: Nguyn Trãi - “Dành còn để tr dân này”.