i
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
===***===
SÁNG KIN
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ
VÀ SÁNG TO CHO HC SINH QUA TIT DY ĐỌC HIU
VĂN BẢN CHÈO “XÚY VÂN GI DI” TRONG SGK
NG VĂN 10 (B KT NI TRI THC VI CUC SNG)
Lĩnh vực: Ng văn
TÁC GIẢ: TRẦN THỊ THANH MAI
TỔ CHUYÊN MÔN: NGỮ VĂN
ĐIỆN THOẠI: 0977.260.168
Năm học 2023 - 2024
ii
BNG KÍ HIU CÁC CH VIT TT
Viết tt
T ng đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung hc ph thông
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
PPDH
Phương pháp dạy hc
KTDH
K thut dy hc
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
GQVĐ&ST
Gii quyết vấn đề và sáng to
SGK
Sách giáo khoa
NXB
Nhà xut bn
1
PHN I. M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Gii quyết vấn đề sáng to những năng lc cốt lõi mà Chương
trình GDPT 2018 hướng đến. Vic hình thành và phát triển năng lực gii quyết vn
đề sáng to cho HS là mc tiêu cần đạt đối vi tt c các môn hc. Ng văn
mt môn hc nhiều ưu thế trong vic góp phn hình thành phát trin toàn
din những năng lực này. Thông qua vic hc môn Ng văn, HS kh năng đánh
giá ni dung của văn bản, biết làm thông tin, ý tưởng mi phc tp t các
ngun thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn thông tin độc lập để thấy được
khuynh ớng, đ tin cy ca những thông tin ý ng mi; biết quan tâm ti
các chng c khi nhìn nhận, đánh giá s vt, hiện tượng; biết đánh giá vấn đề, tình
huống dưới nhng góc nhìn khác nhau. Cũng qua đó, HS có được kh năng đề xut
ý tưởng, to ra sn phm mới; suy ngkhông theo lối mòn, biết cách gii quyết
vấn đề mt cách sáng to, phù hp vi tình hung, bi cnh.
Như vậy, vic hình thành phát triển năng lc gii quyết vấn đề sáng
to mt mc tiêu quan trng ca môn Ng văn. Nhờ ớng đến mc tiêu này,
môn Ng văn đề cao được vai trò ca HS với cách là người đọc tích cc, ch
động không ch trong hoạt đng tiếp nhn còn trong vic tạo nghĩa cho văn
bn. thông qua ni dung dy học, phương pháp và hình thc t chc dy hc
mi, môn Ng văn đã phát huy đưc nhng ưu thế ca b môn trong vic thc
hin mc tiêu phát triển năng lực gii quyết vấn đ và sáng to cho HS.
1.2. Chèo mt loi hình sân khu truyn thống mang đm bn sc Vit
Nam. Trong chương trình GDPT môn Ng văn 2018, chèo được đưa vào chương
trình dy hc chèo dân gian. SGK Ng văn 10 (Bộ Kết ni tri thc vi cuc
sống) đã chọn đọc trích đoạn chèo “Xúy Vân giả dại” - mt lp chèo tiêu biu
thuc v chèo c ni tiếng, “hội t đủ tinh hoa ca ngh thuật chèo”: vở chèo
“Kim Nham”. Đây va thun li va thách thức đối vi GV. Trong đó, thách
thc ln nht chính vic s dụng các phương pháp, thut dy học đ t chc
tiết đọc - hiểu văn bản chèo theo định hướng phát trin phm chất, năng lực người
hc - một đối tượng ln lên trong thời đại công ngh khá xa l vi các loi hình
ngh thut truyn thng. Trước thách thức đó, nhiều GV đã sự đầu tư, tìm hiểu
lưỡng và ớc đầu thc hin thành công các tiết đọc - hiểu văn bn chèo. Tuy
nhiên, mục tiêu hướng đến ca các tiết đọc - hiu này phn ln tập trung vào năng
lực đặc thù ca môn hc. Mc tiêu phát trin năng lực gii quyết vấn đ sáng
to hu hết còn chưa được chú trng trong quá trình GV t chc các tiết đọc - hiu
văn bản chèo.
1.3. Trong quá trình dy hc Ng văn 10 theo chương trình GDPT 2018, bn
thân tôi đã nghiên cu, tìm i, hc hi thc hiện đổi mi v phương pháp,
thut dy hc để phát trin phm chất, năng lực HS. Tôi nhn thấy văn bn chèo
“Xúy Vân giả dại” (trong SGK Ng văn 10 - B Kết ni tri thc vi cuc sng)
2
mt trong s những văn bn chứa đựng nhiu vấn đề ý nghĩa nhân sinh sâu sc
GV hoàn toàn kh năng tổ chc HS phát hin gii quyết mt cách sáng
to. Bi vy, khi dạy đọc - hiểu văn bản này, tôi đã trăn trở bước đầu thc
nghim có hiu qu các bin pháp phát triển năng lực gii quyết vấn đề và sáng to
cho HS. Bản thân tôi cũng nhận thy khi GV coi trng phát trin những năng lc
ct lõi này thì tiết đọc - hiểu văn bản càng d đi vào chiều sâu càng d kích
thích hng thú của HS đối vi môn học nói chung và văn bản chèo nói riêng.
Vi nhng do nêu trên, tôi đã chọn nghiên cu thc nghiệm đề tài:
Phát triển năng lực gii quyết vấn đề sáng to cho hc sinh qua tiết dy đọc
hiểu văn bản chèo “Xúy Vân gi dại” trong SGK Ngữ văn 10 (Bộ Kết ni tri
thc vi cuc sng)
2. Mục đích nghiên cứu
- Đề xut mt s bin pháp khoa hc và hiu qu nhm phát triển năng lc
gii quyết vấn đ sáng to cho HS qua tiết dy đọc - hiểu văn bản chèo “Xúy
Vân gi di”.
- Góp phn nâng cao chất lượng và hiu qu dy hc Ng văn theo mc tiêu
chương trình GDPT 2018.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
- Vic phát triển năng lc gii quyết vấn đề sáng to cho HS trong môn
Ng văn
- Vic t chc tiết đọc - hiểu văn bn chèo trong SGK Ng văn 10 theo
chương trình GDPT 2018.
3.2. Đối tượng nghiên cu
GV Ng văn HS lp 10 tại trường THPT Đặng Thai Mai - những đối
ợng đang dạy và hc SGK Ng văn 10, b sách Kết ni tri thc vi cuc sng.
4. Gi thuyết khoa hc
Nếu GV biết vn dng linh hot, hiu qu thường xuyên các gii pháp
trong đề tài thì HS không ch đưc phát trin năng lực đặc thù ca môn hc mà còn
đưc phát triển năng lc gii quyết vấn đ sáng to. Khi đó, tiết hc s tr nên
sinh động, hp dn hiu qu hơn với c GV và HS.
5. Nhim v và phm vi nghiên cu
5.1. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ sở lun và thc tin của đề tài
- Đề xut mt s bin pháp phát triển năng lực gii quyết vấn đề và sáng to
cho HS qua tiết dy đọc hiểu văn bản chèo “Xúy Vân giả di”
3
- Thc nghiệm sư phạm để khẳng định tính kh thi, tính hiu qu của đềi.
5.2. Phm vi nghiên cu
- V ni dung: Trong đề tài, tác gi sáng kiến tp trung nghiên cu thc
nghim các bin pháp phát triển năng lực gii quyết vấn đề và sáng to cho HS qua
tiết dy đọc - hiểu văn bản chèo “Xúy Vân giả dại”.
- V thi gian: Đề tài được nghiên cu t tháng 8/ 2023 đến tháng 3/2024.
6. Phương pháp nghiên cứu
Để gii quyết vấn đề, tôi đã s dng mt s phương pháp chính sau:
- Phương pháp phân tích, tổng hp
- Phương pháp so sánh đối chiếu
- Phương pháp khảo sát, thng kê
- Phương pháp thực nghim
7. Nhng luận điểm cn bo v của đề tài
- Các biện pháp được đề xuất trong đề tài đều dựa trên những s luận
và cơ sở thực tiễn đáng tin cậy.
- Các biện pháp đều nh cấp thiết tính khả thi, các GV đều thể
thực hiện hiệu quả.
8. Đóng góp mi của đề tài
- Đề tài được áp dụng ngay trong chương trình Ngữ văn 10 (Bộ Kết nối tri
thức với cuộc sống) vừa được ban hành, gắn với quá trình thực nghiệm tiết dạy đọc
hiểu một văn bản mới nêntính thời sự và tính mới trong phương pháp, nội dung
tiếp cận vấn đề.
- Đề tài đưa ra các biện pháp thiết thực, phát huy hiệu quả của các phương
pháp, thuật dạy học mới, giúp GV dễ dàng triển khai các hoạt động dạy học.
Thông qua việc thực hiện các biện pháp này, GV bước đầu đã tháo gỡ được những
thách thức khi dạy đọc hiểu văn bản chèo theo định hướng phát triển phẩm chất
năng lực cho HS, đặc biệt là các năng lực đặc thù năng lực giải quyết vấn đề
sáng tạo. Đồng thời, tạo ra những chuyển biến tích cực HS khi đọc - hiểu văn
bản chèo trong SGK Ngữ văn 10 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống).