TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội dung/đơn vi
kiên thư
c
Mư
c độ nhận thư
c
Tổng
%
điểm
Nhâ
n
biê t
Thông
hiêu
Vâ
n
dung
1
Đọc
hiểu
Thơ (Thơ có yêu t
t sự, miêu t)
2
(2,0 đim)
1
(1,0 đim)
30
2
Viêt
Đoạn văn trình
bày suy nghĩ về
vấn đề được gợi
ra từ ngữ liệu
phần đọc hiu.
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
20
Viết bài văn tự
sự kể vmột
trải nghiệm ca
bản thân.
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
50
Tổng số điểm
4,0
3,0
2,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
20%
100%
Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Li, ngày 25 tháng 2 năm 2025
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN - KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ GIA HC KI II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NG VĂN LỚP 6 - Thi gian làm bài: 90 phút
TT
Chương/
chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhn
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
I
Đọc
hiểu
Thơ
(Thơ
yếu tố tự
sự, miêu
tả)
Nhận biêt:
- Nhận biết phương thức biểu
đạt.
- Nhận biết hình ảnh thiên nhiên
- Nhận biết biện pháp tu từ.
Thông hiểu:
- Hiểu được chủ đề của bài thơ.
- Hiểu được tác dụng biện pháp
tu từ
2,0
1,0
II
Viết
Đoạn
văn nghị
lun xã
hội gợi
ra từ ngữ
liu phn
đọc hiểu.
Nhận biết:
Thông hiểu:
- Hiểu nội dung nghị luận.
Vận dụng:
-Trình bày ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng làm rõ vấn đề nghị luận.
1*
1*
Viết bài
văn tự sự
kể về
một trải
nghiệm
của bản
thân.
Nhận biêt:
- Xác định đúng kiểu bài tự sự
và chọn nội dung câu chuyện.
Thông hiểu:
- Hiểu nhiệm vụ từng phần của
bố cục bài văn tự sự.
- Chọn ngôi kể hợp lí.
Vận dụng:
- Viết được bài văn kể lại một
trải nghiệm của bản thân.
Vận dụng cao:
- Lời văn có sự sáng tạo, diễn
đạt, chi tiết, lời ksinh động, thể
hiện được suy nghĩ riêng, cảm
xúc chân thành, sâu sắc.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2,5
1
0,5
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 25 tháng 2 năm 2025
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GGIỮA HỌC II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH m học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề kiểm tra 02 trang, gồm 06 câu)
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau:
CON CA M
(Đặng Ngc Ngn)
Này bé con của mẹ
Con có thấy gì không
Cái mặt biển mênh mông
Ôm những cây thuyền nhỏ.
Này bé con thấy đó
Cái mặt trời đằng xa
Đang toả nắng lan ra
Đỏ một màu rất đỏ.
Đường chỉ xanh bãi cỏ
Ôm san sát khoảng trời
Bé con của mẹ ơi
Con thấy không con nhỉ.
Biển xa con có thấy
Một màu xanh dịu êm
Sóng vỗ mãi ngày đêm
Như tình thương của mẹ.
Cái mặt trời nhỏ bé
Mà ấm áp lạ lùng
Như trái tim mẹ nóng
Ủ ấm những ngày đông.
Bé con có biết không
Mẹ ôm con thật rộng
Như một vùng rất mỏng
Cỏ mọc sát chân trời.
Con dù có ham chơi
Vẫn nằm trong lòng mẹ
Bé con ngoan lắm nhé
Mãi mãi mẹ thương con.
(https://poem.tkaraoke.com/37250/be_con_cua_me.html)
u 1 (1,0 điểm) Xác định các phương thc biu đạt ca bài thơ.
u 2 (0,5 điểm) Trong hai kh thơ sau, hình ảnh thiên nhiên được tác gi mu t
qua nhng t ng nào?
Này bé con của mẹ
Con có thấy gì không
Cái mặt biển mênh mông
Ôm những y thuyền nhỏ.
Này bé con thấy đó
Cái mặt trời đằng xa
Đang toả nắng lan ra
Đỏ một màu rất đỏ.
u 3 (0,5 điểm). Nêu ch đề ca i thơ.
u 4 (1,0 điểm). Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t trong hai câu thơ sau:
ĐỀ CHÍNH THC
Cái mt bin mênh mông
Ôm những cây thuyền nhỏ.”
II. VIT: (7,0 điểm)
u 1 (2.0 điểm). T ng liu phn đọc hiu, em y viết đoạn văn (khong t 5 đến
7 câu) trình bày suy nghĩ về tình m đối vi cuộc đời mi con người.
u 2 (5,0 điểm). Viết bài văn kể li một trải nghim đáng nhcủa em (trải nghiệm
về một chuyến đi, một hoạt động, một việc làm, một tình huống,...)
--------------Hết------------------