
TRƯỜNG TH - THCS KROONG
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 8; Năm học: 2024 - 2025
PHẦN
NỘI DUNG ĐIỂM
I ĐỌC - HIỂU 6,0
1 Thể thơ: Thơ bảy chữ 0,5
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. 0,5
2
Cuộc sống hằng ngày của Bác được khắc họa bởi những chi tiết: nhà
gác đơn sơ, gỗ mộc mạc, chẳng mùi sơn, giường mây, chiếu cói, tủ nhỏ,
áo sờn, …
(Học sinh kể ít nhất 4 chi tiết đúng thì đạt điểm tối đa, mỗi chi tiết đúng
1,0
3
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ: Liệt kê.
“Có hồ nước lặng sôi tăm cá
Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.”
“Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn”.
- Tác dụng:
+ Gợi những hình ảnh gần gũi, đơn sơ, quen thuộc trong cõi Bác xưa.
+ Tạo nhịp điệu, tăng sức biểu đạt cho câu thơ.
(HS có thể chọn và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ khác, nếu đúng
0,5
0,5
4 Tình cảm của tác giả với Bác: tác giả đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, tôn kính,
1,0
5
HS rút ra được một đức tính tốt đẹp của Bác từ phần trích để học tập.
Ví dụ: - lối sống giản dị, mộc mạc.
- lòng yêu nước, thương dân
(HS có thể rút ra bài học khác, nếu hợp lí, thuyết phục vẫn ghi điểm tối
1,0
- HS liên hệ việc học tập đức tính tốt đẹp của Bác trong cuộc sống một
1,0
II
VIẾT
4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự (kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
- Nội dung: kể lại một chuyến đi hoặc một chuyến hoạt động xã hội ý
nghĩa nhất đối với em.
- Hình thức:
+ Theo bố cục của một bài văn đầy đủ ba phần.
+ Trình bày khoa học, sạch đẹp.
0,25
c. HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các nội dung
2,5
* Mở bài: