
M C L CỤ Ụ
L I NÓI Đ UỜ Ầ
CH NG I: HO T Đ NG B O LÃNH T I CHI NHÁNH NGÂNƯƠ Ạ Ộ Ả Ạ
HÀNG ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
1.1 khái quát v NHTMề
1.1.1 Khái ni m - đ c đi m NHTMệ ặ ể
1.1.2 Các ho t đ ng c b n c a NHTMạ ộ ơ ả ủ
1.2 HĐBL c a NHTMủ
1.2.1 Khái quát v HĐBL c a NHTMề ủ
1.2.2 Phát tri n HĐBL c a NHTMể ủ
1.2.2.1 Khái ni m ệ
1.2.2.2 Quy trình d ch v BL t i NHị ụ ạ
1.2.2.3 Các ch tiêu đánh giá s phát tri n HĐBLỉ ự ể
1.3 Các nhân t nh h ng t i s phát tri n HĐBL c a NHTMố ả ưở ớ ự ể ủ
1.3.1 Các nhân t ch quanố ủ
1.3.2 Các nhân t khách quanố
CH NG II : TR C TR NG HO T Đ NG B O LÃNH C A CHIƯƠ Ự Ạ Ạ Ộ Ả Ủ
NHÁNH NH ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
2.1 Khái quát v chi nhánh NH ĐT&PT nam Hà N iề ộ
2.1.1 S l c quá trình phát tri n ơ ượ ể
2.1.2 C c u t ch c – Nhân sơ ấ ổ ứ ự
2.1.3 K t qu ho t đ ng ch y u c a NHế ả ạ ộ ủ ế ủ
2.2 Tr c tr ng phát tri n ự ạ ể HĐBL c a NHủ
2.2.1 Tr c tr ng phát tri n ự ạ ể HĐBL c a NHủ
2.2.2 Th c tr ng phát tri n ự ạ ể HĐBL c a chi nhánh NH ĐT&PTủ
2.3 Đánh giá th c tr ng phát tri n ự ạ ể HĐBL c a NHủ
1

2.3.1 K t qu ế ả
2.3.2 H n ch và nguyên nhân ạ ế
2.3.2.1 H n chạ ế
2.3.2.2 Nguyên nhân
a. Nguyên nhân ch quanủ
b. Nguyên nhân khách quan
CH NG III: GI I PHÁP HO T Đ NGB O LÃNH C A NHƯƠ Ả Ạ Ộ Ả Ủ
ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
3.1 Đ nh h ng phát tri n HĐBL c a NH ĐT&PT Nam Hà N i ị ướ ể ủ ộ
3.2 Gi i pháp ả
3.3 Ki n nghế ị
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Sau nh ng năm đ i m i, n n kinh t n c ta đó v n hành theo c chữ ổ ớ ề ế ướ ậ ơ ế
th tr ng d i s qu n lý c a Nhà n c theo đ nh h ng XHCN. Ngày nay,ị ườ ướ ự ả ủ ướ ị ướ
2

các ho t đ ng s n xu t kinh doanh, các m i quan h kinh t không ch bó h pạ ộ ả ấ ố ệ ế ỉ ẹ
trong n c mà lan r ng tr n ph m vi toàn th gi i. Toàn c u hoá kinh t đóướ ộ ờ ạ ế ớ ầ ế
tr thành xu th c a th i đ i, chi ph i s v n đ ng c a t t c các n n kinhở ế ủ ờ ạ ố ự ậ ộ ủ ấ ả ề
t . Nh n th c đ c đi u đó, chính ph Vi t Nam đã ch đ ng tham gia vàoế ậ ứ ượ ề ủ ệ ủ ộ
ti n trình h i nh p kinh t qu c t b ng nh ng hành đ ng c th :Gia nh pế ộ ậ ế ố ế ằ ữ ộ ụ ể ậ
kh i ASEAN, tham gia kh i m u d ch t do ASEAN ký k t hi p đ nh th ngố ố ậ ị ự ế ệ ị ươ
m i song ph ng Vi t Nam – Hoa Kỳ và quan tr ng là đó gia nh p t ch cạ ươ ệ ọ ậ ổ ứ
th ng m i th gi i WTO năm 2006.ươ ạ ế ớ
Trong ti n trình chung đó, c ng v i các doanh nghi p h th ng NHTMế ộ ớ ệ ệ ố
Vi t Nam s có nhi u c h i v ngu n l c, công ngh , th tr ng, đ ng th iệ ẽ ề ơ ộ ề ồ ự ệ ị ườ ồ ờ
ph i đ i m t v i nh ng thách th c c nh tranh. NHTM là m t ch th kinhả ố ặ ớ ữ ứ ạ ộ ủ ể
doanh đ c l p trong lĩnh v c ti n t tín d ng và cũng th c hi n công tác h chộ ậ ự ề ệ ụ ự ệ ạ
toán k toán ho t đ ng kinh doanh c a mình. Tuy nhiên, BL trong NHTM cònế ạ ộ ủ
r t non tr . Đ c bi t kinh doanh ti n t tín d ng đ c bi t HĐBL m i đ cấ ẻ ặ ệ ề ệ ụ ặ ệ ớ ượ
xu t vi t nam, và ph c t p b i ngành NH n c ta m i phát tri n trong vàiấ ở ệ ứ ạ ở ướ ớ ể
th p niên g n đây và do NHTM là m t lo i hình doanh nghi p do h th ngậ ầ ộ ạ ệ ệ ố
lu t pháp ch a hoàn thi n, môi tr ng kinh t ch a n đ nh, các th t c hànhậ ư ệ ườ ế ư ổ ị ủ ụ
chính ph c t p,...ứ ạ
HĐBL là ho t đ ng mang lai l i nhu n cao cho các NHTM. Do v y,ạ ộ ợ ậ ậ
HĐBL là m t ho t đông c n đ c bi t chu ý c a NHTM trong nh ng năm gânộ ạ ầ ặ ệ ủ ữ
đây. Qua th i gian th c t p t i chi nhánh NHĐT & PT Nam Hà N i, k t h pờ ự ậ ạ ộ ế ợ
v i nh ng ki n th c đã ti p thu đ c t i ĐH kinh t , xu t phát t t m quanớ ữ ế ứ ế ượ ạ ế ấ ừ ầ
tr ng c a HĐBL, tôi m nh d n ch n đ tài : ọ ủ ạ ạ ọ ề “D ch v BL t i chi nhánh NHị ụ ạ
ĐT&PT nam Hà N i” làm chuyên đ th c t p cho mình. ộ ề ự ậ
K T C U C A CHUYÊN Đ : G m 3 ch ng c th nh sau Ế Ấ Ủ Ề ồ ươ ụ ể ư
3

CH NG I: HO T Đ NG B O LÃNH T I CHI NHÁNH NGÂNƯƠ Ạ Ộ Ả Ạ
HÀNG ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
CH NG II: TR C TR NG HO T Đ NG B O LÃNH C A CHIƯƠ Ự Ạ Ạ Ộ Ả Ủ
NHÁNH NH ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
CH NG III: GI I PHÁP HO T Đ NG B O LÃNH C AƯƠ Ả Ạ Ộ Ả Ủ
NH ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
Trong quá trình hoàn thành chuyên đ tuy b n thân đã có nhi u c g ngề ả ề ố ắ
nh ng do có gi i h n v th i gian nghiên c u, trình đ hi u bi t, kinh nghi mư ớ ạ ề ờ ứ ộ ể ế ệ
th c t , nên bài vi t c a tôi ch c có nhi u thi u sót. Tôi r t mong nh n đ cự ế ế ủ ắ ề ế ấ ậ ượ
s đóng góp c a các th y cô giáo, các b n sinh viên, cùng ban lãnh đ o Chiự ủ ầ ạ ạ
nhánh NHĐT & PT Nam Hà N i đ bài vi t c a tôi đ c hoàn thi n h n.ộ ể ế ủ ượ ệ ơ
CH NG I: ƯƠ
HO T Đ NG B O LÃNH T I CHI NHÁNH Ạ Ộ Ả Ạ
NH ĐT&PT NAM HÀ N IỘ
4

1.1 Khái quát v ềNHTM
1.1.1. Khái ni m - đ c đi m NHTMệ ặ ể
Ngân hànglà m t trong nh ng t hc c tài chính quan tr ng nh t c aộ ữ ổ ứ ọ ấ ủ
n n kinh t .Ngân hàng bao g m nhi u lo i tuỳ thu c vào s phát tri n c aề ế ồ ề ạ ộ ự ể ủ
n nkinh t nói chung và h th ng tài chính nói riêng , trong đó ngân hàngề ế ệ ố
th ng chi m t tr ng l n nh t v quy mô tài s n,th ph n và s l ng cácườ ế ỷ ọ ớ ấ ề ả ị ầ ố ượ
ngân hàng trong n n kinh t hi n nay ề ế ệ
Ngân hàng là m t trong nh ng t ch c trung gian tài chính quan tr ngộ ữ ổ ứ ọ
nh t. Ngân hàng th c hi n các chính sáchkinh t , đ c bi t là chính sách ti nấ ự ệ ế ặ ệ ề
t , vì v y là m t kênh quan tr ng trong chính sách kinh t c a chính phệ ậ ộ ọ ế ủ ủ
nh m n đ nh kinh t .ằ ổ ị ế
Ngân hàng th ng m il là m t lo i t ch c có vai trò quan tr ng đ iươ ạ ộ ạ ổ ứ ọ ố
v i nên kinh t nói chung và đ i v i t ng c ng đ ngđ a ph ng nói riêng .ớ ế ố ớ ừ ộ ồ ị ươ
V y mà v n có s nh m l n trong vi c đ nh nghia ngân hàng là gì? Rõ ràng,ậ ẫ ự ầ ẩ ệ ị
các ngân hàng có th đ c đ nh nghĩa qua ch c năng (các d ch v ) mà chúngể ượ ị ứ ị ụ
th c hi n trong n n kinh t . V n đ là ch không ch ch c năng c a ngân hàngự ệ ề ế ấ ề ỗ ỉ ứ ủ
đang thay đ i mà ch c năngc a đ i thu c nh tranh chính c a ngân hàng cũngổ ư ủ ố ạ ủ
không ng ng thay đ i. Th c t là,r t nhi u t hc c tài chính- bao g m c cácừ ổ ự ế ấ ề ổ ứ ồ ả
công tykinh doanh ch ng khoán, các công ty môi gi i ch ng khoán, các quứ ớ ứ ỹ
t ng h và công ty b o hi mhàng đ u đèu dang c gi ng cung c p các d chươ ỗ ả ể ầ ố ắ ấ ị
v c a ngân hàng . Ng c l i ngân hàng cũng đ i phó v i đ i th c nh tranhụ ủ ượ ạ ố ớ ố ủ ạ
(các t ch c tài chínhphi ngân hàng) b ng cách m r ng d ch v ,h ng vổ ứ ằ ở ộ ị ụ ướ ề
lĩnh v c b t đ ng s n và môi gi i ch ng khoán, tham gia ho t đ ng b oự ấ ộ ả ớ ứ ạ ộ ả
hi m, đ u t vào qu t ng h và th c hi n nhi u d ch v khác.ể ầ ư ỹ ươ ỗ ự ệ ề ị ụ
5

