Y BAN NHÂN DÂN QUN TÂN P Đ KIM TRA GIA HỌC KÌ II
Trung tâm GDNN - GDTX Tân Phú MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 12 ( Buổi tối )
(ĐỀ CNH THỨC) NĂM HỌC 2017 - 2018
Thời gian: 90 phút (Không k thời gian pt đ )
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU: ( 4 điểm )
Đọc đon trích sau thực hin các yêu cu t u 1 đến u 4:
Chuyn thường ngày
Đi lchùa đu năm là nét đẹp văn hóa tâm linh ca người Việt từ xưa đến nay nhm cu
tài lộc, sc khe, may mắn, thành đt... Đền, chùa c ng là nơi có nh thiêng, s tôn nghm đ
những ai đến với không gian y cm thấy an yên nht, ớng tới điều tt đp. Tuy nhiên, trải
qua thời gian và gn đây, nhiều cô gái trẻ khi đi lễ ti đền, chùa vẫn có phong cách ăn mặc
thiếu vi”, váy áo lòe loẹt, ngn c n cỡn, xuyên thấu như đi vui chơi trong... quán bar. Chính
điều này đã to nên những làn ng phn đi mạnh mẽ trong luận, đ tài bàn tán chưa có
điểm dừng và c ng là câu chuyn tốn nhiều giấy mực ca o giới.
Những ny vừa qua, nhiều hình ảnh các cô gái tr mặc váy ngn, áo xuyên thấu hở ni y
đi lchùa đã được cộng đng mng truyền tay nhau. Đó có thể cô gái mặc áo lưới xuyên thu,
áo tr vai, váy ngn. Gần đây nht, có hai bức nh đang gây o mạng - đó người ph nữ
còn trẻ, dắt theo một trai và đang tn đường nh l với trang phục khá kỳ cc, trên áo n
dài tay, trùm một phần ng, dưới là qun tt 3D nhưng b mặc kéo căng ra đến đ mỏng tang,
lộ vùng nhạy cm. Không ch phn cm vì hở, mỏng, cái sự khó nut” trong y phục còn ch
cách chn trang phục đã m lộ vòng ba một cách thái q - điều vn không đp trong trang
phc thông thường, lại càng khó chp nhn trước chn tâm linh.
ên cnh đó, nhiều người c ng không th trả lời được câu hỏi vì sao có một cô i trdo
vô nh hay c ý khi mặc chiếc qun ngn c n cỡn tới đn, chùa kiểu mt không qun đang
thắp ơng cúng vái. Chứng kiến những bức nh vcách ăn mặc ca các cô gái tr trong l hi,
đền chùa gần đây, tất c chỉ biết lắc đu ngao nn và lên án kịch liệt vì hành đng đó đã làm
mất đi s tôn nghiêm chn thiêng liêng. Chính điều y làm cho nét đp văn hóa lễ chùa, văn
hóa tâm linh nói chung bị nh ởng và đây là mt hiện tượng xu cn dẹp b.
( Vi ết bi: Qunh Phm, ngày 17 tháng 02, 2017- Suckhoedoisong.vn)
u 1. c đnh phương thức biểu đạt chính ca văn bn?
u 2. Theo tác giả, điều gì đã to nên những làn sóng phản đi mạnh mẽ trong dư lun, là đ
tài bàn tán chưa điểm dừng và c ng là câu chuyện tn nhiều giấy mực của o giới?
u 3. Theo anh/ chị, văn bn trên bàn luận về vn đề gì? Tìm những từ ngữ th hiện thái độ
ca mi nời khi chứng kiến điu đó?
u 4. Viết một đon văn (khoảng 200 chữ) trình y suy nghĩ ca anh/chị v văn h a ăn m c
c a giới tr hiện nay khi đ n chốn t m linh được gợi ra t phần đc hiểu trên.
II. PHẦN LÀM VĂN: (6 đim)
Nhn xét v hình tượng rng xà nu trong truyn ngn cùng n ca Nguyn Trung
Thành, có ý kiến cho rng: Sc hp dn c a rng xà nu chính v đp c a mt hình tượng
thiên nhiên đ c trưng cho T y Nguyên. Ý kiến khác thì nhn mnh: Hình tượng này gây n
ng bi v đẹp biu trưng cho những con người T y Nguyên dũng cm, ngoan
ng. Bng cm nhn v hình tượng này, anh (ch) hãy bình lun các ý kiến trên.
- Hết -
Thí sinh không được sử dng tài liệu. Giám th không giải thích gì thêm
H và tên thí sinh: S báo danh:
Y BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂN P H NG D N CH M KIM TRA GIỮA HC II
Trung tâm GDNN - GDTX Tân Phú MÔN :NG VĂN 12 - GDTX
NĂM HC:2017 2018
Thời gian làm bài : 90 phút
( Đ buổi TI )
**************************
( Đáp án gồm: trang )
I. Hướng dẫn chung:
- Giám kho cần nắm vng các yêu cầu hưng dẫn chấm để đánh giá bài làm của thí sinh, tránh cách chấm
đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng bộ môn Ng văn nên giám khảo cần ch động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang
điểm. Khuyến khích nhng bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Sau khi cộng đim toàn bài, làm tròn đến 0,5 ( l0,25 làm tròn 0,5 ; 0,75 làm tròn thành 1,0).
II. Đáp án và thang đim:
I. PHẦN ĐC - HIỂU: ( 4 đim )
Câu 1.c định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
- hương thức biu đạt chính: ngh luận 0,50
Câu 2. Theo tác giả, điều gì đã tạo nên những làn sóng phản đối mnh m trong luận, là đề i bàn n chưa
có điểm dừng và c ng là câu chuyện tốn nhiều giy mực của báo giới?
- Theo tác giả, gần đây, nhiều gái trẻ khi đi l tại đền, chùa vẫn phong cách ăn mặc thiếu vải, váy áo
lòe loẹt, ngắn c n cỡn, xuyên thấu như đi vui chơi trong... quán bar.
Câu 3. Theo anh/ ch, văn bản tn bàn luận về vấn đề gì? Tìm những từ ngữ thhiện thái độ của mọi người
khi chứng kiến điu đó?
- Hin tượng ăn mặc phản cảm ( thiếu văn hóa) của giới trẻ hiện nay khi đến chốn tâm linh.
- Những từ ngữ th hiện thái độ của mọi người khi chứng kiến: Tất cả ch biết lắc đầu ngao ngán và lên án
kịch liệt.
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ch v văn h a ăn m c c a gii tr
hiện nay khi đ n chốn t m linh được gi ra t phn đọc hiểu trên.
* Đảm bảo u cầu v hình thức đoạn văn: Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 chữ; Trình bày ràng,
mạch lạc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, t ngữ, ng pháp; Thí sinh th
tnh bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng - phân - hp, móc xích hoc song hành.0.25
* Xác đnh đúng vấn đ cn ngh lun: Nhng vic thế h tr Vit Nam cn làm để trở thành công dân toàn
cu. 0.25
* Trin khai vấn đ ngh lun: Thí sinh la chọn các thao c lp lun phù hợp để triển khai vấn đề ngh
lun theo nhiu cách. (1.0đ)
C th theo hưng sau:
a. Giải thích: ăn h a ăn m c c a gii tr hiện nay
- Con người văn hóa luôn kết hợp hài hòa hai yếu tcăn bản gồm: Một là hành vi ng x đúng mc, luôn
nhã nhặn lch thiệp, nh trên nhưng dưới, biết tôn trọng thuần phong m tc, cổ v cái tốt và đấu tranh
chống cái xấu, tch nhiệm công dân; Hai là hành động thiết thc nhằm quảng lối sống đẹp, tri thc
cao nhưng phải biết khuếch tán giá trị tri thc vi cộng đồng.
- Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề ăn mặc càng tr nên quan trọng hơn bao gihết. Thậm chí, nó còn ảnh
hưng đến đông đảo tầng lp nhân dân trong xã hội, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, ngày nay, cách ăn mặc của
các bạn tr ngày càng nhiều xu hưng đi ngưc truyền thống. Điều này đặt ra nhiều vấn đề để chúng ta cần
suy ngẫm.
b. Phân ch, bàn luận: Tại sao một ph n gii tr hiện nay ăn m c phản cảm ( thi u văn h a) khi đ n
chốn t m linh như th nào
- Một trong nhng điều cấm kị khi đến nhng khu vc tâm linh trên toàn thế gii, không ch riêng Việt Nam
đó là phải ăn mặc trang phc nghiêm túc, th hiện sự thành nh và văn h của ngưi đến vãn cảnh chùa,
c ng như sự tôn nghiêm của nơi th Đc hật, thần linh.
- Đầu tiên là ch quan từ nhận thc, hiểu biết và trình độ văn hóa của ngưi trong cuộc. Nhiều bạn trẻ không ý
thc đưc hành vi của mình gây phản cảm, ảnh hưng cộng đồng. Th hai, ngưi trẻ đề cao cái tôi nhân
quá mc và cho rằng lên chùa là sở thích muốn làm gì c ng đưc. H quên chốn tâm linh mọi hành vi phải
theo chuẩn mc của văn hóa.
- Nguyên nhân khách quan dẫn đến nhng hành vi không đẹp một phần là công c quản lý chưa tốt, đại diện
ban tổ chc mới ch chú ý nhắc nhvsinh công cộng, gi gìn an ninh trật tự, mà chưa quan tâm cách ng x
và trang phc của ngưi đi l chùa. Một bộ phận cộng đồng thiếu trách nhiệm, ngại nhắc nhở. T đó, nhiều
bạn tr không nhận ra việc làm sai của mình. Thậm chí, h còn cảm giác như đưc hậu thuẫn của đám
đông.
c. Bài học: Vây chúng ta c n phải làm và phải ăn m c như th nào khi đ n chốn t m linh
- Vấn đề không phải ch là sự phản ánh phê phán trên truyền thông mà đủ, c ng khó để biết tới khi nào thì mi
giáo dục cho hết nhng ng x li ăn tiếng nói và ăn mặc nơi công cộng, đặc biệt là nhng nơi cần sự tôn
nghiêm như chùa chiền….
- Trong nhng trường hợp nhc mắt như thế, khi thấy nhng hành động ăn mặc phản cảm, chúng ta cần
nhắc nh nh nhàng, lch sự. ạn trẻ nên mặc quần áo dài, n cổ, không mặc áo ngắn tay, sát nách, quần
soóc, váy ngắn.
-Ngoài giáo dục t nhà trưng, gia đình, quan đơn v v văn h ng x nơi cộng đồng (ăn mặc, hành vi)
thì ch một việc đơn giản nhất là các đình chùa ấy phải nội qui, sau nội qui là hành động, chẳng hạn như
bảo v không cho phép nhng ngưi không hành vi văn h vào đền chùa, vào l hội Đình chùa dứt
khoát từ chối nhng ai không có đưc tác phong, lnghi, ăn mặc đứng đắn vào chốn tôn nghiêm.
-Tu trung, con ngưi văn hóa không th ch ri nhng t cht cn thiết ca tinh hoa truyn thng dân tc,
đồng thi cn khẳng định rằng trình độ tri thc cao luôn phi gn lin li sống nhân văn lương thin, sng
ích cho gia đình và xã hi.
II. PHẦN LÀM VĂN: (6 điểm)
Học sinh c th c nhiều cách làm bài khác nhau nhưng cần đảm bảo đư c nhng u cầu sau:
1. Đảm bảo cấu trúc bài ngh luận: đủ các phần mbài, thân bài, kết bài. M bài nêu đưc vấn đề, thân bài
triển khai đưc vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
2. Xác định đúng vấn đề cần ngh luận: T cm nhn v hình tưng Rng xà nu trong Rng xà nu ca
Nguyễn Trung Thành, học sinh nh lun nhng ý kiến trong đề bài.
3. Triển khai vấn đề ngh luận thành các luận điểm; thhiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác
lập luận; kết hp chặt ch gia lí l và dẫn chng. Có cách diễn đạt sáng tạo, th hiện suy nghĩ sâu sắc, mới
mvvấn đề ngh luận
* Yêu cu cth:
Nhn xét v hình tượng rng nu trong truyn ngn ng n ca Nguyn Trung Thành, ý kiến cho
rng: Sc hp dn c a rng nu chính là v đẹp c a một nh tượng thiên nhiên đ c trưng cho T y
Nguyên. Ý kiến khác thì nhn mnh: Hình tưng này gây n ng bi v đẹp biểu tng cho nhng con
ngưi T y Nguyên ng cảm, ngoan ng. Bng cm nhn v hình tưng này, anh (ch) hãy nh lun các
ý kiến tn.
1. Vài n t về tác giả, tác phẩm:
- Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn mật thiết vi Tây Nguyên. Cnh nh yêu và sự hiểu biết sâu sắc
mảnh đất này đã giúp nhà văn sáng tạo nên nhng hình tưng ngh thuật đặc sắc.
- Truyện ngắn Rng xà nu đưc viết vào mùa hè năm 1965 khi đế quốc bắt đầu ào ạt đổ quân vào miền
Nam nưc ta. Cây xà nu là một hình tượng nổi bật và xuyên suốt tác phẩm.
2. Giải thích ý kiến:
- nh tượng cây xà nu là một loài cây đặc thù, tiêu biểu của miền đất Tây Nguyên. Cây xà nu còn mang ý
nghĩa tưng trưng cho phẩm chất và số phận con ngưi Tây Nguyên trong chiến tranh Cách mạng.
- Đây là hai nhận xét khái quát vcác khía cạnh khác nhau tạo nên vđẹp hình tượng cây xà nu một loại cây
tiêu biểu cho vđẹp hào hùng, đầy sức sống của thiên nhiên và con ngưi Tây Nguyên.
3. Cảm nhận về hình tư ng nhân vật cây xà nu và bình luận về các ý kiến:
* Cảm nhận về hình tư ng nhân vật cây xà nu:
a. Cây xà nu gắn bó mật thiết với cuộc sống con ngưi Tây Nguyên.
- Cây xà nu hiện lên trong tác phẩm trưc hết như một loài cây đặc thù, tiêu biểu của miền đất Tây Nguyên.
Mở đầu và kết thúc tác phẩm c ng bằng hình ảnh của cây xà nu Cây xà nu, rừng xà nu như chính dân làng Xô
man, như ngưi dân Tây nguyên tn núi rừng tng điệp: đứng tn đồi xà nu ấy trông ra xa đến hết tầm mắt
c ng không thấy gì khác ngoài nhng đồi xà nu nối tiếp tới chân tri.Qua hình tưng cây xà nu, nhà văn đã
tạo dựng được một bối cảnh hùng vĩ và hoang đậm màu sắc Tây Nguyên cho câu chuyện.
- Cây xà nu gắn thân thiết với cuộc sống ngưi dân Tây Nguyên.Cây xà nu gần g i với đời sống của ngưi
dân Xô Man, thấm sâu vào nếp suy nghĩ và cảm xúc của họ, là chng nhân của nhng sự kiện quan trọng xảy
ra với h trong cuộc kháng chiến chống trường . xà nu là lá chắn để bảo vlàng Xô man trưc đạn pháo
của giặc: Cứ thế hai ba năm nay, rừng xà nu ưỡn tấm ngc ln ra che ch cho làng.
- Cây xà nu sức sống mãnh liệt: trong rừng ít loại cây sinh sôi nảy nkhỏe như vậy. Đây là yếu tố
bản để xà nu vưt qua giới hạn của sự sống và cái chết. Sự tồn tại ngay trong sự hy diệt: Cnh một cây xà
nu mới ngã gc đã có bốn năm cây con mọc lên
b. Cây xà nu tượng trưng cho phẩm chất và số phận con ngưi Tây Nguyên trong chiến tranh Cách mạng.
- Thương ch mà rừng xà nu phải gánh chu do đại bác của kẻ thù gợi cho ta nghĩ đến đau thương mà đồng
bào ta phải trải qua trong thi cách mạng miền Nam bị khng bố khốc liệt.Trong bom đạn chiến tranh
thương ch đầy mình, cây xà nu vẫn hiên ngang vươn lên mạnh m như ngưi dân Tây Nguyên kiên ng
bất khuất, không khuất phc trước kẻ thù.
- Cây xà nu rắn rỏi ng đặc tính ham ánh sáng và khí trời của cây xà nu tựa như ngưi Xô man chân thật,
mộc mạc, phóng khoáng, yêu cuộc sống t do.Tượng trưng cho niềm khao khát t do, lòng tin vào lí tưng
Cách mạng của ngưi dân Tây Nguyên, của đồng bào miền Nam.
- Cây xà nu- rừng xà nu tầng tầng lớp lớp, kế tiếp nhau ln lên trong bom đạn với một sức sống mãnh liệt
không gì ngăn cản nổi gi cho ta nghĩ đến sự tiếp nối của nhiều thế h ngưi Tây Nguyên đứng lên đấu tranh
gi gìn x svà truyền thống cha ông.
- Sự tồn tại diệu của rừng xà nu qua nhng hành động hy diệt, n phá của đạn đại bác th hiện sự bất
khuất, kiên ng, sự vươn lên mạnh m của con người Tây Nguyên, của đồng bào miền Nam trong cuộc
chiến đấu một mất một còn với kẻ thù.
* Bình luận về các ý kiến: Hai ý kiến nhận xét vhình tượng cây xà nu đều chính xác. Mỗi ý kiến đề cập
đến một khía cạnh của hình tưng này, tuy khác nhau nhưng lại mối liên hmật thiết, bổ sung cho nhau để
ng khẳng định vđẹp của thiên nhiên và con ngưi Tây Nguyên.
4. Đánh giá:
- Ngh thuật miêu t cây xà nu: Kết hp miêu tbao quát lẫn cụ thể, phối hợp cảm nhận của nhiều giác quan;
Miêu t cây xà nu trong sự so nh, ng chiếu với con ngưi. Các hình thc nhân hóa, ẩn dụ, tưng trưng đều
được vận dụng nhằm th hiện sống động v hùng vĩ, khoáng đạt của thiên nhiên, đồng thi gi nhiều suy
tưng sâu xa vcon ngưi, vđời sống.
- Hình tưng cây xà nu tiêu biểu cho v đẹp hào hùng, đầy sức sống của thiên nhiên và con ngưi Tây
Nguyên. Hình tượng cây xà nu đưc nổi bật trong sự hòa quyện nhuần nhuyễn chất thơ và chất sử thi, thhiện
rõ một phong cách văn xuôi va say mê, va trầm tư, va giàu nh tạo hình, va giàu sức khái quát của
Nguyễn Trung Thành
Lưu ý :
- Hv có cách diễn đạt sáng tạo, thhiện suy nghĩ sâu sắc, mới mvvấn đề ngh luận. (0,25)
- ài làm tnh bày sạch đẹp, ch viết rang, đảm bảo quy tắc chính tả, ng t, đặt câu. (0,25)