Ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc
1
MỤC LỤC
Lời nói đầu......................................................................................................2
I. Phương pháp nghn cứu khoa học và phương pháp luận nghiên
cứu khoa học.........................................................................................3
1. Phương pháp nghiên cứu khoa học .................................................... 3
a. Khái niệm............................................................................................. 3
b. Đặc điểm của phương pháp nghn cứu khoa học............................. 4
2. Phương pháp luận nghiên cứu khoa hc ............................................6
3. Phân loại phương pháp ....................................................................... 7
a. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm .............................................. 7
b. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.....................................................9
II. Một số phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể ............................ 10
1. Phương pháp phân tíchtổng hợp.................................................. 10
2. Phương pháp quy nạp và diễn giải .................................................... 12
3. Phương pháp lịch sử và phương pháp lôgíc ...................................... 13
a. Phương pháp lịch sử .......................................................................... 13
b. Phương pháp lôgíc.............................................................................. 15
c. Tính thống nhất giữa phương pháp lịch sử và phương pháp lôgíc .. 17
Kế luận.......................................................................................................... 19
i liệu tham khảo........................................................................................ 20
Ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc
2
LI NÓI ĐẦU
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà mọi thành tựu khoa học
ng nghđều xuất hiện một cách hết sức mau lẹ và cũng được đổi mới
một cách cực kỳ nhanh chóng. Ngày nay nghiên cứu khoa học là mt trong
nhng hoạt động có tốc độ phát triển nhanh nhất thời đại. Bộ máy nghiên
cứu khoa học đã trthành khổng lồ, đang nghiên cứu tất cả các c cạnh
của thế giới. Các thành tựu nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng vào mọi
lĩnh vực của cuộc sống. Khoa học đã m đảo lộn nhiều quan niệm truyền
thng, làm cho sức sản xuất xã hội tăng lên hàng trăm lần so với vài thập
niên gần đây.
Về phần mình, bản thân khoa học càng cần được nghiên cu một cách
khoa hc. Một mặt, phải tổng kết thực tiễn nghiên cứu khoa học để khái quát
nhng thuyết về qtrình sáng to khoa học; mặt khác, phải tìm ra được
các biện pháp tchức, quản và nghiên cứu khoa học tốt hơn làm cho bộ
máy khoa học vn đã mạnh, lại phát triển mạnh hơn và đi đúng quỹ đạo hơn.
lkng phải ngẫu nhiên, nhà tương lai học Thierry Gaudin đã đưa ra
một thông điệp khẩn thiết: “ Hãy hc phương pháp chứ đừng hc dữ liệu!.
S phát triển của khoa học hiện đại không những đem lại cho con
người những hiểu biết sâu sắc về thế giới, mà còn đem lại cho con người cả
nhng hiểu biết về phương pp nhn thức thế giới. Chính vì vậy mà
phương pháp và phương pháp luận nghiên cu khoa học đã gn liền với hoạt
động ý thức của con người, là mt trong những yếu tố quyết định s
thành công của hoạt động nhận thức và cải tạo thế giới.Và cũng chính vì vậy
mà hiện nay việc nghiên cứu phương pháp phương pháp luận nghiên cu
khoa học ngày càng trnên cần thiết nhằm giúp cho công tác nghiên cứu
khoa học đạt hiệu quả n, phát triển mạnh mhơn. Đó cũng chính là vấn
đề tôi xin được trình y trong bài viết này: Phương pháp nghiên cứu
khoa học và phương pháp luận nghiên cứu khoa học.”
Ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc
3
I. PƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC PHƯƠNG PHÁP
LUN NGHIÊN C
ỨU KHOA HỌC
1. Phương pháp nghiên cứu khoa học
a. Khái niệm
Trước hết đhiểu được thế nào phương pháp nghiên cứu khoa học,
các khái niệm, các đặc điểm của phương pháp nghiên cứu khoa học, chúng
ta cần phải hiểu được khái niệm khoa học là gì?
Khoa học mt khái niệm ni hàm phc tạp, tùy theo mục đích
nghiên cứu và cách tiếp cận ta có thể phân tích ở nhiều khía cạnh khác nhau.
mức độ chung nhất, khoa học được hiểu như sau: Khoa học là hthống tri
thức được t ra từ hoạt động thực tiễn được chứng minh, khẳng định
bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học.
Thiểu biết trên đây về khoa hc ta thấy rõ ràng rằng phương pháp
phạm trù trung tâm của pơng pháp luận nghiên cu khoa học. Vậy
phương pháp nghiên cứu khoa học là gì?
Phương pháp không chỉ là vấn đ luận màn là vấn đcó ý nghĩa
thc tiễn to lớn, bi vì chính phương pháp góp phần quyết định thành ng
của mọi quá trình nghiên cứu khoa hc.Phương pháp công c, gii pháp,
ch thức, thủ pháp, con đưng, bí quyết, quy trình công nghđể chúng ta
thực hiện công việc nghiên cu khoa học. Bản chất của nghiên cứu khoa học
tnhững hiện tượng chúng ta cảm nhận được đ tìm ra các quy luật của
các hiện tượng đó. Nhưng bản chất bao giờ ng nằm sâu trong nhiều tầng
hiện tượng, vì vậy để nhận ra được bản cht nằm sâu trong nhiều tầng hiện
tượng và nhận ra được quy luật vận động của chúng đòi hỏi chúng ta phải có
phương pháp nghiên cứu khoa học. N vậy phương pháp chính sản
phẩm của sự nhận thức đúng quy luật của đối tượng nghiên cứu. Đến lượt
Ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc
4
mình, phương pháp ng chiệu quả để tiếp tục nhận thức sâu hơn
cải tạo tt hơn đối tượng đó. Trong thực tế cuộc sng của chúng ta người
thành công là người biết sử dụng phương pháp.
Như vậy, bn chất của phương pháp nghiên cứu khoa học chính là
việc con người sử dụng một cách có ý thức các quy luật vận động của đối
tượng như một phương tiện để km phá chính đối tượng đó. Phương pháp
nghiên cứu chính là con đường dẫn nhà khoa hc đạt tới mục đích sáng tạo.
Trên đây là những khái niệmvề pơng pp nghiên cứu khoa học. Để
được s hiểu biết sâu sắc hơn cái nhìn toàn din hơn về pơng pháp
nghiên cứu khoa học chúng ta cần đi sâu tìm hiểu những đặc điểm của
phương pháp nghiên cứu khoa học.
b. Đặc điểm của phương pháp nghiên cứu khoa học
Phương pháp bao ging là cách làm việc của chủ thể nhằm vào các
đối tượng cụ thể, ở đây có hai điều chú ý là: chủ thể và đối tượng.
ãPhương pháp cách làm việc của chủ thể, cho nên gắn chặt với
ch thể n vậy phương pp có mặt chủ quan. Mặt chủ quan của
phương pháp chính năng lực nhận thức, kinh nghiệm hoạt đng sáng tạo
của chủ thể, thể hiện trong việc ý thức được c quy luật vận động của đối
tượng và sử dụng chúng để khám phá chính đối tượng.
ãPhương pháp cách làm việc của chủ thvà bao gicũng xuất phát
tđặc điểm của đối tưng, phương pháp gắn chặt với đối tượng, như vậy
phương pháp mặt khách quan. Mặt khách quan quy định việc chọn ch
này hay cách kia trong hoạt động của chủ thể. Đặc điểm của đối tượng chỉ
dẫn cách chọn phương pháp m việc, Trong nghiên cứu khoa học i chủ
quan phải tuân thủ cái khách quan. Các quy luật khách quan tự chúng chưa
phải phương pháp, nhưng nhờ chúng mà ta phát hiện ra phương pháp.
Ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc
5
Ý thức về sự sáng tạo của con người phải tiếp cận được các quy luật khách
quan của thế giới.
Phương pháp có tính mục đích vì hoạt động của con người đều có mục
đích, mục đích nghiên cứu các đtài nghiên cứu khoa học chỉ đạo việc tìm
i lựa chọn phương pháp nghiên cứu ngược lại nếu lựa chọn phương
pháp chính xác, phợp s làm cho mục đích nghiên cứu đt tới nhanh hơn,
và đôi khi vượt qua cả yêu cầu mà mục đích đã d kiến ban đầu.
Phương pp nghiên cứu gắn chặt với nội dung của các vấn đề cần
nghiên cu. Phương pp hình thức vận động của nội dung. Nội dung
ng việc quy định phương pháp làm việc. Trong mi đề tài khoa học đều có
phương pháp cụ thể, trong mỗi ngành khoa học có một hệ thống phương
pháp đặc trưng.
Phương pháp nghiên cứu khoa học một cấu trúc đặc biệt đó là một
hthống các thao tác được sắp xếp theo một chương trình ti ưu. Sự thành
ng nhanh chóng hay không của mt hoạt động nghiên cứu chính là phát
hiện được hay không lôgíc tối ưu của c thao tác hoạt động và sdụng
một cách có ý thức.
Phương pháp nghiên cứu khoa học luôn cần có các công cụ hỗ trợ, cần
các phương tiện kỹ thuật hiện đại với độ chính c cao. Phương tiện và
phương pháp là hai phạm trù khác nhau nhưng chúng lại gắn chặt chẽ với
nhau căn cứ vào đối tượng nghiên cứu mà ta chn phương pháp nghiên cứu,
theo yêu cầu của phương pháp nghiên cu mà chọn các phương tiện phù
hợp, nhiều khi còn cần phải tạo ra c công cụ đặc biệt đnghiên cu một
đối tượng nào đó. Chính các phương tiện kỹ thuật hiện đại đảm bảo cho q
trình nghiên cứu đạt tới độ chính xác cao.
2. Phương pháp luận nghiên cu khoa hc