SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS&THPT QUYẾT TIẾN
ĐỀ SỐ: 02
đề 001
(Đề kiểm tra có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 6
Năm học: 2022 - 2023
Thời gian làm bài 90 phút (không kể phát đề)
I. ĐỌC (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“… Ngày xưa, một cậu ham chơi. Một lần, bị mẹ mắng, cậu vùng
vằng bỏ đi. Cậu la khắp nơi, chẳng nghĩ đến mẹ nhà mỏi mắt chờ mong.
Một hôm, vừa đói vừa rét, cậu mới tìm đường về nhà. nhà, cảnh vật vẫn như
xưa, nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu khản tiếng gọi mẹ, rồi ôm lấy một cây xanh
trong vườn mà khóc. Cây xanh bỗng run rẩy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí
trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh
óng ánh, rồi chín. Một quả rơi vào lòng cậu. Môi cậu vừa chạm vào, một dòng
sữa trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Cậu nhìn lên tán lá. Lá một mặt xanh
bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu khóc. Cây xoè cành
ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về. Trái cây thơm ngon vườn nhà cậu bé, ai
cũng thích. Họ đem hạt gieo trồng khắp nơi và gọi đó là cây vú sữa”.
(Trích “Sự tích cây vú sữa” - Phỏng theo Truyện dân gian Việt Nam)
Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi kể thứ mấy?
A. Thứ nhất B. Thứ ba C. Thứ hai D. Ngôi thứ nhất và thứ hai
Câu 2: Văn bản trên thuộc thể loại văn học dân gian nào đã học?
A. Thơ lục bát B. Truyện cổ tích C.Truyện ngắn D.Truyền thuyết
Câu 3: Cây xanh trong vườn nhà cậu bé có điều gì kì lạ?
A. Cây biết run rẩy khi cậu bé ôm vào khóc. B. Cây ra hoa, kết trái rất nhanh.
C. Cây xòa cành ôm cậu bé. D. Tất cả các chi tiết trên
Câu 4: Trong câu:Cây xoè cành ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về đã sử dụng
biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Cả A và B đều đúng
Câu 5: Câu văn “Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng
đó.” có mấy cụm động từ?
A. Một cụm B. Bốn cụm C. Ba cụm D. Hai cụm
Câu 6: Hãy chọn một nhan đề phù hợp nhất cho văn bản trên.
A. Một người con hiếu thảo B. Câu chuyện của cô bé
C. Sự tích hoa cúc trắng D. Phép màu của lòng tốt
Câu 7: Vì sao cậu bé lại bỏ nhà ra đi
A. Vì c u b b t cóc. B. Vì c u b m m ng
C. Vì c u b chúng b n r rê. D. Vì c u mu n đi phiêu l u ư
Câu 8: Trong khi cậu bỏ nhà đi thì người mẹ ở nhà như thế nào?
A. Bực tức cáu giận. B. Mỏi mắt chờ mong
C. Vẫn bình thản làm việc D. Cuống cuồng tìm con.
Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu
Câu 9. Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là một phẩm chất vô cùng đáng quý. Hãy viết
một đoạn văn ngắn (khoảng 6-8 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng
hiếu thảo trong cuộc sống.
II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn nhập vai một nhân vật trong truyện kể lại một
truyện truyền thuyết mà em yêu thích.
...................Hết.................
(Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS&THPT QUYẾT TIẾN
ĐỀ SỐ: 02
đề 002
(Đề kiểm tra có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 6
Năm học: 2022 - 2023
Thời gian làm bài 90 phút (không kể phát đề)
I. ĐỌC (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“… Ngày xưa, một cậu ham chơi. Một lần, bị mẹ mắng, cậu vùng
vằng bỏ đi. Cậu la khắp nơi, chẳng nghĩ đến mẹ nhà mỏi mắt chờ mong.
Một hôm, vừa đói vừa rét, cậu mới tìm đường về nhà. nhà, cảnh vật vẫn như
xưa, nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu khản tiếng gọi mẹ, rồi ôm lấy một cây xanh
trong vườn mà khóc. Cây xanh bỗng run rẩy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí
trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh
óng ánh, rồi chín. Một quả rơi vào lòng cậu. Môi cậu vừa chạm vào, một dòng
sữa trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Cậu nhìn lên tán lá. Lá một mặt xanh
bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu khóc. Cây xoè cành
ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về. Trái cây thơm ngon vườn nhà cậu bé, ai
cũng thích. Họ đem hạt gieo trồng khắp nơi và gọi đó là cây vú sữa”.
(Trích “Sự tích cây vú sữa” - Phỏng theo Truyện dân gian Việt Nam)
Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi kể thứ mấy?
A. Thứ ba B. Thứ nhất C. Thứ hai D. Ngôi thứ nhất và thứ hai
Câu 2: Văn bản trên thuộc thể loại văn học dân gian nào đã học?
A. Thơ lục bát B. Truyện cổ tích C.Truyện thuyết D.Truyền ngắn
Câu 3: Cây xanh trong vườn nhà cậu bé có điều gì kì lạ?
A. Cây biết run rẩy khi cậu bé ôm vào khóc. B. Cây ra hoa, kết trái rất nhanh.
C. Tất cả các chi tiết trên D. Cây xòa cành ôm cậu bé.
Câu 4: Trong câu:Cây xoè cành ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về đã sử dụng
biện pháp tu từ nào?
A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Cả A và B đều đúng
Câu 5: Câu văn “Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng
đó.” có mấy cụm động từ?
A. Một cụm B. Bốn cụm C. Hai cụm D. Ba cụm
Câu 6: Hãy chọn một nhan đề phù hợp nhất cho văn bản trên.
A. Câu chuyện của cô bé B. Một người con hiếu thảo
C. Sự tích hoa cúc trắng D. Phép màu của lòng tốt
Câu 7: Vì sao cậu bé lại bỏ nhà ra đi
A. Vì c u b m m ng B. Vì c u b b t cóc.
C. Vì c u b chúng b n r rê. D. Vì c u mu n đi phiêu l u ư
Câu 8: Trong khi cậu bỏ nhà đi thì người mẹ ở nhà như thế nào?
A. Bực tức cáu giận. B. Mỏi mắt chờ mong
C. Cuống cuồng tìm con. D. Vẫn bình thản làm việc
Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu
Câu 9. Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là một phẩm chất vô cùng đáng quý. Hãy viết
một đoạn văn ngắn (khoảng 6-8 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng
hiếu thảo trong cuộc sống.
II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn nhập vai một nhân vật trong truyện kể lại một
truyện truyền thuyết mà em yêu thích.
...................Hết.................
(Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS&THPT QUYẾT TIẾN
ĐỀ SỐ: 02
đề 003
(Đề kiểm tra có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 6
Năm học: 2022 - 2023
Thời gian làm bài 90 phút (không kể phát đề)
I. ĐỌC (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“… Ngày xưa, một cậu ham chơi. Một lần, bị mẹ mắng, cậu vùng
vằng bỏ đi. Cậu la khắp nơi, chẳng nghĩ đến mẹ nhà mỏi mắt chờ mong.
Một hôm, vừa đói vừa rét, cậu mới tìm đường về nhà. nhà, cảnh vật vẫn như
xưa, nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu khản tiếng gọi mẹ, rồi ôm lấy một cây xanh
trong vườn mà khóc. Cây xanh bỗng run rẩy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí
trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh
óng ánh, rồi chín. Một quả rơi vào lòng cậu. Môi cậu vừa chạm vào, một dòng
sữa trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. Cậu nhìn lên tán lá. Lá một mặt xanh
bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu khóc. Cây xoè cành
ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về. Trái cây thơm ngon vườn nhà cậu bé, ai
cũng thích. Họ đem hạt gieo trồng khắp nơi và gọi đó là cây vú sữa”.
(Trích “Sự tích cây vú sữa” - Phỏng theo Truyện dân gian Việt Nam)
Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi kể thứ mấy?
A. Thứ hai B. Thứ ba C. Thứ nhất D. Ngôi thứ nhất và thứ hai
Câu 2: Văn bản trên thuộc thể loại văn học dân gian nào đã học?
A. Thơ lục bát B. Truyện thuyết
C.Truyện ngắn D.Truyền cổ tích
Câu 3: Cây xanh trong vườn nhà cậu bé có điều gì kì lạ?
A. Cây xòa cành ôm cậu B. Cây ra hoa, kết trái rất
nhanh.
C. Cây biết run rẩy khi cậu bé ôm vào khóc. D. Tất cả các chi tiết trên
Câu 4: Trong câu:Cây xoè cành ôm cậu như tay mẹ âu yếm vỗ về đã sử dụng
biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. So sánh D. Cả A và B đều đúng
Câu 5: Câu văn “Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng
đó.” có mấy cụm động từ?
A. Hai cụm B. Bốn cụm C. Ba cụm D. Một cụm
Câu 6: Hãy chọn một nhan đề phù hợp nhất cho văn bản trên.
A. Sự tích hoa cúc trắng B. Câu chuyện của cô bé
C. Một người con hiếu thảo D. Phép màu của lòng tốt