TRƯỜNG TH VÀ THCS THNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIA HỌC KÌ I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7
( Thời gian làm bài: 90 phút
*
TT
năng
Nội
dung/đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
đim
Nhn biết
Thông hiểu
Vn dung
Vn dung
cao
TL
TL
TL
TL
1
Đọc
hiu
Truyn ngắn
2,0
(2,0 đim)
1,0
(1,0 đim)
3,0
2
Viết
Viết đoạn
văn trình bày
suy nghĩ v
một vn đề
gợi ra từ ngữ
liu đọc hiu
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
2,0
Viết đoạn
văn hoặc bài
văn ngắn ghi
li cảm xúc
sau khi đọc
một bài thơ
năm chữ
1*
(2,0 đim)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
5,0
Tổng
40
30
20
10
100
Ti lệ %
40 %
30%
20%
10%
Ti lệ chung
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong ng dẫn
chấm.
Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024
Duyệt ca BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trần Thị Sương Phạm Thị Mỹ Loan
TRƯỜNG THTHCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ GIA HC KI I
MÔN: NG VĂN LỚP 7 - THƠ I GIAN LA M BA I: 90 PHU T
T
T
Chương
/chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá
Số câu hi theo mức độ
nhn thc
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc
hiu
Truyn
ngắn
Nhn biết:
- Nhận biết được phương thức biu đạt,
ni kể trong một văn bn.
- Nhận biết được phép tu từ so sánh
trong câu.
Thông hiểu: u được ni của văn
bn.
2,0
1,0
2
Viết
Viết đoạn
văn trình
bày suy
nghĩ về
một vấn
đề được
gợi ra từ
ng liệu
Thông hiểu:
- Hiu được nội dung của văn bn.
Vn dụng:
- Tnh bày được ý nghĩa ca vấn đề đặt
ra trong văn bản trách nhim ca bn
thân.
1*
1*
Viết đoạn
văn hoặc
bài văn
ngắn ghi
li cảm
xúc sau
khi đọc
một bài
thơ năm
chữ
Nhn biết:
- Xác định đúng kiểu bài viết đoạn văn
(hoặc bài văn) bày tỏ cảm xúc về bài
thơ năm chữ.
Thông hiểu:
- Hiu được nội dung nghệ thuật của
bài thơ.
- Hiu được nhiệm vụ từng phần ca bố
cục.
Vn dung: Viết được đoạn văn (hoặc
bài văn) ghi lại cảm xúc vbài thơ năm
chữ. Bài viết có đ bố cc ba phần (m
đoạn/m bài, thân đoạn/thân bài, kết
đoạn/kết bài), nêu được g trị nghệ
thuật và ni dung ca bài thơ.
Vn dung cao: Lời văn sinh động, có
sự sáng tạo, diễn đạt, chi tiết, thể hiện
được suy nghĩ riêng, cảm xúc chân
thành, sâu sắc.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2,0
1,0
1
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hin trong Hướng dẫn
chấm.
Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024
Duyệt ca BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trần Th Sương Phạm Thị M Loan
TRƯỜNG TH VÀ THCS THNG LI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LƠ P 7
Thi gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề có 02 phần, 01 trang)
ĐỀ BÀI:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 đim)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cu:
CON SẺ
Tôi đi dọc lối vào vườn. Con chó chạy trước tôi. Chợt nó dừng chân và bắt đầu bò, tuồng
như đánh hơi thấy vật gì. Tôi nhìn dọc lối đi thấy một con sẻ non mép vàng óng, trên đầu
một nhúm lông tơ. Nó rơi từ trên tổ xuống.
Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng t trên cây cao gần đó, một con sẻ già bộ ức đen
nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó. Lông sẻ già dựng ngược, miệng rít lên
tuyệt vọng và thảm thiết. Nó nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó.
Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con. Giọng yếu ớt nhưng hung dữ
khản đặc. Trước mắt nó, con chó như một con quỷ khổng lồ. Nó sẽ hi sinh. Nhưng một sức mạnh
vô hình vẫn cuốn nó xuống đất.
Con chó của tôi dừng lại lùi… Dường như hiểu rằng trước mặt một sức
mạnh. Tôi vội lên tiếng gọi con chó đang bối rối ấy tránh ra xa, lòng đầy thán phục.
Vâng, lòng tôi đầy thán phục, xin bạn đừng cười. Tôi kính cẩn nghiêng mình trước con
chim sẻ bé bỏng dũng cảm kia, trước tình yêu của nó.
(Theo Tuốc-ghê-nhép, Tiếng Việt lớp 4,
tập 2, trang 90-91, NXB Giáo dục Việt nam, 2014)
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định ni kể và phương thức biu đạt cnh của văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm).u nội dung của văn bn trên.
Câu 3 (1,0 điểm). Ch ra bin pháp tu t đưc s dng trong câu: Trước mắt nó, con chó
như một con quỷ khổng lồ.
II. VIẾT (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm). Qua văn bn “Con sẻphần đọc hiểu, em y viết một đoạn văn
khoảng 6-8 câu trình bày về vai trò ca nh mu tử.
Câu 2 (5,0 điểm). Viêt đoan văn hoặc bài văn ngắn ghi lại cảm xúc của em vbài thơ
sau:
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng c bên đưng
Nng lên ngi ht ngc
Lúa đang thì ngm sa
Xanh mưt cao ngập đầu
Con nhìn quanh b ng
Sao chng thy trường đâu?
ơng lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nưc
Con ơi đi với cha
Trưng của con phía trưc
(Đưa con đi học,Tế Hanh, In trong Khúc ca mới, trang 32, NXB Văn học,1966)
------HẾT-----
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THTHCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIA HỌC KÌ I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 – 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LƠ P: 7
(Bản Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản Hướng dẫn chấm ch đnh ng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cn
nm vng đáp án, biu đim để đánh giá hợp các mc độ năng lực của học sinh. Chấp
nhận cách kiến gii khác với Hướng dẫn chấm nng hợp lý, thuyết phục, thể hiện được
chính kiến rng;
- Cần đánh gcao nh ng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý nh phân a
trong khi đnh mức điểm ở từng câu;
- Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần ca Hướng dẫn chấm;
- Tng đim toàn bài là 10,0 đim lnhnhất là 0,25.
B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Phần
Câu
Nội dung
Đim
I
ĐỌC HIỂU
3,0
1
- Ngôi kể: Ni thứ nhất
* Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
+ Học sinh trả lời sai: 0,0 điểm.
0,5
- Phương thức biu đạt chính: tự sự
* Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
+ Học sinh trả lời sai: 0,0 điểm.
0,5
2
- Nội dung của văn bản: Ca ngợi hành động dũng cảm, tình yêu thương
con ca sẻ m.
* Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm.
+ Học sinh trả lời sai: 0,0 điểm.
1,0
3
- Bin pháp tu t so sánh: con chó như một con quỷ khổng lồ
* Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được phép so sánh: 0,5 điểm.
+ Học sinh trả lời sai: 0,0 điểm.
1,0
II
VIẾT
7,0
1
Đây là câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể có cách trả lời riêng, miễn
đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi và phù hợp với suy nghĩ, cảm nhận
của học sinh lớp 7.
* Hình thc: Đoạn văn cần đảm bo s câu, có câu m đoạn, câu thân
đoan,u kết đoạn, diễn đạt các ý cụ thể, mạch lạc, sinh động, sâu sắc.
* Ni dung:
- Tình mẫu tử là nh thương yêu, sự hi sinh, chở che, bao dung của
2,0