Trường THCS & THPT Võ Nguyên Giáp<br />
Họ và tên: ………………………………..<br />
Lớp: ………………<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT – HKII (2017 -2018)<br />
Môn : sinh 11<br />
Thời gian: 45 phút<br />
<br />
Chọn đáp án đúng nhất điền vào vào bảng đáp án sau:<br />
Câu<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
Câu<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
ĐIỂM:<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
11<br />
<br />
12<br />
<br />
13<br />
<br />
14<br />
<br />
15<br />
<br />
16<br />
<br />
17<br />
<br />
18<br />
<br />
19<br />
<br />
20<br />
<br />
21<br />
<br />
22<br />
<br />
23<br />
<br />
24<br />
<br />
25<br />
<br />
26<br />
<br />
27<br />
<br />
28<br />
<br />
29<br />
<br />
30<br />
<br />
Câu 1. Nguyên nhân làm cho tốc độ truyền tin qua xináp hóa học bị chậm hơn so với xináp<br />
điện là:<br />
A. Diện tiếp xúc giữa các nơron khá lớn nên dòng điện bị phân tán.<br />
B. Cần có thời gian để phá vỡ túi chứa và để chất môi giới khuếch tán qua khe xináp.<br />
C. Cần đủ thời gian cho sự tổng hợp chất môi giới hoá học.<br />
D. Phải có đủ thời gian để phân huỷ chất môi giới hoá học<br />
Câu 2. Tại sao tắm vào lúc ánh sáng yếu có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của trẻ nhỏ?<br />
A. Vì tia tử ngoại làm cho tiền vitamin D biến thành vitamin D có vai trò chuyển hoá Na để hình<br />
thành xương.<br />
B. Vì tia tử ngoại làm cho tiền vitamin D biến thành vitamin D có vai trò chuyển hoá Ca để hình<br />
thành xương.<br />
C. Vì tia tử ngoại làm cho tiền vitamin D biến thành vitamin D có vai trò chuyển hoá K để hình<br />
thành xương.<br />
D. Vì tia tử ngoại làm cho tiền vitamin D biến thành vitamin D có vai trò ô xy hoá để hình thành<br />
xương.<br />
Câu 3. Những nét hoa văn trên đồ gỗ có xuất xứ từ<br />
A. cây có vòng đời dài.<br />
B. cây có vòng đời trung bình.<br />
C. vòng năm.<br />
D. cây có vòng đời ngắn.<br />
Câu 4. Sinh trưởng của cơ thể động vật là quá trình tăng kích thước của<br />
A. các hệ cơ quan trong cơ thể.<br />
B. cơ thể do tăng kích thước và số lượng của tế bào.<br />
C. các mô trong cơ thể.<br />
D. các cơ quan trong cơ thể.<br />
Câu 5 Hai loại hoocmôn chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của côn trùng là<br />
A. testostêron và ơstrôgen.<br />
B. echđisơn và juvennin.<br />
C. testostêron và echđisơn<br />
D.ơstrôgen và juvennin.<br />
Câu 6. Tại sao hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có thể trả lời cục bộ ( Như co 1 chân ) khi bị kích<br />
thích ?<br />
A. Số lượng tế bào thần kinh tăng lên.<br />
B. Mỗi hạch là 1 trung tâm điều khiển 1 vùng xác định của cơ thể.<br />
C. Do các tế bào thần kinh trong hạch nằm gần nhau.<br />
D. Các hạch thần kinh liên hệ với nhau.<br />
Câu 7.Vai trò của ion Ca+ trong sự chuyển xung điện qua xináp:<br />
GV: HỒ HOÀNG KỲ<br />
<br />
Page 1<br />
<br />
A. Tạo môi trường thích hợp để các chất trung gian hoá học hoạt động.<br />
B. Xúc tác sự tổng hợp chất trung gian hoá học.<br />
C. Tăng cường tái phân cực ở màng trước xináp .<br />
D. Kích thích gắn túi chứa chất trung gian hoá học vào màng trước xináp và vỡ ra.<br />
Câu 8. Thư tự các loại mô phân sinh tính từ ngọn đến rễ cây 2 lá mầm là:<br />
A. mô phân sinh đỉnh<br />
mô phân sinh bên mô phân sinh đỉnh rễ.<br />
B. mô phân sinh đỉnh<br />
mô phân sinh đỉnh rễ mô phân sinh bên.<br />
C. mô phân sinh đỉnh rễ mô phân sinh đỉnh<br />
mô phân sinh bên.<br />
D. mô phân sinh bên<br />
mô phân sinh đỉnh<br />
mô phân sinh đỉnh rễ.<br />
Câu 9. Mối liên hệ giữa Phitôcrôm Pđ và Pđx như thế nào?<br />
A.Hai dạng chuyển hoá lẫn nhau dưới sự tác động của ánh sáng.<br />
B. Hai dạng không chuyển hoá lẫn nhau dưới sự tác động của ánh sáng.<br />
C. Chỉ dạng P đ chuyển hoá sang dạng Pđx dưới sự tác động của ánh sáng.<br />
D. Chỉ dạng Pđx chuyển hoá sang dạng Pđ dưới sự tác động của ánh sáng.<br />
Câu 10. Một bạn học sinh lỡ tay chạm vào chiếc gai nhọn và có phản ứng rụt tay lại. Em hãy<br />
chỉ ra theo thứ tự: tác nhân kích thích Bộ phận tiếp nhận kích thích Bộ phận phân tích<br />
và tổng hợp thông tin Bộ phận thực hiện phản ứng của hiện tượng trên:<br />
A. Gai Thụ quan đau ở tay Tủy sống Cơ tay.<br />
B. Gai tủy sống Cơ tay Thụ quan đau ở tay.<br />
C. Gai Cơ tay Thụ quan đau ở tau Tủy sống.<br />
D. Gai Thụ quan đau ở tay Cơ tay Tủy sống<br />
Câu 11. Điều cần tránh trong sử dụng hoocmôn thực vật là gì?<br />
A. Sử dụng các hooc môn điều hòa sinh trưởng nhân tạo và các sản phẩm có liên quan khác để trực<br />
tiếp làm thức ăn.<br />
B. Sử dụng chất ức chế sự phát triển của hạt, tạo quả không hạt.<br />
C. Sử dụng các hooc môn sinh trưởng nhân tạo để tăng các sản phẩm của những cây lấy gỗ, sợi.<br />
D. Sử dụng chất kích thích sự tăng trưởng của quả.<br />
Câu 12.Xung thần kinh chỉ lan truyền dọc theo sợi thần kinh theo một hướng vì:<br />
A. Hiện tượng phân cực, đảo cực, tái phân cực chỉ xảy ra ở những vị trí tiếp theo của dây thần ki<br />
B. Quá trình hình thành điện thế hoạt động chỉ xảy ra theo một hướng.<br />
C. Xung thần kinh chỉ gây nên sự thay đổi tính thấm ở vùng màng kế tiếp, còn nơi điện thế hoạt<br />
động vừa sinh ra, màng đang ở giai đoạn trơ.<br />
D. Sau khi xuất hiện xung thần kinh, ở vị trí phía sau lại rơi vào điện thế nghỉ.<br />
Câu 13. Nếu tuyến yên sản sinh ra quá ít hoặc quá nhiều hoocmôn sinh trưởng ở giai đoạn trẻ<br />
em sẽ dẫn đến hậu quả:<br />
A. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém.<br />
B. Các đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển.<br />
C. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ.<br />
D. Các đặc điểm sinh dục nam kém phát triển.<br />
Câu 14. Hình thức cảm ứng của các động vật có hệ thần kinh được gọi chung là:<br />
A. Tập tính.<br />
B. Vận động cảm ứng.<br />
C. Đáp ứng kích thích.<br />
D. Phản xạ.<br />
Câu 15. Trị số điện thế nghỉ của tế bào thần kinh khổng lồ của mực ống là:<br />
A. – 50mV.<br />
B. – 60mV.<br />
C. – 70mV.<br />
D. – 80mV.<br />
Câu 16.Xináp là gì?<br />
A. Xináp là diện tiếp xúc giữa các tế bào thần kinh với nhau.<br />
B. Xináp là diện tiếp xúc giữa các tế bào thần kinh với nhau hay với các tế bào khác (tế bào cơ, tế<br />
bào tuyến...).<br />
C. Xináp là diện tiếp xúc giữa các tế bào tế bào cơ, tế bào tuyến với nhau.<br />
GV: HỒ HOÀNG KỲ<br />
<br />
Page 2<br />
<br />
D. Xináp là diện tiếp xúc giữa các tế bào thần kinh với các tế bào vận động.<br />
Câu 17. Páp Lốp làm thí nghiệm - vừa đánh chuông, vừa cho chó ăn giúp chó học tập kiểu<br />
A. in vết.<br />
B. quen nhờn.<br />
C. điều kiện hoá đáp ứng. D. học ngầm.<br />
Câu 18. Cơ quan nào của cây sau đây cung cấp Au xin ( AIA)?<br />
A. Hoa.<br />
B. Lá.<br />
C. Rễ.<br />
D. Hạt.<br />
Câu 19. Tuổi của cây 1 năm được tính theo<br />
A. chiều cao cây.<br />
B. đường kính thân.<br />
C. số lá.<br />
D. đường kính tán lá.<br />
Câu 20. Khi bị kích thích, điện thế nghỉ biến thành điện thế hoạt động gồm 3 giai đoạn theo<br />
thứ tự:<br />
A. Mất phân cực ( Khử cực) Đảo cực Tái phân cực.<br />
B. Đảo cực Tái phân cực Mất phân cực ( Khử cực).<br />
C. Mất phân cực ( Khử cực) Tái phân cực Đảo cực.<br />
D. Đảo cực Mất phân cực ( Khử cực) Tái phân cực.<br />
Câu 21.Tập tính ở động vật được chia thành các loại sau:<br />
A. bẩm sinh, học được, hỗn hợp<br />
B. bẩm sinh, học được<br />
C. bẩm sinh, hỗn hợp<br />
D. học được, hỗn hợp<br />
Câu 22. Mô phân sinh là nhóm các tế bào<br />
A. đã phân hoá.<br />
B. chưa phân hoa, duy trì được khả năng nguyên phân.<br />
C. đã phân chia.<br />
D. Chưa phân chia.<br />
Câu 23.Trong cây Gibêrêlin ( GA) được sinh ra chủ yếu ở<br />
A. lá và rễ.<br />
B. quả.<br />
C. hoa.<br />
D. cành.<br />
Câu 24. Phi tôcrôm là 1 loại prôtêin hấp thụ ánh sáng tồn tại ở 2 dạng:<br />
A. Ánh sáng lục và đỏ.<br />
B. Ánh sáng đỏ và đỏ xa.<br />
C. Ánh sáng vàng và xanh tím.<br />
D.Ánh sáng đỏ và xanh tím.<br />
Câu 25. Biến thái là sự thay đổi<br />
A. đột ngột về hình thái, cấu tạo của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra.<br />
B. đột ngột về hình thái và sinh lý của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra.<br />
C. đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lý của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra.<br />
D. từ từ về hình thái, cấu tạo và về sinh lý của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra.<br />
Câu 26. Hoocmôn sinh trưởng ( GH) do<br />
A. tuyến yên tiết ra.<br />
B. tuyến giáp tiết ra.<br />
C. tinh hoàn tiết ra.<br />
D. buồng trứng tiết ra.<br />
Câu 27. Vì sao sự lan truyền xung thần kinh trên sợi trục có bao miêlin lại “nhảy cóc” ?<br />
A. Vì giữa các eo Ranvie, sợi trục bị bao bằng bao miêlin cách điện.<br />
B. Vì tạo cho tốc độ truyền xung nhanh.<br />
C. Vì sự thay đổi tính thấm của màng chỉ xảy ra tại các eo Ranvie.<br />
D. Vì đảm bảo cho sự tiết kiệm năng lượng.<br />
Câu 28. Sơ đồ cơ sở thần kinh của tập tính là:<br />
A. Kích thích hệ thần kinh cơ quan thụ cảm cơ quan thực hiện hành động.<br />
B. Kích thích cơ quan thụ cảm cơ quan thực hiện hệ thần kinh hành động.<br />
C. Kích thích cơ quan thực hiện hệ thần kinh cơ quan thụ cảm hành động.<br />
D. Kích thích cơ quan thụ cảm hệ thần kinh cơ quan thực hiện hành động.<br />
Câu 29. Êtilen có vai trò<br />
A. thúc quả chóng chín.<br />
B. giữ cho quả tươi lâu.<br />
C. giúp cây mau lớn.<br />
D. giúp cây chóng ra hoa.<br />
Câu 30. Sơ đồ phát triển qua biến thái hoàn toàn ở bướm theo thứ tự nào sau đây:<br />
A. Bướm trứng sâu nhộng bướm.<br />
B. Bướm sâu trứng nhộng bướm.<br />
C. Bướm nhộng sâu trứng bướm.<br />
D. Bướm nhộng trứng sâu bướm.<br />
GV: HỒ HOÀNG KỲ<br />
<br />
Page 3<br />
<br />
Câu 1<br />
A<br />
B x<br />
C<br />
D<br />
Câu 16<br />
A<br />
B x<br />
C<br />
D<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
x<br />
<br />
4<br />
x<br />
<br />
5<br />
x<br />
<br />
6<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
7<br />
8<br />
x<br />
<br />
9<br />
x<br />
<br />
10<br />
x<br />
<br />
11<br />
x<br />
<br />
18<br />
<br />
20<br />
x<br />
<br />
21<br />
x<br />
<br />
x<br />
22<br />
x<br />
<br />
x<br />
<br />
x<br />
x<br />
<br />
GV: HỒ HOÀNG KỲ<br />
<br />
14<br />
<br />
15<br />
x<br />
<br />
x<br />
19<br />
<br />
13<br />
<br />
x<br />
<br />
x<br />
17<br />
<br />
12<br />
<br />
23<br />
<br />
24<br />
<br />
25<br />
<br />
26<br />
x<br />
<br />
27<br />
x<br />
<br />
x<br />
28<br />
<br />
x<br />
29<br />
x<br />
<br />
30<br />
x<br />
<br />
x<br />
x<br />
<br />
x<br />
x<br />
<br />
Page 4<br />
<br />
Bài<br />
<br />
Biết<br />
<br />
MA TRẬN<br />
Hiểu<br />
<br />
26,27 Biết thế nào là phản xạ.<br />
<br />
Xác định cách trả lời<br />
kích thích của các dạng<br />
hệ thần kinh.<br />
<br />
28,29 Biêt trị số điện thế nghỉ<br />
của tế bào mực ống và<br />
các giai đoạn hoạt động<br />
của điện thế hoạt động.<br />
Khái niệm xinap.<br />
30<br />
<br />
Hiểu được nguyên nhân<br />
lan truyền xung thần<br />
kinh theo kiểu nhảy<br />
cóc.<br />
Vai trò các thành phần<br />
tham gia vào cơ chế<br />
hoạt động của xinap.<br />
<br />
31,32 Các loại tập tính và thí<br />
nghiệm của Páp Lốp.<br />
34<br />
<br />
Khái niệm mô phân<br />
sinh.<br />
<br />
Thứ tự đúng các giai<br />
đoạn thể hiện cơ sở thần<br />
kinh của tập tính.<br />
Thứ tự đúng vị trí các<br />
loại mô phân sinh.<br />
<br />
35<br />
<br />
Nơi sản sinh các loại<br />
hoocmôn.<br />
<br />
Vai trò các loại<br />
hoocmôn.<br />
<br />
36<br />
<br />
Biết cách tính tuổi của<br />
cây và các loại ánh sáng<br />
thực vật hấp thụ.<br />
Khái niệm sinh trưởng<br />
và biến thái.<br />
<br />
Mối quan hệ các loại<br />
Phitôcrôm.<br />
<br />
37<br />
<br />
38,39 Các loại hoocmôn ở côn<br />
trùng và nơi sản sinh<br />
từng loại hoocmôn ở<br />
người.<br />
Tổng<br />
15 câu<br />
<br />
GV: HỒ HOÀNG KỲ<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
Ứng dụng<br />
giải thích cơ<br />
chế phản xạ<br />
trong thực tế.<br />
<br />
Giải thích cơ<br />
chế dẫn<br />
truyền 1<br />
chiều.<br />
So sánh tố độ<br />
truyền tin ở<br />
xinap điện và<br />
xinap hóa<br />
học.<br />
<br />
1.33đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Giải thích vân<br />
hoa ở sản<br />
phẩm gỗ.<br />
Vận dụng<br />
kiến thức vào<br />
sử dụng các<br />
sản phẩm có<br />
dùng<br />
hoocmôn<br />
nhân tạo.<br />
<br />
1đ<br />
<br />
1.33đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Thứ tự đúng các giai<br />
đoạn phát triển qua biến<br />
thái.<br />
<br />
8câu<br />
<br />
Cao<br />
<br />
Tổng<br />
điểm<br />
1đ<br />
<br />
Giải thích<br />
người tí hon<br />
hay khổng lồ.<br />
Vận dụng<br />
kiến thức<br />
chăm sóc trẻ<br />
em.<br />
4câu<br />
<br />
1.33đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
3câu<br />
<br />
10đ<br />
<br />
Page 5<br />
<br />