UBND HUY N NAM TRÀ MY Đ KI M TRA GI A H C KÌ I
TR NG ƯỜ PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm h c: 2023 – 2024
Môn: Ng văn 6
(Đề thi gồm 2 trang)
Th i gian: 90 phút (Không k th i gian phát đ)
Đ CHÍNH TH C
I. ĐC HI U (6,0 đi m)
Đọc bài thơ sau, thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
GẦN LẮM TRƯỜNG SA
(Lê Thị Kim)
Biết rằng xa lắm Trường Sa
Trùng dương ấy tôi chưa ra lần nào
Viết làm sao, viết làm sao
Câu thơ nào phải con tàu ra khơi
Thế mà đã có lòng tôi
Ở nơi cuối bến ở nơi cùng bờ
Phải đâu chùm đảo san hô
Cũng không giống một chùm thơ ngọt lành
Hỡi quần đảo cuối trời xanh
Như trăm hạt thóc vãi thành đảo con
Sóng bào mãi vẫn không mòn
Vẫn còn biển cả vẫn còn Trường Sa
[….] Ở nơi sừng sững niềm tin
Hỡi quần đảo của bốn nghìn năm qua
Tấm lòng theo mũi tàu ra
Với tôi quần đảo Trường Sa rất gần”.
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Tự do. B. Lục bát. C. Ngũ ngôn. D. Song thất lục bát.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì?
A. Tự sự. B. Miêu tả. C . Biểu cảm. D. Thuyết minh.
Câu 3. Dòng thơ: Viết làm sao, viết làm sao được ngắt nhịp như thế nào?
A. Nhịp 2/2/2. B. Nhịp 3/3. C. Nhịp 2/4. D. Nhịp 4/2.
Câu 4. Đoạn thơ trên có bao nhiêu từ láy?
1
A. Một. B. Hai. C. Ba. D. Bốn.
Câu 5. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai dòng thơ:
“Hỡi quần đảo cuối trời xanh
Như trăm hạt thóc vãi thành đảo con”.
A. Giúp người đọc cảm thấy quần đảo của Tổ quốc ở quá xa.
B. Giúp người đọc cảm thấy hạt thóc trở nên thân thuộc với mỗi người Việt Nam.
C. Giúp người đọc cảm thấy quần đảo rất nhỏ bé trong mắt người quan sát.
D.Giúp người đọc cảm thấy quần đảo xa xôi của Tổ quốc trở nên gần gũi, thân thương.
Câu 6. Những hình ảnh tác giả sử dụng để miêu tả quần đảo Trường Sa: đảo cuối trời
xanh”, “trăm hạt thóc vãi thành đảo con”, “ Sóng bào mãi vẫn không mòn” giúp em hình
dung như thế nào về địa danh này?
A. Là nơi xa xôi của Tổ quốc, tuy nhỏ bé mà kiên cường.
B. Là hòn đảo gần đất liền, là địa điểm du lịch hấp dẫn.
C. Là nơi xa xôi của Tổ quốc, không có người ở.
D. Là nơi xa xôi, tác giả chưa ra lần nào.
Câu 7. Em hiểu như thế nào làquần đảo” ?
A. Là một hòn đảo lớn. B. Là một hòn đảo nhỏ.
C. Là một hòn đảo ở xa đất liền. D. Là một dãy hoặc một nhóm đảo nằm gần nhau.
Câu 8.Theo em, vì sao nhà thơ khẳng định "Với tôi quần đảo Trường Sa rất gần” ?
Câu 9. Bài thơ đã khơi gợi trong em tình cảm gì với đất nước, với biển đảo quê hương?
Câu 10. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ biển đảo quê hương?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em với người thân trong gia đình
(ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,…)
---------- Hết ----------
2