SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TP.HỒ CHÍ MINH<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I<br />
NĂM HỌC 2018 – 2019<br />
MÔN: TOÁN 10<br />
<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
( Đề có 1 trang )<br />
Họ và tên :....................................................................... Số báo danh :................<br />
Bài 1: (2.0 điểm) Tìm tập xác định của các hàm số sau:<br />
a) y <br />
<br />
x 1<br />
.<br />
x 2018 x 2019<br />
<br />
b) y <br />
<br />
2 x x2<br />
.<br />
x<br />
<br />
2<br />
<br />
Bài 2: (2.0 điểm) Xét tính chẵn, lẻ của các hàm số sau:<br />
a) y f ( x ) x 4 x 2 2018.<br />
b) y f ( x ) x 16 x 16 .<br />
Bài 3: (1.0 điểm) Xét sự biến thiên của hàm số: y f x 2 x 10 trên .<br />
Bài 4: (1.0 điểm) Cho đường thẳng d có phương trình y a 2 x a b . Xác định tham số a,b sao cho<br />
đường thẳng d qua A 1;1 và song song với đường thẳng d1 : y x 2 .<br />
Bài 5: (1.0 điểm) Trường THPT Nguyễn Du có 560 học sinh khối 10, biết rằng trong đó có 300 học<br />
sinh biết chơi bóng rổ, 250 học sinh biết chơi bóng bàn, 60 học sinh không biết chơi môn nào trong hai<br />
môn trên. Hỏi có bao nhiêu học sinh biết chơi cả hai môn bóng rổ và bóng bàn ?<br />
<br />
Bài 6: (1.0 điểm) Cho 5 điểm phân biệt M , N , P, Q, R . Chứng minh rằng: MN PQ NP QR MR.<br />
<br />
<br />
Bài 7: (1.0 điểm) Cho hình chữ nhật ABCD biết AB 4a và AD 3a . Tính độ dài AB AD theo a.<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 8: (1.0 điểm) Cho tam giác ABC có G là trọng tâm tam giác. Hãy phân tích AG theo vectơ AB và<br />
<br />
AC.<br />
-----Hết-----<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I LỚP 10 MÔN TOÁN<br />
Bài<br />
<br />
Nội dung<br />
HSXĐ khi x 2018 x 2019 0 / x 1 / x 2019 /<br />
TXĐ : D \ 1; 2019} /<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
2<br />
<br />
1a<br />
<br />
1b<br />
<br />
1.0<br />
<br />
2 x 0<br />
x 2 /<br />
<br />
<br />
HSXĐ khi x 2 0 / x 2 / . TXĐ : D [ 2; 2] \ 0 /<br />
x 0<br />
x 0<br />
<br />
<br />
<br />
1.0<br />
<br />
TXĐ: D , x D x D<br />
2a<br />
<br />
0.25<br />
<br />
f ( x ) x x 2018 / x 4 x 2 2018 f ( x ) /<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
0.75<br />
<br />
Vậy: y f ( x ) x 4 x 2 2018 là hàm số chẵn /<br />
TXĐ: D , x D x D<br />
2b<br />
<br />
0.25<br />
<br />
f ( x ) x 16 x 16 / x 16 x 16 f ( x ) /<br />
<br />
0.75<br />
<br />
Vậy: y f ( x ) x 16 x 16 là hàm số lẻ /<br />
<br />
3<br />
<br />
x1 ; x2 và x1 x2 /<br />
f ( x2 ) f ( x1 ) 2 x2 10 ( 2 x1 10 )<br />
T<br />
<br />
/ 20/<br />
x2 x1<br />
x2 x1<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Vậy: Hàm số y f x 2 x 10 đồng biến trên /<br />
Vì d / / d1 a 2 1 a 1 a 1<br />
<br />
(1)/<br />
<br />
Vì A 1; 1 d : y a x a b a a b 1 (2) /<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
6<br />
7<br />
<br />
2<br />
<br />
0.75<br />
<br />
a 1 a 1<br />
<br />
Từ (1) và (2) ta có <br />
/.<br />
b 3 b 1<br />
a 1 a 1<br />
<br />
+ Ta thấy a b 2 cho nên <br />
thỏa đề bài<br />
b 3 b 1<br />
Nếu hs không có điều kiện a b 2 hoặc không thử lại để kết luận thì trừ 0.25<br />
Số học sinh biết chơi bóng rổ hoặc bóng bàn là 560 – 60 = 500 học sinh<br />
Số học sinh biết chơi cả hai môn là (300+250) – 500 = 50 học sinh<br />
<br />
<br />
<br />
VT MN PQ NP QR MN NP PQ QR / MP PR / MR / / VP<br />
<br />
<br />
Ta có: AB AD AC (học sinh có thể viết AB AD AC )<br />
<br />
Tính AC 5a /. Vậy: AB AD 5a /<br />
Gọi M là trung điểm của BC<br />
<br />
0.25<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
A<br />
<br />
G<br />
<br />
8<br />
B<br />
<br />
2 <br />
2 1 <br />
1 <br />
Ta có: AG AM / . ( AB AC ) / / ( AB AC ) /<br />
3<br />
3 2<br />
3<br />
<br />
M<br />
<br />
C<br />
<br />
1.0<br />
<br />