TRƯỜNG TH-THCS KROONG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn; Lớp: 8; Thời gian: 90 phút
TT
năng
Nội dung/
đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụ
ng
cao
TL TL TL TL
1 Đọc
hiểu
Văn bản
thơ bảy
ch
30 20 10 0 60
2 Viết
Viết bài
văn kể lại
một
chuyến đi
hoặc một
chuyến
hoạt động
xã h
ội
1*
(10)
1*
(10)
1*
(10)
1*
(10) 40
Tổng tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong hướng
dẫn chấm.
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn - Lớp: 8
TT Chương/
chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc hiểu Văn bản
thơ bảy
chữ
Nhận biết:
- Nhận biết thể thơ.
- Xác định phương thức
biểu đạt.
- Xác định và biết được tác
dụng của 1 biện pháp tu từ
- Nhận biết được hình ảnh
thơ theo yêu cầu.
Thông hiểu:
- Phân tích được tình cảm
của người viết thể hiện qua
bài thơ.
- Hiểu rút ra được bài
học cho bản thân.
Vận dụng:
Vận dụng những kiến
thức, năng đã học vào
đọc hiểu văn bản thơ tđó
liên h
đ
ế
n b
n thân.
3TL 1,5TL 1TL
2 Viết Viết bài
văn kể
lại một
chuyến
đi hoặc
một hoạt
động xã
hội.
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài kể
lại một chuyến đi hoặc một
hoạt động xã hội.
- Xác định được bố cục i
văn.
Thông hiểu:
- Giới thiệu được do mục
đích của chuyến đi hoặc
một hoạt động .
- Kể diễn biến chuyến
chuyến đi hoặc một hoạt
động.
- Thể hiện được ý nghĩa
ấn tượng về những chuyến
đi hoặc một hoạt động .
Vận dụng:
- Vận dụng những kỹ năng
tạo lập văn bản, kiến thức
của bản thân để viết được
bài văn kể lại một chuyến
đi hoàn ch
nh đáp
ng yêu
1* 1* 1* 1TL*
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong hướng
dẫn chấm.
cầu của để (sử dụng yếu tố
miêu tả, biểu cảm trong bài
viết).
- Nhận xét, rút ra bài học từ
trải nghiệm của bản thân.
Vận dụng cao:
- lối viết ng tạo, hấp
dẫn lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm để
kể lại cụ thể chuyến đi hoặc
một hoạt động .
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, giọng điệu
riêng.
Tổng tỉ lệ (%)
40 30 20 10
TRƯỜNG TH - THCS KROONG
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian: 90 phút (không tính thời gian giao đề)
01
trang)
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)
Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Anh dắt em vào cõi Bác xưa
Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa
Có hồ nước lặng sôi tăm cá
Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.
Có rào râm bụt đỏ hoa quê
Như cổng nhà xưa Bác trở về
Có bốn mùa rau tươi tốt lá
Như những ngày cháo bẹ mǎng tre.
Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn.
Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta
Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa
Chỉ biết quên mình, cho hết thảy
Như dòng sông chảy, nặng phù sa.
(Trích “Thăm cõi Bác xưa” - Tố Hữu)
Câu 1. (1,0 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt của
phần trích trên là gì?
Câu 2. (1,0 điểm) Cuộc sống hằng ngày của Bác được khắc họa qua những chi tiết nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong bài
thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Tình cảm của tác giả với Bác được thể hiện như thế nào qua bài thơ?
Câu 5. (2,0 điểm) Qua phần trích trên, em học tập được đức tính tốt đẹp nào của Bác? Em
vận dụng những đức tính ấy vào cuộc sống ngày nay như thế nào?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một chuyến hoạt động xã hội ý nghĩa nhất đối
với em.
--- HẾT ---
TRƯỜNG TH - THCS KROONG
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 8; Năm học: 2024 - 2025
(Đáp án có
02
trang)
PHẦN
NỘI DUNG ĐIỂM
I ĐỌC - HIỂU 6,0
1 Thể thơ: Thơ bảy chữ 0,5
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. 0,5
2
Cuộc sống hằng ngày của Bác được khắc họa bởi những chi tiết: nhà
gác đơn sơ, gỗ mộc mạc, chẳng mùi sơn, giường mây, chiếu cói, tủ nhỏ,
áo sờn, …
(Học sinh kể ít nhất 4 chi tiết đúng thì đạt điểm tối đa, mỗi chi tiết đúng
đ
ạt 0,25 điểm
)
1,0
3
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ: Liệt kê.
“Có hồ nước lặng sôi tăm cá
Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.”
“Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối
Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn”.
- Tác dụng:
+ Gợi những hình ảnh gần gũi, đơn sơ, quen thuộc trong cõi Bác xưa.
+ Tạo nhịp điệu, tăng sức biểu đạt cho câu thơ.
(HS thể chọn nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ khác, nếu đúng
v
n ghi
đi
m t
i đa)
0,5
0,5
4 Tình cảm của tác giả với Bác: tác giả đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, tôn kính,
t
ự h
ào
lòng
bi
ết
ơn sâu n
ặng với công lao
v
ĩ đại
c
ủa Bác.
1,0
5
HS rút ra được một đức tính tốt đẹp của Bác từ phần trích để học tập.
Ví dụ: - lối sống giản dị, mộc mạc.
- lòng yêu nước, thương dân
(HS thể rút ra bài học khác, nếu hợp lí, thuyết phục vẫn ghi điểm tối
đa)
1,0
- HS liên hệ việc học tập đức tính tốt đẹp của Bác trong cuộc sống một
cách h
ợp lý, thuyết phục.
1,0
II
VIẾT
4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự (kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt
đ
ng xã h
i
)
.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
- Nội dung: kể lại một chuyến đi hoặc một chuyến hoạt động hội ý
nghĩa nhất đối với em.
- Hình thức:
+ Theo bố cục của một bài văn đầy đủ ba phần.
+ Trình bày khoa học, sạch đẹp.
+ Bài văn bám sát ch
đ
yêu c
u.
0,25
c. HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các nội dung
sau:
2,5
* Mở bài: