BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT
ỨNG DỤNG CNTT TRONG
GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ
(APPLICATION OF INFORMATION TECHNOLOGY
IN LANGUAGE TEACHING)
(Tài liệu lưu hành nội bộ)
Áp dụng cho sinh viên từ K45
Lâm Đồng - 2021
TABLE OF CONTENTS
Course Outline Đề cương học phần 01
Chapter One Introduction to information and
communication technologies in English
language teaching
10
A The definitions 10
B The file formats (file extensions) 16
C Zip compression 22
D Project 1 24
Chapter Two Using the Internet for English learning 25
A Web browser basics 25
B ESL/EFL top-five website reviews 31
C Other useful tools for self-learning 35
D Grammarly & Noredink 36
E Project 2 39
Chapter Three Creating your effective presentation
slideshows
40
A Dealing with images and sounds 40
B Creating effective PPT slideshows 46
C Project 3 65
Chapter Four Technology integration via multimedia
projects at the initial step: student’s
electronic learning portfolios
66
A Multimedia projects 66
B Common types of multimedia projects 67
C Student’s electronic learning portfolios
(SELP)
68
D Launching SELP via web pages 69
E Reference 71
F Project 4 72
Chapter Five Digital Teaching Portfolios 73
A Introduction 73
B Literature review 73
C What should be set up as major components
of a simple teaching writing portfolio?
75
D Let’s digitalize your teaching writing
portfolio!
79
E Conclusion 80
F Reference 80
G Project 5 81
Chapter Six The LMS and the studying of languages 82
A What is a Learning Management System
(LMS)?
82
B LMS typical features 83
C An LMS and the learning of a foreign
language
84
D Project 6 88
Chapter Seven The application of infographics in language
teaching
89
(Referential
Chapter)
A What are infographics for educational
purposes and why should they be employed
89
B The most common benefits of using
educational infographics
89
C Popular applications of infographics in
language teaching
90
1
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ
(APPLICATION OF INFORMATION TECHNOLOGY
IN LANGUAGE TEACHING)
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ HỌC PHẦN
1.1. số học phần: 21NN4111 Tên học phần: ng dụng CNTT trong dạy
học ngoại ngữ (Application of Information Technology in Language Teaching)
1.2. Số tín chỉ: 3 (1-0-2)
1.3. Thuộc chương trình đào tạo trình độ: đại học, hình thức đào tạo: chính quy
1.4. Loại học phần (bắt buộc, tự chọn): tự chọn
1.5. Điều kiện tiên quyết:
-Nhập môn ngành ngôn ngữ Anh
-Viết 2
-SV phải kỹ năng bản sử dụng máy tính nhân
-SV phải kỹ năng tra cứu dữ liệu trên Internet
-SV phải kỹ năng đọc hiểu các tài liệu viết bằng tiếng Anh.
1.6. Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
- Nghe giảng thuyết : 15 tiết
- Làm bài tập, thảo luận, luyện tập, hoạt động theo nhóm trên lớp : 30 tiết
- Tự học : 30 tiết
II. TÀI LIỆU PHỤC VỤ HỌC PHẦN
[1] Hưng, T.T. (2020). Information and Communication Technologies in Teaching English:.
Trường Đại học Đà Lạt (Giáo trình nội bộ)
[2] Leloup, J. and Ponterio, B. (2014) Integrating Technology in the Second Language
Classroom, www. http://web.cortland.edu/flteach/mm-course/
Accessed 24 May, 2015. SUNY Office of Educational Technology.
[3] Barrett, H.C. (2000). Create Your Own Electronic Portfolio. www.
http://electronicportfolios.com/portfolios/iste2k.html. Accessed 24 May, 2015.
[4] Sad,. S.N. (2008). Using Mobile phone technology in EFL classes. English Teaching
Forum. Volume 4. 34-40.
2
[5] Dự án Việt-Bỉ. (2009). Tài liệu tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học tích cực.
Nội: Bộ Giáo Dục Đào Tạo.
[6] Bates, A. W. (2001). Beyond buttonpushing:Using technology to improve learning. In R.
M. Epper & A. W. Bates (Eds.), Teaching faculty how to use Technology: Best practicesfrom
leading institutions (pp.141152). Westport, CT: The American Council on Education, ORYX
Press.
[7] Pande, R. 2006. Use of modern technology in the EFL class. The New Harvest
Studies,21,37-59.
[8] Wagner, E. (2007). Mobile Learning: The Next Step in Technology-Mediated Learning.
Stephen’s Web.
[9] Webb, A. (2007). Teaching English Using the New Technologies. Western Michigan
University.
III. TẢ HỌC PHẦN
Học phần Ứng dụng CNTT trong giảng dạy ngoại ngữ học phần tự chọn, được giảng dạy
vào học kỳ thứ 7, học phần thuộc khối Kiến thức bổ trợ trong khối Kiến thức giáo dục
chuyên nghiệp. Học phần trang bị cho sinh viên những kiến thức bản về các ứng dụng
công nghệ bậc cao trong việc học dạy ngoại ngữ, cung cấp cho sinh viên các phương pháp
cụ thể để ứng dụng khoa học kỹ thuật bậc cao trong giảng dạy ngoại ngữ. Học phần giúp cho
sinh viên khả năng xây dựng được bài giảng điện tử, thiết kế được hệ thống hồ khoa
học điện tử (e-portfolio) phục vụ dạy tự học ngoại ngữ nâng cao.
IV. MỤC TIÊU HỌC PHẦN, CHUẨN ĐẦU RA
Mục tiêu học phần
Học phần nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức bản về các ứng dụng công nghệ
bậc cao trong việc học dạy ngoại ngữ, cung cấp cho sinh viên các phương pháp cụ thể để
ứng dụng khoa học kỹ thuật bậc cao trong giảng dạy ngoại ngữ. Học phần giúp cho sinh viên
khả năng xây dựng được bài giảng điện tử, thiết kế được hệ thống hồ khoa học điện tử
(e-portfolio) phục vụ dạy tự học ngoại ngữ nâng cao.
Chuẩn đầu ra học phần
Sau khi hoàn thành việc học học phần này, sinh viên có thể:
1. Nhận biết được các ưu điểm, khuyết điểm của việc ứng dụng các công cụ CNTT
trong dạy học ngoại ngữ để vận dụng thành công các công cụ này trong việc
dạy học ngoại ngữ
2. thể ứng dụng được các công cụ kỹ thuật hỗ trợ để thiết kế bài thuyết trình
thuyết trình, diễn giải hiệu quả, để thiết kế thành công một bài giảng điện tử
3. Sử dụng đánh giá được các phần mềm đặc dụng dùng trong việc dạy học
tiếng
4. Xây dựng thành công hệ thống hồ học tập, hệ thống lưu trữ điện tử nhân
hệ thống điện tử hỗ trợ nhân dành cho việc học tiếng