L i m đ u
T nh Tây thu c vùng châu th sông H ng. Phía b c giáp t nh Vĩnh
Phúc, phía tây giáp t nh Hoà Bình, Phú Th , phía đông giáp N i, H ng ư
Yên, phía nam giáp Nam. Đ a hình c a t nh t ng đ i đa d ng bao g m ươ
đ i, núi đ ng b ng. Tây di n tích 2192 km, v i dân s
2452500 (theo năm 2002). Tây vùng đ t trú nh c a m t s dân t c
Vi t, M ng, Tày Dao. ườ
N i đây nhi u c nh đ p t ng cho phát tri n du l ch ơ ưở Chính
v y Tây đã d n đ nh hình m t th ng hi u du l ch làng ngh n i ươ
ti ng trong n c ngoài n c. Năm nay, H i du l ch làng ngh truy nế ướ ướ
th ng l n th ba c a t nh s di n ra t ngày 02 đ n 04/12, t i oa th xã Hà ế
Ðông, v i nhi u ho t đ ng thi t th c nh m tôn vinh, b o t n, phát tri n ế
các ngh th công và qu ng bá cho làng ngh Hà Tây.
Hi n nay, Hà Tây có 1.160 làng có ngh th công, trong đó 201 làng đã
đ c t nh công nh n danh hi u làng ngh v i nhi u ngh truy n th ng ượ
giá tr nh : s n mài, kh m trai, điêu kh c, thêu ren, t l a, điêu kh c đá, g , ư ơ ơ
hàng song, mây, giang tre, nón lá, rèn, đúc, v.v.
Đ n v i Tây ngoài vi c m hi u quy trình k thu t m ra các s nế
ph m, khách đ c thâm nh p vào cu c s ng c ng đ ng nông thôn, l a ượ
ch n, mua các m t hàng th công giá c v a ph i, th ng ngo n c nh ưở
quan v i v đ p đ c tr ng c a làng quê B c B nhi u sinh ho t dân ư
gian phong phú, sôi đ ng.
1
I. NghÒ thªu tay
1.1:lØch sö nghÒ thªu
Vi t Nam, ngh thêu m t ngành ngh th công truy n th ng đã
t lâu đ i. L ch s c a ngành ngh truy n th ng này v n g n li n v i
l ch s tâm linh c a ng i ph n Vi t Nam trong quá kh . Ngay t th k ườ ế
th I, bên c nh c thêu “Đ n n n c tr thù nhà” c a cu c kh i nghĩa ướ
Hai Bà Tr ng, ph n Vi t Nam còn bi t dùng công vi c thêu thùa đ trangư ế
hoàng nhà c a, h n n a đ bày t tâm s , tình c m đ làm đ p cho ơ
chính mình.
Tuy nhiên, cho đ n nay không ai bi t đ c, ngh thêu Vi t Nam hìnhế ế ượ
thành t bao gi ? Ai ng i đ u tiên ý t ng bi n công vi c may vá, ườ ưở ế
thêu thùa thành m t ngành ngh ngh thu t? T ng truy n r ng, đ u th ươ ế
k XVII, ngh thêu Vi t Nam đ c đánh d u m t b c ngo t phát tri n ượ ướ
m i. Th i đó, ngài Công Hành, (sinh ngày 18/01/1606 m t ngày
12/06/1661) t i làng Qu t Đ ng, Qu t Đ ng, huy n Th ng Tín, t nh ườ
Hà Tây đã đúc k t kinh nghi m và k thu t thêu dân gian Vi t Nam đ phế
bi n r ng rãi m t ngh thu t th công mang đ m nét ngh thu t. Cho đ nế ế
th i phong ki n, ngh thêu là m t trong nh ng ngh ph c v cho Vua chúa ế
gi i Quý t c. S n ph m thêu đ c hoàn thành b i nh ng ch t li u ch ượ
v i do công s c sáng t o c a nh ng ng i ngh nhân Vi t Nam. Nh ng ườ
s i ch lúc đó đ c nhu m b ng công th c th công v i ch t li u hoàn ượ
toàn thiên nhiên nh c nâu,y chàm, v bàng, n c đi p, lá vông, đá mài,ư ướ
hoa hòe ... khi n cho ng i n c ngoài ph i c m ph c đ nh n đ nh r ng:ế ườ ướ
"Nhìn nh ng màu n c nhu m c a các th th y r t d dáy không ng ướ ơ
đ n khi nhu m xong đ u đ h t m t b ng màucùng l lùng t ng nhế ế ưở ư
phù phép m i có đ c". ượ
2
Trong th i kỳ đó ngh thêu th ng là do ng i ph n Vi t Nam đ m ườ ườ
trách, theo quan ni m c a nho giáo, ng i con gái ph i hoàn thi n đ c t ườ ượ
đ c: "Công, Dung, Ngôn, H nh" nh ng i x a t ng nói : ư ườ ư
“Trai thì đ c sách ngâm th ơ
Gái thì kim ch thêu thùa vá may.”
Hocquard so n gi sách nói v ngh thêu cu i th k XIX nh n đ nh: ế
"Ng i th thêu Vi t Nam t ra r t khéo léo trong vi c phân b màu s cườ
trên l a, đ có nh ng b c tranh thêu hòa h p không chát chúa." Tr i qua
hàng th k thăng tr m, ngh thêu có khi lên xu ng nh ng nó v n giế ư
đ c b n s c văn hoá lâu đ i c a dân t c.ượ
1.2: TÝnh thiªng liªng cña nghÒ thªu.
Ngh th công nào cũng g n li n v i nh ng ki n th c huy n đ c ế ượ
truy n qua các th h b t ngu n t nh ng kh i phát ban đ u. Công vi c ế
c a ng i th th công tính ch t thiêng liêng ph ng vi c làm ườ
c a th ng đ , và b sung cho sáng t o c a Ng i. ượ ế ườ
Th t v y, theo huy n tho i c a dân t c Vi t Nam chúng ta d y r ng
sáng t o đ ng t i cao ch a ph i hoàn t t, khi t o ra trái đ t, Ng i còn ư ườ
đ l i nh ng vi c làm ch a xong, đ cho con ng i làm n t ho c thay đ i ư ườ
nh m đ a thiên nhiên t i ch hoàn thi n toàn m . Ho t đ ng c a ng i ư ườ
th th công khi làm vi c đ c coi nh "l p l i" quy t c a sáng t o. ượ ư ế
Ho t đ ng này v n d ng t p trung m t s c m nh huy n bí, mu n ti p ế
c n s c m nh đó b t bu c ph i tuân theo nh ng nghi th c đ c bi t.
v y, ng i th th công truy n th ng v a làm v a ngân nga nh ng ườ
bài ca nghi l , hay nh ng câu kinh nh p đi u đi u b c ch c a h
cũng đ c coi nh m t th ngôn ng . Th t v y, cũng theo cách t ngượ ư ượ
tr ng riêng, m i ngh ph i s d ng m t đi u b miêu t s huy n c aư
công vi c sáng t o ban đ u g n li n v i s c m nh l i nói linh thiêng, nh ư
đã trình bày trên ng i ta th ng nói: "Th thêu thêu l i nói, th rèn rèn ườ ườ
3
l i nói, th d t d t l i nói còn th gi y vu t t m da là vu t cho l i nói tr n ơ
tru".
Ta hãy nhìn ng i th thêu thêu thành nh ng tác ph m c a đ i s ngườ
thiên nhiên, mà ngh nghi p g n li n v i bi u t ng coi l i nói sáng t o là ượ
m t s c m nh t a ra trong th i gian và không gian.
Ng i th thêu làm ngh c a đ ng c p mình, n m đ c m t c aườ ượ
nh ng k thu t c b n nh t và áp d ng vào nh ng chi ti t có ý nghĩa riêng. ơ ế
Tr c khi b t tay vào khung thêu, ng i th ph i s nhìn l i t ng mũiướ ườ
kim trên tác ph m nói lên nh ng l i, hay đ c bài kinh liên quan đ n s c ế
s ng t ng tr ng cho tác ph m. Đôi tay nâng lên h xu ng đ a nh ng ượ ư ư
mũi kim l p l i nguyên th y c a l i nói sáng t o, g n li n v i tính nh
nguyên c a t t c m i v tquy lu t tu n hoàn. Ng i ta tin r ng đôi tay ườ
nâng lên và h xu ng phát ra l i nói nh sau: ư
"Nh p nhàng, nh p nhàng
Tay trên tay d iướ
Có v Hoàng Đ băng hà ế
Hoàng t lên ngôi
Ông n i m t
Cháu đích tôn ra đ i
Nh p nhàng nh p nhàng
Tay trên tay d i"ướ
Đi u b c a nh ng ng i th thêu t o h n cho nh ng tác ph m sáng ườ
t o đang ho t đ ng, còn l i nói phát ra theo nh p các đi u b đó chính
sáng tác c a s s ng.
th nói ngh nghi p hay ch c năng truy n th ng, luy n nên con
ng i, giáo d c hi n đ i và cách d y truy n mi ng c x a khác nhau chínhườ ư
ch đó. Nh ng đi u ng i ta h c đ c c a nhà tr ng ph ng tây, ườ ượ ườ ươ
m c h u ích nh ng con ng i không s ng v i nh ng đi u đó, trong ư ườ
4
khi nh ng hi u bi t th a h ng đ c truy n th ng d y truy n mi ng ế ưở ư
l i ăn sâu bén r và hi n thân trong toàn b m i con ng i. ườ
Công c đ hành ngh bi u hi n thành v t ch t c a nh ng l i nói
linh thiêng, nên s ti p xúc c a ng i th thêu h c vi c v i ngh nghi p ế ườ
bu c ng i đó ph i "s ng" l i nói đó trong b t kỳ m t c ch nào. ườ
v y truy n th ng d y truy n mi ng, xét chung, không ch đ n ơ
thu n là truy n l i nh ng câu chuy n hay tri th c mà nó t o ra và rèn luy n
nên m t m u ng i đ c bi t th nói n n văn minh c a ng i th ườ ườ
thêu.
Do đó, ng i th th công truy n th ng h c theo th ng đ b ng nh ngườ ượ ế
đi u b c a mình, "l p l i" công cu c sáng t o nguyên th y c a s s ng
đ a s s ng vào toàn b con ng i c a mình, ng i th tham gia vàoư ườ ườ
vi c tái th c hi n huy n bí c a s sáng t o vĩnh c u.
NH P ĐI U ĐÔI BÀN TAY
Ng i th thêu thông qua c th c a mình liên l c đ c v i tr ,ườ ơ ượ
ti p xúc đ c v i các năng l ng, các s c m nh và dòng ch y trong vũ tr .ế ượ ượ
Ng i thêu không ph i r i b các giác quan c a mình, ng c l i ượ
đang s d ng các giác quan y m t cách tinh t , ti p xúc đ c v i các y u ế ế ượ ế
t trong tr i đ t, v i v t ch t.
Ng i th đang thêu m t con ng i xác th t bình th ng nh ngườ ườ ườ ư
mang tính ch t th đ ng th ng ngày cũng không trong m t tr ng thái ườ
căng th ng c a m t ng i đang c s c giành l y k l c th thao, ườ
c u n i gi a bên trong và bên ngoài. Con ng i đang thêu nh đang ch u l ườ ư
ban thánh th , ch ng đ s c v i b n thân, cũng ch ng đua tài v i ai,
th gi i th thêu c n ph i có s hòa đi u, hòa âm m i thêu đ c. trong khiế ượ
thêu, ng i th khám phá ra đ c không gian v i m t ni m h ng ph nườ ượ ư
m nh m ch ng cách xa m y v i s h ng ph n c a tâm h n. ư
5