
PH N T P LÀM VĂN.Ầ Ậ
VĂN T SỰ Ự
I. PH N GI I THI UẦ Ớ Ệ
- T s là trình bày m t chu i các s ki n theo m t trình t nh t đnh, đn đn m tự ự ộ ỗ ự ệ ộ ự ấ ị ẫ ế ộ
k t thúc có ý nghĩa, nh m gi i thích m t s vi c, tìm hi u m t con ng i, bày t m tế ằ ả ộ ự ệ ể ộ ườ ỏ ộ
thái đ nào đó. ộ
- T s có th hi u là k chuy n và k sao cho có ý nghĩa.ự ự ể ể ể ệ ể
- Trong ng văn 6, ki u văn b n t s đc h c ph n văn là các lo i văn b n:ữ ể ả ự ự ượ ọ ở ầ ạ ả
Truy n dân gian, truy n hi n đi, truy n trung đi, truy n th hi n đi và ký hi nệ ệ ệ ạ ệ ạ ệ ơ ệ ạ ệ
đi. ạ
- Ph ng th c t s l p 6 cung c p nh ng hi u bi t v nhân v t, s ki n, b c c,ươ ứ ự ự ở ớ ấ ữ ể ế ề ậ ự ệ ố ụ
đo n văn, ngôi k , th t k , k chuy n dân gian, chuy n đi th ng, k chuy n sángạ ể ứ ự ể ể ệ ệ ờ ườ ể ệ
t o... ạ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C t truy n: ố ệ
- C t truy n là y u t đu tiên c a văn t s , c t truy n c a văn t s ph i đmố ệ ế ố ầ ủ ự ự ố ệ ủ ự ự ả ả
b o g m m t chu i các s ki n n i ti p nhau trong cùng m t th i gian và không gianả ồ ộ ỗ ự ệ ố ế ộ ờ
c th có nguyên nhân, có di n bi n, có đi m m bài và đi m k t thúc, truy n ph i cóụ ể ễ ế ể ở ể ế ệ ả
ý nghĩa nh t đnh.ấ ị
Ví d : đ bài vi t yêu c u các em “K l i m t vi c t t mà em đã làm ” các em cóụ ở ề ế ầ ể ạ ộ ệ ố
th ch n c t truy n là vi c tr l i ng i đánh m t ví, ti n khi nh t đc, giúp emể ọ ố ệ ệ ả ạ ườ ấ ề ặ ượ
nh b l c tr v v i gia đình mình…..(nh ng câu truy n này có s n trong các bài h cỏ ị ạ ở ề ớ ữ ệ ẵ ọ
đo đc mà các em đã đc h c, đc qua). Ho c khi g p đ yêu c u k v tình b nạ ứ ượ ọ ọ ặ ặ ề ầ ể ề ạ
thì các em k r t đn gi n: G p b n và làm quen nh th nào ? Bi u hi n tình b nể ấ ơ ả ặ ạ ư ế ể ệ ạ
thân thi t ra sao ? ế
- C t truy n c n ph i có nhi u tình ti t v i di n bi n phong phú, không nên ch n c tố ệ ầ ả ề ế ớ ễ ế ọ ố
truy n quá đn gi n, k chuy n ph i b t r t hi n th c cu c s ng, tránh b a c tệ ơ ả ể ệ ả ắ ễ ừ ệ ự ộ ố ị ố
truy n, không đa vào c t truy n nh ng tình ti t phi lí, thi u th c t . ệ ư ố ệ ữ ế ế ự ế