UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ vănLớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. Ma trận đề kiểm tra định kì
Mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
Trả lời ngn
Tự lun
Tng
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơn
vị kiến thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Tỉ l
%
đim
6c
2c
1c
1c
6c
3c
1c
10c
Đọc hiểu
Truyện ngụ
ngôn (ngoài
SGK)
3
1
1
1
3
2
1
60
1*
1*
2*
1*
1*
2*
1*c
Viết
Viết bài văn
nghị luận về
một vấn đề
trong đời
sống( Trình
bày ý kiến tán
thành)
1
1
2
1
1
2
40
Tổng số câu
6
2
1
1
1*
1*
2*
6+1*
3+1*
1+2*
10+1*
Tổng số đim
4,0
2,0
4,0
4,0
3,0
3,0
10,0
Tỉ lệ %
40
20
40
40
30
30
100
Ghi chú: * Phần viết có 01 câu bao hàm cả 3 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm
2
II. Bản đặc tả đề kiểm tra định kì
Yêu cầu cần đt
Số câu hỏi các mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
Trả lời ngn
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơn vị
kiến thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
- Nhận biết thể loại văn bản, phép liên kết, biện
pháp tu từ, tình huống truyện
6
- Hiểu được ý nghĩa chi tiết truyện, tác dụng của
độc thoại trong văn bản truyện, ý nghĩa hình ảnh
tượng trưng trong văn bản.
2
1
1
Đọchiểu
Truyện ngụ ngôn
(ngoài SGK)
- Vận dụng: Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách
ứng xử gợi ra từ văn bản.
1
- Biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn
bản, về vấn đề nghị luận.
1*
- Hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ
ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…)
1*
2
Viết
Viết bài văn
nghị luận về
một vấn đề
trong đời sống(
Trình bày ý kiến
tán thành)
- Vận dụng: Viết được một bài văn nghị luận về
một vấn đề trong cuộc sống. Lập luận mạch lạc,
biết kết hợp giữalẽdẫn chứng để làm rõ vấn
đề nghị luận.
- Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo riêng
trong cách diễn đạt, lập luận làm cho lời văn hấp
dẫn, giàu sức thuyết phục.
2*
Tổng số câu
6
2
0
0
1
1
1*
1*
2*
Tổng số đim
4,0
2,0
4,0
Tỉ lệ %
40
20
40
5 trong một số ô của bản đặc tả, ghi tắt tên của năng lực (đã được quy định trong chương trình môn học/hoạt động giáo dc
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC: 2024-2025
( Đề có 02 trang) Môn: Ngữ văn- Lớp 7
Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
CON CÁO VÀ CHÙM NHO
Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi phát hiện ra phía trước một vườn nho. Dưới
tán xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời trông lại càng hấp
dẫn. Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo thèm tới mức bước bọt cứ trào ra
hai bên mép.
- Ái chà chà, ngon quá đi mất!
Cáo ta nhìn trước ngó sau thấy chẳng có ai, nho lại nhiều thế này, cũng muốn chén ngay
mấy chùm. Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta
vươn người đến đâu cũng không thể tới được.
- Nào! Cố lên nào. Cố lên!
Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách, thử nhảy lên xem sao.
- Một, hai, ba. Nhảy nào…
Nhưng cố lắm cũng chỉ với tới nho thôi. Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn
nho khi chưa chén được quả nào. Nó nói một mình:
- Hừ! Không thể bỏ đi dễ dàng như vậy được!
Thế lượn mấy vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hiện ra một cây nho khá
thấp. Cáo ta lại nhảy lên, không tới được chùm nho, lại gắng sức nhảy lên lần nữa, vẫn không
hái được quả nho nào. Cáo ta lại lượn xung quanh giàn nho. kia, sau một tán lá, Cáo ta
phát hiện ra một chùm nho còn thấp hơn chùm lúc nãy. Thích chí quá, Cáo tự đắc:
Không có việc thể làm khó ta được. Ha ha! Lần này thì ta nho ăn rồi! Nước dãi
trong cổ họng cứ trào ra, lùi lại mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên.
- Hai, ba. Nhảy nào!
Nhưng hỡi ôi, vẫn chẳng với tới được.
- Hừ, tức thật. Làm thế nào bây giờ?
Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi nói:
- Làm sao mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc
chắn chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được, khi còn
phải nhổ ra, đúngchả ra làm sao cả.
Nói xong, Cáo rầu rời khỏi vườn nho.
( Theo nhà văn Hy Lạp Aesop)
Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi ra giấy thi:
Câu 1 ( 0.5 điểm). Truyện Con Cáo và chùm nho thuộc thể loại nào sau đây?
A. Truyện ngụ ngôn B. Truyện cổ tích
ĐỀ CHÍNH THỨC
C. Truyện cười D. Truyện truyền thuyết
Câu 2 ( 0.5 điểm). Truyện Con Cáo và chùm nho thuộc truyện:
A. Truyện thơ sáng tác có tác giả cụ thể B. Truyện văn xuôi dân gian
C. Truyện thơ dân gian D. Truyện văn xuôi sáng tác, có tác giả cụ thể
Câu 3 ( 0.5 điểm) Khi rời khỏi vườn nho, tâm trạng của Cáo như thế nào?
A. Rầu B. Thất vọng C. Hài lòng D. Tự mãn
Câu 4 ( 0.5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong các câu sau:
Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn nho khi chưa chén được quả nào. Nó nói một mình:
- Hừ! Không thể bỏ đi dễ dàng như vậy được!
A. Phép nối B. Phép lặp C. Phép thế D. Phép đồng nghĩa
Câu 5 ( 0.5 điểm) Biện pháp tu từ nổi bật nào được sử dụng trong văn bản?
A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Hoán dụ
Câu 6 ( 0.5 điểm) Trong văn bản con Cáo đã rơi vào tình huống nào?
A. Cáo đói khát, lẻn vào vườn trộm nho. B. Vườn nho không có quả để Cáo hái.
C. Con Cáo bị ông chủ vườn nho bắt nhốt. D. Con Cáo không thể vào được vườn nho.
Câu 7 ( 0.5 điểm) Cáo lại tự nhủ: Làm sao mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này
nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc chắn chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát,
không nuốt được, khi còn phải nhổ ra, đúng chả ra làm sao cả.” Lời tự nhủ ấy chứng tỏ
Cáo:
A. Không hoàn toàn thích chùm nho B. Tự dối lòng mình để biện minh
C. Chấp nhận khả năng của bản thân D. Bằng lòng với sự thất bại khi hái nho
Câu 8 ( 0.5 điểm) Vì sao tác giả để nhân vật Cáo tự độc thoại với chính mình ?
A. Nổi bật tính cách nhân vật
B. Truyện chỉmột nhân vật là Cáo
C. Nổi bật tính cách, tâm trạng nhân vật
D. Trong truyện, nhân vật nhất định phải độc thoại
Trả lời câu hỏi:
Câu 9( 1.0 điểm) Theo em, hình ảnh chùm nho trong câu chuyện trên tượng trưng cho điều gì?
Câu 10( 1.0 điểm) Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện trên.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về tình trạng bạo lực học đường hiện nay.
--------------Hết---------------