
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8
TT
Kĩ năng
Nội dung/
đơn v kin
thc
Mc độ nhận thc
Tổng
%
điểm
Nhận bit
Thông hiểu
Vận dng
Vận
dng cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
Số câu
Thơ thất
ngôn tứ
tuyệt Đường
luật
3
0
4
1
0
1
0
1
10
Tỉ lệ
điểm %
15
20
10
10
5
60
2
Vit
Số câu
Viết bài văn
phân tích
một tác
phẩm văn
học (bài thơ
thất ngôn
bát cú hoặc
tứ tuyệt
Đường
luật).
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
1
Tỉ lệ
điểm %
10
10
10
10
40
T l chung
65%
35%
100%
BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA GIỮAHỌC K I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/
Đơn v
kin
thc
Mc độ đnh gi
Số câu hi theo mc độ nhận thc
Nhận
bit
Thông hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Đọc hiểu
Thơ
thất
ngôn tứ
tuyệt
Đường
luật
Nhận bit:
- Nhận biết được thể loại thất
ngôn tứ tuyệt Đường luật, luật
thơ…
- Nhận ra các từ láy tượng hình.
Thông hiểu:
- Hiểu được tác dụng của biện
pháp tu từ đảo ngữ, chi tiết
trong văn bản, nội dung của văn
bản, tâm trạng của chủ thể trữ
tình, đặc sắc nghệ trong bài thơ.
Vận dng:
- Phân tích được giá trị biểu đạt
của hình ảnh trong bài thơ để
khẳng định quan điểm của
3TN
4TN
1TL
1TL

mình.
- Ý nghĩa của thiên nhiên với
cuộc sống con người.
2
Vit
Viết bài
văn
phân
tích một
tác
phẩm
văn học
(bài thơ
thất
ngôn
bát cú
hoặc tứ
tuyệt
Đường
luật).
Nhận bit: Nhận biết được yêu
cầu của đề viết bài văn phân
tích một tác phẩm văn học (bài
thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ
tuyệt Đường luật).
Thông hiểu: Viết đúng về nội
dung, về hình thức (từ ngữ, diễn
đạt, bố cục văn bản).
Vận dng: Viết được bài văn
phân tích một tác phẩm văn học
(bài thơ thất ngôn bát cú hoặc
tứ tuyệt Đường luật).
Vận dng cao: Có sự sáng tạo
về cách phân tích, dùng từ, diễn
đạt,...
1*
1*
1*
1*
Tổng
3 TN
1*
4TN, 1TL
1*
1 TL
1*
1TL
1*
T l %
25%
40%
20%
15%
T l chung
65%
35%

TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc ngữ liu sau và thực hin các yêu cầu ở bên dưới:
MÙA THU
(Ngô Chi Lan)
Gió vàng hiu hắt cảnh tiêu sơ
Lẻ tẻ bên trời bóng nhạn thưa
Giếng ngọc sen tàn bông hết thắm
Rừng phong lá rụng tiếng như mưa.
Chú thích:
Ngô Chi Lan (1434 - 1497), biểu tự là Quỳnh Hương, thường được gọi là
Kim Hoa nữ học sĩ hoặc Phù Gia nữ học sĩ, là một nữ sĩ dưới triều Lê Thánh Tông
trong lịch sử Việt Nam. Bà là chị em họ với Lê Thánh Tông, cháu gái của Quang
Thục Hoàng thái hậu, thân phận rất cao quý. Thuở ban đầu của nền văn học Việt
Nam, Ngô Chi Lan là một nữ sĩ tài năng và là một trong những nữ nhà thơ đầu
tiên, có vai trò quan trọng trong lịch sử văn học Việt Nam.
Chọn phương n trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong cc câu từ 1 đn 7
rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Bài thơ “Mùa thu” được vit theo thể thơ nào?
A. Thất ngôn bát cú Đường luật B. Thất ngôn xen lục ngôn
C. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật D. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật
Câu 2. Bài thơ “Mùa thu” được vit theo luật gì, dựa vào đâu để xc đnh?
A. Luật bằng, dựa vào tiếng thứ hai của câu thơ 2
B. Luật trắc, dựa vào tiếng thứ ba của câu thơ 2
C. Luật trắc, dựa vào tiếng thứ hai của câu thơ 1
D. Luật bằng, dựa vào tiếng thứ hai của câu thơ 1
Câu 3. Cc từ ly tượng hình có trong bài thơ “Mùa thu” là
A. lẻ tẻ, hiu hắt C. lá rụng, tiêu sơ
B. gió vàng, giếng ngọc D. bóng nhạn, sen tàn
Câu 4. Dòng nào nói đúng về tc dng của bin php tu từ đảo ngữ trong câu
thơ: “Lẻ tẻ bên trời bóng nhạn thưa”?
A. Nhấn mạnh vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ và cao quý của cảnh thu.
B. Nhấn mạnh vẻ đẹp có phần cô quạnh, hoang vắng của cảnh thu.
C. Thể hiện vẻ đẹp sang trọng, tinh tế đầy sức quyến rũ của cảnh thu.
D. Nhấn mạnh sự mới mẻ, kì thú, đậm chất phương xa, xứ lạ của cảnh thu.
Câu 5. Em hiểu như th nào về hình ảnh “cảnh tiêu sơ” được miêu tả trong
bài thơ?
A. Vắng lặng, thưa thớt, nói về cảnh vật buồn.
B. Cảnh vật đơn điệu, sơ sài không có gì hấp dẫn.

C. Cảnh vật thật là đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh.
D. Thanh vắng, yên bình rất thích hợp để tịnh dưỡng.
Câu 6. Trong bài thơ “Mùa thu”, chủ thể trữ tình bộc lộ tâm trạng gì?
A. Hổ thẹn, vấn vương B. Chán chường, ngán ngẩm
C. Cô đơn, buồn ảm đạm D. Nỗi nhớ nhung, sầu muộn
Câu 7. Nhận xét nào sao đây đúng khi nói về đặc sắc ngh thuật của bài
thơ “Mùa thu”?
A. Thủ pháp nghệ thuật phóng đại được sử dụng hiệu quả.
B. Ngôn ngữ thơ bình dị, sử dụng thủ pháp ước lệ, tả cảnh ngụ tình.
C. Kết cấu đầu cuối tương ứng phù hợp với tâm trạng chủ thể trữ tình.
D. Sử dụng các biện pháp nghệ thuật như: trùng điệp, lặp từ ngữ, lặp cấu trúc...
Đối với các câu 8, 9, 10 ghi câu trả lời vào giấy làm bài.
Câu 8. (1,0 điểm) Khái quát nội dung của bài thơ “Mùa thu”?
Câu 9. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng hình ảnh “sen tàn bông hết thắm” thể hiện
sự chuyển động của thời gian. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 10. (0,5 điểm) Từ hình ảnh mùa thu trong bài thơ, em hãy nêu rõ ý nghĩa của
việc sống hòa hợp với thiên nhiên? (Trả lời khoảng 5-7 dòng)
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Đề bài: Viết bài văn phân tích bài thơ “Mùa thu” của Ngô Chi Lan (được trích
dẫn trong phần Đọc hiểu)
--------------------------- HẾT -----------------------------------
( Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi)

TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
A.
HƯỚNG DẪN CHUNG
-
Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh
giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt
và hợp lý Hướng dẫn chấm.
-
Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc
đáo trong nội dung và hình thức trình bày.
-
Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B.
HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU TRẮC NGHIỆM
6,0
1
C
0,5
2
D
0,5
3
A
0,5
4
B
0,5
5
A
0,5
6
C
0,5
7
B
0,5
8
Mc 1 (1.0 đ)
Mc 2 (0.5đ)
Mc 3
(0.0đ)
- Học sinh khái quát được nội dung bài
thơ. Gợi ý:
+ Bài thơ miêu tả cảnh mùa thu có vẻ cô
quạnh, hoang vắng, tĩnh lặng, thê lương.
+ Thể hiện sự luyến tiếc về dấu vết của thời
gian trong dòng chảy hiện tại khiến tác giả
buồn bã, xót xa.
- Học sinh nêu
được một phần của
nội dung bài thơ
- Trả lời sai
hoặc không trả
lời.
9
Mc 1 (1.0 đ)
Mc 2 (0.5đ)
Mc 3
(0.0đ)
- Học sinh nêu được quan điểm của mình về
hình ảnh “sen tàn bông hết thắm” thể hiện sự
chuyển động của thời gian. Gợi ý:
+ Đồng tình:
Vì: Giếng nước trong như ngọc là biểu tượng
của mùa thu nay cũng tiêu điều, lạnh lẽo
chuẩn bị chia li cái đẹp còn rơi rớt lại của
“đóa sen tàn”, đóa sen không còn “thắm” tươi
của buổi đầu bung nở là dấu hiệu mùa thu sắp
qua, đông đã cận kề.
HS nêu chỉ nêu quan
điểm mà không giải
thích hoặc giải thích
không hợp lí, thiếu
thuyết phục.
HS không trả
lời.

