
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRI N K N NG GIAO TIẾP CHO H C SINH QUA
CHU N Đ S N KHẤU HÓA TÁC PHẨM V N H C
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ V N 10 THPT
(sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lĩnh vực: Văn học
Năm học: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC N THÀNH
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRI N K N NG GIAO TIẾP CHO H C SINH QUA
CHU N Đ S N KHẤU HÓA TÁC PHẨM V N H C
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ V N 10 THPT
(sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lĩnh vự Văn học
Nh m t ả - SĐT: 0972939983
- SĐT: 0343302951
Đ n v : Tr n THPT B n Th nh
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
Trang
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Tính mới của đề tài
3
B. PHẦN NỘI DUNG
4
I. Cơ sở khoa học
4
1. Cơ sở lí luận
4
1.1. Giao tiếp và kĩ năng giao tiếp
4
1.2. Sân khấu hóa tác phẩm văn học
6
1.3 . Sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh qua
hình thức “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”
8
2. Cơ sở thực tiễn
10
2.1. Thuận lợi
10
2.2. Khó khăn
10
II. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH
QUA CHUYÊN ĐỀ SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
12
1. Quy trình thực hiện Sân khấu hóa tác phẩm văn học
12
1.1. Nghiên cứu và lựa chọn hình thức chuyển thể
12
1.2. Biên kịch: xây dựng, soạn thảo kịch bản
14
1.3. Đạo diễn
15
1.4. Biểu diễn
15
2. Kế hoạch bài học
15
3. Tổ chức hoạt động ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”
22

3.1. Mục đích của hoạt động ngoại khóa
22
3.2. Tổ chức thực hiện ngoại khóa
23
III. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA GIẢI
PHÁP
26
1. Mục đích khảo sát
26
2. Nội dung khảo sát
26
2.1. Nội dung khảo sát
26
2.2. Phương pháp và thang đánh giá
26
3. Đối tượng khảo sát
26
4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề
xuất
27
4.1. Tính cấp thiết của giải pháp
27
4.2. Tính khả thi của giải pháp
27
IV. HIỆU QUẢ THỰC NGHIỆM GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ
NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH QUA CHUYÊN ĐỀ SÂN
KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
28
1. Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh qua chuyên đề Sân khấu
hóa tác phẩm văn học”
28
1.1. Phát triển kĩ năng đọc
28
1.2. Phát triển kĩ năng viết
31
1.3. Phát triển kĩ năng nói
34
1.4. Phát triển kĩ năng nghe
37
1.5. Phát triển các kĩ năng khác
39
2. Hiệu quả thực nghiệm
40
2.1. Về phía giáo viên
40
2.2. Về phía học sinh
40
C. PHẦN KẾT LUẬN
47
1. Kết luận
47
1.1. Tính khoa học
47

1.2. Ý nghĩa của đề tài
47
2. Đề xuất, kiến nghị
48
2.1. Về phía nhà trường
48
2.2. Về phía giáo viên
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
49
PHẦN PHỤ LỤC