
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
Đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC TRONG DẠY HỌC
ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI Ở CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10
(SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
NĂM HỌC 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN
Đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC TRONG
DẠY HỌC ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI Ở CHƢƠNG TRÌNH
NGỮ VĂN 10 (SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC
CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC NGỮ VĂN
Ngƣời thực hiện : NGUYỄN THỊ THU HẢI
Đơn vị : THPT Nam Đàn 1
Số điện thoại : 0395985576
NĂM HỌC 2023 - 2024

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
III. Nhiệm vụ nghiên cứu. ......................................................................................... 2
IV. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
V. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
VI. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 3
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3
2.1.1. Lý thuyết mô hình lớp học đảo ngƣợc. ........................................................... 3
2.1.2. Cơ sở lý luận phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Ngữ văn ...... 5
2.1.3. Mục đích, yêu cầu dạy học đọc các văn bản sử thi trong chƣơng trình Ngữ
văn 10, sách Kết nối tri thức và cuộc sống. .............................................................. 6
2.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 7
2.2.1. Thực trạng dạy - học đọc văn bản và việc áp dụng mô hình lớp học đảo
ngƣợc (khảo sát trên các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Nam Đàn) ..................... 7
2.2.2. Khả năng áp dụng mô hình lớp học đảo ngƣợc vào dạy học đọc văn bản sử
thi trong chƣơng trình Ngữ văn 10 THPT 2018...................................................... 10
II. TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI Ở LỚP 10 THEO MÔ
HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC. ........................................................................... 11
2.1. Nguyên tắc vận dụng mô hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc văn bản
sử thi ở lớp 10 .......................................................................................................... 11
2.1.1. Chú ý sự “đảo ngƣợc” trong vai trò và tính chất hoạt động dạy - học của GV
và HS: ...................................................................................................................... 11
2.1.2 Bám sát đặc trƣng thể loại sử thi khi dạy học đọc theo mô hình lớp học đảo
ngƣợc ....................................................................................................................... 13
2.1.3 Xây dựng nội dung, hình thức, kế hoạch dạy học đọc văn bản sử thi ở lớp 10
phù hợp với mô hình lớp học đảo ngƣợc ................................................................ 15
2.1.4 Ứng dụng CNTT trong dạy học và kiểm tra, đánh giá phần đọc văn bản sử thi
ở lớp 10 theo mô hình lớp học đảo ngƣợc. .............................................................. 17

2.2. Quy trình tổ chức dạy học đọc văn bản sử thi ở lớp 10 theo mô hình lớp học
đảo ngƣợc ................................................................................................................ 18
2.2.1. Trƣớc giờ lên lớp ........................................................................................... 18
2.2.2. Giờ học tập trên lớp ....................................................................................... 25
2.2.3. Củng cố, phản hồi sau giờ học ...................................................................... 30
III. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................................ 31
3.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 31
3.2. Đối tƣợng thực nghiệm .................................................................................... 31
3.3. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 31
3.4. Kết quả thực nghiệm ....................................................................................... 31
3.4.1 Đánh giá định tính .......................................................................................... 31
3.4.2 Đánh giá định lƣợng ....................................................................................... 32
3.4.3 Kết luận chung về dạy học thực nghiệm ........................................................ 34
IV. ĐÁNH GIÁ VỀ SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI .......... 35
4.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 35
4.2. Đối tƣợng khảo sát ........................................................................................... 35
4.3. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát. ................................................................. 35
4.4. Kết quả khảo sát. .............................................................................................. 36
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 39
1. Kết luận ............................................................................................................... 39
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
BẢNG:
Bảng 1.1. Sự khác nhau giữa lớp học đảo ngƣợc và lớp học truyền thống .............. 3
Bảng 1.2. Mức độ chuẩn bị bài học và tinh thần học tập của HS ............................. 7
Bảng 1.3. Mức độ tiếp nhận mô hình lớp học đảo ngƣợc ở GV ............................... 9
Bảng 1.4. Mức độ phù hợp của mô hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc
văn bản các Sử thi trong chƣơng trình Ngữ văn 10 .............................................. 11
Bảng 2.1. Tiến trình dạy học đọc bài Héc – to từ biệt Ăng- đrô- mác (Trích Sử thi I-li-
át của Hô-me- rơ) theo mô hình lớp học truyền thống và lớp học đảo ngƣợc ............ 12
Bảng 2.2. YCCĐ giai đoạn học ở nhà và giai đoạn học văn bản trên lớp Héc-to từ
biệt Ăng- đrô- mác .................................................................................................. 16
Bảng 2.3: Xác định các nội dung thực hiện trong bài giảng Elearning ................. 20
Bảng 2.4: Một số nội dung thảo luận trong khi dạy học văn bản .......................... 29
Bảng 3.1. Tổng hợp kết quả thực hiện phiếu học tập ở nhà của lớp 10D1 và 10D5
trƣờng THPT Nam Đàn 1 ........................................................................................ 32
Bảng 3.2 Bảng tổng hợp đánh giá ý kiến của HS về tinh thần học đọc văn bản theo
mô hình lớp học đảo ngƣợc ............................................................................................ 33
Bảng 3.3. Thống kê điểm kiểm tra lớp thực nghiệm ................................................... 34
Bảng 4.1. Tổng hợp các đối tƣợng khảo sát. ........................................................... 35
Bảng 4.2. Kết quả khảo sát tính cầp thiết của đề tài ............................................... 36
Bảng 4.3: Kết quả khảo sát tính khả thi của đề tài
..................................................... 37
BIỂU:
Biểu đồ 2.1: Mức độ tiếp nhận mô hình lớp học đảo ngƣợc ở GV ........................... 9
Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ điểm kiểm tra giữa lớp đối chứng và lớp thực nghiệm ................ 34
Biểu đồ 2.3: Việc vận dụng mô hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc văn bản
sử thi trong tƣơng lai gần ........................................................................................ 38