M C L C
L I I Đ U
CH NG I: HO T Đ NG B O LÃNH T I CHI NHÁNH NGÂNƯƠ
HÀNG ĐT&PT NAM HÀ N I
1.1 khái quát v NHTM
1.1.1 Khái ni m - đ c đi m NHTM
1.1.2 c ho t đ ng c b n c a NHTM ơ
1.2 HĐBL c a NHTM
1.2.1 Khái quát v HĐBL c a NHTM
1.2.2 Phát tri n HĐBL c a NHTM
1.2.2.1 Khái ni m
1.2.2.2 Quy trình d ch v BL t i NH
1.2.2.3 Các ch tiêu đánh giá s phát tri n HĐBL
1.3 Các nhân t nh h ng t i s phát tri n HĐBL c a NHTM ưở
1.3.1 Các nhân t ch quan
1.3.2 Các nhân t khách quan
CH NG II : TR C TR NG HO T Đ NG B O LÃNH C A CHIƯƠ
NHÁNH NH ĐT&PT NAM HÀ N I
2.1 Khái quát v chi nhánh NH ĐT&PT nam Hà N i
2.1.1 S l c quá trình phát tri n ơ ượ
2.1.2 C c u t ch c – Nhân sơ
2.1.3 K t qu ho t đ ng ch y u c a NHế ế
2.2 Tr c tr ng phát tri n HĐBL c a NH
2.2.1 Tr c tr ng phát tri n HĐBL c a NH
2.2.2 Th c tr ng phát tri n HĐBL c a chi nhánh NH ĐT&PT
2.3 Đánh giá th c tr ng phát tri n HĐBL c a NH
1
2.3.1 K t qu ế
2.3.2 H n ch và nguyên nhân ế
2.3.2.1 H n ch ế
2.3.2.2 Nguyên nhân
a. Nguyên nhân ch quan
b. Nguyên nhân khách quan
CH NG III: GI I PHÁP HO T Đ NGB O LÃNH C A NHƯƠ
ĐT&PT NAM HÀ N I
3.1 Đ nh h ng phát tri n HĐBL c a NH ĐT&PT Nam Hà N i ướ
3.2 Gi i pháp
3.3 Ki n nghế
L I NÓI Đ U
Sau nh ng năm đ i m i, n n kinh t n c ta đó v n hành theo c ch ế ướ ơ ế
th tr ng d i s qu n lý c a Nhà n c theo đ nh h ng XHCN. Ngày nay, ườ ướ ướ ướ
2
các ho t đ ng s n xu t kinh doanh, các m i quan h kinh t không ch bó h p ế
trong n c lan r ng tr n ph m vi toàn th gi i. Toàn c u hoá kinh t đóướ ế ế
tr thành xu th c a th i đ i, chi ph i s v n đ ng c a t t c các n n kinh ế
t . Nh n th c đ c đi u đó, chính ph Vi t Nam đã ch đ ng tham gia vàoế ượ
ti n trình h i nh p kinh t qu c t b ng nh ng hành đ ng c th :Gia nh pế ế ế
kh i ASEAN, tham gia kh i m u d ch t do ASEAN k t hi p đ nh th ng ế ươ
m i song ph ng Vi t Nam Hoa Kỳ quan tr ng đó gia nh p t ch c ươ
th ng m i th gi i WTO năm 2006.ươ ế
Trong ti n tnh chung đó, c ng v i các doanh nghi p h th ng NHTMế
Vi t Nam s nhi u c h i v ngu n l c, công ngh , th tr ng, đ ng th i ơ ườ
ph i đ i m t v i nh ng thách th c c nh tranh. NHTM m t ch th kinh
doanh đ c l p trong lĩnh v c ti n t tín d ng và cũng th c hi n công tác h ch
toán k toán ho t đ ng kinh doanh c a mình. Tuy nhiên, BL trong NHTM cònế
r t non tr . Đ c bi t kinh doanh ti n t tín d ng đ c bi t HĐBL m i đ c ượ
xu t vi t nam, ph c t p b i ngành NH n c ta m i phát tri n trong vài ướ
th p niên g n đây do NHTM m t lo i hình doanh nghi p do h th ng
lu t pháp ch a hoàn thi n, môi tr ng kinh t ch a n đ nh, các th t c hành ư ườ ế ư
chính ph c t p,...
HĐBL ho t đ ng mang lai l i nhu n cao cho các NHTM. Do v y,
HĐBL là m t ho t đông c n đ c bi t chu ý c a NHTM trong nh ng năm gân
đây. Qua th i gian th c t p t i chi nhánh NHĐT & PT Nam N i, k t h p ế
v i nh ng ki n th c đã ti p thu đ c t i ĐH kinh t , xu t phát t t m quan ế ế ượ ế
tr ng c a HĐBL, tôi m nh d n ch n đ tài : D ch v BL t i chi nhánh NH
ĐT&PT nam Hà N i”m chuyên đ th c t p cho mình.
K T C U C A CHUYÊN Đ : G m 3 ch ng c th nh sau ươ ư
3
CH NG I: HO T Đ NG B O LÃNH T I CHI NHÁNH NGÂNƯƠ
HÀNG ĐT&PT NAM HÀ N I
CH NG II: TR C TR NG HO T Đ NG B O LÃNH C A CHIƯƠ
NHÁNH NH ĐT&PT NAM HÀ N I
CH NG III: GI I PHÁP HO T Đ NG B O LÃNH C AƯƠ
NH ĐT&PT NAM HÀ N I
Trong quá trình hoàn thành chuyên đ tuy b n thân đã nhi u c g ng
nh ng do có gi i h n v th i gian nghiên c u, trình đ hi u bi t, kinh nghi mư ế
th c t , nên bài vi t c a tôi ch c có nhi u thi u sót. Tôi r t mong nh n đ c ế ế ế ượ
s đóng góp c a các th y giáo, các b n sinh viên, cùng ban lãnh đ o Chi
nhánh NHĐT & PT Nam Hà N i đ bài vi t c a tôi đ c hoàn thi n h n. ế ượ ơ
CH NG I: ƯƠ
HO T Đ NG B O LÃNH T I CHI NHÁNH
NH ĐT&PT NAM HÀ N I
4
1.1 Khái quát v NHTM
1.1.1. Khái ni m - đ c đi m NHTM
Ngân hànglà m t trong nh ng t hc c tài chính quan tr ng nh t c a
n n kinh t .Ngân hàng bao g m nhi u lo i tuỳ thu c vào s phát tri n c a ế
n nkinh t nói chung h th ng tài chính nói riêng , trong đó ngân hàng ế
th ng chi m t tr ng l n nh t v quy tài s n,th ph n s l ng cácườ ế ượ
ngân hàng trong n n kinh t hi n nay ế
Ngân hàng m t trong nh ng t ch c trung gian tài chính quan tr ng
nh t. Ngân hàng th c hi n các chính sáchkinh t , đ c bi t chính sách ti n ế
t , v y m t kênh quan tr ng trong chính sách kinh t c a chính ph ế
nh m n đ nh kinh t . ế
Ngân hàng th ng m il m t lo i t ch c vai trò quan tr ng đ iươ
v i nên kinh t nói chung đ i v i t ng c ng đ ngđ a ph ng nói riêng . ế ươ
V y v n s nh m l n trong vi c đ nh nghia ngân hàng gì? ràng,
các ngân hàng th đ c đ nh nghĩa qua ch c năng (các d ch v ) chúng ượ
th c hi n trong n n kinh t . V n đ là ch không ch ch c năng c a ngân hàng ế
đang thay đ i ch c năngc a đ i thu c nh tranh chính c a ngân hàng cũng ư
không ng ng thay đ i. Th c t là,r t nhi u t hc c tài chính- bao g m c các ế
công tykinh doanh ch ng khoán, các công ty môi gi i ch ng khoán, các qu
t ng h công ty b o hi mhàng đ u đèu dang c gi ng cung c p các d chươ
v c a ngân hàng . Ng c l i ngân hàng cũng đ i phó v i đ i th c nh tranh ượ
(các t ch c tài chínhphi ngân hàng) b ng cách m r ng d ch v ,h ng v ư
lĩnh v c b t đ ng s n môi gi i ch ng khoán, tham gia ho t đ ng b o
hi m, đ u t vào qu t ng h và th c hi n nhi u d ch v khác. ư ươ
5