ĐỀ
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
“…Anh đội viên thc dy
Thy tri khuya lm ri
Mà sao Bác vn ngi
Đêm nay Bác không ngủ.
Lng yên bên bếp la
V mt Bác trm ngâm
Ngoài trời mưa lâm thâm
Mái lều tranh xơ xác.
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bc
Đốt la cho anh nằm.”[…]
(Trích bài thơĐêm nay Bác không ngủ Minh Hu)
Câu 1. Đoạn thơ trên đưc viết theo th thơ nào ?
A. Th thơ tự do. B. Th thơ năm chữ
C. Th thơ sáu ch D. Th thơ bảy ch
Câu 2. Em hãy cho biết đoạn thơ trên được ngt nhịp như thế nào?
A. Nhp 3/2, 2/3. B. Nhp 2/1/2, 1/2/2.
C. Nhp 2/2, 1/3. D. Nhp 1/2/1, 2/1/1.
Câu 3. Trong kh thơ sau có mấy ty :
“Lng yên bên bếp la
V mt Bác trm ngâm
Ngoài trời mưa lâm thâm
Mái lều tranh xơ xác”.
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 4. Thêm trng ng phù hp cho câu sau : Anh đội viên thc dy.
A. Rt sm. B. Na đêm. C. Tri sáng. D. Trời mưa.
Câu 5. Tâm trng của anh đội viên biu hiện như thế nào trong đoạn thơ trên?
A. Ngc nhiên, lo lng B. Ngc nhiên, ái ngi
C. Ngạc nhiên, thương cảm. D. Ht hong, bi hi.
Câu 6. Nghĩa của t “ trầm ngâm ” được hiểu như thế nào?
A. Ngi lặng yên, không suy nghĩ. B. Ngi lng l, không c động.
C. Ngi im, bun ru. D. Đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì.
Trường THCS Lý Thường Kit
H và tên:…………………….
Lớp: ………………………….
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Năm học: 2024 2025
Môn: Ng văn 7 - Thi gian: 90 phút
(Dành cho hc sinh khuyết tt)
ĐIM
Câu 7. Hình ảnh “ Người Cha” trong câu thơ “ Người Cha mái tóc bạc” được hiu như thế
nào ?
A. Là người nuôi dưỡng anh đội viên nên người.
B. Là người đàn ông có con, trong quan hệ vi con.
C. Là người đàn ông đã lớn tui và là cha của các anh đội viên.
D. Là Bác H- được ví như người cha yêu thương, che chở cho các anh đội viên.
Câu 8. Trong kh thơ dưới đây sử dng bin pháp tu t nào?
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bc
Đốt la cho anh nm.
A.So sánh B.n d C. Nhân hóa D. Điệp ng
Câu 9. (1,0 điểm) y xác định thành phn chính của câu dưới đây.
Ngưi Cha mái tóc bc.
Câu 10. (1,0 điểm) Qua đoạn thơ trên, em s làm gì để th hiện lòng kính yêu đối vi Bác?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
BÀI LÀM
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
NG DN CHM MÔN NG N 7 ĐỀ HSKT
KIM TRA GIA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dụng linh hoạt hp ng dẫn chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong
nội dung hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC HIỂU (6,0điểm)
Câu
1
2
3
5
6
7
8
Phương án trả li
B
A
C
C
D
D
B
Đim
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 9 (1,0điểm)
Mc 1 (1,0 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
Xác định được thành phn chính ca
câu.
Xác định được một vế
Xác định nhưng
không chính xác,
hoặc không trả
lời.
Câu 10 (1,0điểm)
Mức 1 (1,0 đ)
Mc 2 (0,5
đ)
Mức 3 (0đ)
HS nêu nhng vic làm c th ca bản thân để th hin
lòng kính yêu đi vi Bác: (Nêu t 3-4 việc làm đt
đim tối đa)
- C gng hc tập, tu ỡng đạo đức để tr thành người
có ích.
- Thc hiện theo 5 điều Bác H dy
- Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhng
ngưi gặp khó khăn, hoạn nn...
- Yêu quê hương, đất nước, dân tc...
Hc sinh nêu
đưc mt
đến hai vic
làm đúng.
Trả lời
nhưng
không
chính xác,
hoặc không
trả lời.
II. VIẾT (4,0đ)
A. Bảng điểm chung cho toàn bài
Tiêu chí
Điểm
1. Cấu trúc bài văn
0,25 điểm
2. Nội dung
2,0 điểm
3. Trình bày, diễn đạt
1,25 điểm
4. Sáng tạo
0,5 điểm
B. Bảng điểm chi tiết cho tng tiêu chí
Đim
Mô t tiêu chí
Ghi chú
Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0,25 đim)
0,25
Bài viết đủ 3 phn: m bài, thân bài
kết bài. Phn thân bài biết t
chc thành nhiều đoạn văn có sự
liên kết cht ch vi nhau.
- M bài: Nêu vấn đề ngh luận: trò chơi
đin t
- Thân bài:
+ Khái niệm trò chơi điện t, nghin trò
chơi điện t
+ Thc trng nghiện trò chơi điện t ca
mt s hc sinh.
+ Nguyên nhân ca vic nghiện trò chơi
đin t
+Tác hi ca vic nghiện trò chơi điện t.
+ Mt s gii pháp
- Kết bài: Bài hc nhn thc hành
động. Liên h bn thân.
0
Chưa tổ chức được bài văn thành 3
phn (thiếu m bài hoc kết bài,
hoc c bài viết là một đoạn văn)
Tiêu chí 2. Nội dung (2,0 điểm)
2.0
(Mi ý
trong tiêu
chí được
tối đa 0.5
đim
- Vn dng tt các thao tác lp lun,
kết hp cht ch gia l dn
chng.
- Giải thích “trò chơi đin t ” “
nghiện trò chơi điện tử” là gì và
trình bày thc trng nghiện trò chơi
đin t ca mt s hc sinh hin
nay
- Nêu được nguyên nhân, tác hi
của trò chơi điện t đưa ra được
mt s gii pháp c th.
- Liên h bn thân
Bài văn thể trình bày theo nhiu cách
khác nhau nhưng cn th hiện được
nhng ni dung sau:
- Nêu vấn đề ngh lun
- Khái nim tchơi đin t, nghin trò
chơi điện t.
- Thc trng nghiện trò chơi điện t ca
mt s hc sinh hin nay: T l s người
s dụng tchơi điện t ch yếu rơi vào
đối tượng các bn hc sinh ngày càng
nhiều. Đa số các em không tham gia vào
các hoạt động ch vùi đầu vào chơi
đin t.
- Nguyên nhân ca vic nghiện trò chơi
đin t: Do s phát trin ca khoa hc -
thut và nhu cu gii trí ca con người….
- Tác hi ca vic nghiện trò chơi điện t.
+ Làm gim hng thú, kết qu hc tp.
1,0- 1,5
- Gii thiệu được vấn đề nhưng
chưa nêu được thc trng c th.
- Nêu được nguyên nhân, tác hi
của trò chơi điện t đưa ra được
mt s giải pháp nhưng chưa đy
đủ, chưa trọng tâm.
- Liên h bản thân nhưng chưa
ràng
+ Trò chơi điện t li tr thành nhng
mi nguy hi và là mt trong nhng con
đưng dẫn con người sa vào t nn xã
hi.
- Gii pháp:
+ Tham gia các hoạt động vui chơi giải trí
bổ ích khác.
+Tuyên truyn, ph biến v nhng hu
qu mà trò chơi điện ty ra khi con
ngưi lm dụng nó…..
- Bài hc nhn thức hành đng. Liên
h bn thân.
0,5- 0,75
- Gii thiệu được vấn đề nhưng
chưa nêu rõ thực trng.
- Ch ra đưc nguyên nhân, tác hi
nhưng còn sơ sài. Chưa đưa ra đưc
gii pháp.
- Chưa liên hệ đưc bn thân.
0.0
Bài làm quá sài hoặc không làm
bài.
3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.25 điểm)
Đim
Mô t tiêu chí
1,25
- Vn t ng phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bo s logic gia các câu, các
đoạn trong bài văn. Mắc li nh v chính t, dùng t, đt câu.
- Ch viết cn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch s, ít gạch, xóa…
1,0
- Vn t ng tương đối phong phú, nhiều đoạn s dng kiểu câu đa dạng, đảm
bo s logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài li chính t, dùng t,
đặt câu.
- Ch viết cn thận, rõ ràng, bài văn trình bày tương đi sch s, ít gch, xóa.
0,5
- Vn t nghèo, câu đơn điu. Mc nhiu li chính t, dùng từ, đặt câu.
- Ch viết không rõ ràng, bài văn trình bày chưa sạch s.
0,0
Mc quá nhiu li chính t, diễn đạt không nghĩa, chữ viết khó đọc.
4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm)
Đim
Mô t tiêu chí
0,5
Li phân tích, li din đạt sáng tạo độc đáo.
0,25
Có th hiện đưc s sáng to nhưng chưa đậm nét.
0
Chưa có sự sáng to.