0
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
=====  =====
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO NĂNG LC T HC CHO HC SINH
QUA DẠY ĐC VĂN BẢN “THU HỨNG” CỦA Đ PH
(NG VĂN 10 - B KT NI TRI THC VI CUC SNG)
LĨNH VỰC: NG VĂN
Tác giả : Trn Th Hng
T b môn : Ng văn
Năm thực hin : 2023-2024
S đin thoi : 0989343782
Email : Hongtranql3@gmail.com
Đơn vị công tác : Trƣờng THPT Qunh Lƣu 3
Ngh An, tháng 5 năm 2024
MC LC
BNG QUY ƢC VIT TT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề i ............................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................................... 2
3. Đối ợng nghiên cứu phạm vi tài liệu khảo t ..................................................... 2
4. Nhiệm vnghiên cứu ..................................................................................................... 2
5. Pơng pháp nghiên cứu ............................................................................................... 3
6. Đóng p mới của đề tài ................................................................................................ 3
7. Cấu trúc SKKN .............................................................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN THỰC TIN CA VN ĐỀ NGHIÊN
CU .................................................................................................................................... 4
1.1. Cơ s luận ................................................................................................................. 4
1.1.1. Mt s khái niệm ln quan đến đ tài nghiên cứu ................................................ 4
1.2. Cơ s thc tin ............................................................................................................ 6
1.2.1. i Vẻ đẹp của thơ ca” văn bản Thu hứng” trong cơng trình Ngvăn
10 ......................................................................................................................................... 6
1.2.2. Những thuận lợi của việc n luyện ng lực tự học cho học sinh THPT qua
dạy đọc n bản “Thu hứngcủa Đỗ Phủ. ....................................................................... 6
1.2.3. Nhng k khăn của việc n luyn năng lực tự học cho học sinh THPT qua
dạy đọc n bản “Thu hứngcủa Đỗ Phủ. ....................................................................... 7
CHƢƠNG 2: MỘT S BIỆN PHÁP “NÂNG CAO NG LỰC T HC
CHO HC SINH QUA DY ĐỌC VĂN BẢN THU HỨNGCỦA Đ PH
(NG VĂN 10, B KT NI TRI THC VI CUC SNG) ........................... 10
2.1. Những nguyên tắc đề xut biện pháp ....................................................................... 10
2.1.1. Tn thủ đặc trưng của hoạt động đọc.................................................................. 10
2.1.2. Tn thủ nguyên tắc dy hc theo đặc trưng th loi .......................................... 10
2.2. Mt s biện pháp nâng cao năng lực t hc cho hc sinh qua dạy đọc văn bản
Thu hứngcủa Đ Ph .................................................................................................... 11
2.2.1. ng dn kĩ năng đọc ch, tìm kiếm tài liệu cho hc sinh .............................. 11
2.2.2. S dụng đa dạng các nh thc, thut dy hc tích cực .................................. 13
2.2.3. Đi mới hình thc kim tra, đánh g ................................................................... 19
2.2.4. ng dụng công nghệ tng tin .............................................................................. 20
CHƢƠNG 3: THC NGHIỆM PHẠM .............................................................. 23
3.1. Mục đích u cầu thc nghim ........................................................................... 23
3.2. Ni dung thc nghim .............................................................................................. 23
3.2.1. i dy thc nghim .............................................................................................. 23
3.2.2. Đối ợng địa bàn thc nghim ........................................................................ 23
3.2.3. Thi gian thc nghim ........................................................................................... 24
3.3. Tiến trình thc nghim ............................................................................................. 24
3.3.1. Các bước tiến hành thực nghiệm ................................................................... 24
3.2. Thiết kế giáo án thực nghim ................................................................................... 24
3.4. Đánh giá kết qu thc nghim .................................................................................. 43
3.4.1. Tu c đánh giá .................................................................................................... 43
3.4.2. Hình thc đánh giá ................................................................................................. 43
3.4.3. Kết qu đạt được: ................................................................................................... 43
3.5. Khảo sát sự cp thiết và nh kh thi của các giải pháp đề xut ............................. 44
3.5.1. Mục đích khảo sát .................................................................................................. 44
3.5.2. Nội dung phương pháp khảo t ...................................................................... 44
3.5.3. Đối ng khảo t ................................................................................................. 45
3.5.4. Kết quả khảo t về sự cấp thiết tính khthi của c giải pp đã đề xuất ... 45
PHN III: KT LUN KIẾN NGH .................................................................. 48
1. Kết lun ........................................................................................................................ 48
2. Ý nghĩa của đề i ......................................................................................................... 49
3. Phạm vi áp dụng ........................................................................................................... 49
4. Kiến nghị, đề xuất ........................................................................................................ 49
I LIỆU THAM KHẢO
PH LC
BẢNG QUY ƢỚC VIT TT
CNTT
Công nghệ thông tin
GV-HS
Giáo viên - Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
THCS
Trung học cơ sở
PPDH
Phương pháp dạy hc
SGK
Sách giáo khoa
TN
Thc nghim
ĐC
Đối chng
TNSP
Thc nghiệm sư phạm
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (Khóa XI)
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đã chỉ ra nhiệm vụ của ngành giáo dục hiện
nay là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại;
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, kỹ năng của
người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở để người học tự cập nhật
và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”. Nghị quyết đã chỉ rõ năng lực tự
học của học sinh là một trong những năng lực cốt lõi; phát triển năng lực tự học
điều kiện tiên quyết để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục hiện nay.
1.2. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (năm 2018) được áp dụng cho
khối THPT từ năm học 2022-2023. Chương trình mới nhiều sự thay đổi từ mục
tiêu, cấu trúc, nội dung, hình thức đến phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
Đặc biệt chương trình giáo dục phổ thông mới không còn sử dụng chung một bộ
sách giáo khoa ưu tiên lựa chọn các dạng bài tập nhằm phát huy khnăng vận
dụng kiến thức vào thực tiễn…Vì vậy người dạy còn thiếu kinh nghiệm; người học
còn bỡ ngỡ, chưa theo kịp với yêu cầu.
1.3. Trong chương trình dạy hc hiện hành, yêu cầu đổi mới phương pháp đt
ra vấn đề phát huy vai tchủ động, tích cực ca học sinh trong quá trình dy hc,
giáo viên thay làm hộ học trò nay chuyển sang vai trò người định hướng, dn
đường, người trọng tài trong quá trình hc tp ca học sinh. Tuy nhiên, t thuyết
đến thc tế vẫn còn một khoảng cách không nhỏ. Phn ln GV vn chu ảnh hưởng
của chương trình phương pháp dy học nên vẫn khai thác kiến thc nhiu
hơn cung cấp phương pháp cho HS chiếm lĩnh văn bản cùng loại. Kết qu
nhiu HS sau khi ri ghế nhà trường vẫn không kh năng phát hiện cm th,
không khả năng tự hc những văn bản ngoài sách giáo khoa, kh năng tự hc
nhng vn đề thc tế cuc sng, kĩ năng nói và viết cũng hạn chế.
Hơn thế, đặt trong bi cnh hin ti, kiến thức bùng nổ, vic học theo chương
trình, theo khóa đào to hay s ng dn ca GV s không thể thỏa mãn nhu cầu
v tri thc của người học, cũng như đòi hi cao của hội. vậy con đường
nhanh nhất khả thi nhất chính rèn luyện cho HS kh năng tự học, phương
pháp t chiếm lĩnh tri thức. Đây cũng chính cốt lõi trong nhiệm v đổi mi
chương trình giáo dục mới mà Đảng và nhà nước ta hướng đến.
1.4. Trong chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 10 (bộ Kết nối tri thức với
cuộc sống), Thu hứng”(Đỗ Phủ) một trong những văn bản thơ được chọn học
trong bài Vẻ đẹp thơ ca. Đây một tác phẩm mẫu mực của thơ Đường luật Trung
Quốc, chứa đựng nhiều triết sâu sắc về cuộc sống. Tuy nhiên đây là mt tác
phẩm khó khi có nhiều đơn vkiến thức mang tính hàn lâm, thời lượng ngắn nên
người dạy còn lúng túng, người học thường cảm thấy khó khăn, nặng nề. Trong khi