ĐỀ TÀI: "CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN VIỆT NAM"
lượt xem 31
download
Chuẩn mực kiểm toán là những quy phạm pháp lý, là thước đo chung về chất lượng công việc kiểm toán và dùng để điều tiết những hành vi của kiểm toán viên và các bên hữu quan theo hướng đạo và mục tiêu xác định. Chúng là đường lối chung để giúp các kiểm toán viên hoàn thành trách nhiệm nghề nghiệp của họ trong cuộc kiểm toán các báo cáo tài chính đã qua. Chúng bao gồm việc suy xét về các đức tính nghề nghiệp như tính độc lập và năng lực, các quy định của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI: "CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN VIỆT NAM"
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIỂU LUẬN CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN VIỆT ĐỀ TÀI: NAM 3
- MỤC LỤC A.MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 5 B. HỆ THỐNG CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN VIỆT NAM. ...................................................... 6 I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN. ....................................................... 6 1 .Các khái niệm. .................................................................................................................... 6 2 . Đặc điểm của hệ thống chuẩn mực kiểm toán cụ thể trong các bộ máy kiểm toán....... 7 3 .Sự cần thiết của các chuẩn mực kiểm toán. ...................................................................... 8 4 . Những chuẩn mực kiểm toán đư ợc chấp nhận phổ biến. ................................................ 9 II. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN VIỆT NAM. 12 1 .Cơ sở xây dựng. ................................................................................................................ 12 2 . Nguyên tắc xây dựng. ...................................................................................................... 13 3 .Quá trình hình thành hệ thống chuẩn mực. ..................................................................... 17 - C hu ẩn mự c 5 00 : “ Bằng chứng kiểm toán”................................................................... 19 III) ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊ. ......................................................................................... 20 1 .Đánh giá. ........................................................................................................................... 20 2 . Kiến nghị .......................................................................................................................... 21 C.KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 23 4
- A.MỞ ĐẦU Cho đến nay kiểm toán Việt Nam đã đ i được chặng đường hơn 10 nă m. Tuy không phải là một thời gian dài nhưng hoạt động kiểm toán Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc lành mạnh hoá nền tài chính Việt Nam, tạo đà cho sự phát triển kinh tế. Do sự đòi hỏi của thực tiễn, Việt Nam đang dần hoàn thiện hệ thống chuẩn mực kiể m toán dựa trên những kinh nghiệ m của quốc tế và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Sự ra đời của hệ thống chuẩn mực kiể m toán đã đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển của hoạt động kiểm toán Việt Nam. Các chuẩn mực kiểm toán là nền tảng lý luận có chức năng hướng dẫn cho hoạt động kiểm toán.Trong phạ m vi này chúng tôi cố gắng đưa ra những khái quát cơ bản về các chuẩn mực kiể m toán cũng như sự ra đời và phát triển của chúng ở Việt Nam, hy vọng sẽ giúp cho các bạn có được cái nhìn rõ hơn về kiểm toán Việt Nam. 5
- B. HỆ THỐNG CHUẨN MỰC KIỂM TOÁN VIỆT NAM. I . S Ự C ẦN T H I Ế T C Ủ A C H U ẨN M Ự C K I Ể M T OÁ N . 1.Các khái niệm. Kiể m toán là hoạt động xác minh và bày tỏ ý kiến về những thực trạng hoạt động cần được kiểm toán bằng ph ương pháp kỹ thuật của kiể m toán chứng từ và kiểm toán ngoài chứng từ do các kiểm toán viên có trình độ n ghiệp vụ tương xứng thực hiện trên cơ sở hệ th ống pháp lý có hiệu lực. Kiể m toán cũng đ ược xem như một nghề cùng với các nghề khác mà trong tất cả mọi ngành ngề đều tồn tại các quy tắc, chuẩn mực nhằm điều tiết hành vi của các thành viên trong nghề theo một hướng nhất đ ịnh bảo đảm uy tín nghề nghiệp nói chung và để kiể m soát chất lượng công việc của các thành viên nói riêng. Chuẩn mực kiểm toán là những quy phạm pháp lý, là thước đo chung về chất lượng công việc kiểm toán và dùng để điều tiết những hành vi của kiểm toán viên và các bên hữu quan theo hướng đạo và mục tiêu xác đ ịnh. Chúng là đường lối chung để giúp các kiểm toán viên hoàn thành trách nhiệm nghề nghiệp của họ trong cuộc kiểm toán các báo cáo tài chính đã qua. Chúng bao gồm việc suy xét về các đức tính nghề n ghiệp như tính độc lập và năng lực, các quy định của quá trình báo cáo và bằng ch ứng. Do quan hệ giữa chủ thể với khách thể kiể m toán và đối tượng cụ thể của kiểm toán khác nhau nên chuẩn mực cụ thể để đIều chỉnh các quan hệ đó cũng khác nhau, chẳng hạn chuẩn mực cụ thể dùng để đIều tiết các chủ thể kiểm toá n khác nhau như kiểm toán Nhà nước, kiểm toán độc lập và kiể m toán nội bộ . Cũng từ đó chuẩn mực kiểm toán có thể được biểu hiện bởi các hình thức khác nhau song có thể quy về hai hình thức cơ bản đó là luật kiểm toán và hệ thống chuẩn mực kiểm toán c ụ thể. Như vậy, hình thức pháp lý cao nhất của chuẩn mực kiểm toán là luật kiểm toán ban hành bởi cơ quan lập pháp (Quốc hội) sau đó là các văn bản pháp quy dướ i luật do cơ quan của Nhà nước ban hành. Với các chuẩ n mực loại này, tính pháp lý của quy định đạt mức cao và có ý nghĩa đIều tiế t các hành vi của nhiều phía có liên quan. Vì vậy, hình thức này bao hàm những quy định chung nhất 6
- với tính pháp lý cao cho kiểm toán Nhà nước và kiể m toán độc lập. Hiện nay, hình thức này được ứng dụng phổ biến ở các nước Tây Âu. Tuy nhiên, hình thức phổ biế n vẫn là các chuẩn mực chung về nghề nghiệ p sử dụng trong kiể m toán tà i chính. Theo nghĩa rộng thì chúng bao gồ m những nguyên tắc cơ bản về nghiệp vụ, và về việc xử lý các mối quan hệ phát sinh trong quá trình kiểm toán. chúng còn bao hàm cả những hướng dẫn, những giả i thích về những nguyên tắc cơ bản để kiểm toán viên có thể áp dụng trong thực tế, để đo lường và đánh giá chất lượng công việc kiểm toán. Thông th ường, dướ i hình thức hệ thống chuẩn mực nghề nghiệp cụ thể, các chuẩn mực kiểm toán này đều do các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp nghiên cứu, soạn thảo và ban hành cho từng loại hình kiểm toán hoặc cho kiểm toán nói chung. Các loại chuẩn mực kiể m toán được ban hành phù hợp với tính đa dạng của bản chất kiể m toán. Chẳng hạn, chuẩn mực kiể m toán được thừa nhận rộng rãi áp dụng cho kiể m toán báo cáo tài chính, chuẩn mực xác thực áp dụng cho các dịch vụ xác th ực thông tin, chuẩn mực về tư vấn áp dụng cho loạ i hình dịch vụ tư vấn, chuẩn mực thực hà nh nghiệp vụ đối vớ i kiể m toán nội bộ áp dụng cho kiểm toán nội bộ, chuẩn mực kiểm toán Nhà nước áp dụng cho kiểm toán Nhà nước… Hệ thống chuẩn mực này rất cụ thể có thể hướng dẫn và là cơ sở trực tiếp cho việc thực hành kiể m toán. Hình thức này áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển nh ư Anh, Mỹ, Canada và một số nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Chuẩn mực kiểm toán quốc gia là một hệ thống chuẩn mực có tác dụ ng trong phạm vi một quốc gia. Mỗi quốc gia đều đi đến việc hình thành một hệ thống chuẩn mực cho mình. Chuẩn mực kiểm toán quốc gia là một hệ thống từ chung nhất đến chi tiết. Quá trình chi tiết hoá cũng là q uá trình “mề m hoá” để vận dụng phù hợp với thực tế. 2. Đặc điểm của hệ thống chuẩn mực kiểm toán cụ thể trong các bộ máy kiểm toán. Hệ thống các văn bản chỉ đạo kiể m toán quốc tế (IAGs) do Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC) ban hành và những chuẩn mực kiểm toán được chấp nhận phổ biến đã được ứng dụng ở tất cả các phân hệ thuộc bộ má y kiể m toán: Kiể m 7
- toán Nhà nước, kiểm toán độc lập, và kiểm toán nội bộ. Tuy nhiên, ở mỗi phân hệ khác nhau, sự thể hiện các chuẩn mực cũng có những mặt khác nhau. Trong phân hệ kiể m toán độc lập, tính nguyên vẹn của các chuẩn mực được thể hiện rõ nét hơn cả. Ngược lại, vớ i kiể m toán Nhà nước, ngoài tính nghề n ghiệp của kiểm toán viên còn có đặc tính tổ chức của các cơ quan kiểm toán Nhà nước. Do đó hệ thống chuẩn mực của kiể m toán nhà nước phải thể hiện trên cả hai phía: cơ quan kiểm toán nhà nước và cá nhân kiể m toán viên. 3.Sự cần thiết của các chuẩn mực kiểm toán. Việc ban hành hệ thống các chuẩn mực kiểm toán là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm: - Giúp cho hoạt động của cơ quan kiể m toán và các kiểm toán viên có được đường lối hoạt động rõ ràng, thực hiệ n công việc kiểm toán trô i chảy đạt chất lượng cao. Các chuẩn mực kiểm toán là điều kiện để các kiể m toán viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ , thực hiệ n được đạ o đ ức nghề n ghiệp. - Hệ thố ng chuẩn mực kiểm toán là cơ sở để kiể m tra đánh giá chất lượng, hiệu quả và độ tuân th ủ của các kiểm toán viên cũ ng như các Đoàn kiểm toán khi thực hiện kiểm toán tại các đơn vị. Ngoài ra hệ thống chuẩn mực kiểm toán là cơ sở để kiểm tra tính đúng đắn các nhận xét của kiểm toán viên trong báo cáo kiể m toán và là cơ sở để giả i quyết các tranh chấp phát sinh giữa kiểm toán viên, Đoàn kiể m toán với các đơn vị được kiểm toán đồng thờ i cũng là cơ sở pháp lý giúp cho các kiể m toán viên và Đoàn kiểm toán giải toả được trách nhiệm của mình về các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai. - Hệ thống chuẩn mực kiểm toán là tài liệu quan trọng giúp cho việc đào tạo, bồi dưỡng kiể m toán viên và đánh giá chất lượng kiểm toán viên. Trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam những biến chuyển trong môi trường kinh doanh và pháp lý cũng đặt ra những yêu cầu bức thiết đòi hỏi sự ra đời của hệ thống chuẩn mực kiểm toán: - Sự ra đời của Luật doanh nghiệp cũng như những nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩ y nền kinh tế phát triển đã tạo cơ hội tăng thêm của thị trường kiểm toán bị trì trệ do ảnh hưởng của đầu tư nước ngoà i giả m sút sau khủng hoảng tà i chính Châu Á. Đồng thời, việc bãi bỏ giấ y phép hành nghề kiểm toán 8
- sẽ dẫn việc Bộ Tài chính phải có nh ững biện pháp kiểm soát khác và chuẩn mực kiểm toán trở thành một yêu cầu cấp thiết hơn nữa. - Sự ra đời của th ị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử phát triển của kiểm toán độc lập tại Việt Nam. Khi thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển thì vai trò của hoạt động kiểm toán độc lập sẽ trở nên quan trọng và yêu cầu xây dựng chuẩn mực kiể m toán Việt Nam sẽ gia tăng để giả i quyế t một loạt các vấn đề đặt ra từ s ự phát triển của thị trường chứng khoán và các dịch vụ liên quan. - Quá trình hoà nhập vào nền kinh tế thế giới của Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh với sự kiện nổ i bật là Hiệ p đ ịnh thương mạ i Việt – Mỹ. Quá trình nà y tiếp tục mở ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế nhưng cũng là m gia tăng các thách thức về vai trò quản lý kinh tế của nhà nước và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong n ước, không loại trừ lĩnh vực kiểm toán độc lập. Yêu cầu về một hệ thống chuẩn mực kiểm toán phù hợp với tập quán quốc tế nhưng vẫ n đáp ứng được yê u cầu quản lý về mặt nhà nước lại càng gia tăng. Những biến chuyển trong tình hình nghề nghiệp kiểm toán trên thế giới cũng như những cơ hội phát triển của hoạt động kiể m toán độc lập tại Việt Nam đã đặt ra những thách thức mới cho tiến trình xâ y dựng chuẩn mực kiểm toán Việt Nam: phả i đẩy mạnh tiến độ xây dựng hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam để mau chóng hình thành một hệ thống chuẩn mực tương đối đầ y đủ cho công tác kiểm toán báo cáo tài chính. Đồng thờ i phải ban hành các hướng dẫn thực hiện kèm theo. Những chuẩn mực kiểm toán được chấp nhận phổ 4. biến. Những chuẩn mực kiểm toán đ ược chấp nhận phổ b iến là: những chuẩn mực có hiệu lực mà KTV phải tuân thủ khi tiến hành kiểm toán và là cách thức bảo đảm chất lượng kiểm toán. Chuẩn mực kiểm toán chung được thừa nhận rộng rãi gồm 10 chuẩn mực và được chia thành ba nhóm: * Nhóm chuẩn mực chung: gồ m 3 chuẩn mực và đ ược áp dụng trong tất cả các giai đoạn của một cuộc kiểm toán. Chúng bao gồm các chuẩn mực đào 9
- tạo nghiệp vụ và sự thành thạo chuyên môn, tính độc lập, cũng như sự thận trọng nghề nghiệp thích đáng. Cụ thể: - Việc kiể m toán phải do 1 người hay 1 nhóm người được đào tạo nghiệp vụ tương xứng và thành thạo chuyên môn như một KTV thực hiện. Có n ghĩa người thực hiện kiểm toán phải đ ược đào tạo 1 cách đầy đủ và hợp lý về lĩnh vực kiểm toán, phải am hiểu sâu sắc về kế toán và kiể m toán. - Trong tất cả các vấn đề liên quan đến cuộ c kiể m toán, KTV phả i giữ thá i độ độc lập. Thái độ độc lập phụ thuộc 2 yếu tố là bản chất thực của KTV và cách nhìn nhận của công chúng đối với KTV. KTV phải duy trì được sự thận trọng ngh ề nghiệp đúng mực trong suốt cuộc kiể m toán (lập kế hoạch, thực hiện kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán). Chuẩn mực này đòi hỏi KTV phải luôn đa nghi nghề nghiệp như luôn đặt ra các câu hỏi cho các dấu hiệu nghi ngờ, phân tích các bằng chứng, đánh giá để hoặc khẳng đ ịnh hoặc loại bỏ những nghi ngờ đó. * Nhóm chuẩn mực thực hành: gồm có 3 chuẩn mực đề cập tới việc lậ p kế hoạch và giám sát công việc kiể m toán, đánh giá hệ thống kiể m soát nội bộ và thu thập đầy đủ các bằng chứng có hiệu lực. Cụ thể: - Phải lập kế hoạch chu đáo cho công việc kiể m toán và giám sát chặt ch ẽ những người giúp việc (nếu có) nhằm xác định rõ lượng công việc cần hoàn thành, số lượng các KTV cần thiết, các thủ pháp kiểm toán cần thực hiện và khi nào cần áp dụng đối với từng thủ pháp. - Phải hiểu biết đầy đủ về hệ thống kiểm to án nội bộ để lập kế hoạch kiểm toán và xác định nội dung, thời gian và qui mô của các thử nghiệ m sẽ thực hiện. - Phải thu được đầy đủ bằng chứng có h iệu lực thông qua việc kiể m tra, quan sát, thẩm vấn và xác nhận để có đ ược những cơ sở hợp lý cho ý kiế n về báo cáo tà i chính được kiể m toán. Đầy đủ và có hiệu lực là nó i tới số lượng và chất lượng của bằng chứng kiểm toán cần thu thập. KTV cần phải sử dụng những xét đoán nghề nghiệp để đánh giá bao nhiêu bằng chứng kiểm toán và những loại bằng chứng nào cần thu thậ p. * Nhóm chuẩn mực báo cáo: gồm 4 chuẩn mực cung cấp cho KTV những chỉ dẫn để lập báo cáo kiể m toán. 10
- - Báo cáo kiểm toán phải xác nhận bả ng khai tài chính có được trình bày phù hợp với những nguyên tắc kế toán được chấp nhậ n rộng rãi hay không. - Báo cáo kiể m toán phả i chỉ ra các trường hợp không nhất quán về nguyên tắc giữa kì nà y với các kì trước. Chuẩn mực này ám chỉ rằng các đơn vị đ ược kiể m toán phải sử dụng 1 cách thống nhất các phương pháp và thủ tục kế toán từ năm này qua năm khác. Đối vớ i những trường hợp thay đổi nhưng khô ng được ch ỉ ra thì KTV phải bảo đảm hợp lý rằng chúng không ảnh hưởng đến những thông tin trên báo cáo tài chính. - Phải xem xét các khai báo trên bảng khai tà i chính có đầy đủ một cách hợp lý không trừ n hững trường hợp khác được chỉ ra trong báo cáo. Đầy đủ được hiểu là bao gồm cả những thuyết minh tà i chính, các thuật ngữ được s ử dụng trên báo cáo tài chính, những nhận xét về tình hình tài chính, các mẫu, trình tự sắp xếp và cả s ự phân loại các khoản mục trên báo cáo tài chính. - Báo cáo kiể m toán phả i đưa ra ý kiến về toàn bộ bảng khai tà i chính hoặ c khẳng định không thể đưa ra ý kiến được kèm theo việc nêu rõ lý do. Trong mọi trường hợp kí tên vào báo cáo kiểm toán, KTV phải nêu rõ trong báo cáo đặc điểm cuộc kiểm toán và mức độ trách nhiệm của KTV. Trong các chuẩn mực được chấp nhận rộng rãi có thể phân thành 2 phân hệ rõ rệt: + Phân hệ thứ nhất: các chuẩn mực chung cũng là những chuẩn mực về KTV. Các chuẩn mực này đ ược tổng quát trên 3 mặt: được đào tạo nghiệp vụ và có trình độ tương xứng; độc lập; và thận trọng thích đáng. + Phân hệ thứ hai: các chuẩn mực thực hành bao gồm 2 loạ i: - Loạ i 1: các chuẩn mực nghiệp vụ hay chuẩn mực công việc tại chỗ đề cập tới 3 mặt: Lập kế hoạch chu đáo và giám sát người giúp việc. Hiểu biết hệ thống kiểm soát nội bộ và các phép thử nghiệ m thích hợp. Phải thu được bằng chứng có hiệu lực và đầy đủ. - Loạ i 2: các chuẩn mực báo cáo kiểm toán gồm 4 chuẩn mực, cụ thể: Phải xác nhận báo cáo tài chính trong quan hệ phù hợp với những nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi. Phải chỉ rõ các trường hợp không nhất quán giữa các kì kế toán. 11
- Phải xem xét các khai báo kèm theo các bảng khai tài chính và đánh giá đầy đủ của khai báo. Phải đưa ra ý kiến về toàn bộ bảng khai tà i chính hoặc khẳng định khô ng đưa ra ý kiến được ( có lý do), phả i nêu rõ đặc điểm của cuộc kiểm toán và trách nhiệm của kiể m toán viên. I I . Q UÁ T R ÌN H X Â Y D Ự N G H Ệ T H Ố NG C H U ẨN M Ự C K I Ể M T O ÁN V I Ệ T N AM . 1.Cơ sở xây dựng. Để xây dựng một hệ thống pháp lý nói chung và chuẩn mực kiể m toán nói riêng phải dựa trên cơ sở nhất định. Cơ sở chung của quy đ ịnh pháp lý là quy phạm pháp lý bao gồm: - Quy phạm điều chỉnh: quy định quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia quan hệ pháp lý. - Quy phạm bảo vệ : xác định các biện pháp cưỡng chế đối với hành vi bất hợp pháp. - Quy phạ m định ra các nguyên tắc, định hướng cho hành vi. - Quy phạ m thủ tục: quy định trình tự thực hiện các quy phạm nội dung nói trên. Trong trường hợp xây dựng hệ thống chuẩn mực cụ thể, Uỷ ban chuẩ n mực kiểm toán đã giới hạn các quan hệ pháp lý ch ỉ trong hoạt động kiểm toán trên cơ sở đó hình thành hai khố i quy phạ m: quy phạ m đạo đức nghề nghiệp và quy phạm nghiệp vụ chuyên môn kiểm toán. Bất kể sự khác nhau giữa cơ cấu và phạm vi đ iều chỉnh của từng loạ i hình pháp lý, cơ sở cụ thể để xây dựng các đIều khoản phải đi từ nhận thức đúng và cơ sở về đối tượng của từng loại qui phạm. Chẳng hạn quy phạm về đạo đức nghề nghiệp phả i xuất phát từ nhận thức về bản chất và truyền thống đạo đức và những quy phạm pháp lý thể chế hoá nhận thức nó i trên. Từ đó cần cụ thể hoá bằng những giải thích cụ thể về đạo đ ức. Cũng như các loạ i chuẩn mực khác, việc xây dựng chuẩn mực kiểm toá n gắn chặt vớ i việc th ực hiện chuẩn mực đó bởi đạo lý và lẽ công bằng phát sinh 12
- từ ý chí và quyền lực. Mặt khác, ý chí và quyền lực lại xuất phát từ thực tại. Về mặt biện chứng đâ y là mố i liên hệ giữa khoa học chuẩn mực với thực tiễn. Trong mối quan hệ đó, thực tiễn phả i có trước song khoa học phải có tác dụng hướng dẫn. Từ đó, đ iều khẳng định ở đâ y là chuẩn mực không phải là cái lý tưởng và vĩnh cửu, càng không thể có trước thực tiễn, cũng không thể không có khi thực tiễn đã tồn tại. Kiểm toán của chúng ta phả i có chuẩn mực và hoàn thiện nó từng b ước. 2. Nguyên tắc xây dựng. Các nguyên tắc xây dựng hệ thống chuẩn mực kiểm toán việt nam trong điều kiện hiện nay: 2.1. Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam được xây dựng trên cơ sở các chuẩn mực kiểm toán quốc tế và có tham khảo chuẩn mực kiểm toán các quốc gia khác. Chuẩn mực kiểm toán quốc tế được xâ y dựng với mục tiêu đạt đ ược những chuẩn mực tốt nhất cho nghề kiể m toán trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, do phải thoả mãn yêu cầu của nhiều thà nh viên là các quốc gia có mức độ phát triển khác nhau về n ghề nghiệp nên các chuẩn mực quốc tế khô ng tránh được mộ t số nhược điểm: - Phải dung hoà quan điể m khác biệ t giữa các quốc gia bằng cách đưa ra hai giải pháp khác nhau cho cùng một vấn đề. - Không ban hành một số vấn đề mang đặc điể m riêng của một nhó m quốc gia, không mang tính phổ biến trên thế giới. - Phát triển chậm hơn chuẩn mực kiể m toán của các quốc gia vì quan điểm bất đồng giữa các quốc gia thành viên về một số vấn đề cụ thể. Do đó, việc xây dựng các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam ngoài việc sử dụng các chuẩn mực quốc tế là m cơ sở, cần xem xét thêm chuẩn mực kiểm toán của các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia có nghề nghịêp kiểm toán phát triển và các quốc gia đang sử dụng chuẩn mực quốc tế để xâ y dựng chuẩn mực quốc gia. 2.2. Các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam bên cạnh yêu cầu phù hợp với thông lệ quốc tế, còn cần phải phù hợp với các đặc điểm của Việt Nam để đảm bảo khả năng đưa chuẩn mực và o thực tiễn hoạt động kiểm toán Việt Nam: 13
- - Điều chỉnh, bổ sung những yếu tố r iêng của Việt Nam. - Phả i được chuyển sang hình thức phù hợp với văn bản pháp quy thay vì là các hướng dẫn nghề nghiệp như chuẩn mực quốc tế. - Phả i phù hợp với cách nghĩ, cách là m của người Việt Nam. 2.3. Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam phải hướng về việc nâng cao chất lượng của các công ty kiểm toán Việt Nam đồng thờ i kiểm soát được chất lượng của các công ty kiểm toán quốc tế hoạt động tại Việt Nam. Các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam được xây dựng trong điều kiện các công ty kiểm toán Việt Nam đang đi tìm một tiêu chuẩn chất lượng cho mình trong khi các công ty kiể m toán quốc tế thực hành kiể m toán theo các chuẩn mực quốc tế. Điều này đặt ra câu hỏi là rốt cuộc, chúng ta xâ y dựng chuẩn mực kiểm toán cho ai? Câu trả lời thích hợp là để phục vụ cho các công ty kiểm toán Việt Nam, với mong muốn nâng cao chất lượng kiểm toán của họ ngang với tầm chung của thế giới. Đối với các công ty kiểm toán quốc tế, công việc kiểm toán được tiến hành theo các chính sách chung toàn thế giới của họ. Tác dụng chủ yếu của chuẩn mực kiểm toán Việt Nam là khép họ vào các yêu cầu mà Việt Nam mong muốn cho một cuộc kiểm toán. 2.4. Hệ thống các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam phải có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn công tác kiể m toán độc lập tại Việt Nam. Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam phải bảo đả m được các bên liên quan hiể u đúng và áp dụng đúng trong thực tiễn hoạt động kiể m toán tạ i Việt Nam. Điều này liên quan đến: Các hướng dẫn và giải thích về chuẩn mực cho các thành viên nghề nghiệp cũng như cho xã hội. Trình độ của đội ngũ kiểm toán viên phải đủ để sự dụng chuẩn mực trong công việc. Chương trình đánh giá việc áp dụng các chuẩn mực trong thực tế, các điều chỉnh bổ sung hoặc giả i thích kịp thời trong quá trình áp dụng chuẩn mực. 2.5. Cơ chế ban hành chuẩn mực kiểm toán Việt Nam phải giải quyết được mối quan hệ giữa Nhà nước và tổ chức nghề nghiệp trong quá trình lập quy và kiểm soát chất lượng công việc kiểm toán. Hiện nay Bộ Tà i chính là người ch ịu trách nhiệ m chính về việc soạn thả o và ban hành chuẩn mực kiểm toán Việt Nam với sự tham gia của các công ty 14
- kiểm toán và các nhà nghiên cứu. Bộ Tài chính cũng là người kiể m tra và giám sát chất lượng kiểm toán tại các công ty kiể m toán. Điều này là hợp lý và rất cần thiết trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, dễ thấy rằng về lâu dài, kinh phí và nhân lực của Bộ Tà i chính khô ng thể và không nên “bao cấp” toàn bộ cho công việc này bở i vì chúng đòi hỏi rất nhiều thời gian và kinh phí cũng như sự nhạ y bén nghề nghiệp mà các cơ quan chức năng nhà nước khó thực hiện đ ược. Do đó, về lâu dài cần một cơ chế khác thích hợp hơn, giả i quyế t đúng đắn mối quan hệ giữa nhà nước và tổ chức ngh ề nghiệp trong việc xâ y dựng chuẩn mực. Theo chúng tôi, một mô hình thích hợp là : Bộ Tài chính giữ vai trò ban hành các chuẩn mực kiểm toán. Hội đồng quốc gia về kế toán giữ vai trò tổ chức soạn thảo các chuẩn mực trình Bộ tài chính ban hành. Tổ chức nghề nghiệp của kiểm toán viên tham gia quá trình soạn thảo và chịu trách nhiệ m đưa ra các hướng dẫn việc áp dụng chuẩn mực trong thực tế. Để làm được vai trò này, tổ chức nghề nghiệ p của các kiểm toán viên không nên tổ chức theo kiểu tự nguyện nh ư Hội kế toán Việt Nam, mà nên hình thành như một tổ chức bắt buộc đối vớ i các kiểm toán viên và công ty kiể m toán hành nghề và đặt dưới sự bảo trợ chính thức của Bộ Tài chính. 2.6. Hệ thống chuẩn mực kiể m toán Việt Nam phải phát triển đồng bộ với hệ thống kế toán Việt Nam. Bản thân mối quan hệ giữa hai lĩnh vực kế toán và kiểm toán đã đò i hỏi sự đồng bộ này. Rất nhiều chuẩn mực kiểm toán phải tham chiếu đến chuẩn mực kế toán liên quan, thí dụ chuẩn mực về “ Các bên hữu quan”, chuẩn mực về “Tính liên tục hoạt động kinh doanh”… Vấn đề xây dựng các chuẩn mực kế toán Việ t Nam mới được đặt ra từ năm 1999 do đó đã đi sau một bước so với chuẩn mực kiể m toán. Điều này có thể dẫn đến một số vướng mắc trong việc soạn thảo và ban hành các chuẩ n mực kiểm toán Việt Nam sao cho có thể áp dụng trong thực tế. Do đó cần phải bảo đảm sự phát triển đồng bộ của các chuẩn mực kiểm toán và hệ thống kế toán Việt Nam. 2.7. Quy trình xây dựng các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam phải chuyển sang chuyên nghiệp hoá. Trong thờ i gian qua, quá trình xây dựng chuẩn mực kiểm toán Việt Nam là một hoạt động vừa mang tính chất hành chính ( hoạt động của Bộ Tài chính với 15
- tài trợ của ngân sách ) và tự nguyện ( sự tham gia của các thành viên bên ngoà i và các công ty kiểm toán). Khi quá trình xây dựng các chuẩn mực kiểm toá n Việt Nam chuyển sang giai đoạn phát triển nhanh chóng, phương thức nà y khô ng đáp ứng được các yêu cầu về tiến độ soạn thảo và ban hành chuẩn mực vì: - Các thành viên tham gia từ nhiều cơ quan đơn vị khác nhau, có mức độ nhận thức, kỹ năng khác nhau. Quá trình thảo luận sẽ mất nhiều thờ i gian để thuyết phục lẫn nhau giữa chính các thành viên soạn thảo hơn là tìm các giải pháp phù hợp. - Việc phố i hợp giữa các thành viên tham gia tự nguyện sẽ rất khó khăn, tuỳ thuộc vào nhiệt tình và khả năng thu xếp thời gian của h ọ. - Những trở ngại về tà i chính. Chuyên nghiệp hoá là quá trình tất yếu củ a các tổ chức nghề nghiệp trên thế giớ i trong quá trình nghiên cứu và ban hành chuẩn mực kiể m toán để nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình này. Chuyên nghiệp hoá quy trình xây dựng chuẩn mực kiể m toán bao gồm: - Hình thành một độ i ngũ chuyên nghiệp trong soạn thảo chuẩn mực, bao gồm các chuyên viên có trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm thích hợp trong lĩnh vực biên soạn chuẩn mực. - Hình thành các quy trình cụ thể cho những công đoạn trong toàn bộ quy trình xây dựng chuẩn mực để đảm bảo sự phối hợp tốt nhất giữa các bên trong quá trình làm việc. - Hình thành một cơ chế tà i chính phù hợp cho hoạt động ban hành chuẩ n mực. Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, quá trình chuyên nghiệp hoá này bắt buộc phải diễn ra tuy nhiên cần theo bước thích hợp. Quá trình hình thành nền kinh tế thị trường Việt Nam là một quá trình vậ n dụng sáng tạo kinh nghiệm của các nước vào thực tiễ n Việt Nam phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước. Hoạt động kiểm toán độc lập và các chuẩ n mực kiểm toán Việt Nam cũng không nằ m ngoài yêu cầu đó. Trong từng thời kỳ, việc nhận đúng yêu cầu của thực tiễn giúp chúng ta xác định những hướng đi hợp lý cho mình và đạt được những mục tiêu đã vạch ra. 16
- 3.Quá trình hình thành hệ thống chuẩn mực. 3.1. Quá trình xây dựng. Quá trình h ình thành hệ thống chuẩn mực kiể m toán là một quá trình lâ u dài trong suốt lịch sử phát triển của hoạt động kiể m toán. Có thể hình dung quá trình này diễn ra theo hai hướng sau: - Thứ nhất đó là quá trình chuẩn hoá hoạt động kiểm toán từ mức độ một công ty kiểm toán cho mức độ toàn thế giới. Từ thực tiễn công tác kiể m toán, các kiể m toán viê n hình thành phương thức tiếp cận của riêng mình để làm cơ sở thiết kế các thủ tục kiểm toán cho mỗi hợp đồng kiểm toán cụ thể. Các công ty kiểm toán sẽ tập hợp các phương thức tiếp cận của các kiểm toán viên để xâ y dựng một quy trình kiểm toán chuẩn cho công ty, là m cơ sở cho việc nâng cao chất lượng kiểm toán của công ty và đào tạo kiểm toán viên. các hiệp hội nghề nghiệp của kiểm toán viên phải dựa trên quy trình của các công ty (là những hội viên của Hiệp hội) để hình thành chuẩn mực kiểm toán quốc qia trên nguyên tắc nâng cao chất lượng công việc kiểm toán và bảo vệ u y tín nghề nghiệp trước xã hội. Cuối cùng, liên đoàn kế toán quốc tế phối hợp các chuẩn mực kiểm toán quốc gia để hình thành chuẩn mực kiểm toán quốc tế trên cơ sở nhất trí của các nước hội viên. Thứ hai đó là quá trình tác độ ng ngược lại của các chuẩn mực được hình thành. Khi một cồn ty kiểm toán xâ y dựng được quy trình kiểm toán chuẩn của mình, các kiể m toán nên có trách nhiệm đIều chỉnh lạ i phương thức tiếp cận của mình phù hợp với những quy định chung trong quy trình kiểm toán chuẩn của công ty. Các chuẩn mực kiểm toán quốc gia khi hình thà nh cũng tác động ngược lại quy trình kiểm toán chuẩ n của các công ty kiểm toán theo hướng tương tự và cuối cùng sự ra đời của chuẩn mực kiể m toán quốc tế cũng có những ảnh hưởng nhất định đến chuẩn mực kiể m toán của các quốc gia. Từ những phân tích trên chúng ta nhận thấy con đ ường hình thành chuẩn mực kiểm toán việt nam là sự kết hợp giữa các chuẩn mực kiểm toán quốc tế và thực tiễn công tác kiể m toán Việ t Nam. Quá trình hình thành các chuẩn mực kiểm toán Tác động ngược Tác động ngược Tác đ ộng ngược 17
- Quy Phương trình thức Chuẩn Chu ẩn Thực kiểm tiếp mực mực tiễn toán cận kiểm kiểm công chuẩn của toán toán việc của 1 từng quốc quốc kiểm công kiểm gia tế toán ty toán kiểm viên toán Vai trò của Vai trò liên Vai trò của hiệp hội đoàn công ty kế toán nghề nghiệp kiểm toán quốc tế 3 .2 . H ệ t h ố ng c hu ẩ n m ự c k i ể m to á n Vi ệ t Na m . Quá trình xây dựng chuẩn mực kiểm toán Việt Nam bắt đầu chính thức từ tháng 9 năm 1997 sau hội thảo về chuẩn mực kiể m toán được Bộ Tài chính và dự án EUROTAPVIET về kế toán và kiểm toán tổ chức tại Nha Trang. Được sự giúp đỡ của cộng đồng châu Âu (EU) và của Ngân hàng Thế giới (từ 2002) chúng ta đã tập trung toàn lực cho việc nghiên cứu, tiếp cận chuẩn mực kiểm toán quốc tế và từ đó đã và đang xúc tiến soạn thảo, công bố Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (đến nay đã ban hành, công bố được 27 chuẩn mực kiểm toán). Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam được ban hành để đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, tài chính, nâng cao chất lượng của kiểm toán độc lập trong nền kinh tế quốc dân; Kiểm tra, kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán độc lập, lành mạnh hoá thông tin tài chính trong nền kinh tế quốc dân. 18
- Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam đ ược ban hành để áp dụng đối với kiểm toán độc lập báo cáo tài chính. Dịch vụ kiểm toán các thông tin tài chính khác và dịch vụ liên quan của Công ty kiểm toán được áp dụng theo quy định cụ thể của từng chuẩn mực. Kiểm toán viên và Công ty kiểm toán hoạt động hợp pháp tại Việt Nam có trách nhiệm triển khai thực hiện chuẩn mực kiểm toán Việt Nam trong hoạt động của mỗi Công ty. Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán, Chánh văn phòng Bộ và Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra và thi hành Quyết định này. Các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam: * Đ ợ t 1 : B a n h à nh 4 c hu ẩ n m ự c (Ban hành theo Quyết định số 120/1999/QĐ-BTC ngày 27 tháng 9 năm 1999 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) - Chuẩn mực số 200: “ M ụ c t i ê u v à n g u y ê n t ắ c c ơ b ả n c h i p h ố i k i ể m to á n b á o c á o t à i c h í n h ” - C hu ẩ n m ự c 2 1 0 : “ H ợ p đ ồ n g k i ể m t o á n ” - Chuẩn mực 230: “ Hồ sơ kiể m toán” - C hu ẩ n m ự c 70 0: “ B á o c á o ki ể m to á n v ề b á o c á o t à i ch í nh ” * Đợt 2: Ban hành 6 chuẩn mực (Ban hành theo Quyết định số 219/2000/QĐ-BTC ngày 29 tháng 12 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ) - C hu ẩ n m ự c 2 5 0 : “ Xe m x é t t í n h tu â n th ủ p h á p l u ậ t v à c á c q u y đ ị n h tr o n g k i ể m t o á n b á o c á o t à i c h í n h ” - Chuẩ n mực 310: “ Hiểu biết về tình hình kinh doanh” - C hu ẩ n m ự c 500: “ B ằ n g c h ứ n g k i ể m t o á n ” - C hu ẩ n m ự c 520: “ C á c th ủ t ụ c ph â n t í ch ” - C hu ẩ n m ự c 510 : “ Kiểm toán nă m đầu tiên, số dư năm tài chính” - Chuẩn mực 580: “ Giải trình của Giám đốc” * Đợt 3: Ban hành 4 c huẩn mực (Ban hành theo Quyết định số143/2001/QĐ- BTC ngày 21 tháng 12 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) - Chuẩn mực 240 “Gian lận và sai sót” - Chuẩn mực 300 “Lập kế hoạch kiểm toán ” - Chuẩn mực 530 “ Lấy mẫu kiểm toán và các thủ tục lựa chọn khác” 19
- - Chuẩn mực 540 “Kiểm toán các ước tính kế toán” - Chuẩn mực 400 “Đánh giá rủi ro và kiểm soát nội bộ” - Chuẩn mực 610 “Sử dụng tà i liệu của kiể m toán nội bộ” * Đ ợ t 4 : Ban h à nh 5 chu ẩ n m ự c (Ban hành theo Quyết định số 28/2003/QĐ- BTC ngày 14 tháng 3 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) - Chuẩn mực số 220 “ Kiể m soát chất lượng hoạt động kiểm toán” - Chuẩn mực số 320 “ Tính trọng yếu trong kiểm toán” - Chuẩn mực số 501 “Bằng chứng kiểm toán bổ sung đối với Các khoản mục và sự k iện đ ặc biệt” - Chuẩn mực số 560 “Các sự kiện phát sinh sau ngày khoá sổ kế to án lập Báo cáo tài chính” - Chuẩn mực số 600 “ Sử dụng tư liệu của kiểm to án viên khác” * Đợt 5: Ban hà nh 6 chuẩn mực (Ban hành kèm theo Quyết định số 195/2003/QĐ BTC ngày 28 tháng 11 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) - Chuẩn mực số 401 “ Thực hành kiểm toá n trong môi trường tin học” - Chuẩn mực số 550 “Các bên liên quan” - Chuẩn mực số 570 “Hoạt động liên tục” - Chuẩn mực số 800 “Báo cáo kiểm toán về những công việc kiểm toán đặc biệt” - Chuẩn mực số 910 “ Cô ng tác soát xét báo cáo tài chính” - Chuẩn mực 920 “Kiểm tra thông tin tài chính trên cơ sở các thủ tục thoả thuận trước” I II ) Đ Á NH G I Á V À K I Ế N N GH Ị . 1.Đánh giá. Kiể m toán là hoạt động mới hình thành trong nền kinh tế thị trường nhiều thành phần. Nhà nước quản lý nền kinh tế theo pháp luật, mọi tổ chức và cá nhân đều được tự do kinh doanh, tự do sử dụng tiền vốn, giao lưu kinh tế đối ngoại, cơ quan Nhà nước không can thiệp sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, 20
- nên cần phải có hoạt động kiểm toán nhằm đảm bảo cho thông tin tài chính công khai, minh bạch. Hơn 10 năm là quãng thời gian đáng ghi nhận trong sự nghiệp phát triển kiểm toán nước nhà. Với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, chúng ta có quyền tự hào đánh giá những thành tựu đạt được là: 1- Đã tập trung quản lý thống nhất việc nghiên cứu, ban hành và đưa vào vận hành trong nền kinh tế quốc dân một hệ thống chế độ kiểm toán doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu quản lý nền kinh tế thị trường, đã và đang th ực hiện có hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế, xã hội. 2 - Đổi mới một bước và đẩy mạnh tiến trình cải cách hệ thống kiểm toán Nhà nước, bao gồm cả kiểm toán quản lý quỹ NSNN, tài sản quốc gia và kiểm toán các đơn vị thụ hưởng NSNN, đang hướng đến việc xây dựng mới hệ thống kiểm toán kế toán Nhà nước ngà y càng hoàn chỉnh. 3 - Bước đầu đã đạt được sự quản lý thống nhất chế độ kiểm toán ở một số lĩnh vực, như: chế độ kiểm toán ngân sách; chế độ kiểm toán NHNN và các TCTD; chế độ kiể m toán các hoạt động trên thị trường chứng khoán;... 4 - Chất lượng công tác kiểm toán đã được nâng cao một bước thích ứng với kinh tế thị trường và cơ chế quản lý mới, đáp ứng được sự điều hành và quản lý vi mô và vĩ mô . 5 - Bước đầu đã tạo lập được tiền lệ, đ iều kiện để từng bước lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác kiể m toán. 6- Việc ban hành hệ thống chuẩn mực kiểm toán đã góp phần nâng cao trình độ công tác kiểm toán ở nước ta đã được nâng lên một bước, tiếp cận dần với kiể m toán các nước trên thế giới và trong khu vực. 2. Kiến nghị Từ hướng đi đúng và những thành tựu đã đạt được hơn 10 năm qua, trên cơ sở những yêu cầu đặt ra trong điều kiện của nền kinh tế thị trường đang trong quá trình hoàn thiện và hội nhập kinh tế quốc tế, cần phải tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống kế toán, kiểm toán theo định hướng cơ bản sau: 1. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kiểm toán phù hợp với đ ịnh hướng phát triển nền kinh tế thị trường Việt Nam và thực hiện chính sách kinh tế mở, hội nhập với quốc tế và khu vực. Trong thời gian tới 21
- phải xây dựng thê m nhiều chuẩn mực thì mới bảo đảm cho việc kiể m toán được trung thực, chính xác. 2. Tăng cường đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu qủa hoạt động của các tổ chức làm nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện công tác kiểm toán trong nền kinh tế quốc dân nhằm đảm bảo các luật lệ, thiết lập và giữ vững trật tự kỷ cương trong công tác kiểm toán. 3. Tăng cường và hoàn thiện hoạt động kiểm toán trong nền kinh tế quốc dân (kể cả Kiểm toán độc lập, Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán nội bộ). Cụ thể là phải nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán; mở rộng thị trường kiểm toán (kể cả mở rộng ra thị trường nước ngoài); tăng cường quy mô và số lượng các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm toán trong điều kiện hội nhập. 4. Xây dựng đề án chiến lược về ứng dụng kỹ thuật tin học, làm căn cứ định hướng và bước đi cho việc thực hiện các chương trình ứng dụng tin học, từng bước hiện đại hoá công tác kiểm toán và thông tin cho các ngành, các địa phương cho từng thời kỳ. Tổ chức soạn thảo và ấ n hành các tài liệu hướng dẫn có liên quan đến việc tin học hoá kế toán, tạo thuận lợi cho các đơn vị cơ sở thực hiện. 5. Nghiên c ứu, ban hành đầy đủ hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện hệ thống chức danh, tiêu chuẩn cán bộ chuyên môn nghiệp vụ. Vận hành cơ chế chặt chẽ về việc tuyển chọn, thi tuyển, sát hạch để nâng cấp, nâng bậc, cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ kế toán, kiểm toán viên. Cải tiến chương trình, nội dung đào tạo cán bộ kiểm toán trong các trường đại học và trung học, thực hiện chế độ bồi dưỡng, nâng cao trình độ định kỳ cho cán bộ. 6. Mở rộng quan hệ quốc tế tiến tới mở cửa hội nhập khu vực và thế giới về kiểm toán. 22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án về 'Hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam'
20 p | 822 | 277
-
Đề tài "hệ thống chuẩn mực kiểm toán việt nam"
18 p | 493 | 216
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình đánh giá rủi ro kiểm toán và xác lập mức trọng yếu tại Công ty Kiểm toán AS
87 p | 38 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu sự vận dụng chuẩn mực kiểm toán Việt Nam trong kiểm toán BCTC tại công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC
138 p | 130 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của kiểm soát nội bộ trong công tác hoàn thuế giá trị gia tăng tại Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh
154 p | 26 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Đánh giá rủi ro kiểm soát trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH kiểm toán AFA
26 p | 137 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng vận dụng chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam trong thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kế toán và Kiểm toán AAC
58 p | 143 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố tác động đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương
124 p | 21 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện đánh giá rủi ro trong kiểm toán báo cáo tài chính tại các công ty kiểm toán Việt Nam
147 p | 34 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện quy trình lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại các công ty kiểm toán Việt Nam
152 p | 29 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Đánh giá rủi ro kiểm soát trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH kiểm toán AFA
134 p | 9 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm toán Báo cáo tài chính đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng của Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành Ia
106 p | 37 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán độc lập trong điều kiện hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam mới đã ban hành
113 p | 55 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện thử nghiệm cơ bản trong kiểm toán doanh thu tại các doanh nghiệp do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY ACA – CN Miền Trung thực hiện
81 p | 58 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Đánh giá rủi ro kiểm soát trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH kiểm toán AFA
26 p | 43 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân loại và đánh số trạng thái sai lệch báo cáo tài chính trước và sau khi kiểm toán theo Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam
102 p | 4 | 2
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Nâng cao chất lượng kiểm toán hàng tồn kho trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán Á Châu
277 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn