SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SKETCHNOTE - PHƯƠNG PHÁP GHI BÀI SÁNG TẠO
BNG CH VIT KT HP VI HÌNH NH
TRONG NG VĂN GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TƯ DUY CHO HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ
_____________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SKETCHNOTE - PHƯƠNG PHÁP GHI BÀI SÁNG TẠO
BNG CH VIT KT HP VI HÌNH NH
TRONG NG VĂN GÓP PHN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
DUY CHO HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Tác giả: Trần Thị Hương
Hồ Vĩnh Dương
Chu Song Hào
Tổ bộ môn: Ngữ văn
Thời gian thực hiện: Năm học 2023 - 2024
Số điện thoại: 0982071910
Nghĩa Đàn, tháng 05 năm 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Những đóng góp mới của đề tài ........................................................................ 3
3.1. Về lí luận .................................................................................................... 3
3.2. Về thực tiễn ................................................................................................ 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
6. Kế hoạch nghiên cứu ......................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 4
1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 4
1.1. Bí mật hoạt động của não bộ ...................................................................... 4
1.2. Năng lực tư duy .......................................................................................... 5
1.2.1. Khái niệm năng lực tư duy .................................................................. 5
1.2.2. Các mức độ tư duy .............................................................................. 6
1.3. Sketchnote - Phương pháp ghi bài sáng to bằng chữ viết kết hợp
với hình ảnh ....................................................................................................... 7
1.3.1. Sketchnote là gì? ................................................................................. 7
1.3.2. Đặc điểm của phương pháp ghi chép Sketchnote ............................... 8
1.3.4. Sử dụng Sketchnote để phát triển năng lực tư duy như thế nào? ..... 11
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 16
2.1. Thực trạng ghi bài môn Ngữ văn trường trung học phổ thông Cờ
Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An .............................................................. 16
2.2. Thực trạng phát triển năng lực duy thông qua rèn luyện năng
ghi chép bài môn Ngữ văn cho học sinh trường trung hc phổ thông
Cờ Đỏ. ............................................................................................................. 16
2.1.1. Phân tích thực trạng dựa trên thực tế khảo sát .................................. 16
2.1.2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng ...................................................... 19
2.2. Đề xuất biện pháp..................................................................................... 20
3. SKETCHNOTE - Phương pháp ghi bài sáng tạo bằng chữ viết kết hợp
với hình ảnh trong Ngữ văn góp phần phát triển năng lực tư duy cho học
sinh lớp 10 trường trung học phổ thông Cờ Đỏ .................................................. 20
3.1. Trang bị kiến thức và hướng dẫn học sinh thực hành Sketchnote để
ghi chép bài học .............................................................................................. 20
3.1.1. Các bước thực hiện một bản Sketchnote .......................................... 21
3.1.1.1. Tìm kiếm tài liệu chứa thông tin ................................................ 21
3.1.1.2. Xác định từ khóa/nội dung trọng tâm ........................................ 21
3.1.1.3. Lựa chọn bố cục trình bày (Layout) .......................................... 22
3.1.1.5. Diễn đạt thông tin bằng hình ảnh ............................................... 24
3.1.1.6. Màu sắc ...................................................................................... 26
3.1.2. Rèn kĩ năng ghi chép bằng Sketchnote ............................................. 27
3.1.2.1. Tổ chức Câu lạc bộ Sketchnote Văn học (Organize a
Literary Sketchnote Club) ....................................................................... 27
1.2.2. Thực hành Sketchnote lại bài học ở nhà ........................................... 30
3.2. Ứng dụng Sketchnote trong dạy học môn Ngữ văn góp phần phát
triển năng lực tư duy cho học sinh lớp 10 trường trung học phổ thông Cờ
Đỏ .................................................................................................................... 30
3.2.1. Sketchnote bài mới ở nhà .................................................................. 30
3.2.2. Ứng dụng Sketchnote trong dạy học bài Truyện về các vị thần
sáng tạo thế giới .......................................................................................... 30
3.2.2.1. Công tác chuẩn bị ....................................................................... 30
3.2.2.2. Tiến hành hoạt động tổ chức các tiết học thực nghiệm ............. 34
4. Khảo sát s cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đxuất trong
sáng kiến .............................................................................................................. 38
4.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 38
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát.......................................................... 38
4.2.1. Nội dung khảo sát ............................................................................. 38
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .......................................... 38
4.3. Đối tượng khảo sát ................................................................................... 38
4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã
đề xuất trong sáng kiến .................................................................................. 39
4.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ........................................ 39
4.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............................................. 40
5. Kết quả thực nghiệm đề tài ............................................................................. 40
5.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm đề tài ............................................... 40
5.1.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................... 40
5.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ...................................................................... 40
5.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm đề tài ....................................... 41
5.2.1. Đối tượng thực nghiệm ..................................................................... 41
5.2.2. Phương pháp thực nghiệm ................................................................ 41
5.3. Nội dung thực nghiệm đề tài .................................................................... 41
5.4. Tiến hành thực nghiệm đề tài ................................................................... 41
5.4.1. Công tác chuẩn bị cho việc thực nghiệm .......................................... 41
5.4.2. Thực nghiệm đề tài ........................................................................... 41
5.5. Kết quả thực nghiệm đề tài .................................................................. 42
5.6. Phân tích kết quả thực nghiệm đề tài ....................................................... 44
5.6.1. Về tinh thần học tập của học sinh ..................................................... 44
5.6.2. Ý kiến của GV khi dạy học với Sketchnote - Phương pháp ghi
bài sáng tạo bằng hình ảnh .......................................................................... 45
5.6.3. Ý kiến của HS khi học với Sketchnote - Phương pháp ghi bài
sáng tạo bằng hình ảnh ................................................................................ 45
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 47
1. Quá trình nghiên cứu ....................................................................................... 47
2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................ 47
3. Phạm vi, mức độ ứng dụng của đề tài ............................................................. 47
4. Hướng phát triển của đề tài ............................................................................. 47
5. Kiến nghị và đề xuất ....................................................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 49
PHỤ LỤC