
1
Ụ Ệ N
Ƣ Ắ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Ứ 6
NGUYỄN TRÃI - “ Ò Ể TRỢ Â ”
Ế Ứ I CU C S NG)
Ằ Ể Ẩ Ấ
L P 10 THPT
c t c ả
1. Phan Thị Thanh Thủy- SĐT: 0966062808
2. Phan Thị Thảo - SĐT: 0982013767
3. Ngô Đức Đồng - SĐT: 0988923810
C: 2023 - 2024

2
MỤC LỤC 1
DANH MỤC CÁC CH VIẾT TẮT ................................................................. 3
PHẦ ẶT VẤ Ề ...................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 4
2. ố tƣợng, phạm vi nghiên cứu .............................................................. 5
3. Mục đích nh ệm vụ nghiên cứu ............................................................. 5
4. c phƣơn ph p n h ên cứu ................................................................ 5
5. Tính mới của đề tài ................................................................................. 5
6. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm ..................................................... 6
PHẦN 2. GIẢI QUYẾT VẤ Ề ...................................................................... 7
hƣơn I ơ sở khoa học của đề tài ........................................................ 7
ơ sở lí luận ............................................................................................. 7
1.1. Dạy học dự án ................................................................................. 7
1.2. Dạy học hoạt động đọc trong bài học Ngữ văn ............................. 8
1.3. Hoạt động đọc bài 6: Nguyễn Trãi - Dành còn để trợ dân này .... 9
2 ơ sở thực tiễn ......................................................................................... 9
2.1. Thực trạng dạy học theo hình thức dự án ở trường THPT. ........ 9
2.1. Thực trạng dạy học theo hình thức dự án ở trường THPT. ...... 10
2.2.Thực trạng dạy học hoạt động đọc bài 6 ...................................... 10
3. Sự cần thiết của việc tổ chức dạy học dự án hoạt độn đọc bài 6 .... 11
hƣơn II. Tổ chức dạy học dự án hoạt độn đọc bài 6 ....................... 12
1. Nguyên tắc thiết kế tổ chức dạy học dự án ........................................ 12
1.1. Đảm bảo mục tiêu của bài học ..................................................... 12
1.2. Đảm bảo tính khả thi .................................................................... 12
1.3. Dự án có ý nghĩa giáo dục ............................................................ 13
2. Nội dung tổ chức dự án hoạt độn đọc bài 6 ...................................... 13
2.1. Chuẩn bị dự án.............................................................................. 13
2.1.1. Lựa chọn đề tài và đề xuất ý tưởng dự án ................................ 13
2.1.2. Lập kế hoạch dự án ................................................................... 14
2.1.3. Tìm hiểu, thu thập thông tin về Nguyễn Trãi, xử lí thông tin . 16
2.2. Tổ chức thực hiện dự án .............................................................. 18
2.2.1. Tổ chức dạy học dự án thông qua ứng dụng các phần mềm
công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm: chatbot, facebook, poster.. ....... 18

3
2.2.2 Tổ chức dạy học DA thông qua hoạt động đóng vai talk show 22
2.2.3. Tổ chức dạy học dự án thông qua hoạt động thiết kế mô hình
Khu lưu niệm Nguyễn Trãi ................................................................................ 23
2.2.4. Tổ chức chức dạy học DA thông qua hoạt động sân khấu
hoá .. .................................................................................................................... 24
2.2.5 Tổ chức dạy học dự án thông qua hoạt động thiết kế tập san .. 25
2.3. Báo cáo dự án ................................................................................ 27
2.4. Đánh giá dự án.............................................................................. 28
2.5. Rút kinh nghiệm sau dự án .......................................................... 32
hƣơn III. Sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài ............................... 33
1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 33
2. Nộ dun và phƣơn ph p khảo sát ..................................................... 33
2.1. Nội dung khảo sát ......................................................................... 33
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................... 33
3 ố tƣợng khảo sát ................................................................................ 34
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp . 35
4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ......................................... 35
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........................................ 37
4.3. Mối quan hệ giữa Tính khả thi và tính cấp thiết . ..................... 38
hƣơn IV. Hiệu quả của dự án .............................................................. 39
1. Thực nghiệm dự án ............................................................................... 39
1.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................. 39
1.2. Mục đích thực nghiệm ................................................................. 39
1.3. Công cụ và kết quả đánh giá thực nghiệm .................................. 39
1.4. Nhận xét sau thực nghiệm............................................................ 40
2. Bài học kinh nghiệm ............................................................................. 40
PHẦN 3. KẾT LUẬN ....................................................................................... 41
1. Tính khoa học ........................................................................................ 41
2. Tính hiệu quả của đề tài ....................................................................... 41
3. Những kiến nghị đề xuất ...................................................................... 41
PHẦN 4. Ƣ ỤC THAM KHẢO .............................................................. 42
PHẦN 5. PHỤ LỤC ........................................................................................... 43

4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT:
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
HS
GV
DA, DHDA
THPT
Học sinh
Giáo viên
Dự án, dạy học dự án
Trung học phổ thông

4
PHẦN I. ẶT VẤ Ề
1. Lí do chọn đề tài
Thời đại 4.0 đòi hỏi con người phải năng đ ộng, không chỉ biết mà còn phải
thành thạo các kĩ năng cần thiết. Yêu cầu ấy buộc xã hội phải có những thay đổi
lớn lao, mà cụ thể và trực tiếp nhất là ngành giáo dục. Giáo dục phải đào tạo ra thế
hệ những con người mới, đủ năng lực và phẩm chất đ ể đáp ứng nhu cầu cuộc sống.
Dạy học dự án (DHDA) ra đời góp phần hướng đến mục tiêu ấy.
Dạy học dựa trên d ự án (DA) là phương pháp dạy học (cũng có t ài liệu gọi
là hình t hức dạy học) có nhiều ưu điểm để p hát triển năng l ực tự học và sáng tạo
của học sinh (HS). Thông qua việc tham gia học DA, dưới sự hướng dẫn của giáo
viên (GV), HS tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp, nhằm
hiện thực hóa những kiến thức đã học và tạo ra những sản phẩm của chính mình, vì
vậy các năng lực, phẩm chất của người học được phát triển một cách toàn diện.
Với mô hình dạy học tích cực này, HS không chỉ được phát triển những kỹ năng
cần thiết, vận dụng kiến thức liên môn v ào giải quyết vấn đề đặt ra mà còn phát
triển tư duy s áng tạo gắn với phương châm “học mà chơi, chơi mà học", "học
thông qua hành" hay “dạy học trải nghiệm”… Chính quá trình thực hiện các DA
dạy học bộ môn này đem đến cho HS những hứng thú mới mẻ, những k iến thức
sâu sắc, dần trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động.
Ngữ văn là một môn học đòi hỏi rất nhiều sự trải nghiệm trong trí tuệ cảm
xúc, tư duy nhận thức và hành động của người học, ngoài việc phát triển những
năng lực chung, môn học này còn hướng HS đến năng lực cảm thụ thẩm mĩ,
năng lực giao tiếp Tiếng Việt và đặc biệt là phát triển năng lực sáng tạo. Mặt khác,
HS được rèn luyện nhiều kĩ năng như kĩ năng lập kế hoạch, tổ chức, kĩ năng thuyết
trình, phản biện, kĩ năng tự học, thu thập và xử lí tài liệu, kĩ năng sử dụng công
nghệ thông tin…Tham gia các DA học t ập, HS sẽ có cái nhìn toàn diện và sâu sắc
về giá trị của một tác phẩm văn học. Bên cạnh đó dạy học DA góp phần giáo dục
phẩm chất, đạo đức, lối sống, bồi đắp thêm về lòng yêu nước và tinh thần tự tôn
dân tộc, khơi dậy niềm đam mê của HS đối với môn học. Tất cả hướng đến mục
tiêu giáo dục trong thời đại mới cũng như mục tiêu của chương trình giáo dục tổng
thể 2018.
Bài đọc: Nguyễn Trãi - “Dành còn để trợ dân này” l à tập hợp các văn bản
về tác gia Nguyễn Trãi và các tác phẩm tiêu biểu của ông. Nếu những bài đọc khác
trong chương trình Ngữ văn 10 (Bộ kết nối tri thức với cuộc sống ) xoay quanh một
chủ điểm của thể loại, thì bài đọc này các tác phẩm lại thuộc về một tác giả duy
nhất. Ý đồ xây dựng bài học như vậy giúp HS nắm bắt một cách sâu sắc h ơn tấm
lòng, t ài năng, nhân cách của Nguyễn Trãi. Mặt khác điều đó thuận lợi hơn cho
người dạy khi tổ chức cho HS thực hiện các DA học tập. Môn Ngữ văn hướng đến
rèn luyện 4 kỹ năng: đọc - viết - nói - nghe, trong đó hoạt động đọc là cơ sở, nền
tảng đầu tiên làm tiền đề cho các hoạt động còn lại. Vì vậy, trong DA chúng tôi tập
trung cho hoạt động đọc của bài 6: Nguyễn Trãi - “Dành còn để trợ dân này”.