SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRI N K N NG GIAO TIẾP CHO H C SINH QUA
CHU N Đ S N KHU HÓA TÁC PHẨM V N H C
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ V N 10 THPT
(sách Kết ni tri thc vi cuc sng)
Lĩnh vực: Văn học
Năm học: 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC N THÀNH
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRI N K N NG GIAO TIẾP CHO H C SINH QUA
CHU N Đ S N KHU HÓA TÁC PHẨM V N H C
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ V N 10 THPT
(sách Kết ni tri thc vi cuc sng)
nh vự Văn hc
Nh m t ả - SĐT: 0972939983
- T: 0343302951
Đ n v : Tr n THPT B n Th nh
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
Trang
A. PHN M ĐẦU
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Tính mi của đề tài
3
B. PHN NI DUNG
4
I. Cơ sở khoa hc
4
1. Cơ sởlun
4
1.1. Giao tiếp và kĩ năng giao tiếp
4
1.2. Sân khu hóa tác phẩm văn học
6
1.3 . S cn thiết ca vic rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho hc sinh qua
hình thức “Sân khu hóa tác phẩm văn học”
8
2. Cơ sở thc tin
10
2.1. Thun li
10
2.2. Khó khăn
10
II. GII PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HC SINH
QUA CHUYÊN ĐỀ SÂN KHU HÓA TÁC PHM VĂN HỌC
12
1. Quy trình thc hin Sân khu hóa tác phẩm văn hc
12
1.1. Nghiên cu và la chn hình thc chuyn th
12
1.2. Biên kch: xây dng, son tho kch bn
14
1.3. Đạo din
15
1.4. Biu din
15
2. Kế hoch bài hc
15
3. T chc hot động ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”
22
3.1. Mục đích của hoạt động ngoại khóa
22
3.2. Tổ chức thực hiện ngoại khóa
23
III. KHO SÁT TÍNH CP THIT VÀ TÍNH KH THI CA GII
PHÁP
26
1. Mục đích khảo sát
26
2. Ni dung kho sát
26
2.1. Ni dung kho sát
26
2.2. Phương pháp và thang đánh g
26
3. Đối tượng kho sát
26
4. Kết qu kho sát v tính cp thiết và tính kh thi ca giải pháp đề
xut
27
4.1. Tính cp thiết ca gii pháp
27
4.2. Tính kh thi ca gii pháp
27
IV. HIU QU THC NGHIM GII PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ
NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH QUA CHUYÊN ĐỀ SÂN
KHU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
28
1. Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh qua chuyên đề Sân khu
hóa tác phẩm văn học”
28
1.1. Phát triển kĩ năng đọc
28
1.2. Phát triển kĩ năng viết
31
1.3. Phát triển kĩ năng nói
34
1.4. Phát triển kĩ năng nghe
37
1.5. Phát triển các kĩ năng khác
39
2. Hiu qu thc nghim
40
2.1. V phía giáo viên
40
2.2. V phía hc sinh
40
C. PHN KT LUN
47
1. Kết lun
47
1.1. Tính khoa hc
47
1.2. Ý nghĩa của đề tài
47
2. Đề xut, kiến ngh
48
2.1. V phía nhà trường
48
2.2. V phía giáo viên
48
TÀI LIU THAM KHO
49
PHN PH LC