ĐỀ KIM TRA GIA K I NG VĂN 6
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được ca quá trình dy hc (t tuần 1 đến tun
8) so vi yêu cu đạt chun kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nm bt kh năng học tp, mức độ phân hóa v hc lc ca học sinh. Trên sở đó,
giáo viên có kế hoch dy hc phù hp với đối tượng hc sinh nhm nâng cao chất lượng
dy hc môn Ng văn.
- Hc sinh khuyết tt ch cần đảm bo yêu cu mức độ: nhn biết, thông hiu.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIM TRA
- Hình thc: Trc nghim + T lun
- Cách thc: Kim tra tp trung theo đề của trường
III. THIT LP MA TRN
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LP 6, 2024-2025
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TNKQ
TL
TL
TL
1
Đc
hiu
Truyn
đng thoi
S
câu
0
4
1
1
1
10
T l
%
đim
20
10
10
5
60
2
Vit
K v mt
chuyến đi.
S
câu
1*
0
1*
1*
1*
1
T l
%
đim
10
10
10
10
40
T l % đim các mc
đ
25
40
20
15
100
T l % chung
65
35
IV. BẢNG ĐẶC T
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LỚP 6- THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Kĩ năng
Ni
dung/Đơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc
hiu
T
Đưng lut
Nhn bit:
- Nhn biết được th loi tác
phm (C1)
- Nhn biết ngôi k (C2)
- Nhn biết ty (C3)
Thông hiu:
- Hiểu đưc nghĩa của t
(C4)
- Hiu ý nghĩa chi tiết trong
tác phm (C5), (C6)
- Hiểu được ch đề tác phm
(C7)
- Hiểu được tác dng ca
bin pháp tu t (C8)
Vn dng:
3 TN
4 TN
1 TL
1TL
1TL
- Liên h ti vic làm ca
bn thân (C9)
- Rút ra được bài hc cho
bn thân (C10)
2
Vit
K v mt
tri
nghim
Nhn bit:
Nhn biết được yêu cu ca
đề và kiu bài k v mt tri
nghim
Thông hiu:
Viết đúng về ni dung, v
hình thc ( t ng, diễn đạt,
b cục văn bản…)
Vn dng:
Viết được bài văn k v
mt tri nghim ca bn thân
trình t hp lí, s kết
hp các yếu t: t s, miêu
t, biu cm.
Vận dng cao:
sự sáng tạo trong cách
dung từ, diễn đạt, lựa chọn
điểm ấn tượng để kể.
1*
1*
1*
1
TL*
Tng
3TN
1 TL
4TN
2 TL
2 TL
2TL
T l %
25
40
20
15
T l chung
65
35
V. ĐỀ KIM TRA
UBND HUYỆN NI THNH ĐỀ KIM TRA GIA K I NĂM HỌC 2024-2025
TRƯNG THCS NGUYN DUY HIU MÔN: NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 90 phút
Ngày kim tra: / /2024
H và tên hc sinh: .......................................................... Lp 6/...
Li phê:
I. ĐỌC- HIỂU (6.0 điểm)
Đọc ng liu và thc hin các yêu cầu dưới đây:
ĐN KIẾN CON NGOAN NGOÃN
kiến đã già, một mình trong cái t nh ới đất, va cht hp, va m
ướt. Mấy hôm nay, đau m c rên h h. Ðàn kiến con đi tha mi, qua nhà kiến,
nghe tiếng bà rên lin chy vào hỏi thăm:
Bà ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy?
Ôi cái bệnh đau khớp hành h kh quá đi mất! Nhà đây lại ẩm ướt,
thiếu ánh nng, khó chu lm các cháu !
Ðàn kiến con vi nói:
Thế thì để chúng cháu đưa bà đi sưởi nng nhé!
Mt con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha v mt chiếc đa vàng mi rng,
c đàn xúm vào dìu bà ngi lên chiếc lá đa, rồi li cùng ghé vai khiêng chiếc lá đến ch
đầy ánh nng và thoáng mát. Bà kiến cm thy tht khoan khoái, d chu.
(Trích truyện Đàn kiến con ngoan ngoãn, Tiếng Vit 1, Tp 1, sách
Kết ni tri thc, NXBGD 2020)
Thực hiện cc yêu cầu:
Câu 1: Đon trích trên thuc th loi truyn o?
A. Truyn c tích
B. Truyện đồng thoi
C. Truyn truyn thuyết
D. Truyn thn thoi
Câu 2: Đoạn trích trên được k theo ngôi th my?
A. Ngôi th nht
B. Ngôi th hai
C. Ngôi th hai và ngôi th ba
D. Ngôi th ba
ĐIM
Câu 3: Hãy ch ra t láy trong câu văn sau: Mấy hôm nay, bà đau ốm c rên h hừ”
A. hôm nay
B. đau ốm
C. h h
D. c rên
Câu 4: Nghĩa của t “sưởi nắng” trong đoạn trích trên là gì?
A. Phơi mình dưới nng v mùa đông.
B. Phơi mình dưới nng v mùa hè.
C. Tắm mình dưới nước khi có ánh sáng.
D. Tắm mình dưới nước khi tri nóng.
Câu 5: Chi tiết “đưa bà kiến già đi sưởi nng” thể hin phm cht gì ca đàn kiến con?
A. Quan tâm, giúp đỡ
B. Hin lành, vui v.
C. Năng động, hot bát
D. Nhit tình, vui v
Câu 6: Vì sao đàn kiến con đưa bà kiến già đi sưởi nng?
A. Vì đàn kiến ghét bà kiến già.
B. Vì bà kiến già không thích ánh nng.
C. Vì bà kiến già đang bị bệnh và môi trường sng ca bà thiếu ánh nng.
D. Vì đàn kiến thích được sưởi nng.
Câu 7: Câu nào sau đây nói đúng chủ đề của đoạn trích?
A. Đoạn trích th hin s quan tâm, giúp đỡ ln nhau trong cuc sng.
B. Đoạn trích th hin tình cm sâu sc của đàn kiến.
C. Đoạn trích th hin tinh thần đoàn kết của đàn kiến.
D. Đoạn trích th hin s ngưỡng m ca bà kiến già đối với đàn kiến con.
Câu 8 (1 điểm): Phân tích tác dng ca bin pháp tu t trong câu sau:
Bà kiến cm thy tht khoan khoái, d chu
Câu 9 (1 điểm): Nếu em là đàn kiến con, khi gp nhng hoàn cảnh như bà kiến già em
có hành động như đàn kiến con đã làm không? Vì sao?
Câu 10 (0.5 đim): Qua đoạn trích trên, em rút ra được bài hc gì trong cuc sng?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn kể v mt tri nghim ca bn thân em