MA TRẬN KIỂM TRA MỘT TIẾT HKII (2018-2019) TIN HỌC KHỐI 7

PHÒNG GD & ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH KHÁNH ĐÔNG - TÂY

1. Bước 1: Xác định chủ đề - nội dung cần kiểm tra đánh giá - Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính. - Tính toán với bảng tính. - Thao tác với bảng tính. - Trình bày và in trang tính - Sắp xếp và lọc dữ liệu.

2. Bước 2: Xác định chuẩn kiến thức kỹ năng, thái độ và năng lực hướng tới

a) Kiến thức: - Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử: hàng, cột, địa chỉ của ô tính. - Biết các chức năng chủ yếu của phần mềm bảng tính Excel bản 2013. - Biết định dạng một trang bảng tính: ký tự, căn lề, kẻ đường biên, số thập phân. - Biết thao tác đặt lề trang tính, điều chỉnh hướng trang và đặt lề trang. - Hiểu một số hàm có sẵn để thực hiện phép tính hoặc sử dụng công thức để tính toán. Sao chép được công thức.

- Biết cách sử dụng lệnh sắp xếp và lọc dữ liệu. - Biết chức năng các nút lệnh cơ bản trên phần mềm xử lý bảng tính. b) Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng làm bài viết: Trắc nghiệm + Tự luận. - Phát triển tư duy cho học sinh qua những bài tập vận dụng. - Rèn kỹ năng sử dụng phần mềm Excel. c) Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học. - Học tập nghiêm túc, tự lực làm bài. - Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc. - Yêu thích môn học, thấy được nhu cầu cần học để áp dụng thực tế. - Thực hiện tốt nội quy phòng máy. Có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. d) Năng lực hướng tới: * Năng lực tự học: - Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện.

- Lập và thực hiện kế hoạch học tập nghiêm túc, nề nếp; thực hiện các cách học: Hình thành cách ghi nhớ của bản thân; phân tích nhiệm vụ học tập để lựa chọn được các nguồn tài liệu đọc phù hợp: các đề mục, các đoạn bài ở sách giáo khoa, sách tham khảo, internet; lưu giữ thông tin có chọn lọc bằng ghi tóm tắt với đề cương chi tiết, bằng bản đồ khái niệm, bảng, các từ khóa; ...

- Nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ học tập thông qua lời góp ý của GV, bạn bè; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.

* Năng lực giải quyết vấn đề - Phân tích được tình huống trong học tập, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập. - Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề. - Thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề và nhận ra sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện.

* Năng lực sáng tạo - Đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật, hiện tượng; xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.

- Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho; đề xuất giải pháp cải tiến hay thay thế các giải pháp không còn phù hợp, so sánh và bình luận được về các giải pháp đề xuất.

- Suy nghĩ và khái quát hoá thành tiến trình khi thực hiện một công việc nào đó, tôn trọng các quan điểm trái chiều, áp dụng điều đã biết vào tình huống tương tự với những điều chỉnh hợp lý.

- Hứng thú, tự do trong suy nghĩ; chủ động nêu ý kiến; không quá lo lắng về tính đúng sai của ý kiến đề xuất; phát hiện yếu tố mới, tích cực trong những ý kiến của người khác.

* Năng lực tính toán - Sử dụng được các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa, khai căn) trong học tập và trong cuộc sống; hiểu và có thể sử dụng các kiến thức, kĩ năng về đo lường, ước tính trong các tình huống quen thuộc.

- Sử dụng được các thuật ngữ, kí hiệu phép tính trong toán học và chương trình Bảng tính, tính chất các số. Từ đó hình dung và có thể vẽ phác hình dạng các đối tượng, trong môi trường xung quanh, nêu được tính chất cơ bản của chúng.

- Hiểu và biểu diễn được mối quan hệ toán học giữa các yếu tố trong các tình huống học tập và trong đời sống; bước đầu vận dụng được các bài toán tối ưu trong học tập và trong cuộc sống; biết sử dụng một số yếu tố của lôgic hình thức để lập luận và diễn đạt ý tưởng.

3. Bước 3: Xây dựng bảng mô tả các mức độ yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi/bài tập

trong chủ đề. Mã đề 7A1

Nội dung Loại câu hỏi/bài tập Vận dụng cao (Mô tả yêu cầu cần đạt)

VD thấp (Mô tả yêu cầu cần đạt) Vận dụng để tăng, giảm chữ số thập phân Câu 3 đề 1 ND1.DT.VDT Thông hiểu (Mô tả yêu cầu cần đạt) Hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính Câu 2 tự luận ND1.DT.TH Câu hỏi/bài tập định tính

Nhận biết (Mô tả yêu cầu cần đạt) Biết được hình dạng công và dụng các nút lệnh thay đổi cỡ để chữ, màu chữ, kẻ đường biên, gộp ô.

Câu 1; 2; 4; 8 đề 1 ND1.DT.NB

1. Định dạng trang tính.

Câu hỏi/bài tập định lượng

Nêu được các bước để thay đổi màu chữ cho ô tính cụ thể. Câu 3 Tự luận ND1.DL.VDC

2. Sử dụng hàm, công thức. Câu hỏi/bài tập định tính

Biết lệnh in trang tính

Câu 5 đề 1 ND3.DT.NB

Câu hỏi /bài tập định tính

3. Trình bày và in trang tính.

Câu hỏi /bài tập định Tính Thực hiện được thiết đặt việc đường dẫn điều đặt lề cho trang in và điều chỉnh dấu ngắt trang. Câu 7; 11 đề 1 ND3.DT.TH Trình bày được các bước để điều chỉnh dấu ngắt trang Câu 1 Tự luận ND3.DT.TH

Biết cách hiển thị đầy đủ các hàng mà không thoát chế độ lọc cách Hiểu thiết đặt đường dẫn để sắp xếp dữ liệu 4. Sắp xếp và lọc dữ liệu. Câu hỏi /bài tập định tính

Câu 9 ND4.DT.NB Câu 8 ND4.DT.TH

Nội dung Loại câu hỏi/bài tập Nhận biết (Mô tả yêu cầu cần đạt) Vận dụng cao (Mô tả yêu cầu cần đạt)

VD thấp (Mô tả yêu cầu cần đạt)

Biết nút lệnh để sắp xếp dữ liệu Câu 10 đề 1 ND4.DT.NB Câu hỏi /bài tập định tính

Câu hỏi /bài tập định tính

Thông hiểu (Mô tả yêu cầu cần đạt) Hiểu cách chọn ra giá trị lớn nhất trong lọc dữ liệu Câu 12 đề 1 ND4.DT.TH Hiểu được khái niệm, các bước thực hiện và mục đích của sắp xếp dữ liệu Câu 4 tự luận ND4.DT.TH

4. Bước 4: Xây dựng hệ thống câu hỏi/bài tập đánh giá theo các mức độ mô tả.

PHÒNG GD & ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH KHÁNH ĐÔNG - TÂY

ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HKII (2018-2019) MÔN: TIN HỌC 7 Ngày kiểm tra: 01/3/2019

I. Phần trắc nghiệm: Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng để điền vào bảng phía dưới (3đ) Câu 1: Nút lệnh nào dùng để thay đổi phông chữ trên trang tính?

A. C. D.

B. Câu 2: Để kẻ đường biên cho ô tính ta sử dụng nút lệnh?

A. B. C. D.

thì kết quả

Câu 3: Ô A1 có số 1,743; Sau khi chọn ô A1, nháy chuột 2 lần vào nút hiển thị ở ô A1 sẽ là? A. 1,7430 B. 1,74300 C. 1,74 D. 1,7

Câu 4: Để thay đổi cỡ chữ ta sử dụng nút lệnh?

A. B. C. D.

A. Print D. Print Preview C. Print Area B. Page setup

Câu 5: Để in trang tính ta nháy bảng chọn File và chọn lệnh? Câu 6: Để lọc ra các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) của cột chứa dữ liệu kiểu số, sau khi thực hiện bước chuẩn bị, ta nháy vào mũi tên trên tiêu đề cột và chọn dòng lệnh:

A. Numbers Filter C. Texts Filter B. (Selecl All) D. Clear Filter From ...

Câu 7: Đường dẫn để đặt lề cho trang tính là? A. Page Layout  Page setup  Page C. File  Page setup  Landscape B. File  Page setup  Portrait D. Page Layout  Page setup  Margins

Câu 8: Để gộp các ô và căn chỉnh nội dung vào chính giữa ô gộp đó ta sử dụng nút lệnh?

A. B. C. D.

Câu 9: Muốn hiển thị toàn bộ danh sách mà vẫn tiếp tục làm việc với chế độ lọc dữ liệu thì ta chọn nút lệnh nào?

A.

B.

D.

C. Câu 10: Nút lệnh nào dùng để sắp xếp dữ liệu?

A. B. D.

C. Câu 11: Để điều chỉnh ngắt trang em thực hiện?

A. View Page Layout C. Insert Page Break Preview B. EditPage Preview D. ViewPage Break Preview

Câu 12: Để lọc ra các hàng có giá trị lớn nhất, trong cửa sổ Top 10 AutoFilter em chọn? B. Top C. Bottom D. Right

A. Left Bảng trả lời

Câu hỏi Trả lời 1 2 3 4 5 7 8 9 10 11 12 6

PHÒNG GD & ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH KHÁNH ĐÔNG - TÂY

ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HKII (2018-2019) MÔN: TIN HỌC 7 Ngày kiểm tra: 01/3/2019

I. Phần trắc nghiệm: Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng để điền vào bảng phía dưới (3đ) Câu 1: Nút lệnh nào dùng để căn lề trái cho ô tính?

A. C. D.

B. Câu 2: Để kẻ đường biên cho ô tính ta sử dụng nút lệnh?

A. B. C. D.

thì kết quả Câu 3: Ô A1 có số 1,743; Sau khi chọn ô A1, nháy chuột 2 lần vào nút hiển thị ở ô A1 sẽ là? A. 1,74300 B. 1,7430 C. 1,74 D. 1,7

Câu 4: Để thay đổi cỡ chữ ta sử dụng nút lệnh?

A. B. C. D.

A. Print D. Print Preview C. Print Area B. Page setup

Câu 5: Để in trang tính ta nháy bảng chọn File và chọn lệnh? Câu 6: Để lọc ra các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) của cột chứa dữ liệu kiểu số, sau khi thực hiện bước chuẩn bị, ta nháy vào mũi tên trên tiêu đề cột và chọn dòng lệnh:

A. Texts Filter C. Numbers Filter B. Clear Filter From ... D. (Selecl All)

Câu 7: Đường dẫn để đặt lề cho trang tính là? A. Page Layout  Page setup  Page C. File  Page setup  Landscape B. File  Page setup  Portrait D. Page Layout  Page setup  Margins

Câu 8: Để gộp các ô và căn chỉnh nội dung vào chính giữa ô gộp đó ta sử dụng nút lệnh?

A. B. C. D.

Câu 9: Muốn hiển thị toàn bộ danh sách và tắt luôn chế độ lọc dữ liệu thì ta chọn nút lệnh nào?

A.

B.

D.

C. Câu 10: Nút lệnh nào dùng để sắp xếp dữ liệu?

A. B. D.

C. Câu 11: Để điều chỉnh ngắt trang em thực hiện?

A. Insert Page Break Preview C. View Page Layout B. ViewPage Break Preview D. EditPage Preview

Câu 12: Để lọc ra các hàng có giá trị nhỏ nhất, trong cửa sổ Top 10 AutoFilter em chọn? B. Top C. Bottom D. Right A. Left

Bảng trả lời:

Câu hỏi Trả lời 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

II. TỰ LUẬN (7đ)

Câu 1: Em hãy nêu các bước để điều chỉnh dấu ngắt trang? (2đ) Câu 2: Mục đích của việc định dạng trang tính? (1đ) Câu 3: Hãy nêu các bước để thực hiện việc thay đổi màu chữ cho ô tính B5? (1đ) Câu 4: Sắp xếp dữ liệu là gì ?

Trình bày các bước để thực hiện việc sắp xếp dữ liệu? Ý nghĩa của việc sắp xếp dữ liệu (3đ)

PHÒNG GD & ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH KHÁNH ĐÔNG - TÂY

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HKII (2018-2019) MÔN: TIN HỌC 7 Ngày kiểm tra: 01/3/2019

A. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm Mỗi câu chọn đúng 0,25 điểm.

Mã đề: Đề 1

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

B D B A A D C A A D B Chọn D

Mã đề: Đề 2

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

B A B A C D C A D B C Chọn C

B. TỰ LUẬN: 7 điểm Câu 1: Em hãy nêu các bước để điều chỉnh dấu ngắt trang? (2đ) B1: Hiển thị trang tính trong chế độ Page Break Preview. 0,5 B2: Đưa con trỏ chuột vào đường kẻ xanh mà em cho rằng đường đó phân trang chưa phù hợp.

Con trỏ chuyển thành dạng ↔ (đường ngang), ↕ (đường dọc). 1,0

B3: Kéo thả dấu ngắt trang đến vị trí em muốn. 0,5

Câu 2: Mục đích của việc định dạng trang tính? (1đ)

- Thu hút sự chú ý của người đọc vào những nội dung quan trọng. 0,5 - Dễ so sánh dữ liệu hơn. 0,5

Câu 3: Hãy nêu các bước để thực hiện việc thay đổi màu chữ cho ô tính B5? (1đ)

- Bước 1: Chọn B5. - Bước 2: Mở dãy lệnh Home, nháy vào mũi tên của nút lệnh

, chọn màu muốn đổi. 1,0

Câu 4: (3đ)

*Sắp xếp dữ liệu là gì? Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp

xếp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. 1,0

*Thao tác để thực hiện? B1: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu

B2: Nháy nút

trong nhóm Sort &Filter của dải lệnh Data để sắp xếp theo thứ tự tăng dần

(hoặc nhaý nút

để sắp xếp theo thứ tự giảm dần ) 1,5

*Lợi ích của việc sắp xêp dữ liệu? Giúp dễ dàng so sánh, đối chiếu, tra cứu dữ liệu. 0,5