intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Vật lí 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Lễ

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

89
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Vật lí 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Lễ giúp các em ôn tập hiệu quả kiến thức Vật lí từ đầu học kì 2, luyện tập với các bài tập trong đề, rèn luyện khả năng phản ứng nhanh với các dạng đề bài. Chúc các em ôn tập hiệu quả và kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn Vật lí 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Lễ

Thư tư, ngày 14 tháng 03 năm 2018<br /> TIẾT 52<br /> <br /> KIỂM TRA 45 (Phút)<br /> <br /> I/ Mục đích:<br /> Kiến thức: Hệ thống các kiến thức từ bài 31 đến bài 45 của chương Điện từ học và chương Quang học.<br /> Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức từ bài 31 đến bài 45 của chương Điện từ học và chương Quang học vào việc giải bài tập và<br /> trả lời các câu hỏi.<br /> Thái độ: Hình thành tư duy suy luận, ý thức tự giác học tập và nội dung trình bày logic, sạch sẽ.<br /> II/ Hình thức đề kiểm tra 1 tiết (Tự luận 60% và trắc nghiệm 40%)<br /> III/ Thiết lập ma trận đề kiểm tra 1 tiết.<br /> <br /> Tên chủ<br /> đề<br /> 1. Điện<br /> từ học<br /> 7 tiết<br /> <br /> Nhận biết<br /> TNKQ<br /> <br /> Thông hiểu<br /> TL<br /> <br /> Dấu hiệu chính để phân<br /> biệt dòng điện xoay chiều<br /> với dòng điện một chiều<br /> là:<br /> - Dòng điện xoay chiều là<br /> dòng điện luân phiên đổi<br /> chiều<br /> . Nắm đươc Công suất hao<br /> phí do tỏa nhiệt trên<br /> đường dây tải điện tỉ lệ<br /> nghịch với bình phương<br /> hiệu điện thế đặt vào hai<br /> đầu đường dây<br /> Khi cho cuộn dây kín<br /> quay trong từ trường của<br /> nam châm (hay cho nam<br /> <br /> TNKQ<br /> <br /> Vận dụng<br /> TL<br /> <br /> Nguyên tắc cấu tạo và hoạt<br /> động của máy phát điện<br /> xoay chiều dựa trên hiện<br /> tượng cảm ứng điện từ.<br /> Cấu tạo: Máy phát điện<br /> xoay chiều có hai bộ phận<br /> chính là nam châm và cuộn<br /> dây dẫn. Một trong hai bộ<br /> phận đó đứng yên gọi là<br /> stato, bộ còn lại có thể quay<br /> được gọi là rôto.<br /> Công suất hao phí do tỏa<br /> nhiệt trên đường dây tải<br /> điện tỉ lệ nghịch với bình<br /> phương hiệu điện thế đặt<br /> vào hai đầu đường dây:<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> TNKQ<br /> TL<br /> Sử dụng thành thạo<br /> công thức<br /> <br /> U1 n 1<br /> <br /> U2 n2<br /> <br /> và công thức<br /> Php <br /> <br /> P 2R<br /> để giải<br /> U2<br /> <br /> được một số bài tập<br /> đơn giản.<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> TNKQ<br /> TL<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> châm quay trước cuộn dây<br /> dẫn) thì ta thấy, hai đèn<br /> LED liên tục thay nhau<br /> sáng và tắt (nhấp nháy).<br /> Đó là vì trong cuộn dây<br /> xuất hiện dòng điện cảm<br /> ứng liên tục luân phiên<br /> nhau thay đổi chiều. Dòng<br /> điện này gọi là dòng điện<br /> xoay chiều.<br /> Số câu<br /> hỏi<br /> <br /> 2<br /> <br /> Số điểm<br /> 2. Quang<br /> học<br /> 8 tiết<br /> <br /> 1đ<br /> Tia khúc xạ nằm trong<br /> mặt phẳng tới. Khi tia sáng<br /> truyền từ không khí sang<br /> nước thì góc khúc xạ nhỏ<br /> hơn góc tới. Khi tia sáng<br /> truyền từ nước sang không<br /> khí thì góc khúc xạ lớn<br /> hơn góc tới.<br /> Thấu kính hội tụ thường<br /> dùng có phần rìa mỏng<br /> hơn phần giữa.<br /> Một chùm tia tới song<br /> song với trục chính của<br /> thấu kính hội tụ cho chùm<br /> tia ló hội tụ tại tiêu điểm<br /> chính của thấu kính.<br /> <br /> Câu 1,2<br /> <br /> Php <br /> <br /> P 2R<br /> U2<br /> <br />  Biện pháp để làm giảm<br /> hao phí trên đường dây tải<br /> điện thường dùng là tăng<br /> hiệu điện thế đặt vào hai<br /> đầu đường dây tải điện<br /> <br /> 1<br /> Câu 3<br /> 0.5đ<br /> Đặc điểm của ảnh ảnh ảo<br /> qua thấu kính hội tụ và thấu<br /> kính phân kì:<br /> Đặc điểm của ảnh ảnh ảo<br /> qua thấu kính hội tụ và thấu<br /> kính phân kì:<br /> <br /> 1<br /> câu 1<br /> (BT)<br /> 2. đ<br /> Bằng cách so sánh<br /> bề dày của phần giữa<br /> và phần rìa mép của<br /> thấu kính có trong<br /> phòng thí nghiệm<br /> hoặc trong thực tế để<br /> nhận biết được thấu<br /> kính là hội tụ.<br /> . Ảnh ảo tạo bởi thấu<br /> kính phân kì luôn<br /> cùng chiều và nhỏ<br /> hơn vật.<br /> - Ảnh ảo tạo bởi<br /> thấu kính hội tụ luôn<br /> cùng chiều và lớn<br /> hơn vật.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3,5 đ<br /> Dựng ảnh của điểm<br /> sáng qua thấu kính,<br /> bằng cách vẽ hai<br /> trong ba tia sáng đặc<br /> biệt xuất phát từ<br /> điểm sáng, giao điểm<br /> của hai tia ló hoặc<br /> đường kéo dài của<br /> hai tia ló là ảnh của<br /> điểm sáng qua thấu<br /> kính.<br /> Đặc điểm của ảnh<br /> ảnh ảo qua thấu kính<br /> hội tụ và thấu kính<br /> phân kì:<br /> - Dựa vào kiến thức<br /> hình học đề tìm<br /> khoảng cách từ ảnh<br /> <br /> đến thầu và tím chiều<br /> cao của ảnh<br /> <br /> Số câu<br /> hỏi<br /> Số điểm<br /> TS câu<br /> hỏi<br /> TS điểm<br /> <br /> 3<br /> Câu 4,5,6<br /> <br /> 2<br /> Câu 7, 8<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 1<br /> Câu 2a<br /> (BT)<br /> 1,5. đ<br /> <br /> 5<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2.5đ<br /> <br /> 1,5đ<br /> <br /> 1.2. NỘI DUNG ĐỀ<br /> <br /> 1<br /> câu 2b (BT)<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2 ,5 đ<br /> <br /> 6,5 đ<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 12<br /> <br /> 3,5. đ<br /> <br /> 2,5 đ<br /> <br /> 10 đ<br /> <br /> A. TRẮC NGHIỆM:<br /> Câu 1. Chọn câu phát biểu đúng :<br /> A. Dòng điện xoay chiều rất giống dòng điện một chiều của pin<br /> B. Dòng điện xoay chiều rất giống dòng điện một chiều của ắcquy<br /> C. Dòng điện xoay chiều có chiều thay đổi.<br /> D. Dòng điện xoay chiều có chiều luân phiên thay đổi.<br /> Câu 2: Thiết bị nào sau đây có thể hoạt động tốt đối với dòng điện một chiều lẫn dòng điện xoay chiều?<br /> A. Đèn điện.<br /> B. Máy sấy tóc.<br /> C. Tủ lạnh.<br /> D. Đồng hồ treo tường chạy bằng pin.<br /> Câu 3: Khi tăng hiệu điện thế hai đầu dây dẫn trên đường dây truyền tải điện lên gấp đôi thì công suất hao phí trên đường dây<br /> sẽ<br /> A. Giảm đi một nửa .<br /> B. Tăng lên gấp đôi.<br /> .<br /> C. Giảm đi bốn lần<br /> D. Tăng lên gấp bốn.<br /> Câu 4: Khi nói về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, nhận định nào sau đây là đúng?<br /> A. Góc khúc xạ bao giờ cũng nhỏ hơn góc tới.<br /> B. Góc khúc xạ bao giờ cũng lớn hơn góc tới.<br /> C. Góc khúc xạ bao giờ cũng bằng góc tới.<br /> D. Tuỳ từng môi trường tới và môi trường khúc xạ mà góc tới hay góc khúc xạ sẽ lớn hơn.<br /> Câu 5: Thấu kính hội tụ có đặc điểm biến đổi chùm tia tới song song thành<br /> A. chùm tia phản xạ.<br /> B. chùm tia ló hội tụ.<br /> C. chùm tia ló phân kỳ.<br /> D. chùm tia ló song song khác.<br /> Câu 6: Đặt một vật sáng AB trước thấu kính phân kỳ thu được ảnh A’B’ là<br /> A. ảnh ảo, ngược chiều với vật, luôn nhỏ hơn vật.<br /> B. ảnh ảo, ngược chiều với vật, luôn lớn hơn vật.<br /> C. ảnh ảo, cùng chiều với vật, luôn nhỏ hơn vật.<br /> D. ảnh thật, cùng chiều, và lớn hơn vật.<br /> Câu 7: Vật AB đặt trước thấu kính hội tụ có tiêu cự f và cách thấu kính một khoảng OA cho ảnh A’B’ ngược chiều cao bằng<br /> vật AB thì<br /> A. OA = f.<br /> B. OA = 2f.<br /> C. OA > f.<br /> D. OA< f.<br /> Câu 8: Vật AB có độ cao h được đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính phân kì. Điểm A nằm trên trục chính và có vị<br /> trí tại tiêu điểm F. Ảnh A’B’ có độ cao là h’ thì<br /> A. h =2h’.<br /> <br /> B. h = h’.<br /> <br /> C. h =<br /> <br /> h'<br /> .<br /> 2<br /> <br /> D. h < h’.<br /> <br /> B TỰ LUẬN :<br /> Bài toán 1 Một máy biến thế loại tăng thế có cuộn thứ cấp 12000 vòng, cuộn sơ cấp có 600 vòng đặt vào hai đầu một đường<br /> dây tải điện để truyền một công suất điện là 10KW.<br /> a. Hiệu điện thế đưa vào hai đầu cuộn sơ cấp là 800V. Tính hiệu điện thế hai đầu cuộn thứ cấp.<br /> b. Biết điện trở của đường dây là 40  .Tính công suất hao phí do toả nhiệt trên đường dây.<br /> Bài toán 2 : Cho một vật sáng AB đặt trước thấu kính hội tụ có tiêu cự là 20 cm , A nằm trên trục chính AB cách thấu kính một<br /> khoảng d bằng 30cm.<br /> a. Dựng ảnh A’B’ của vật AB qua thấu kính (không cần đúng tỉ lệ )và cho biết đây là ảnh ảo hay ảnh thật ?<br /> b.Dựa vào hình vẽ, hãy chứng minh bằng hình học tìm khoảng cách từ ảnh tới thấu kính ?<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0